ĐỀ 10
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20…. – 20…. ĐỀ SỐ 10
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
"Bản lĩnh là khi bạn dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt. Muốn có bản
lĩnh bạn cũng phải kiên trì luyện tập. Chúng ta thường yêu thích những người có
bản lĩnh sống. Bản lĩnh đúng nghĩa chỉ có được khi bạn biết đặt ra mục tiêu và
phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Nếu không có phương pháp thì cũng giống
như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà.
Cách thức ở đây cũng rất đơn giản. Đầu tiên, bạn phải xác định được hoàn
cảnh và môi trường để bản lĩnh được thể hiện đúng lúc, đúng nơi, không tùy tiện.
Thứ hai bạn phải chuẩn bị cho mình những tài sản bổ trợ như sự tự tin, ý chí, nghị
lực, quyết tâm... Điều thứ ba vô cùng quan trọng chính là khả năng của bạn. Đó là
những kỹ năng đã được trau dồi cùng với vốn tri thức, trải nghiệm. Một người
mạnh hay yếu quan trọng là tùy thuộc vào yếu tố này.
Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng
từ những người xung quanh. Khi xây dựng được bản lĩnh, bạn không chỉ thể hiện
được bản thân mình mà còn được nhiều người thừa nhận và yêu mến hơn."
(Tuoitre.vn - Xây dựng bản lĩnh cá nhân)
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Văn bản nghị luận B. Văn bản thông tin
C. Hành chính công vụ D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? A. Nghị luận B. Miêu tả C. Tự sự D. Biểu cảm
Câu 3 (0,5 điểm). Chỉ ra tác dụng của bản lĩnh sống được nêu trong đoạn trích.
Câu 4 (1,0 điểm). Theo tác giả, những cách thức nào giúp bạn xây dựng được bản lĩnh sống?
Câu 5 (1,5 điểm). Theo anh/chị, vì sao tác giả lại cho rằng: “Bản lĩnh tốt là vừa
phục vụ được mục đích của cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung quanh”?
Câu 6 (2,0 điểm). Theo anh/chị, một người có bản lĩnh sống phải là người như thế nào?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về một bài thơ tự do. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 A. Văn bản nghị luận 0,5 điểm Câu 2 A. Nghị luận 0,5 điểm
Tác dụng của bản lĩnh sống: vừa phục vụ được mục đích
Câu 3 cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung 0,5 điểm quanh.
Câu 4 Theo tác giả, cách thức xây dựng bản lĩnh sống là: Đầu 1,0 điểm
tiên, bạn phải xác định được hoàn cảnh và môi trường để
bản lĩnh được thể hiện đúng lúc, đúng nơi, không tùy
tiện. Thứ hai bạn phải chuẩn bị cho mình những tài sản
bổ trợ như sự tự tin, ý chí, nghị lực, quyết tâm… Điều
thứ ba vô cùng quan trọng chính là khả năng của bạn. Bởi vì:
– Có bản lĩnh mới thực hiện được mục đích, ước mơ,
hoài bão… Đó là chìa khóa để thành công trong cuộc Câu 5 sống. 1,5 điểm
– Có bản lĩnh sẽ góp phần bảo vệ và giúp đỡ những
người xung quanh, mang lại niềm tự hào, hạnh phúc cho
người thân, gia đình và xã hội.
- Phải trau dồi tri thức, kinh nghiệm, kĩ năng
- Phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
- Phải có ý chí, quyết tâm, nghị lực Câu 6 2,0 điểm
- Phải có chính kiến riêng trong mọi vấn đề. Người bản
lĩnh dám đương đầu với mọi thử thách để đạt điều mong muốn.
Phần II. Viết (4,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do: 0,25
Mở đoạn giới thiệu được tác giả và bài thơ. điểm
Thân đoạn phân tích được đặc điểm nội dung và nghệ thuật.
Kết bài khẳng định vị trí và ý nghĩa của bài thơ.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết đoạn văn ghi lại cảm 0,25
nghĩ của em về một bài thơ tự do. điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở đoạn
- Giới thiệu khái quát, ngắn gọn về tác giả và bài thơ; nêu ý kiến chung về bài thơ. 2. Thân đoạn
- Phân tích được nội dung cơ bản của bài thơ (đặc điểm của hình 2,5
tượng thiên nhiên, con người; tâm trạng của nhà thơ), khái quát điểm chủ đề của bài thơ.
- Phân tích được một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật
(một số yếu tố thi luật của thể thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt
Đường luật; nghệ thuật tả cảnh, tả tình; nghệ thuật sử dụng ngôn
ngữ (từ ngữ, biện pháp tu từ…) …). 3. Kết đoạn
Khẳng định được vị trí, ý nghĩa của bài thơ.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp 0,5 tiếng Việt. điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có 0,5 giọng điệu riêng. điểm
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu
về kiến thức và kĩ năng.
Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo (đề 10)
3.1 K
1.6 K lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(3106 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 10
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20…. – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
"Bản lĩnh là khi bạn dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt. Muốn có bản
lĩnh bạn cũng phải kiên trì luyện tập. Chúng ta thường yêu thích những người có
bản lĩnh sống. Bản lĩnh đúng nghĩa chỉ có được khi bạn biết đặt ra mục tiêu và
phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Nếu không có phương pháp thì cũng giống
như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà.
Cách thức ở đây cũng rất đơn giản. Đầu tiên, bạn phải xác định được hoàn
cảnh và môi trường để bản lĩnh được thể hiện đúng lúc, đúng nơi, không tùy tiện.
Thứ hai bạn phải chuẩn bị cho mình những tài sản bổ trợ như sự tự tin, ý chí, nghị
lực, quyết tâm... Điều thứ ba vô cùng quan trọng chính là khả năng của bạn. Đó là
những kỹ năng đã được trau dồi cùng với vốn tri thức, trải nghiệm. Một người
mạnh hay yếu quan trọng là tùy thuộc vào yếu tố này.
Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng
từ những người xung quanh. Khi xây dựng được bản lĩnh, bạn không chỉ thể hiện
được bản thân mình mà còn được nhiều người thừa nhận và yêu mến hơn."
(Tuoitre.vn - Xây dựng bản lĩnh cá nhân)
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào?
A. Văn bản nghị luận
B. Văn bản thông tin
ĐỀ SỐ 10
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C. Hành chính công vụ
D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?
A. Nghị luận
B. Miêu tả
C. Tự sự
D. Biểu cảm
Câu 3 (0,5 điểm). Chỉ ra tác dụng của bản lĩnh sống được nêu trong đoạn trích.
Câu 4 (1,0 điểm). Theo tác giả, những cách thức nào giúp bạn xây dựng được bản
lĩnh sống?
Câu 5 (1,5 điểm). Theo anh/chị, vì sao tác giả lại cho rằng: “Bản lĩnh tốt là vừa
phục vụ được mục đích của cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung
quanh”?
Câu 6 (2,0 điểm). Theo anh/chị, một người có bản lĩnh sống phải là người như thế
nào?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về một bài thơ tự do.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
A. Văn bản nghị luận
0,5 điểm
Câu 2
A. Nghị luận
0,5 điểm
Câu 3
Tác dụng của bản lĩnh sống: vừa phục vụ được mục đích
cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung
quanh.
0,5 điểm
Câu 4
Theo tác giả, cách thức xây dựng bản lĩnh sống là: Đầu
1,0 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
tiên, bạn phải xác định được hoàn cảnh và môi trường để
bản lĩnh được thể hiện đúng lúc, đúng nơi, không tùy
tiện. Thứ hai bạn phải chuẩn bị cho mình những tài sản
bổ trợ như sự tự tin, ý chí, nghị lực, quyết tâm… Điều
thứ ba vô cùng quan trọng chính là khả năng của bạn.
Câu 5
Bởi vì:
– Có bản lĩnh mới thực hiện được mục đích, ước mơ,
hoài bão… Đó là chìa khóa để thành công trong cuộc
sống.
– Có bản lĩnh sẽ góp phần bảo vệ và giúp đỡ những
người xung quanh, mang lại niềm tự hào, hạnh phúc cho
người thân, gia đình và xã hội.
1,5 điểm
Câu 6
- Phải trau dồi tri thức, kinh nghiệm, kĩ năng
- Phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
- Phải có ý chí, quyết tâm, nghị lực
- Phải có chính kiến riêng trong mọi vấn đề. Người bản
lĩnh dám đương đầu với mọi thử thách để đạt điều mong
muốn.
2,0 điểm
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài
thơ tự do:
Mở đoạn giới thiệu được tác giả và bài thơ.
Thân đoạn phân tích được đặc điểm nội dung và nghệ thuật.
Kết bài khẳng định vị trí và ý nghĩa của bài thơ.
0,25
điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết đoạn văn ghi lại cảm
nghĩ của em về một bài thơ tự do.
0,25
điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
1. Mở đoạn
- Giới thiệu khái quát, ngắn gọn về tác giả và bài thơ; nêu ý kiến
chung về bài thơ.
2. Thân đoạn
- Phân tích được nội dung cơ bản của bài thơ (đặc điểm của hình
tượng thiên nhiên, con người; tâm trạng của nhà thơ), khái quát
chủ đề của bài thơ.
- Phân tích được một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật
(một số yếu tố thi luật của thể thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt
Đường luật; nghệ thuật tả cảnh, tả tình; nghệ thuật sử dụng ngôn
ngữ (từ ngữ, biện pháp tu từ…) …).
3. Kết đoạn
Khẳng định được vị trí, ý nghĩa của bài thơ.
2,5
điểm
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
tiếng Việt.
0,5
điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có
giọng điệu riêng.
0,5
điểm
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu
về kiến thức và kĩ năng.