Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 12 - đề 1 có đáp án

102 51 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 10 đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 12 có đáp án

    Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 74 1 K 503 lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 12 mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 12.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(102 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN 12; THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Vận dụng
thấp
Vận dụng
cao
Đọc hiểu
Nghị luận
hiện đại
(Ngữ liệu
ngoài sách
giáo khoa)
- Xác định
thông tin
được nêu
trong văn
bản/đoạn
trích.
- Nhận diện
phương thức
biểu đạt,
thao tác lập
luận, phong
cách ngôn
ngữ, biện
pháp tu từ,...
- Hiểu được nội
dung văn bản/đoạn
trích.
- Hiểu được cách
triển khai lập luận,
ngôn ngữ biểu đạt,
giá trị các biện
pháp tu từ của văn
bản/đoạn trích.
- Hiểu một số đặc
điểm của nghị luận
hiện đại được th
hiện trong văn
bản/đoạn tch
- Nhận xét về
nội dung
nghệ thuật của
văn bản/đoạn
trích; bày tỏ
quan điểm của
bản thân về
vấn đề đặt ra
trong văn
bản/đoạn trích.
- Rút ra thông
điệp/bài học
cho bản thân.
Thơ Việt
Nam 1945
1975
(Ngữ liệu
ngoài sách
giáo khoa)
- Xác định
được thể
thơ, phương
thức biểu
đạt của bài
thơ/đoạn
thơ.
- Xác định
được đề tài,
- Hiểu được đề tài,
khuynh hướng
tưởng, cảm hứng
thẩm mĩ, giọng
điệu, tình cảm của
nhân vật trữ tình,
những sáng tạo về
ngôn ngữ, hình ảnh
của bài thơ/đoạn
- Nhận xét về
nội dung
nghệ thuật của
văn bản/đoạn
trích; bày tỏ
quan điểm của
bản thân về
vấn đề đặt ra
trong bài
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hình tượng
nhân vật trữ
tình trong
bài thơ/đoạn
thơ.
- Chỉ ra các
chi tiết, hình
ảnh, từ ngữ,
biện pháp tu
từ... trong
bài thơ/đoạn
thơ.
thơ.
- Hiểu những đặc
sắc về nội dung
nghệ thuật của thơ
Việt Nam từ sau
Cách mạng tháng
Tám năm 1945 đến
1975 được thể hiện
trong bài thơ/đoạn
thơ
thơ/đoạn thơ.
- Rút ra thông
điệp/bài học
cho bản thân.
hiện đại
Việt Nam
(Ngữ liệu
ngoài sách
giáo khoa)
- Xác định
được đối
tượng phản
ánh; hình
tượng nhân
vật tôi.
- Nhận diện
được
phương thức
biểu đạt,
biện pháp tu
từ, chi tiết,
hình ảnh,...
- Hiểu được những
đặc sắc về nội
dung nghệ thuật
của văn bản/đoạn
trích.
- Hiểu được đặc
điểm bản của
hiện đại được thể
hiện trong văn
bản/đoạn trích:
hình tượng nhân
vật tôi, ngôn ngữ
biểu đạt, bút pháp
nghệ thuật…
- Nhận xét về
nội dung
nghệ thuật của
văn bản/đoạn
trích; bày tỏ
quan điểm của
bản thân về
vấn đề đặt ra
trong đoạn
trích/văn bản.
- Rút ra thông
điệp/bài học
cho bản thân.
Số câu 2 1 1 4
Số điểm 1,5 1,0 0,5 3,0
Viết đoạn
văn nghị
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
luận
hội
(khoảng
150 chữ)
Nghị luận
về
tưởng, đạo
- Xác định
được
tưởng đạo
cần bàn
luận.
- Xác định
được cách
thức trình
bày đoạn
văn.
- Nhận diện
hiện tượng
đời sống cần
nghị luận.
- Xác định
được cách
thức trình
bày đoạn
văn.
