Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo (đề 2)

1 K 488 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 15 đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo có đáp án

    Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    11.2 K 5.6 K lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(975 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 2
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIA HC KÌ I
Năm học: 20… – 20…
Môn: Ng văn – Lp 8
(Thi gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cầu bên dưới:
“Lng nhân ái không phải tự sinh ra con người đ c. Lng nhân ái l mt
trong nhng phm cht hng đầu, l văn ha ca mi mt con ngưi. Lng nhân ái
c đưc l do sự gp công ca mi gia đnh v nh trường to lp cho các em
thông qua các hot đng trải nghiệm rn luyện, học tp, s chia, “đau với ni đau
ca người khác” …
…Lng nhân ái rt cần trong đời sng, đ l nt văn ha, l ct cách ca mi
mt con người. Các hot đng từ thiện đ v đang diễn ra ti Trường Quc t
Global đ gp phần giúp các em học sinh xây dựng tính cng đồng, tinh thần trách
nhiệm, s chia với mọi người v giúp người khi kh khăn hon nn, phát triển ton
diện tri thức v đo đức để trthnh nhng công dân ưu tú, c ích cho x hi, gn
gi đưc bản sc văn ha Việt Nam.”
(Trích Dy tr lng nhân ái ở trường quc t Global – theo Dân trí
ngày 14/ 2/ 2015).
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuc th loi nào?
A. Văn bản ngh lun
B. Văn bản thông tin
ĐỀ S 2
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
C. Hành chính công v
D. Ý kin khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đt chính ca văn bản trên.
A. T s
B. Miêu t
C. Ngh lun
D. Biu cm
Câu 3 (0,5 điểm). Theo tác gi bài vit, “Lng nhân ái c đưc” l do nhng yu
t nào?
A. “Lng nhân ái c đưc l do sự gp công ca mi gia đnh v nh trường to
lp cho các em thông qua các hot đng trải nghiệm rn luyện, học tp, s chia,
“đau với ni đau ca người khác” …”
B. “Lng nhân ái không phải tự sinh ra con người đ c. Lng nhân ái l mt trong
nhng phm cht hng đầu, l văn ha ca mi mt con người.”
C. “Lng nhân ái rt cần trong đời sng, đ l nt văn ha, l ct cách ca mi mt
con người.”
D. Đáp án khác.
Câu 4 (1,0 điểm) Ti sao tác gi bài vit cho rằng “lng nhân ái rt cần trong đi
sng”?
Câu 5 (1,0 đim). Thông điệp nào ca đon trích trên c ý nghĩa nht đi vi
anh/ch?
Câu 6 (1,5 điểm). T ni dung đon trích phần Đọc hiu, anh/ch hãy vit mt
đon văn (khoảng 200 ch) về giá tr ca lng nhân ái đi với con người.
Phn II. Viết (5,0 đim)
Vit bi văn thuyt mình gii thích v mt hiện tưng t nhiên.
NG DN CHM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
A. Văn bản ngh lun
0,5 điểm
Câu 2
C. Ngh lun
0,5 điểm
Câu 3
A. “Lng nhân ái c đưc l do sự gp công ca mi gia
đnh v nh trường to lp cho các em thông qua các
hot đng trải nghiệm rn luyện, học tp, s chia, “đau
với ni đau ca người khác” …”
