ĐỀ 2
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20… – 20… ĐỀ SỐ 2
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Lòng nhân ái không phải tự sinh ra con người đã có. Lòng nhân ái là một
trong những phẩm chất hàng đầu, là văn hóa của mỗi một con người. Lòng nhân ái
có được là do sự góp công của mỗi gia đình và nhà trường tạo lập cho các em
thông qua các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia, “đau với nỗi đau của người khác” …
…Lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đó là nét văn hóa, là cốt cách của mỗi
một con người. Các hoạt động từ thiện đã và đang diễn ra tại Trường Quốc tế
Global đã góp phần giúp các em học sinh xây dựng tính cộng đồng, tinh thần trách
nhiệm, sẻ chia với mọi người và giúp người khi khó khăn hoạn nạn, phát triển toàn
diện tri thức và đạo đức để trở thành những công dân ưu tú, có ích cho xã hội, gìn
giữ được bản sắc văn hóa Việt Nam.”
(Trích Dạy trẻ lòng nhân ái ở trường quốc tế Global – theo Dân trí – ngày 14/ 2/ 2015).
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Văn bản nghị luận B. Văn bản thông tin
C. Hành chính công vụ D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. A. Tự sự B. Miêu tả C. Nghị luận D. Biểu cảm
Câu 3 (0,5 điểm). Theo tác giả bài viết, “Lòng nhân ái có được” là do những yếu tố nào?
A. “Lòng nhân ái có được là do sự góp công của mỗi gia đình và nhà trường tạo
lập cho các em thông qua các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia,
“đau với nỗi đau của người khác” …”
B. “Lòng nhân ái không phải tự sinh ra con người đã có. Lòng nhân ái là một trong
những phẩm chất hàng đầu, là văn hóa của mỗi một con người.”
C. “Lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đó là nét văn hóa, là cốt cách của mỗi một con người.” D. Đáp án khác.
Câu 4 (1,0 điểm) Tại sao tác giả bài viết cho rằng “lòng nhân ái rất cần trong đời sống”?
Câu 5 (1,0 điểm). Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị?
Câu 6 (1,5 điểm). Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một
đoạn văn (khoảng 200 chữ) về giá trị của lòng nhân ái đối với con người.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết bài văn thuyết mình giải thích về một hiện tượng tự nhiên. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 A. Văn bản nghị luận 0,5 điểm Câu 2 C. Nghị luận 0,5 điểm
A. “Lòng nhân ái có được là do sự góp công của mỗi gia
đình và nhà trường tạo lập cho các em thông qua các Câu 3 0,5 điểm
hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia, “đau
với nỗi đau của người khác” …”
- “Lòng nhân ái rất cần trong đời sống” vì “đó là nét văn
hóa, là cốt cách của mỗi một con người.”
Câu 4 - Lưu ý: Học sinh có những kiến giải khác mà hợp lí và 1,0 điểm
phù hợp với nội dung, tư tưởng của đoạn trích thì vẫn cho điểm.
- Thông điệp: Hãy đùm bọc, sẻ chia, cảm thông trước
những khó khăn của con người trong cuộc sống, … Câu 5 1,0 điểm
- Lưu ý: Học sinh có thể trình bày những thông điệp
khác nhưng phải hợp lí thì vẫn cho điểm.
- Đảm bảo đúng hình thức
- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (nghị luận về lòng nhân ái):
Giá trị của lòng nhân ái đối với con người.
c. Triển khai vấn đề nghị luận Câu 6 1,5 điểm
Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển
khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ
giá trị của lòng nhân ái đối với con người.
Có thể theo định hướng sau:
* Giải thích: Lòng nhân ái là gì?
Lòng nhân ái là tình yêu thương giữa con người với con người.
* Tại sao con người cần phải có lòng nhân ái:
- Lòng nhân ái là cách con người trao cho nhau tình
thương mà không cần sự đền đáp, trả ơn từ người mình đã giúp đỡ.
- Lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đó là nét văn hóa,
là cốt cách của mỗi một con người. – Biểu hiện:
+ Quan tâm đến những người xung quanh.
+ Chia sẻ, cảm thông với những nỗi đau của người khác.
+ Lòng nhân ái của con người trong thời chiến, thời bình (dẫn chứng).
* Bàn luận mở rộng để rút ra bài học cho bản thân:
– Phê phán những kẻ chỉ biết có mình, ích kỉ, vì lợi ích
của bản thân, không quan tâm đến người khác.
– Bài học nhận thức và hành động: Mỗi người phải rèn
luyện cho mình đức tính tốt đó là: tinh thần yêu thương,
san sẻ cho nhau trong cuộc sống; tự bản thân phải sống
tốt và ngày càng hoàn thiện mình hơn.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh giải thích về một 0,25
hiện tượng tự nhiên. điểm
Mở bài giới thiệu được hiện tượng.
Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo (đề 2)
1.4 K
719 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1437 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 2
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20… – 20…
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Lng nhân ái không phải tự sinh ra con người đ c. Lng nhân ái l mt
trong nhng phm cht hng đầu, l văn ha ca mi mt con người. Lng nhân ái
c đưc l do sự gp công ca mi gia đnh v nh trường to lp cho các em
thông qua các hot đng trải nghiệm rn luyện, học tp, s chia, “đau với ni đau
ca người khác” …
…Lng nhân ái rt cần trong đời sng, đ l nt văn ha, l ct cách ca mi
mt con người. Các hot đng từ thiện đ v đang diễn ra ti Trường Quc t
Global đ gp phần giúp các em học sinh xây dựng tính cng đồng, tinh thần trách
nhiệm, s chia với mọi người v giúp người khi kh khăn hon nn, phát triển ton
diện tri thức v đo đức để trở thnh nhng công dân ưu tú, c ích cho x hi, gn
gi đưc bản sc văn ha Việt Nam.”
(Trích Dy tr lng nhân ái ở trường quc t Global – theo Dân trí –
ngày 14/ 2/ 2015).
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuc thể loi nào?
A. Văn bản nghị lun
B. Văn bản thông tin
ĐỀ SỐ 2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C. Hành chính công vụ
D. Ý kin khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đt chính ca văn bản trên.
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Nghị lun
D. Biểu cảm
Câu 3 (0,5 điểm). Theo tác giả bài vit, “Lng nhân ái c đưc” l do nhng yu
t nào?
A. “Lng nhân ái c đưc l do sự gp công ca mi gia đnh v nh trường to
lp cho các em thông qua các hot đng trải nghiệm rn luyện, học tp, s chia,
“đau với ni đau ca người khác” …”
B. “Lng nhân ái không phải tự sinh ra con người đ c. Lng nhân ái l mt trong
nhng phm cht hng đầu, l văn ha ca mi mt con người.”
C. “Lng nhân ái rt cần trong đời sng, đ l nt văn ha, l ct cách ca mi mt
con người.”
D. Đáp án khác.
Câu 4 (1,0 điểm) Ti sao tác giả bài vit cho rằng “lng nhân ái rt cần trong đời
sng”?
Câu 5 (1,0 điểm). Thông điệp nào ca đon trích trên c ý nghĩa nht đi với
anh/chị?
Câu 6 (1,5 điểm). Từ ni dung đon trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy vit mt
đon văn (khoảng 200 ch) về giá trị ca lng nhân ái đi với con người.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Vit bi văn thuyt mình giải thích về mt hiện tưng tự nhiên.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
A. Văn bản nghị lun
0,5 điểm
Câu 2
C. Nghị lun
0,5 điểm
Câu 3
A. “Lng nhân ái c đưc l do sự gp công ca mi gia
đnh v nh trường to lp cho các em thông qua các
hot đng trải nghiệm rn luyện, học tp, s chia, “đau
với ni đau ca người khác” …”
0,5 điểm
Câu 4
- “Lng nhân ái rt cần trong đời sng” v “đ l nt văn
ha, l ct cách ca mi mt con người.”
