Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 12 - đề 3 có đáp án

132 66 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 10 đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 12 có đáp án

    Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 74 1 K 503 lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 12 mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 12.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(132 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


 !"#
$%&'($)*#+
,-./0


 !"
""#$%
$ $ &$'()
*+, ,---
*+, ,
*+, ,. !"#$
1234560
'7%%&' ()*+  ,& - (&.
'8%,&)&' /0& 123'45)*.
'#%67829:;:)7:)*0<=> &)&' (!
'9%?@ABCDE; F /249 12)5G)H G)* -
7 &)&' (!
$$%:;<=>?@+
'7(2,0 đim)
?@IABC+ 4 )&'J&2KL$ /MC0CN9
M2 OFPN90Q O R81JSG4T&U!
'8(5,0 đim)
I24D9@AF)&'0V
/+012 34567.+8$75 
,9 +: !;2 !$.2 3 <
=>61,'?@"$($(A?A+-B
C ? ?<"+.D AEF
A(;AG# &'" 5 <H
<,AA0+B98B#9CBC

07I!@: A-;1+66$AH: A,
C.1: ,2 "AH +: !?JC
-IH: A?J:K.LC0: :
MNC*ACO-IH C$=$=KP?
Q<(D+ .$=$=" PR?&<(
1S<+8< 9---
T($"JCCWOTUVW.D:4 X1&
=>7 4Y !Z[Z$!
(DE?FGH?'(H<
$%&'($)*#+
'
?IJ 
7 - (V Q=&
Hướng dẫn chấm:
X/C4$("Y"Z[.\]
X/C4$(6Q04$(Z0
"K
8 1245)-V
^
^ !"
^""#$%
^$ $ &$'(
Hướng dẫn chấm:
X/C4$(_`Z[.\]
X/C4$(W`Z[.]
X/C4$(V`Z[.W]
"K
# [\;:)7:V)7:L])a
[782V
^_)D4H4'P (` '&A:)7&)&' (!

<,AA0+B98B#9CBC

^ab)A /C6J1 R5+&)H G
9 (!
Hướng dẫn chấm:
- /C4$("Y"ZV.[
X/C4$(F 2 40Y>YFY-K
Y>YFY, F 2 40DN"Y"Z
[.\]
X/C4$(F 2 4NY>YFY0DN
"Y"Z[.]
X/CY>YFY.0, F 2 4Z[.W]
9 /249 12)5G)H GV
[/C6  + F4 Q&F)H G86(!
[a1 R)*05)*cD:)*5++ 4/!
Hướng dẫn chấm:
X;+ MYbZ[.]-
X;+  .M  MYbZ[.W]-
K
$$%:;<=>?@%+
'
?IJ 
7 =-.LM-7C+NOP6QRSQ
T62OO,U3MVWX-Y%
8+
-44, D 9+L'U
de - /MC)&' ,&1=W=A8C': f[
:O[*:4eE&g0&!%24M2&053*L:h
*:GC6iJ&2KL$J_81=&g81j!
K
-c"d79Dd$ RVPN90Q O R
81JSG4T&U!
K
<,AA0+B98B#9CBC

-;09d$ R
d3QR1 & 13D:3D:h*:)- -JH)F
A3D ,&F1:234k)*H)FiA
3D!Ie - ,&G0V
O R81JS30Q)F&& RL)F)B
E2C!1JS '&64TU97 '!O R81
JSl:4T1OD)*L1 A 5 )m:981
JS`Mn)j:)U05 O4n4TU`e::i& 7
O1o
Hướng dẫn chấm:
XORY$ R Qe. M YbZ$K$e:" "f?g L, 
 .YH Yf0M Y  D  h  $K $e  ?g L
i[.\]j-
XORY$ RQe. MYbZ$K$e:""0
?gLQ?gL0,  i[.]j-
X ORY $ R 0 Q e.M  M YbZ$K $e 0 :"
".0$,2 RMM9d$ R.0
?gLQ?gL0YHYi[.W]j-
* Lưu :/CP6 k.2 ,Y4
YHY ES'LY"Y$ R-
"K
?-BK4.Y"YZ %24M2&p 2L:1: +
7 !
Hướng dẫn chấm:
lM $#2 "9 $8K4.Y"Y
K
3-C"'
-70CN0O0jFH)FA3D`e1=W)'
4G4q!
Hướng dẫn chấm:/C <0ML4F
K
<,AA0+B98B#9CBC

N4A0$ Rf"+,.m99f
6"'?h'.$RY$ R.$$(UF .
+4.'U 6L MYb-
X"YL[W, D &$,Z[.]
X"YL[V, D Z[.W]
8 'ZR-.O[O- “Người lái đò Sông Đà” T
?\1
C+
-44 7d$ RZ
rsM6)*H)F`OM -J)*H)Fn4
FP@)&'`a+ MJ181 )*H)F
K
-c"d79Dd$ RV q)m: L /9&
d_% t 6&/E5!
Hướng dẫn chấm:
X/C:"d79Dd$ RZ[.]
X/C:"dDN9Dd$ RZ[.W]
K
-;09d$ R"$ R
de - -J ,&F1iD=> 5 1
& 13D:3D`J+ *:g uL33u=vS)24M2&
)*1C6i0)OCV
n*F 9"4."YE.dK'K9D
d$ R
nB4R9mY+.@<NC=
+,Z
[q)m:9/=1d_%Vd_%4F44'"
+4D .AEFA(;AG#!%e
3 +GMnMF94OC U4hJe9&M&
'&Qw!!!
[q)m:90jGd_%VGd_%M+2& C)f
K
K
<,AA0+B98B#9CBC