- Diễn giải về nội
dung, ý nghĩa của
tư tưởng đạo lí.
Vận dụng các
năng dùng
từ, viết câu,
các phép liên
kết, các
phương thức
biểu đạt, các
thao tác lập
luận phù hợp
để triển khai
lập luận, bày tỏ
quan điểm của
bản thân về
tưởng đạo lí.
- Huy động
được kiến
thức trải
nghiệm của
bản tn để
n luận về
tưởng đạo
.
- sáng tạo
trong diễn
đạt, lập luận
làm cho lời
văn giọng
điệu, hình
ảnh; đoạn
văn giàu sức
thuyết phục.
Nghị luận
về một
hiện
tượng đời
sống
- Nhận diện
hiện tượng
đời sống cần
nghị luận.
- Xác định
được cách
thức trình
- Hiu được thực
trạng/nguyên
nn/c mặt lợi -
hại, đúng - sai của
hiện ng đi sng
- Vận dụng các
năng dùng
từ, viết câu,
các phép liên
kết, các
phương thức
biểu đạt, các
- Huy động
được kiến
thức trải
nghiệm của
bản thân để
bàn luận về
hiện tượng
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bày đoạn
văn.
thao tác lập
luận phù hợp
để triển khai
lập luận, bày tỏ
quan điểm của
bản thân về
hiện tượng đời
sống.
đời sống.
- sáng tạo
trong diễn
đạt, lập luận
làm cho lời
văn giọng
điệu, hình
ảnh; đoạn
văn giàu sức
thuyết phục.
Số câu 1 1
Số điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 2,0
Nghị luận
văn học
Nghị luận
về một bài
thơ, đoạn
thơ:- Đất
nước (trích
trường ca
Mặt đường
khát vọng)
của
Nguyễn
Khoa
Điềm
- Sóng của
Xuân
Quỳnh
- Xác định
được kiểu bài
nghị luận; vấn
đề cần nghị
luận.
- Giới thiệu tác
giả, bài thơ,
đoạn thơ.
- Nêu được nội
dung cảm
hứng, hình
tượng nhân vật
trữ tình, đặc
điểm nghệ
thuật,... của bài
thơ/đoạn thơ.
- Diễn giải
những đặc sắc
về nội dung
nghệ thuật của
các bài
thơ/đoạn thơ
theo yêu cầu
của đề bài: hình
ảnh hai cuộc
kháng chiến
những tình cảm
yêu nước thiết
tha, những suy
nghĩ cảm
xúc riêng
trong sáng; tính
dân tộc
những tìm tòi
- Vận dụng các
năng dùng
từ, viết câu,
các phép liên
kết, các
phương thức
biểu đạt, các
thao tác lập
luận để phân
tích, cảm nhận
về nội dung,
nghệ thuật của
bài thơ/đoạn
thơ.
- Nhận xét về
nội dung
nghệ thuật của
bài thơ/đoạn
- So sánh với
c bài thơ
khác, liên hệ
với thực tiễn;
vận dụng
kiến thức lí
luận văn học
để đánh giá,
m nổi bật
vấn đề
nghị luận.
- sáng tạo
trong diễn
đạt, lập luận
làm cho lời
văn giọng
điệu, hình
ảnh; bài văn
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
về thể loại, từ
ngữ, hình ảnh,...
-giải một số
đặc điểm cơ bản
của thơ Việt
Nam 1945 -
1975 được thể
hiện trong bài
thơ/đoạn thơ.
thơ; vị trí
đóng góp của
tác giả.
giàu sức
thuyết phục.
Nghị luận
về một tác
phẩm/
đoạn trích
kí:
- Người lái
đò Sông
Đà (trích)
của
Nguyễn
Tuân
- Ai đã đặt
tên cho
dòng
sông?
(trích) của
Hoàng Phủ
Ngọc
Tường
- Xác định
được kiểu bài
nghị luận; vấn
đề cần nghị
luận.
