Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo (đề 5)

0.9 K 463 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(925 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 5
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIA HC KÌ I
Năm học: 20… – 20….
Môn: Ng văn – Lp 8
(Thi gian làm bài: 90 phút)
Phn I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cầu bên dưới:
“Chúng ta ai cũng khao khát thành công. Tuy nhiên mỗi người định nghĩa
thành ng theo cách riêng. ngưi gn thành công vi s giàu v tin bc,
quyn lc, tài cao hc rng; người li cho rng một gia đình êm m, con cái
nên người thành công...vv. Chung qui li, th nói thành công đạt được
những điều mong mun, hoàn thành mc tiêu ca mình.
Nhưng nếu suy ngm k, chúng ta s nhn ra rng tht ra câu hi quan trng
không phải “Thành công gì?” “Thành công đ làm gì?”. Tại sao chúng
ta khát khao thành công? Suy cho cùng, điu chúng ta mun không phi bn thân
thành công cm giác mãn nguyn d chu thành công mang li, khi
chúng ta đạt được mc tiêu của mình. Chúng ta nghĩ rằng đó chính là hnh phúc.
Nói cách khác, đích cui cùng chúng ta nhm ti tht ra hnh phúc, còn
thành công ch là phương tiện.
Quan nim cho rằng thành công hơn s giúp chúng ta hạnh phúc hơn chỉ
s ng nhn, ảo tưởng.
Bạn hãy đ hnh phúc tr thành nn tng cuc sng, khi ngun giúp bn
thành công hơn ch không phải điều ngược lại! Đó chính “bí quyết” để bn
mt cuc sng thc s thành công.”
(Theo: http://songhanhphuc.net/tintuc)
ĐỀ S 5
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuc th loi nào?
A. Văn bản ngh lun
B. Văn bản thông tin
C. Hành chính công v
D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Ch ra đích cuối cùng con người hướng ti trong cuc sng
qua đoạn trích.
A. Nim vui
B. Thành công
C. Hnh phúc
D. Tin bc
Câu 3 (1.0 điểm). Theo tác giả, điều nào quan trọng hơn: “Thành công gì?” hay
“Thành công để làm gì?”
Câu 4 (1,0 điểm). sao tác gi cho rng: Quan niệm thành công hơn s giúp
chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là s ng nhn, ảo tưởng?
Câu 5 (1,0 điểm). Anh/ch đồng tình vi quan niệm Hạnh phúc nn tng
cuc sống” không? Vì sao?
Câu 6 (2.0 đim). Anh/ch hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 ch) trình bày suy
nghĩ của bn thân v mi quan h gia thành công và hnh phúc.
Phn II. Viết (4,0 đim)
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em v một bài thơ tự do.
NG DN CHM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
A. Văn bản ngh lun
0,5 điểm
Câu 2
C. Hnh phúc
0,5 điểm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Câu 3
“Thành công đ làm gì?” Nghĩa theo tác gi, li ích
ca thành công quan trọng hơn. Đó cảm giác mãn
nguyn d chịu thành công đem li, khi chúng ta
đạt được mc tiêu ca mình.
1,0 điểm
Câu 4
thành công không phải lúc nào cũng đi lin vi hnh
phúc bi thc tế biết bao ngưi giàu, ni tiếng, thành
công hơn người vn bt hnh, trm cm, thm chí bế tc
đến độ tìm đến cái chết.
1,0 điểm
Câu 5
Nêu quan điểm đồng tình hay không đồng tình,
gii hp lí thuyết phc
1,0 điểm
Câu 6
a. Đảm bo v hình thức đoạn văn
- Đoạn văn 200 chữ, b cc 3 phn: M đon, thân
đon, kết đoạn
- Hc sinh có th trình bày đoạn văn theo cách din dch,
qui np, tng-phân-hp, móc xích hoc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun:
Mi quan h gia thành công và hnh phúc.
c. Trin khai vấn đề ngh lun
- Hc sinh la chn các thao tác lp lun php để
trin khai vấn đ ngh lun theo nhiu cách. th theo
ng sau:
+ Lí gii: Thếo là thành công, thế nào là hnh phúc?
+ Bàn v mi quan h hai chiu gia thành công và hnh
phúc.
Thành công có giúp chúng ta hnh phúc?
Hnh phúc có phi là s thành công?
2,0 điểm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đánh giá xem thành công hay hnh phúc gi vai trò nn
tng, là yếu t quan trọng hơn, là cái đích hướng đến.
+ Bài hc nhn thc hành động: Làm để thành
công và hnh phúc
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit
e. Sáng to
Suy nghĩ sâu sc v vấn đề ngh lun, cách diễn đạt
mi m.
Phn II. Viết (5,0 đim)
Ni dung
Đim
a. Đảm bo cu trúc đoạn văn ghi li cảm nghĩ về mt bài
thơ tự do:
M đon gii thiệu được tác gi và bài thơ.
Thân đoạn phân tích được đặc điểm ni dung và ngh thut.
Kết bài khẳng định v trí và ý nghĩa của bài thơ.
0,25
đim
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết đoạn văn ghi li cm
nghĩ của em v một bài thơ tự do.
0,25
đim
c. Bài viết th trin khai theo nhiu cách khác nhau song
cần đảm bo các ý sau:
1. M đon
- Gii thiu khái quát, ngn gn v tác gi và bài thơ; nêu ý kiến
chung v bài thơ.
2. Thân đoạn
- Phân tích được nội dung cơ bn của bài thơ (đặc điểm ca hình
3,5
đim
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
ợng thiên nhiên, con ngưi; tâm trng của nhà thơ), khái quát
ch đề của bài thơ.
- Phân tích đưc mt s nét đc sc v hình thc ngh thut
(mt s yếu t thi lut ca th thơ thất ngôn bát hoc t tuyt
Đưng lut; ngh thut t cnh, t tình; ngh thut s dng ngôn
ng (t ng, bin pháp tu từ…) …).
3. Kết đoạn
Khẳng định được v trí, ý nghĩa của bài thơ.
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp
tiếng Vit.
0,5
đim
e. Sáng to: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình nh,
giọng điệu riêng.
0,5
đim
Lưu ý: Ch ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đ các yêu cu
v kiến thức và kĩ năng.