Mô tả nội dung:


ĐỀ SỐ 3
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn thơ:
Ước chi được hóa thành ngọn gió
Để được ôm trọn vẹn nước non này
Để thổi ấm những đỉnh đèo buốt giá
Để mát rượi những mái nhà nắng lửa
Để luôn luôn được trở lại với đời…
Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi...
(Trích Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi – Lưu Quang Vũ,
Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi, NXB Hội nhà văn, 2016, tr. 173)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Theo đoạn trích, vì sao tác giả lại muốn được hóa thành ngọn gió?
Câu 3. Nêu hiệu quả của phép điệp được sử dụng trong đoạn thơ.
Câu 4. Anh/chị hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với đất nước được thể hiện trong đoạn thơ.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của
bản thân về ý nghĩa của sự trân trọng quá khứ với mỗi con người.
Câu 2 (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về đoạn văn sau:
Hình như khi mà ta đã quen đọc bản đồ sông núi, thì mỗi lúc ngồi tàu bay
trên chiều cao mà nhìn xuống đất nước Tổ quốc bao la, càng thấy quen thuộc
với từng nét sông tãi ra trên đại dương đá lờ lờ bóng mây dưới chân mình. Con
Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện
trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù


khói núi Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên
Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước Sông
Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh
canh hến của Sông Gâm Sông Lô. Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da
mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất
mãn bực bội gì mỗi độ thu về...
(Trích Người lái đò Sông Đà – Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo
dục Việt Nam, 2018, tr.190 - 191). HƯỚNG DẤN CHẤM
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Nội dung Điểm u 1 Thể thơ: tự do 0,75
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời như đáp án: 0,75 điểm
- HS trả lời sai hoặc không trả lời : không cho điểm 2
Tác giả muốn hóa thành ngọn gió để: 0,75
+ được ôm trọn vẹn nước non này
+ thổi ấm những đỉnh đèo buốt giá
+ mát rượi những mái nhà nắng lửa
+ luôn luôn được trở lại với đời
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời được 3 ý: 0,75 điểm
- HS trả lời được 2 ý: 0,5 điểm
- HS trả lời được 1 ý: 0,25 điểm 3
- Phép điệp: điệp ngữ “Để…” 1,0 - Hiệu quả:
+ Tô đậm, nhấn mạnh ý thơ; tạo nhịp điệu cho đoạn thơ.


+ Khẳng định tình yêu và khát vọng cống hiến cho đất nước của nhà thơ.
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời như đáp án: 1,0đ
- HS trả lời được hiệu quả nhưng không chỉ ra phép điệp hoặc chỉ
ra được phép điệp nhưng nêu hiệu quả không đầy đủ như đáp án: 0,75đ
- HS chỉ trả lời được hiệu quả của phép điệp nhưng không đầy đủ như đáp án: 0,5đ
- HS chỉ ra được phép điệp, không nêu được hiệu quả: 0,25đ 4
Tình cảm của tác giả đối với đất nước: 0,5
- Tình yêu tha thiết và niềm tự hào về đất nước quê hương.
- Khát vọng được sống, được hòa nhập, được cống hiến hết mình.
Hướng dẫn chấm:
- Trình bày thuyết phục: 0,5 điểm.
- Trình bày chung chung, thiếu thuyết phục: 0,25.
II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Nội dung Điểm u 1
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa 2,0
của sự trân trọng quá khứ với mỗi con người.
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25
HS có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -
phân - hợp, móc xích hoặc song hành. Đảm bảo số lượng chữ phù
hợp với yêu cầu (khoảng 150 chữ), không quá dài hoặc quá ngắn.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của sự trân trọng 0,25
quá khứ với mỗi con người.


c. Triển khai vấn đề nghị luận 0,75
HS lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề
nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ được vấn đề cần nghị
luận. Có thể theo hướng sau:
Trân trọng quá khứ là sự đề cao, coi trọng những điều đã
xảy ra. Quá khứ tạo nên mỗi người của hiện tại. Trân trọng quá
khứ giúp mỗi cá nhân nhận ra được những giá trị tốt đẹp của quá
khứ; bồi đắp đời sống tâm hồn mỗi người; góp phần hoàn thiện nhân cách…
Hướng dẫn chấm:
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu
biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (0,75đ).
- Lập luận chưa chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không
có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5đ).
- Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác
đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có
dẫn chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (0,25đ).
* Lưu ý: HS có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải
phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
d. Chính tả, ngữ pháp:
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25
Hướng dẫn chấm:
Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp e. Sáng tạo 0,5
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm: HS huy động được kiến thức và trải nghiệm


zalo Nhắn tin Zalo