0,5 điểm
Câu 4
- “Lng nhân ái rt cần trong đời sng” v “đ l nt văn
ha, l ct cách ca mi mt con người.”
- Lưu ý: Học sinh nhng kin gii khác hp
phù hp vi ni dung, tưởng ca đon trích thì vn
cho điểm.
1,0 điểm
Câu 5
- Thông điệp: Hy đùm bọc, s chia, cảm thông trước
nhng kh khăn ca con người trong cuc sng, …
- Lưu ý: Hc sinh th trình bày nhng thông điệp
khác nhưng phải hp lí thì vẫn cho điểm.
1,0 điểm
Câu 6
- Đảm bảo đúng hnh thức
- Xác định đúng vn đề cn ngh lun (ngh lun v lòng
nhân ái):
Giá tr ca lng nhân ái đi với con người.
c. Trin khai vn đề ngh lun
Thí sinh la chn các thao tác lp lun phù hp để trin
khai vn đề ngh lun theo nhiều cách nhưng phải làm
giá tr ca lng nhân ái đi với con người.
Có th theo định hướng sau:
* Gii thích: Lòng nhân ái là gì?
1,5 điểm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Lòng nhân ái tình yêu thương gia con người vi con
ngưi.
* Ti sao con người cn phi có lòng nhân ái:
- Lng nhân ái l cách con ngưi trao cho nhau tình
thương m không cn s đền đáp, trả ơn từ người mình
đ giúp đỡ.
- Lòng nhân ái rt cần trong đi sng, đ lnt văn ha,
là ct cách ca mi mt con người.
Biu hin:
+ Quan tâm đn nhng người xung quanh.
+ Chia s, cm thông vi nhng ni đau ca người khác.
+ Lòng nhân ái ca con người trong thi chin, thi bình
(dn chng).
* Bàn lun m rng để rút ra bài hc cho bn thân:
Phê phán nhng k ch bit mình, ích k, li ích
ca bản thân, không quan tâm đn người khác.
Bài hc nhn thức vhnh đng: Mi người phi rèn
luyện cho mnh đc tính tt đ l: tinh thần yêu thương,
san s cho nhau trong cuc sng; t bn thân phi sng
tt và ngày càng hoàn thiện mnh hơn.
Phn II. Viết (5,0 đim)
Ni dung
Đim
a. Đảm bo cu trúc bài văn thuyết minh gii thích v mt
hiện tượng t nhiên.
M bài gii thiệu đưc hiện tưng.
0,25
đim
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Thân bài triển khai đưc chi tit v hiện tưng t nhiên (gii
thích, nguyên nhân…).
Kt bài nêu khái quát li hiện tưng.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Vit bi văn thuyt mình
gii thích v mt hiện tưng t nhiên.
0,25
đim
c. Bài viết th trin khai theo nhiu cách khác nhau song
cần đảm bo các ý sau:
1. M bài: Gii thiu v hiện tưng t nhiên mà em mun trình
bày.
2. Thân bài:
- Vì sao hiện tưng t nhiên đ xut hin.
- Hiện tưng t nhiên đ xut hiện như th nào?
- Hin tưng t nhiên đ kt thúc như th nào? Gây nên kt qu
- Nhn xét:
+ Hiện tưng t nhiên đ c diễn ra thường xuyên không?
+ Hiện tưng t nhiên đ c ảnh hưởng, tác đng tt/xu cho
con người hay không?
3. Kết bài:
- Tóm tt li ni dung đ giải thích.
- Khái quát li v hiện tưng t nhiên đ.
3,5
đim
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp
ting Vit.
0,5
đim
e. ng to: Diễn đt sáng to, sinh đng, giàu hình nh,
giọng điệu riêng.
0,5
đim
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Lưu ý: Ch ghi điểm ti đa khi thí sinh đáp ứng đ các yêu cu
v kin thức v kĩ năng.

