Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo (đề 1)

1.3 K 634 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1267 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 1
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIA HC KÌ I
Năm học: 20… – 20…
Môn: Ng văn – Lp 8
(Thi gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hin các yêu cầu bên dưới:
NÚI ĐÔI
Bng cui mùa chiêm quân gic ti
Ngơ chùa cháy đỏ nhng thân cau
Mi ng lời thôi, đành lỗi hn
Đâu ngờ t đó bặt tin nhau.
Anh vào b đội, lên Đông Bắc
Chiến đấu quên mình năm lại năm
My bn dân công v li hi
Ai người Xuân Dục, núi Đôi chăng?
Anh nghĩ, quê ta giặc chiếm ri
Trăm nghìn căm uất bao gi nguôi
Mi tin súng n vành đai địch
Sương trắng người đi lại nh người.
ĐỀ S 1
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đồng đội có nhau thường nhc nh
Trung du làng nước vn ch trông
Núi Đôi bốt dng k ba xóm
Em vẫn đi về nhng bến sông?
Náo nc bao nhiêu ngày tr li
Lnh trên ngng bn, anh v xuôi
Hành quân qua tắt đưng sang huyn
Anh ghé thăm nhà, thăm núi Đôi.
Mi tới đầu ao, tin sét đánh
Git giết em rồi, dưới gc thông
Giữa đêm bộ đội vây đồn Tha
Em sng trung thành, chết thu chung!
Anh ngước nhìn lên hai dc núi
Hàng thông b có con đường quen.
Nng li bỗng dưng m bóng khói
Núi vẫn đôi mà anh mất em!
Dân ch Phù Linh ai cũng bảo:
Em còn tr lm, nht làng trong;
Mấy năm cô ấy làm du kích
Không hiu vì sao chng ly chng?
T núi qua thôn, dường nghn li
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Xuân Dục, Đoài Đông cỏ ngút đầy
Sân biến thành ao, nhà đổ chái
Ngn ngang b bụi cánh dơi bay
Cha m đưa nhau về nhận đất
Tóc bạc thương từ mi gc cau
Na gianh na mái lu che tm
Sương nắng khuây dn chuyện xót đau.
Anh nghe có tiếng người qua ch:
Ta gng: mùa sau lúa s nhiu
Rung thm m hôi tng nhát cuc
Làng ta rồi đẹp biết bao nhiêu!
Nhưng núi còn kia, anh vẫn nh.
Oán thù còn đó, anh còn đây
đâu cô gái làng Xuân Dục
Đã chết vì dân giữa đt này!
Ai viết tên em thành liệt sĩ
Bên nhng hàng bia trng giữa đồng
Nh nhau anh gọi em: đồng c
Mt tm lòng trong vn tm lòng.
Anh đi bộ đội sao trên mũ
Mãi mãi là sao sáng dẫn đường
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Em s là hoa trên đỉnh núi
Bốn mùa thơm mãi cánh hoa thơm.
(Vũ Cao - Thơ tình thế k XX)
Câu 1. Bài thơ trên thuộc th thơ nào?
A. Bn ch
B. Năm chữ
C. Sáu ch
D. By ch
Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
A. T s
B. Miêu t
C. Biu cm
D. Ngh lun
Câu 3. Xác định bin pháp tu t đưc tác gi s dụng trong 2 câu thơ sau:
Em mãi là hoa trên đỉnh núi
Bốn mùa thơm mãi cánh hoa thơm.
A. So sánh
B. Nhân hóa
C. n d
D. Hoán d
Câu 4. Nhng t ng, hình nh th hin s khc lit ca chiến tranh.
A. mùa chiêm quân gic ti, li hn.
B. ngơ chùa cháy đỏ nhng thân cau, li hn, bt tin.
C. li hn, bt tin, mùa chiêm quân gic ti.
D. Ý kiến khác
Câu 5. Ni dung tác gi đề cập đến thông qua 2 câu thơ cui là gì?
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
A. Nhn mnh nim t hào v v đẹp lí tưởng ca phm cht cách mng.
B. Ca ngi v đẹp của con người và thiên nhiên trong thi chiến.
C. Ca ngi v đẹp của con người trong thi chiến.
D. A và C
Câu 6. Ni dung chính của bài thơ trên đề cập đến vấn đề gì?
