ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II – TIẾNG VIỆT 5 – CÁNH DIỀU
A. PHẠM VI KIẾN THỨC ÔN TẬP I. PHẦN ĐỌC
1. ĐỌC THÀNH TIẾNG
- Các em hãy luyện đọc các bài tập đọc và học thuộc lòng các bài thơ từ bài 16 đến bài 18.
- Yêu cầu phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 70 - 80 tiếng/phút, biết ngừng nghỉ sau các
dấu câu, giữa các cụm từ.
* Chủ điểm: Cánh chim hoà bình
- Biểu tượng của hoà bình
Câu hỏi: Các biểu tượng hoà bình từ xưa đến nay nói lên điều gì về khát vọng của loài người?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . - Bài ca Trái Đất
Câu hỏi: Em hiểu khổ thơ cuối bài muốn nói điều gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Những con hạc giấy
Câu hỏi: Cô bé làm gì để nuôi hi vọng được cứu sống?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Việt Nam ở trong trái tim tôi
Câu hỏi: Vì sao bà Ray-mông Điêng phản đối việc đưa xe tăng sang Việt Nam?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Chủ điểm: Vươn tới trời cao
- Trăng ơi…. từ đâu đến?
Câu hỏi: Bài thơ thể hiện tình cảm của tác giả với thiên nhiên và quê hương, đất nước như thế nào?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Vinh danh nước Việt
Câu hỏi: Giáo sư Nguyễn Quang Riệu đã có những đóng góp gì cho khoa học và đất nước?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . - Chiếc khí cầu
Câu hỏi: Bác sĩ Phơ-gu-xơn đã chữa khỏi bệnh cho nhà vua bằng cách nào?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Bạn muốn lên Mặt Trăng?
Câu hỏi: Vì sao máy bay không thể bay tới Mặt Trăng?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Chủ điểm: Sánh vai bè bạn
- Nghìn năm văn hiến
Câu hỏi: Em hiểu vì sao bài đọc có tên là “Nghìn năm văn hiến”?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . - Ngày hội
Câu hỏi: Hình ảnh những bàn tay của các bạn nhỏ tung bồ câu trắng nói lên ước vọng gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Người được phong ba danh hiệu Anh hùng
Câu hỏi: Ông Phạm Tuân đã trở thành phi công vũ trụ như thế nào?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Cô gái mũ nồi xanh
Câu hỏi: Cô gái mũ nồi xanh và đồng đội đã làm những việc gì để giúp người dân nước bạn?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2. ĐỌC - HIỂU: * Bài đọc 1: NHỮNG VÒNG TRÒN
Nhớ hồi tôi chừng 7 tuổi, ông nội dẫn tôi đến bên hồ cá trong trang trại rồi bảo
tôi thử ném 1 viên đá xuống nước. Sau đó, ông bảo tôi quan sát những vòng tròn tỏa
ra trên mặt nước bởi chính viên đá vừa ném. Rồi ông bảo tôi:
- Cháu hãy thử hình dung mình như viên đá kia. Trong đời, cháu cũng có thể
tạo ra rất nhiều vòng tròn xao động và chúng sẽ ảnh hưởng đến sự yên bình của tất cả những người xung quanh. Và rồi ông tiếp tục:
- Hãy luôn nhớ rằng cháu là người chịu trách nhiệm về những gì cháu đã đặt
vào trong vòng tròn của chính mình và vòng tròn đó cũng sẽ lan tỏa và chạm vào rất
nhiều vòng tròn khác. Vì vậy, hãy sống sao cho những điều tốt đẹp mà vòng tròn của
cháu tạo nên được gửi đi như những thông điệp của hòa bình và nhân ái đến khắp mọi
người. Ngược lại, những xao động sinh ra từ sự giận dữ hoặc ganh tị chắc chắn sẽ lan
tỏa và ảnh hưởng đến những vòng tròn khác. Do đó, cháu cần phải ý thức được trách
nhiệm của mình đối với tất cả những điều trên.
Đó là lần đầu tiên trong đời tôi nhận ra rằng sự yên bình nội tại hay sự bất an
trong mỗi con người đều chảy ra thế giới. Vì thế sẽ không thể tạo nên một thế giới
hòa bình khi chúng ta đang còn bị vướng bận bởi những xung đột nội tại, hận thù, hồ
nghi hay giận dữ bên trong đầu cho những xúc cảm hay ý nghĩ đó có được nói ra hay
không.Mọi khuấy động xung quanh những vòng tròn diễn ra trong mỗi chúng ta đều
tràn ra thế giới rộng lớn này, hoặc để tô vẽ thêm vẻ đẹp cho cuộc sống, hoặc cản trở,
phá vỡ những vòng tròn khác… (Hạt giống tâm hồn)
Câu 1: Người ông đã dắt bạn nhỏ đi đâu?
