ĐỀ 5
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20… – 20…. ĐỀ SỐ 5
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Chúng ta ai cũng khao khát thành công. Tuy nhiên mỗi người định nghĩa
thành công theo cách riêng. Có người gắn thành công với sự giàu có về tiền bạc,
quyền lực, tài cao học rộng; có người lại cho rằng có một gia đình êm ấm, con cái
nên người là thành công...vv. Chung qui lại, có thể nói thành công là đạt được
những điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.
Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, chúng ta sẽ nhận ra rằng thật ra câu hỏi quan trọng
không phải là “Thành công là gì?” mà là “Thành công để làm gì?”. Tại sao chúng
ta khát khao thành công? Suy cho cùng, điều chúng ta muốn không phải bản thân
thành công mà là cảm giác mãn nguyện và dễ chịu mà thành công mang lại, khi
chúng ta đạt được mục tiêu của mình. Chúng ta nghĩ rằng đó chính là hạnh phúc.
Nói cách khác, đích cuối cùng mà chúng ta nhắm tới thật ra là hạnh phúc, còn
thành công chỉ là phương tiện.
Quan niệm cho rằng thành công hơn sẽ giúp chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là
sự ngộ nhận, ảo tưởng.
Bạn hãy để hạnh phúc trở thành nền tảng cuộc sống, là khởi nguồn giúp bạn
thành công hơn chứ không phải điều ngược lại! Đó chính là “bí quyết” để bạn có
một cuộc sống thực sự thành công.”
(Theo: http://songhanhphuc.net/tintuc)
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Văn bản nghị luận B. Văn bản thông tin C. Hành chính công vụ D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Chỉ ra đích cuối cùng mà con người hướng tới trong cuộc sống qua đoạn trích. A. Niềm vui B. Thành công C. Hạnh phúc D. Tiền bạc
Câu 3 (1.0 điểm). Theo tác giả, điều nào quan trọng hơn: “Thành công là gì?” hay
“Thành công để làm gì?”
Câu 4 (1,0 điểm). Vì sao tác giả cho rằng: Quan niệm thành công hơn sẽ giúp
chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, ảo tưởng?
Câu 5 (1,0 điểm). Anh/chị có đồng tình với quan niệm “Hạnh phúc là nền tảng
cuộc sống” không? Vì sao?
Câu 6 (2.0 điểm). Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy
nghĩ của bản thân về mối quan hệ giữa thành công và hạnh phúc.
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về một bài thơ tự do. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 A. Văn bản nghị luận 0,5 điểm Câu 2 C. Hạnh phúc 0,5 điểm
“Thành công để làm gì?” Nghĩa là theo tác giả, lợi ích
của thành công quan trọng hơn. Đó là cảm giác mãn Câu 3 1,0 điểm
nguyện và dễ chịu mà thành công đem lại, khi chúng ta
đạt được mục tiêu của mình.
Vì thành công không phải lúc nào cũng đi liền với hạnh
phúc bởi thực tế biết bao người giàu, nổi tiếng, thành Câu 4 1,0 điểm
công hơn người vẫn bất hạnh, trầm cảm, thậm chí bế tắc
đến độ tìm đến cái chết.
Nêu rõ quan điểm đồng tình hay không đồng tình, có lí Câu 5 1,0 điểm
giải hợp lí thuyết phục
a. Đảm bảo về hình thức đoạn văn
- Đoạn văn 200 chữ, có bố cục 3 phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn
- Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch,
qui nạp, tổng-phân-hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:
Mối quan hệ giữa thành công và hạnh phúc.
c. Triển khai vấn đề nghị luận Câu 6 2,0 điểm
- Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để
triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách. Có thể theo hướng sau:
+ Lí giải: Thế nào là thành công, thế nào là hạnh phúc?
+ Bàn về mối quan hệ hai chiều giữa thành công và hạnh phúc.
Thành công có giúp chúng ta hạnh phúc?
Hạnh phúc có phải là sự thành công?
Đánh giá xem thành công hay hạnh phúc giữ vai trò nền
tảng, là yếu tố quan trọng hơn, là cái đích hướng đến.
+ Bài học nhận thức và hành động: Làm gì để có thành công và hạnh phúc d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt e. Sáng tạo
Suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do: 0,25
Mở đoạn giới thiệu được tác giả và bài thơ. điểm
Thân đoạn phân tích được đặc điểm nội dung và nghệ thuật.
Kết bài khẳng định vị trí và ý nghĩa của bài thơ.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết đoạn văn ghi lại cảm 0,25
nghĩ của em về một bài thơ tự do. điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở đoạn 3,5
- Giới thiệu khái quát, ngắn gọn về tác giả và bài thơ; nêu ý kiến điểm chung về bài thơ. 2. Thân đoạn
- Phân tích được nội dung cơ bản của bài thơ (đặc điểm của hình
Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo (đề 5)
876
438 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(876 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 5
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20… – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Chúng ta ai cũng khao khát thành công. Tuy nhiên mỗi người định nghĩa
thành công theo cách riêng. Có người gắn thành công với sự giàu có về tiền bạc,
quyền lực, tài cao học rộng; có người lại cho rằng có một gia đình êm ấm, con cái
nên người là thành công...vv. Chung qui lại, có thể nói thành công là đạt được
những điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.
Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, chúng ta sẽ nhận ra rằng thật ra câu hỏi quan trọng
không phải là “Thành công là gì?” mà là “Thành công để làm gì?”. Tại sao chúng
ta khát khao thành công? Suy cho cùng, điều chúng ta muốn không phải bản thân
thành công mà là cảm giác mãn nguyện và dễ chịu mà thành công mang lại, khi
chúng ta đạt được mục tiêu của mình. Chúng ta nghĩ rằng đó chính là hạnh phúc.
Nói cách khác, đích cuối cùng mà chúng ta nhắm tới thật ra là hạnh phúc, còn
thành công chỉ là phương tiện.
Quan niệm cho rằng thành công hơn sẽ giúp chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là
sự ngộ nhận, ảo tưởng.
Bạn hãy để hạnh phúc trở thành nền tảng cuộc sống, là khởi nguồn giúp bạn
thành công hơn chứ không phải điều ngược lại! Đó chính là “bí quyết” để bạn có
một cuộc sống thực sự thành công.”
(Theo: http://songhanhphuc.net/tintuc)
ĐỀ SỐ 5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào?
A. Văn bản nghị luận
B. Văn bản thông tin
C. Hành chính công vụ
D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Chỉ ra đích cuối cùng mà con người hướng tới trong cuộc sống
qua đoạn trích.
A. Niềm vui
B. Thành công
C. Hạnh phúc
D. Tiền bạc
Câu 3 (1.0 điểm). Theo tác giả, điều nào quan trọng hơn: “Thành công là gì?” hay
“Thành công để làm gì?”
Câu 4 (1,0 điểm). Vì sao tác giả cho rằng: Quan niệm thành công hơn sẽ giúp
chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, ảo tưởng?
Câu 5 (1,0 điểm). Anh/chị có đồng tình với quan niệm “Hạnh phúc là nền tảng
cuộc sống” không? Vì sao?
Câu 6 (2.0 điểm). Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy
nghĩ của bản thân về mối quan hệ giữa thành công và hạnh phúc.
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về một bài thơ tự do.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
A. Văn bản nghị luận
0,5 điểm
Câu 2
C. Hạnh phúc
0,5 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 3
“Thành công để làm gì?” Nghĩa là theo tác giả, lợi ích
của thành công quan trọng hơn. Đó là cảm giác mãn
nguyện và dễ chịu mà thành công đem lại, khi chúng ta
đạt được mục tiêu của mình.
1,0 điểm
Câu 4
Vì thành công không phải lúc nào cũng đi liền với hạnh
phúc bởi thực tế biết bao người giàu, nổi tiếng, thành
công hơn người vẫn bất hạnh, trầm cảm, thậm chí bế tắc
đến độ tìm đến cái chết.
1,0 điểm
Câu 5
Nêu rõ quan điểm đồng tình hay không đồng tình, có lí
giải hợp lí thuyết phục
1,0 điểm
Câu 6
a. Đảm bảo về hình thức đoạn văn
- Đoạn văn 200 chữ, có bố cục 3 phần: Mở đoạn, thân
đoạn, kết đoạn
- Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch,
qui nạp, tổng-phân-hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:
Mối quan hệ giữa thành công và hạnh phúc.
c. Triển khai vấn đề nghị luận
- Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để
triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách. Có thể theo
hướng sau:
+ Lí giải: Thế nào là thành công, thế nào là hạnh phúc?
+ Bàn về mối quan hệ hai chiều giữa thành công và hạnh
phúc.
Thành công có giúp chúng ta hạnh phúc?
Hạnh phúc có phải là sự thành công?
2,0 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đánh giá xem thành công hay hạnh phúc giữ vai trò nền
tảng, là yếu tố quan trọng hơn, là cái đích hướng đến.
+ Bài học nhận thức và hành động: Làm gì để có thành
công và hạnh phúc
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt
e. Sáng tạo
Suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt
mới mẻ.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài
thơ tự do:
Mở đoạn giới thiệu được tác giả và bài thơ.
Thân đoạn phân tích được đặc điểm nội dung và nghệ thuật.
Kết bài khẳng định vị trí và ý nghĩa của bài thơ.
0,25
điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết đoạn văn ghi lại cảm
nghĩ của em về một bài thơ tự do.
0,25
điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
1. Mở đoạn
- Giới thiệu khái quát, ngắn gọn về tác giả và bài thơ; nêu ý kiến
chung về bài thơ.
2. Thân đoạn
- Phân tích được nội dung cơ bản của bài thơ (đặc điểm của hình
3,5
điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
tượng thiên nhiên, con người; tâm trạng của nhà thơ), khái quát
chủ đề của bài thơ.
- Phân tích được một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật
(một số yếu tố thi luật của thể thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt
Đường luật; nghệ thuật tả cảnh, tả tình; nghệ thuật sử dụng ngôn
ngữ (từ ngữ, biện pháp tu từ…) …).
3. Kết đoạn
Khẳng định được vị trí, ý nghĩa của bài thơ.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
tiếng Việt.
0,5
điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có
giọng điệu riêng.
0,5
điểm
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu
về kiến thức và kĩ năng.