A. Din t câu chuyện tình yêu xúc động thi kháng chiến.
B. Th hin s mất mát, đau thương nhưng không bi lụy.
C. ng nh những người đã ngã xuống vi s yêu thương tấm lòng trân
trng.
D. Tt c các ý trên.
Câu 7. Cm t “tin sét đánh” thể hiện điều gì?
A. S ngc nhiên
B. S bàng hoàng
C. S đau đớn
D. Ý kiến khác
Câu 8. Từ tâm trạng của người chiến qua hai câu thơ, tác giả muốn đề cập đến
điều gì?
Những đêm dài hành quân nung nấu
Bỗng bồn chồn nhớ mắt người yêu
A. Vẻ đẹp tâm hồn người chiến sĩ luôn gắn liền với tình yêu quê hương.
B. Tâm hồn người chiến luôn tồn tại một không gian hoài niệm, nhưng nhớ về
người mình yêu.
C. Cả A và B
D. Ý kiến khác
Câu 9 (1,0 điểm). Trình bày suy nghĩ của em v một câu thơ mà em thích nht
trong bài “Núi Đôi” – Vũ Cao.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Câu 10 (1,0 điểm). Viết đoạn văn khoảng 5 dòng đến 7 dòng nêu suy nghĩ của
anh/ch v vai trò, lí tưởng ca tui tr sau khi đọc đoạn thơ trên.
Phn II. Viết (4,0 đim)
Viết bài văn ngh lun v hiện tượng ô nhiễm môi trường.
NG DN CHM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
D. By ch
0,5 điểm
Câu 2
C. Biu cm
0,5 điểm
Câu 3
A. So sánh
0,5 điểm
Câu 4
B. ngơ chùa cháy đỏ nhng thân cau, li hn, bt tin.
0,5 điểm
Câu 5
D. A và C
0,5 điểm
Câu 6
D. Tt c các ý trên.
0,5 điểm
Câu 7
B. S bàng hoàng
0,5 điểm
Câu 8
C. C A và B
0,5 điểm
Câu 9
- Viết được câu thơ mà em cho là hay nht.
- Ch ra được cái hay, cái đẹp v ni dung của u thơ
thông qua các t ng, hình nh tiêu biu.
1,0 điểm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Câu 10
- Đảm bảo đúng hình thức
- Trình bày được biu hin, vai trò lí tưởng ca tui tr:
+ Tui tr măng non tương lai của đất nước, đất nước
phát trin phn thnh hay không là do s cng hiến
ca những người tr sau này.
+ Chính thế, mỗi người tr cn sống ước mơ,
ởng, hướng đến những điều tốt đẹp c gng trau
di, hoàn thin bn thân nht có th.
+ …
= > Khẳng định li vai trò tưởng ca tui tr đối vi
quê hương đất nước.
1,0 điểm
Phn II. Viết (4,0 đim)
Câu
Ni dung
Đim
a. Đảm bo cấu trúc bài văn nghị lun
M bài gii thiệu được vấn đề cn ngh lun.
Thân bài phân tích đưa ra nguyên nhân, biện pháp… thông qua
các lí l và dn chứng…
Kết bài khẳng định li vấn đề cn ngh lun.
0,25
đim
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn nghị lun v
hiện tượng ô nhiễm môi trường.
0,25
đim
c. Bài viết th trin khai theo nhiu cách khác nhau song
cần đảm bo các ý sau:
1. M bài
Gii thiu dn dt vào vấn đề cn ngh lun: vấn đề ô nhim
2,5
đim
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
môi trường.
2. Thân bài
a. Gii thích vấn đề
Ô nhiễm môi trường hin trạng môi trường xut hin nhng
chất độc, cht hi dẫn đến thay đổi nhanh chóng gây tác hi
xấu đến cuc sống con người.
b. Thc trng
- Hàng ngày hàng tn rác thải được đổ ra bin, các chất độc
hại ngày càng tích lũy ảnh hưởng xu ti môi sinh các
sinh vt bin. Bên cạnh đó, môi trường nước ngọt cũng bị nh
ng nghiêm trng.
