Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 12 - đề 10 có đáp án

404 202 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 10 đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 12 có đáp án

    Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 74 1.7 K 839 lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 12 mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 12.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(404 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


 !"#$
%&'()%*+,$
-./01

Một trong những câu nói tôi thích nhất của George Bernard Shaw là:
“Người điều chỉnh bản thân theo thế giới; người kiên định điều chỉnh
thế giới theo bản thân. Vì vậy, mọi tiến bộ đều tùy thuộc vào người vô lý.” Hãy suy
nghĩ về ý tưởng này trong chốc lát. Đó là một ý tưởng lớn.
Tất nhiên, bạn cần thực tế ứng xử khôn khéo khi làm việc trong môi
trường của mình. Tôi đồng ý rằng việc áp dụng các quan niệm phổ biến với người
khác cũng quan trọng. Những rủi ro ngu ngốc có thể dẫn đến hậu quả khôn lường.
Nhưng như đã nói, đừng nên sợ hãi trước thất bại hay thất vọng để rồi không dám
ước mơ.
Đừng lúc nào cũng tỏ ra thực dụng, quá nhạy cảm đến nỗi bạn từ
chối không chộp lấy hội ngàn vàng khi nó đến. Hãy đẩy xa giới hạn của những
bạn nghĩ mình thể thực hiện. Đừng quên rằng những kẻ chỉ trích luôn cười
nhạo tầm nhìn của nhiều nhà tưởng can trường, nhiều nhà khai phá nổi tiếng.
Đừng để ý đến những lời chỉ trích. Luôn ghi nhớ rằng những tiến bộ vượt bậc
con người đạt tới đều nhờ nỗ lực can trường của một người nào đó từng bị chỉ
trích rằng ý tưởng của họ là viễn vông, không thể trở thành hiện thực. Thế giới cần
nhiều người biết ước mơ. Cần người vô lý biết đấu tranh chống lại những gì thông
thường. Cần người chống lại sự cám dỗ của tính tự mãn dám hành động theo
cách họ vẫn luôn thực hiện. Bạn có thể là một trong những người ấy. Từ ngày hôm
nay.
Đời ngắn đừng ngủ dài !"#$%&"'(
234567
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

(#& )*+,-./01234/3,56789./.34/&
(8& :34/người có lí;<người vô lí=>2?<@
(,& AB;<34/CD12/E<F<người vô lí@
(9& GCDH3I./J;KL2MNmọi tiến bộ đều tùy thuộc vào người
vô lýO=P.@J6@
%%&:;<=>?@&$
(# 2.0 điểm(
QR82.34/S+TUV12CDWX;E/R/34;Y
=Z."##[(;\].^_;M+>;`[..K4a/0/P.
/,b./.2R6c.&
(85.0 điểm
.</-Sóng,2de2f;E/
Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ
Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể
Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ
Trước muôn trùng sóng bể
Em nghĩ về anh, em
Em nghĩ về biển lớn
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Từ nơi nào sóng lên?
Sóng bắt đầu từ gió
Gió bắt đầu từ đâu?
Em cũng không biết nữa
Khi nào ta yêu nhau
(: Ngữ văn 12, a+R/ >89M/"#$'/$gg(
J<XZa_CD;\6B/,-.3I.h5+.[J/,5.
sóng;<em/.34/-/i&
A6 ( ?BC 
% '()%*+ ,&$
# j,-./01234/3,56789./.34/.DF2a #&g
8
:34/người có lí;<người vô lí=>2S?
NNgười điều chỉnh bản thân theo thế giới; người kiên định
điều chỉnh thế giới theo bản thân&O
0F<người /2a/:[.3\21i3W3,5/E.K
P.ahngười vô lí/J.,5F4
#&g
,
AB;<34/người 3,512F<.,bE/+ZM
..b[.=E/06kHE/3lXm[..K4E/Fa/
F4[.>n3D3,-.iE/8o.Z/,b.=
+>>K8pD*/,b4;1;P.q
$&#
9 6i2]=E_J;\L231Nmọi tiến bộ đều tùy thuộc
vào người O;<F.Z3,5L2313H&)H/1/1=/:
,K.
rUI./J;J
s.,b;PFE/SR.+>;`>.K4a/031/E+
$&#
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