- Giới thiệu tác
giả, văn bản,
đoạn trích.
- Xác định
được đối tượng
phản ánh
hình tượng
nhân vật tôi.
- Hiểu những
đặc sắc về nội
dung nghệ
thuật của văn
bản/đoạn trích:
vẻ đẹp sức
hấp dẫn của
cuộc sống, con
người quê
hương qua
những trang
viết chân thực,
đa dạng, hấp
dẫn.
- Hiểu một số
đặc điểm của
hiện đại Việt
Nam được thể
hiện trong văn
bản/đoạn trích.
- Vận dụng
năng dùng từ,
viết câu, các
phép liên kết,
các phương
thức biểu đạt,
các thao tác lập
luận để phân
tích, cảm nhận
về nội dung,
nghệ thuật của
văn bản/đoạn
trích.
- Nhận xét về
nội dung
nghệ thuật của
văn bản/đoạn
trích; vị trí
đóng góp của
tác giả.
- So sánh với
các bài
khác, liên hệ
với thực tiễn;
vận dụng
kiến thức
luận văn học
để đánh giá,
làm nổi bật
vấn đề nghị
luận.
- sáng tạo
trong diễn
đạt, lập luận
làm cho lời
văn giọng
điệu, hình
ảnh; bài văn
giàu sức
thuyết phục.
Số câu 1 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN 12; THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Cộng Chủ đề thấp cao Đọc hiểu
- Xác định - Hiểu được nội - Nhận xét về
Nghị luận thông tin dung văn bản/đoạn nội dung và hiện đại được nêu trích. nghệ thuật của
(Ngữ liệu trong văn - Hiểu được cách văn bản/đoạn ngoài sách bản/đoạn
triển khai lập luận, trích; bày tỏ giáo khoa) trích.
ngôn ngữ biểu đạt, quan điểm của
- Nhận diện giá trị các biện bản thân về
phương thức pháp tu từ của văn vấn đề đặt ra
biểu đạt, bản/đoạn trích. trong văn
thao tác lập - Hiểu một số đặc bản/đoạn trích.
luận, phong điểm của nghị luận - Rút ra thông
cách ngôn hiện đại được thể điệp/bài học
ngữ, biện hiện trong văn cho bản thân.
pháp tu từ,... bản/đoạn trích
Thơ Việt - Xác định - Hiểu được đề tài, - Nhận xét về
Nam 1945 được thể khuynh hướng tư nội dung và –
1975 thơ, phương tưởng, cảm hứng nghệ thuật của
(Ngữ liệu thức biểu thẩm mĩ, giọng văn bản/đoạn
ngoài sách đạt của bài điệu, tình cảm của trích; bày tỏ giáo khoa) thơ/đoạn
nhân vật trữ tình, quan điểm của thơ.
những sáng tạo về bản thân về
- Xác định ngôn ngữ, hình ảnh vấn đề đặt ra
được đề tài, của bài thơ/đoạn trong bài

hình tượng thơ. thơ/đoạn thơ.
nhân vật trữ - Hiểu những đặc - Rút ra thông
tình trong sắc về nội dung và điệp/bài học
bài thơ/đoạn nghệ thuật của thơ cho bản thân. thơ. Việt Nam từ sau
- Chỉ ra các Cách mạng tháng
chi tiết, hình Tám năm 1945 đến
ảnh, từ ngữ, 1975 được thể hiện
biện pháp tu trong bài thơ/đoạn từ... trong thơ bài thơ/đoạn thơ.
Kí hiện đại - Xác định - Hiểu được những - Nhận xét về Việt Nam
được đối đặc sắc về nội nội dung và
(Ngữ liệu tượng phản dung và nghệ thuật nghệ thuật của
ngoài sách ánh; hình của văn bản/đoạn văn bản/đoạn giáo khoa) tượng nhân trích. trích; bày tỏ vật tôi.