- Môi trường không khí b ô nhim nng n do khí thi công
nghip, khí thi xe c và mùi rác thi sinh hot của con người.
- Din tích rng b chặt phá ngày càng tăng.
c. Nguyên nhân
- Ch quan: Do ý thc kém của con người.
- Khách quan: Do hiện tượng cực đoan ca xã hi; do s qun
của nhà nước hoạt động ca các doanh nghip trong vic x lí.
d. Hu qu
- Ảnh hưởng trc tiếp đến sc khỏe con người.
- Mất đi các nguồn li t bin: các hi sn, du lch bin.
- Mt cân bằng đa dạng sinh hc của môi trường sng.
e. Gii pháp
- Mỗi người cn ý thc bo v môi trường sng quanh mình,
thay đi t nhng thói quen nh nhất để khiến cho môi trường
đưc ci thin tốt hơn.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Nhà nước cần tăng cường s quản cũng như x pht nghiêm
minh đối vi những trường hp vi phm làm ô nhim môi
trường.
- Tiến hành áp dng công ngh khoa học để gii quyết hin
trng ô nhiễm nước thi ... hin nay.
3. Kết bài
Khái quát li vấn đề cn ngh lun: hiện tượng ô nhim môi
trường; đồng thi rút ra bài hc và liên h bn thân.
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp
tiếng Vit.
0,5
đim
e. Sáng to: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình nh,
giọng điệu riêng.
0,5
đim
Lưu ý: Ch ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cu
v kiến thức và kĩ năng.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 6
MA TRẬN ĐỀ THI GIA HC KÌ I
(BỘ SÁCH NGỮ VĂN 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)
BẢNG ĐẶC T ĐỀ THI GIA HC KÌ I
TT
năng
Ni dung
Mức độ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn biết
Thông
hiu
Vn dng
Vn dng
cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Đọc
hiu
Văn bản
ngh lun
3
0
0
2
0
1
0
0
50
2
Viết
Viết bài
văn thuyết
mình gii
thích v
mt hin
ng t
nhiên.
0
1*
0
1*
0
1*
0
2*
50
Tng
15
5
0
40
0
20
0
20
100%
T l %
20%
40%
20%
20%
T l chung
60%
40%
T
T
Chương/
ch đề
Ni
dung/
đơn vị
Mức độ đánh g
S câu hi theo mức độ nhn
thc
Nhn
Thông
Vn
Vn
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
kiến
thc
biết
hiu
dng
dng
cao
1
Đọc hiu
Văn
bn
ngh
lun
Nhn biết:
- Nhn biết được vn
đề ngh luận trong văn
bn.
- Xác định được các
l, dn chứng được tác
gi s dụng trong văn
bn ngh lun.
Thông hiu:
- Phân tích đưc vn
đề ngh lun.
- Phân tích được c
dng hiu qu ca
các l, dn chng
đưc s dng trong
văn bản để làm thuyết
phục người đọc, người
nghe.
Vn dng:
- Vn dng nhng k
năng tạo lập văn bn
để viết được đoạn
văn/ bài văn nghị lun
văn học đáp ng yêu
3TN
2TL
1TL
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
cu của đề bài.
- Nhn xét, rút ra bài
hc t tri nghim ca
bn thân.
2
Viết
Viết
bài
văn
thuyết
mình
gii
thích
v mt
hin
ng
t
nhiên.
Nhn biết:
- Xác định được kiu
bài thuyết minh gii
thích v mt hin
ng t nhiên.
- Xác định được b
cục bài văn, đặc điểm
ca th loại văn bản.
Thông hiu:
- Trình bày ràng
các khía cnh ca mt
bài văn thuyết minh
gii thích v mt hin
ng t nhiên.
- Phân tích được c
dng ca mt vài bin
pháp, phương tin phi
ngôn ngữ… được s
dng trong bài thuyết
minh gii thích v mt
hiện tượng t nhiên.
Vn dng:
1TL*
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIA HC KÌ I
Năm học: 20…. – 20….
- Vn dng nhng k
năng to lập văn bản,
để viết được bài văn
thuyết minh gii thích
v mt hiện tượng t
nhiên hoàn chỉnh đáp
ng nhu cu bài hc.