Mô tả nội dung:


ĐỀ 2
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20… – 20… ĐỀ SỐ 2
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Lòng nhân ái không phải tự sinh ra con người đã có. Lòng nhân ái là một
trong những phẩm chất hàng đầu, là văn hóa của mỗi một con người. Lòng nhân ái
có được là do sự góp công của mỗi gia đình và nhà trường tạo lập cho các em
thông qua các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia, “đau với nỗi đau của người khác” …
…Lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đó là nét văn hóa, là cốt cách của mỗi
một con người. Các hoạt động từ thiện đã và đang diễn ra tại Trường Quốc tế
Global đã góp phần giúp các em học sinh xây dựng tính cộng đồng, tinh thần trách
nhiệm, sẻ chia với mọi người và giúp người khi khó khăn hoạn nạn, phát triển toàn
diện tri thức và đạo đức để trở thành những công dân ưu tú, có ích cho xã hội, gìn
giữ được bản sắc văn hóa Việt Nam.”
(Trích Dạy trẻ lòng nhân ái ở trường quốc tế Global – theo Dân trí – ngày 14/ 2/ 2015).
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Văn bản nghị luận B. Văn bản thông tin

C. Hành chính công vụ D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. A. Tự sự B. Miêu tả C. Nghị luận D. Biểu cảm
Câu 3 (0,5 điểm). Theo tác giả bài viết, “Lòng nhân ái có được” là do những yếu tố nào?
A. “Lòng nhân ái có được là do sự góp công của mỗi gia đình và nhà trường tạo
lập cho các em thông qua các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia,
“đau với nỗi đau của người khác” …”
B. “Lòng nhân ái không phải tự sinh ra con người đã có. Lòng nhân ái là một trong
những phẩm chất hàng đầu, là văn hóa của mỗi một con người.”
C. “Lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đó là nét văn hóa, là cốt cách của mỗi một con người.” D. Đáp án khác.
Câu 4 (1,0 điểm) Tại sao tác giả bài viết cho rằng “lòng nhân ái rất cần trong đời sống”?
Câu 5 (1,0 điểm). Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị?
Câu 6 (1,5 điểm). Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một
đoạn văn (khoảng 200 chữ) về giá trị của lòng nhân ái đối với con người.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết bài văn thuyết mình giải thích về một hiện tượng tự nhiên. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)

Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 A. Văn bản nghị luận 0,5 điểm Câu 2 C. Nghị luận 0,5 điểm
A. “Lòng nhân ái có được là do sự góp công của mỗi gia
đình và nhà trường tạo lập cho các em thông qua các Câu 3 0,5 điểm
hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia, “đau
với nỗi đau của người khác” …”
- “Lòng nhân ái rất cần trong đời sống” vì “đó là nét văn
hóa, là cốt cách của mỗi một con người.”
Câu 4 - Lưu ý: Học sinh có những kiến giải khác mà hợp lí và 1,0 điểm
phù hợp với nội dung, tư tưởng của đoạn trích thì vẫn cho điểm.
- Thông điệp: Hãy đùm bọc, sẻ chia, cảm thông trước
những khó khăn của con người trong cuộc sống, … Câu 5 1,0 điểm
- Lưu ý: Học sinh có thể trình bày những thông điệp
khác nhưng phải hợp lí thì vẫn cho điểm.
- Đảm bảo đúng hình thức
- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (nghị luận về lòng nhân ái):
Giá trị của lòng nhân ái đối với con người.
c. Triển khai vấn đề nghị luận Câu 6 1,5 điểm
Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển
khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ
giá trị của lòng nhân ái đối với con người.
Có thể theo định hướng sau:
* Giải thích: Lòng nhân ái là gì?


Lòng nhân ái là tình yêu thương giữa con người với con người.
* Tại sao con người cần phải có lòng nhân ái:
- Lòng nhân ái là cách con người trao cho nhau tình
thương mà không cần sự đền đáp, trả ơn từ người mình đã giúp đỡ.
- Lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đó là nét văn hóa,
là cốt cách của mỗi một con người. – Biểu hiện:
+ Quan tâm đến những người xung quanh.
+ Chia sẻ, cảm thông với những nỗi đau của người khác.
+ Lòng nhân ái của con người trong thời chiến, thời bình (dẫn chứng).
* Bàn luận mở rộng để rút ra bài học cho bản thân:
– Phê phán những kẻ chỉ biết có mình, ích kỉ, vì lợi ích
của bản thân, không quan tâm đến người khác.
– Bài học nhận thức và hành động: Mỗi người phải rèn
luyện cho mình đức tính tốt đó là: tinh thần yêu thương,
san sẻ cho nhau trong cuộc sống; tự bản thân phải sống
tốt và ngày càng hoàn thiện mình hơn.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh giải thích về một 0,25
hiện tượng tự nhiên. điểm
Mở bài giới thiệu được hiện tượng.


zalo Nhắn tin Zalo