- Hiểu được đặc quan điểm của
- Nhận diện điểm cơ bản của kí bản thân về được
hiện đại được thể vấn đề đặt ra
phương thức hiện trong văn trong đoạn
biểu đạt, bản/đoạn trích: trích/văn bản.
biện pháp tu hình tượng nhân - Rút ra thông
từ, chi tiết, vật tôi, ngôn ngữ điệp/bài học hình ảnh,...
biểu đạt, bút pháp cho bản thân. nghệ thuật… Số câu 2 1 1 4 Số điểm 1,5 1,0 0,5 3,0 Viết đoạn văn nghị

luận xã hội (khoảng 150 chữ)
Nghị luận
- Xác định - Diễn giải về nội Vận dụng các - Huy động về
được tư dung, ý nghĩa của kĩ năng dùng được kiến
tưởng, đạo tưởng đạo lí tư tưởng đạo lí.
từ, viết câu, thức và trải cần bàn
các phép liên nghiệm của luận. kết, các bản thân để - Xác định
phương thức bàn luận về được cách
biểu đạt, các tư tưởng đạo thức trình thao tác lập lí. bày đoạn
luận phù hợp - Có sáng tạo văn.
để triển khai trong diễn - Nhận diện
lập luận, bày tỏ đạt, lập luận hiện tượng
quan điểm của làm cho lời đời sống cần
bản thân về tư văn có giọng nghị luận. tưởng đạo lí. điệu, hình - Xác định ảnh; đoạn được cách văn giàu sức thức trình thuyết phục. bày đoạn văn.
Nghị luận - Nhận diện - Hiểu được thực - Vận dụng các - Huy động
về một hiện tượng trạng/nguyên
kĩ năng dùng được kiến hiện
đời sống cần nhân/các mặt lợi - từ, viết câu, thức và trải
tượng đời nghị luận.
hại, đúng - sai của các phép liên nghiệm của sống
- Xác định hiện tượng đời sống kết, các bản thân để được cách
phương thức bàn luận về thức trình
biểu đạt, các hiện tượng

bày đoạn thao tác lập đời sống. văn.
luận phù hợp - Có sáng tạo
để triển khai trong diễn
lập luận, bày tỏ đạt, lập luận
quan điểm của làm cho lời
bản thân về văn có giọng
hiện tượng đời điệu, hình sống. ảnh; đoạn văn giàu sức thuyết phục. Số câu 1 1 Số điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 2,0
Nghị luận - Xác định - Diễn
giải - Vận dụng các - So sánh với văn học
được kiểu bài những đặc sắc kĩ năng dùng các bài thơ
Nghị luận nghị luận; vấn về nội dung và từ, viết câu, khác, liên hệ
về một bài đề cần nghị nghệ thuật của các phép liên với thực tiễn; thơ, đoạn luận. các bài kết, các vận dụng
thơ:- Đất - Giới thiệu tác thơ/đoạn thơ phương thức kiến thức lí
nước (trích giả, bài thơ, theo yêu cầu biểu đạt, các luận văn học trường ca đoạn thơ.
của đề bài: hình thao tác lập để đánh giá,
Mặt đường - Nêu được nội ảnh hai cuộc luận để phân làm nổi bật khát vọng) dung
cảm kháng chiến và tích, cảm nhận vấn đề của
hứng, hình những tình cảm về nội dung, nghị luận. Nguyễn
tượng nhân vật yêu nước thiết nghệ thuật của - Có sáng tạo Khoa
trữ tình, đặc tha, những suy bài thơ/đoạn trong diễn Điềm
điểm nghệ nghĩ và cảm thơ. đạt, lập luận
- Sóng của thuật,... của bài xúc riêng tư - Nhận xét về làm cho lời Xuân thơ/đoạn thơ.
trong sáng; tính nội dung và văn có giọng Quỳnh
dân tộc và nghệ thuật của điệu, hình
những tìm tòi bài thơ/đoạn ảnh; bài văn


zalo Nhắn tin Zalo