- Nhn xét, rút ra bài
hc t tri nghim ca
bn thân.
Vn dng cao:
- li viết sáng to,
kết hp các yếu t
miêu t, biu cảm đ
bài viết hp dn lôi
cun.
- Lời văn sinh động,
giàu cm xúc,
giọng điệu riêng.
Tng s câu
3TN
2TL
1TL
1TL
T l (%)
20%
40%
20%
20%
T l chung
60%
40%
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Môn: Ng văn – Lp 8
(Thi gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cầu bên dưới:
"(...) chúng ta hãy biết trân quý v đẹp tâm hn, bởi đó yếu t tiên quyết
làm nên gtr chân chính ca một con người. Con người là tng hóa ca v đp
hình thc bên ngoài ln tâm hn bên trong (...). Vi tôi, v đẹp đáng được nâng
niu, trân trọng được ngưỡng m hơn hết vẫn nét đẹp toát lên t tâm hn mi
ni.
V đẹp tâm hn v đẹp tng hòa ca cm c, nhn thc, trí và khát
vng ca lòng nhân ái, bao dung, thu hiu và s chia, ca s chân thành, hiu biết,
thái độ, cách suy nghĩ s lng nghe trong cuc sng. Mt tâm hồn đẹp giúp ta
biết yêu thương, biết sống đẹp, sng ích. V đp tâm hồn như người ta vn nói,
tuy nó không có hình hài nhưng thc s sâu xa và bn vng. Bi vậy, đó là cái đp
đáng được quý trng nht.
(...) Giống như lớp v bên ngoài, như bình hoa hay một búp bê, khi ngm
mãi, (... ) ta cũng sẽ thy chán. V đp hình thc ca một con người cũng vậy. Du
đẹp, du n tượng đến my rồi cũng sẽ d dàng b xóa nhòa nếu người đó chỉ
một con người nht nho, duyên, hay ích k, xấu xa... Nhưng v đẹp tâm hn
thì khác. Nó luôn tạo nên đưc sc thu hút vô hình và mnh m nht, là giá tr thc
s lâu bn ca bn thân mỗi người. Một người tâm hồn đẹp tv đẹp tâm hn
s càng tôn vinh, bi đp cho v đẹp hình thc của người y. Và muốn được v
đẹp tâm hn, mỗi người cn phi tri qua quá trình rèn luyện, tu dưỡng, hc hi
một cách thường xuyên (...)”.
(Nguyễn Đình Thi, Trích “Vẻ đẹp tâm hồn”)
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuc th loi nào?
ĐỀ S 6
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
A. Văn bản ngh lun
B. Văn bản thông tin
C. Hành chính công v
D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
A. T s
B. Miêu t
C. Ngh lun
D. Biu cm
Câu 3 (0,5 điểm). Ch ra t ng th hin phép ni giữa hai câu văn sau: “Vẻ đẹp
tâm hn như ngưi ta vẫn nói, tuy không hình hài nhưng thc s sâu xa
bn vng. Bi vậy, đó là cái đẹp đáng được quý trng nhất”.
A. Tuy…nhưng.
B. Bi vy.
C. C A và B
D. Đáp án khác
Câu 4 (0,5 đim) Em hiểu như thế nào v ni dung ca câu văn: “Một tâm hồn đẹp
giúp ta biết yêu thương, biết sống đẹp, sống có ích”?
Câu 5 (1,0 điểm). Một người tâm hồn đẹp thì v đẹp tâm hn s càng tôn vinh,
bồi đắp cho v đẹp hình thc của người ấy”. Em đng tình với quan điểm này
ca tác gi không? Vì sao?
Câu 6 (2,0 điểm). Viết đoạn văn khong 200 ch bàn v cách thức đ con người
rèn luyện, tu dưỡng v đẹp tâm hn.
Phn II. Viết (5,0 đim)
Viết bài văn thuyết minh gii thích v mt hiện tượng t nhiên.