- Lưu ý: Học sinh có nhng kin giải khác mà hp lí và
phù hp với ni dung, tư tưởng ca đon trích thì vẫn
cho điểm.
1,0 điểm
Câu 5
- Thông điệp: Hy đùm bọc, s chia, cảm thông trước
nhng kh khăn ca con người trong cuc sng, …
- Lưu ý: Học sinh có thể trình bày nhng thông điệp
khác nhưng phải hp lí thì vẫn cho điểm.
1,0 điểm
Câu 6
- Đảm bảo đúng hnh thức
- Xác định đúng vn đề cần nghị lun (nghị lun về lòng
nhân ái):
Giá trị ca lng nhân ái đi với con người.
c. Triển khai vn đề nghị lun
Thí sinh lựa chọn các thao tác lp lun phù hp để triển
khai vn đề nghị lun theo nhiều cách nhưng phải làm rõ
giá trị ca lng nhân ái đi với con người.
Có thể theo định hướng sau:
* Giải thích: Lòng nhân ái là gì?
1,5 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Lòng nhân ái là tình yêu thương gia con người với con
người.
* Ti sao con người cần phải có lòng nhân ái:
- Lng nhân ái l cách con người trao cho nhau tình
thương m không cần sự đền đáp, trả ơn từ người mình
đ giúp đỡ.
- Lòng nhân ái rt cần trong đời sng, đ l nt văn ha,
là ct cách ca mi mt con người.
– Biểu hiện:
+ Quan tâm đn nhng người xung quanh.
+ Chia s, cảm thông với nhng ni đau ca người khác.
+ Lòng nhân ái ca con người trong thời chin, thời bình
(dẫn chứng).
* Bàn lun mở rng để rút ra bài học cho bản thân:
– Phê phán nhng k chỉ bit có mình, ích kỉ, vì li ích
ca bản thân, không quan tâm đn người khác.
– Bài học nhn thức v hnh đng: Mi người phải rèn
luyện cho mnh đức tính tt đ l: tinh thần yêu thương,
san s cho nhau trong cuc sng; tự bản thân phải sng
tt và ngày càng hoàn thiện mnh hơn.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh giải thích về một
hiện tượng tự nhiên.
Mở bài giới thiệu đưc hiện tưng.
0,25
điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Thân bài triển khai đưc chi tit về hiện tưng tự nhiên (giải
thích, nguyên nhân…).
Kt bài nêu khái quát li hiện tưng.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Vit bi văn thuyt mình
giải thích về mt hiện tưng tự nhiên.
0,25
điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
1. Mở bài: Giới thiệu về hiện tưng tự nhiên mà em mun trình
bày.
2. Thân bài:
- Vì sao hiện tưng tự nhiên đ xut hiện.
- Hiện tưng tự nhiên đ xut hiện như th nào?
- Hiện tưng tự nhiên đ kt thúc như th nào? Gây nên kt quả
gì
- Nhn xét:
+ Hiện tưng tự nhiên đ c diễn ra thường xuyên không?
+ Hiện tưng tự nhiên đ c ảnh hưởng, tác đng tt/xu gì cho
con người hay không?
3. Kết bài:
- Tóm tt li ni dung đ giải thích.
- Khái quát li về hiện tưng tự nhiên đ.
3,5
điểm
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chun chính tả, ng pháp
ting Việt.
0,5
điểm
e. Sáng tạo: Diễn đt sáng to, sinh đng, giàu hình ảnh, có
giọng điệu riêng.
0,5
điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Lưu ý: Chỉ ghi điểm ti đa khi thí sinh đáp ứng đ các yêu cầu
về kin thức v kĩ năng.