A. Đến bên hồ cá trong trang trại.
B. Đến một công viên gần nhà. C. Đến một ngôi chùa.
D. Đến ngôi trường tiểu học của mình.
Câu 2: Khi bạn nhỏ ném viên đá xuống hồ, ông nội bảo cháu quan sát điều gì?
A. Sự chuyển động của cá dưới nước.
B. Độ sâu của mặt hồ.
C. Những vòng tròn tỏa ra trên mặt nước.
D. Màu sắc của viên đá.
Câu 3: Theo ông nội, nếu vòng tròn của cháu chứa đựng điều tốt đẹp, kết quả sẽ là:
A. Những vòng tròn khác sẽ tan biến. B. Tạo nên sự tranh cãi.
C. Gửi đi thông điệp hòa bình và nhân ái.
D. Gây ảnh hưởng xấu đến người xung quanh.
Câu 4: Bạn nhỏ lần đầu tiên nhận ra điều gì từ lời dạy của ông?
A. Việc ném đá rất thú vị.
B. Sự yên bình hay bất an trong mỗi người đều lan tỏa ra thế giới.
C. Không nên nói ra cảm xúc của mình.
D. Những vòng tròn chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng.
Câu 5: Tác giả câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . *Bài đọc 2: VẦNG TRĂNG QUÊ EM
Vầng trăng vàng thẳm đang từ nhô lên từ sau lũy tre xanh thẫm.
Hình như cũng từ vầng trăng, làn gió nồm thổi mát rượi làm tuôn chảy những
ánh vàng tràn trên sóng lúa trải khắp cánh đồng. Ánh vàng đi đến đâu, nơi ấy bỗng
bừng lên tiếng hát ca vui nhộn. Trăng đi đến đâu thì lũy tre được tắm đẫm màu sữa
đến đó. Trăng lẩn trốn trong các tán lá cây xanh rì của những cây đa cổ thụ đầu thôn.
Những mắt lá ánh lên tinh nghịch. Trăng chìm vào đáy nước. Trăng óng ánh trên hàm
răng, trăng đậu vào ánh mắt. Trăng ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già. Hình như cả
thôn em không mấy ai ở trong nhà. Nhà nào nhà nấy quây quần, tụ họp quanh chiếc
bàn nhỏ hay chiếc chiếu ở giữa sân. Ai nấy đều ngồi ngắm trăng. Câu chuyện mùa
màng nảy nở dưới trăng như những hạt lúa vàng đang phơi mình trong ánh trăng. Đó
đây vang vọng tiếng hát của các anh chị thanh niên trong xóm. Tiếng gầu nước va
vào nhau kêu loảng xoảng. Tất cả mọi âm thanh đều nhuộm ánh trăng ngời. Nơi đó
có một chú bé đanh giận mẹ ngồi trong bóng tối. Ánh trăng nhẹ nhàng đậu lên trán
mẹ, soi rõ làn da nhăn nheo và cái mệt nhọc của mẹ. Chú bé thấy thế, bước nhẹ nhàng
lại với mẹ. Một làn gió mát đã làm cho những sợi tóc của mẹ bay bay.
Khuya. Vầng trăng càng lên cao và thu nhỏ lại. Làng quê em đã yên vào giấc
ngủ. Chỉ có vầng trăng thao thức như canh chừng cho làng em. Theo Phan Sĩ Châu
Câu 1: Bài văn miêu tả cảnh gì?
A. Cảnh trăng lên ở làng quê.
B. Cảnh sinh hoạt của làng quê.
C. Cảnh làng quê dưới ánh trăng.
D. Cảnh trăng ở thành phố.
Câu 2: Trăng soi sáng những cảnh vật gì ở làng quê?
A. Cánh đồng lúa, tiếng hát, lũy tre. B. Mưa, lũy tre, cây đa.
Đề cương ôn tập Cuối kì 2 Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều
14
7 lượt tải
40.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề cương Cuối kì 2 Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều gồm kiến thức cần ôn tập, 10 đề thi Cuối kì 2 có lời giải chi tiết được tách riêng và trình bày đẹp mắt giúp Giáo viên dễ dàng in và giao cho học sinh ôn tập.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(14 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)