NG DN CHM
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
A. Văn bản ngh lun
0,5 điểm
Câu 2
C. Ngh lun
0,5 điểm
Câu 3
C. C A và B
0,5 điểm
Câu 4
“Mt tâm hồn đẹp giúp ta biết yêu thương, biết sống đẹp,
sống ích” nhận định chính xác bi khi mt tâm
hồn đẹp con người không ch biết yêu thương mà còn
biết s chia thái độ cách suy nghĩa thấu đáo... nhờ
vy li sng tr thành sống đẹp, cuc sng tr nên ý
nghĩa hơn.
1,0 điểm
Câu 5
- Đồng tình
- gii: V đp tâm hn to nên sc hút cùng mnh
m bn vng. chính mt trong yếu t quan
trng làm nên v đẹp hình thc hoàn thin nht.
1,0 điểm
Câu 6
- Đảm bo hình thức: đoạn văn
- Xác định ni dung:
M đon: Gii thiu vấn đề cn ngh lun: tm quan
trng ca việc nuôi dưỡng v đẹp tâm hn.
Thân đoạn:
Gii thích v đẹp tâm hn: v đẹp bên trong mi con
ngưi, nhân cách, phm cht tốt đẹp, những đức tính
quý báu mà mi chúng ta cn rèn luyn, trau dồi đ hoàn
thin bn thân mình.
=> Khẳng định: con người rèn luyện, tu dưỡng v đp
tâm hn.
1,5 điểm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Phân tích, chng minh
Mỗi con người mt kh năng riêng, thế mnh riêng,
chúng ta cn phi nhn ra giá tr ca bn thân mình và t
tin vào bản thân mình, đó sẽ động lc quan trng góp
phn giúp ta c gng thc hin nhng mc tiêu trong
cuc sống và đạt được những điều chúng ta mong mun.
Con người sống đối x vi nhau bng tính cách,
bằng suy nghĩ hành đng, không phi bng v b
ngoài, vì vậy, để tr thành người tốt được mọi người yêu
quý, trng dng, chúng ta cn phi rèn luyn cho bn
thân mình v đẹp tâm hn và những đức tính tốt đẹp.
Người đạo đức, nhân phm tt s đưc mọi người
yêu quý, tôn trng, s được nhiều hội quý báu hơn
trong cuc sng.
Chng minh: Hc sinh t ly dn chng v nhng con
người nuôi ng v đp tâm hn thành công tr
thành ngưi ích cho hội để minh ha cho bài làm
văn của mình.
Lưu ý: Dẫn chng phi tiêu biu, xác thực và được nhiu
ngưi biết đến.
Bàn lun m rng
Trong cuc sng vn còn nhiều người qt cao t
đại, ảo tưởng v sc mnh ca bn thân không chu
trau di, tiến b. Li những người đề cao v đp v
ngoi hình, hình thức hơn v đẹp tâm hn, nhân ch…
những người này đáng bị hi thng thn phê phán
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
ch trích.
Bài hc và liên h bn thân.
Kết đoạn
Khái quát li vấn đề ngh lun: tm quan trng ca vic
nuôi dưỡng v đẹp tâm hn.
Phn II. Viết (5,0 đim)
Câu
Ni dung
Đim
a. Đảm bo cấu trúc bài văn thuyết minh gii thích v mt
hiện tượng t nhiên.
M bài gii thiệu được hiện tượng.
Thân bài triển khai đưc chi tiết v hiện tượng t nhiên (gii
thích, nguyên nhân…).
Kết bài nêu khái quát li hiện tượng.
0,25
đim
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn thuyết mình
gii thích v mt hiện tưng t nhiên.
0,25
đim
c. Bài viết th trin khai theo nhiu cách khác nhau song
cần đảm bo các ý sau:
1. M bài: Gii thiu v hiện tượng t nhiên mà em mun trình
bày.
2. Thân bài:
- Vì sao hiện tượng t nhiên đó xuất hin.
- Hiện tượng t nhiên đó xuất hiện như thế nào?
- Hiện tượng t nhiên đó kết thúc như thế nào? Gây nên kết qu
3,5
đim
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Nhn xét:
+ Hiện tượng t nhiên đó có diễn ra thường xuyên không?
+ Hiện tượng t nhiên đó ảnh hưởng, tác đng tt/xu cho
con người hay không?
3. Kết bài:
- Tóm tt li nội dung đã giải thích.