/93:3E[.a/0K/ER-F<.,bt
s.,b;PF8o.Z/BM[.,K-FK/,S.,
;1;P.u./TJ;,5//b34.3E[./</B2
FK&
rUI./J,.v62.]=E
s\-ZV/ER3\2w/.2I/Q/B/E/Q/,82X=
V/Q>M/,5.H/L2XF2a/&
s.,b;PF=P.3I.x/;K.,b3iIZ/,S.+/B
/EX[.Fc/,82X+F&
rE2/6/ZFb=P.3I./J,..Z/5+F;y
31&
%% :;<=>?
# 2DBC./01EF6-GHIB
./JK.8$$LMNOPF4QLR
/STUV0.B7W&
8&$
a. Đm bo yêu cu v hnh th!c đo"n văn
6H/1/J<X34;Y/:>8z8DL2X4+/v.
{+d{5+6.<nHm&
#&"g
b. X%c đ&nh đ'ng v(n đ cn ngh& lu*n ].^_;M+>;`
[..K4a/0/P./,b./.2R6c.&
#&"g
c. Triển khai v(n đ cn ngh& lu*n
6VFB>//>Fa+F2a+p5+31/1=;x3\
.DF2a/:\2>,.+ZF<|>]62
rZ/;x3\
sGiới hạn[.+4;03Rx/3D=P./1n
=P.3,5+}+;,5/L2&
$&#
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

sNhận thức thông thường6B/E+/212=E/0/,b.
H/,b./xX=P.H.J3nM/&
x3\.DF2aF<<F2a;\].^;/h_;M;,5/Fi
[.a/0+vE/:3>3P./:Fch/,82X&
r <F2a ;\].^_;M+>;`[..K4a/0
/P./,b./.2R6c.&
XK>dY;M+>;`.K4;\a/0/P./,b.+v
E,.,b=>6~.•+•.//>/=€Fcha
/0+>/2XE///2MZ/d;,5/L2/7/>31/<P.
sKR.3I.+>;`.K4a/0/P./,b..3E
[.+>/K[./</B2/ER/a[.,K
.n/dF4&
s2Xi+>;`.K4=P.H.^F<.,b6c..x+
6c.;R€L2[..K434303c/>XJ&B+>;`
.K4*H].^=>.K43Ha/•+3.,5;Km2
/E/ER&‚n/=>=ZY._?.,bF<=>2E/
.K4E//Bu.Fh.;K[..JJ3WH3.HF<>
31.,b34/3,5J;<4+•&
r <VU1F<3,53\23H3h€.,b+Z=P..Q.
V€=>+>+ZL2XE//d3lXm>.K4a/0+Z
E/x+a6B*/,b4q
d. Ch/nh t, ng1 ph%p
UZZ2l/Z.[+>+/E.M/
#&"g
e. S%ng t"o
1M62X.^6d26w;\;x3\.DF2atH>8z34/K
!
#&"g
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ SỐ 10
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: HÃY LÀ NGƯỜI VÔ LÝ
Một trong những câu nói tôi thích nhất của George Bernard Shaw là:
“Người có lý điều chỉnh bản thân theo thế giới; người vô lý kiên định điều chỉnh
thế giới theo bản thân. Vì vậy, mọi tiến bộ đều tùy thuộc vào người vô lý.” Hãy suy
nghĩ về ý tưởng này trong chốc lát. Đó là một ý tưởng lớn.
Tất nhiên, bạn cần thực tế và ứng xử khôn khéo khi làm việc trong môi
trường của mình. Tôi đồng ý rằng việc áp dụng các quan niệm phổ biến với người
khác cũng quan trọng. Những rủi ro ngu ngốc có thể dẫn đến hậu quả khôn lường.
Nhưng như đã nói, đừng nên sợ hãi trước thất bại hay thất vọng để rồi không dám ước mơ.
Đừng lúc nào cũng tỏ ra có lý và thực dụng, quá nhạy cảm đến nỗi bạn từ
chối không chộp lấy cơ hội ngàn vàng khi nó đến. Hãy đẩy xa giới hạn của những
gì bạn nghĩ mình có thể thực hiện. Đừng quên rằng những kẻ chỉ trích luôn cười
nhạo tầm nhìn của nhiều nhà tư tưởng can trường, nhiều nhà khai phá nổi tiếng.
Đừng để ý đến những lời chỉ trích. Luôn ghi nhớ rằng những tiến bộ vượt bậc mà
con người đạt tới đều nhờ nỗ lực can trường của một người nào đó từng bị chỉ
trích rằng ý tưởng của họ là viễn vông, không thể trở thành hiện thực. Thế giới cần
nhiều người biết ước mơ. Cần người vô lý biết đấu tranh chống lại những gì thông
thường. Cần người chống lại sự cám dỗ của tính tự mãn và dám hành động theo
cách họ vẫn luôn thực hiện. Bạn có thể là một trong những người ấy. Từ ngày hôm nay.
(Trích Đời ngắn đừng ngủ dài, Robin Sharma, NXB Trẻ, 2014, Tr. 29)
Thực hiện các yêu cầu sau:


Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Theo đoạn trích, người có língười vô lí khác nhau chỗ nào?
Câu 3. Dựa vào đoạn trích, anh/chị hiểu thế nào là người vô lí?
Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan niệm: “mọi tiến bộ đều tùy thuộc vào người
vô lý” không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn
(khoảng 200 chữ) về ý nghĩa của việc phá vỡ những giới hạn nhận thức thông thường trong cuộc sống.
Câu 2 (5.0 điểm)
Trong bài thơ Sóng, Xuân Quỳnh viết:
Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ
Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể
Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ
Trước muôn trùng sóng bể Em nghĩ về anh, em
Em nghĩ về biển lớn


Từ nơi nào sóng lên?
Sóng bắt đầu từ gió
Gió bắt đầu từ đâu?
Em cũng không biết nữa Khi nào ta yêu nhau
(Theo Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr155)
Trình bày cảm nhận của anh/chị về sự tương đồng, hòa hợp giữa hình tượng
sóngem trong đoạn thơ trên. Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3.0 1
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích: Nghị luận 0.5
Theo đoạn trích, người có língười vô lí khác nhau ở chỗ:
Người có lý điều chỉnh bản thân theo thế giới; người vô lý kiên định 2
điều chỉnh thế giới theo bản thân.” 0.5
Tức là người có lí thuận theo những điều hiển nhiên đã được thế giới
công nhận, còn người vô lí thì ngược lại
Dựa vào đoạn trích, người vô lí được hiểu là người biết phản biện,
nghi ngờ những kiến thức sẵn có, biết đẩy xa những giới hạn, biết lật 3 1.0
lại những cái mặc định, đương nhiên, biết dũng cảm, can trường khai
phá cái mới dù bị chỉ trích, cười nhạo viển vông… 4
Thí sinh nêu ý kiến của mình về quan điểm “mọi tiến bộ đều tùy thuộc 1.0
vào người vô lý”và lí giải được quan điểm đó. Có thể triển khai theo hướng: - Đồng tình vì:
+ Người vô lí biết mở rộng, phá vỡ các giới hạn nhận thức để tiếp


tục đem đến những nhận thức mới tiến bộ hơn cho loài người;
+ Người vô lí dũng cảm thực hiện những ước mơ lớn tưởng như
viển vông bằng tầm nhìn vượt thời đại, mang đến những thành tựu lớn.
- Đồng tình nhưng bổ sung ý kiến:
+ Về cơ bản, mọi tiến bộ đều bắt nguồn từ thực tế, từ tư duy khoa
học, từ các hiện tượng có tính quy luật.
+ Người vô lí không đồng nhất với người điên rồ, ảo tưởng, phi thực
tế hay những lối tư duy phi lí.
- Nếu thí sinh trả lời không đồng tình, nhưng giải thích hợp lí vẫn cho điểm. II LÀM VĂN 1
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một
đoạn văn (khoảng 200 chữ) về ý nghĩa của việc phá vỡ những giới 2.0
hạn nhận thức thông thường trong cuộc sống.
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn

Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng 0.25
– phân – hợp, song hành hoặc móc xích.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của việc phá vỡ 0.25
những giới hạn nhận thức thông thường trong cuộc sống.
c. Triển khai vấn đề cần nghị luận 1.0
Thí sinh chọn lựa các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề
nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ các ý sau: - Giải thích vấn đề:
+ Giới hạn: Những phạm vi, mức độ nhất định, không thể hoặc
không được phép vượt qua.


zalo Nhắn tin Zalo