- Khái quát li v hiện tượng t nhiên đó.
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp
tiếng Vit.
0,5
đim
e. Sáng to: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình nh,
giọng điệu riêng.
0,5
đim
Lưu ý: Ch ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cu
v kiến thức và kĩ năng.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 1
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20… – 20… ĐỀ SỐ 1
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: NÚI ĐÔI
… Bỗng cuối mùa chiêm quân giặc tới
Ngơ chùa cháy đỏ những thân cau
Mới ngỏ lời thôi, đành lỗi hẹn
Đâu ngờ từ đó bặt tin nhau.
Anh vào bộ đội, lên Đông Bắc
Chiến đấu quên mình năm lại năm
Mấy bận dân công về lại hỏi
Ai người Xuân Dục, núi Đôi chăng?
Anh nghĩ, quê ta giặc chiếm rồi
Trăm nghìn căm uất bao giờ nguôi
Mỗi tin súng nổ vành đai địch
Sương trắng người đi lại nhớ người.


Đồng đội có nhau thường nhắc nhở
Trung du làng nước vẫn chờ trông
Núi Đôi bốt dựng kề ba xóm
Em vẫn đi về những bến sông?
Náo nức bao nhiêu ngày trở lại
Lệnh trên ngừng bắn, anh về xuôi
Hành quân qua tắt đường sang huyện
Anh ghé thăm nhà, thăm núi Đôi.
Mới tới đầu ao, tin sét đánh
Giặt giết em rồi, dưới gốc thông
Giữa đêm bộ đội vây đồn Thửa
Em sống trung thành, chết thuỷ chung!
Anh ngước nhìn lên hai dốc núi
Hàng thông bờ có con đường quen.
Nắng lụi bỗng dưng mờ bóng khói
Núi vẫn đôi mà anh mất em!
Dân chợ Phù Linh ai cũng bảo:
Em còn trẻ lắm, nhất làng trong;
Mấy năm cô ấy làm du kích
Không hiểu vì sao chẳng lấy chồng?
Từ núi qua thôn, dường nghẽn lối


Xuân Dục, Đoài Đông cỏ ngút đầy
Sân biến thành ao, nhà đổ chái
Ngổn ngang bờ bụi cánh dơi bay
Cha mẹ đưa nhau về nhận đất
Tóc bạc thương từ mỗi gốc cau
Nứa gianh nửa mái lều che tạm
Sương nắng khuây dần chuyện xót đau.
Anh nghe có tiếng người qua chợ:
Ta gắng: mùa sau lúa sẽ nhiều
Ruộng thấm mồ hôi từng nhát cuốc
Làng ta rồi đẹp biết bao nhiêu!
Nhưng núi còn kia, anh vẫn nhớ.
Oán thù còn đó, anh còn đây
Ở đâu cô gái làng Xuân Dục
Đã chết vì dân giữa đất này!
Ai viết tên em thành liệt sĩ
Bên những hàng bia trắng giữa đồng
Nhớ nhau anh gọi em: đồng chí
Một tấm lòng trong vạn tấm lòng.
Anh đi bộ đội sao trên mũ
Mãi mãi là sao sáng dẫn đường


Em sẽ là hoa trên đỉnh núi
Bốn mùa thơm mãi cánh hoa thơm.
(Vũ Cao - Thơ tình thế kỉ XX)
Câu 1. Bài thơ trên thuộc thể thơ nào? A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Sáu chữ D. Bảy chữ
Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên. A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 3. Xác định biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong 2 câu thơ sau:
Em mãi là hoa trên đỉnh núi
Bốn mùa thơm mãi cánh hoa thơm. A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Hoán dụ
Câu 4. Những từ ngữ, hình ảnh thể hiện sự khốc liệt của chiến tranh.
A. mùa chiêm quân giặc tới, lỗi hẹn.
B. ngơ chùa cháy đỏ những thân cau, lỗi hẹn, bặt tin.
C. lỗi hẹn, bặt tin, mùa chiêm quân giặc tới. D. Ý kiến khác
Câu 5. Nội dung tác giả đề cập đến thông qua 2 câu thơ cuối là gì?


zalo Nhắn tin Zalo