Mô tả nội dung:


ĐỀ 5
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20… – 20…. ĐỀ SỐ 5
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Chúng ta ai cũng khao khát thành công. Tuy nhiên mỗi người định nghĩa
thành công theo cách riêng. Có người gắn thành công với sự giàu có về tiền bạc,
quyền lực, tài cao học rộng; có người lại cho rằng có một gia đình êm ấm, con cái
nên người là thành công...vv. Chung qui lại, có thể nói thành công là đạt được
những điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.
Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, chúng ta sẽ nhận ra rằng thật ra câu hỏi quan trọng
không phải là “Thành công là gì?” mà là “Thành công để làm gì?”. Tại sao chúng
ta khát khao thành công? Suy cho cùng, điều chúng ta muốn không phải bản thân
thành công mà là cảm giác mãn nguyện và dễ chịu mà thành công mang lại, khi
chúng ta đạt được mục tiêu của mình. Chúng ta nghĩ rằng đó chính là hạnh phúc.
Nói cách khác, đích cuối cùng mà chúng ta nhắm tới thật ra là hạnh phúc, còn
thành công chỉ là phương tiện.
Quan niệm cho rằng thành công hơn sẽ giúp chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là
sự ngộ nhận, ảo tưởng.
Bạn hãy để hạnh phúc trở thành nền tảng cuộc sống, là khởi nguồn giúp bạn
thành công hơn chứ không phải điều ngược lại! Đó chính là “bí quyết” để bạn có
một cuộc sống thực sự thành công.”
(Theo: http://songhanhphuc.net/tintuc)


Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Văn bản nghị luận B. Văn bản thông tin C. Hành chính công vụ D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Chỉ ra đích cuối cùng mà con người hướng tới trong cuộc sống qua đoạn trích. A. Niềm vui B. Thành công C. Hạnh phúc D. Tiền bạc
Câu 3 (1.0 điểm). Theo tác giả, điều nào quan trọng hơn: “Thành công là gì?” hay
“Thành công để làm gì?”
Câu 4 (1,0 điểm). Vì sao tác giả cho rằng: Quan niệm thành công hơn sẽ giúp
chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, ảo tưởng?
Câu 5 (1,0 điểm). Anh/chị có đồng tình với quan niệm “Hạnh phúc là nền tảng
cuộc sống” không? Vì sao?
Câu 6 (2.0 điểm). Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy
nghĩ của bản thân về mối quan hệ giữa thành công và hạnh phúc.
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về một bài thơ tự do. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 A. Văn bản nghị luận 0,5 điểm Câu 2 C. Hạnh phúc 0,5 điểm


“Thành công để làm gì?” Nghĩa là theo tác giả, lợi ích
của thành công quan trọng hơn. Đó là cảm giác mãn Câu 3 1,0 điểm
nguyện và dễ chịu mà thành công đem lại, khi chúng ta
đạt được mục tiêu của mình.
Vì thành công không phải lúc nào cũng đi liền với hạnh
phúc bởi thực tế biết bao người giàu, nổi tiếng, thành Câu 4 1,0 điểm
công hơn người vẫn bất hạnh, trầm cảm, thậm chí bế tắc
đến độ tìm đến cái chết.
Nêu rõ quan điểm đồng tình hay không đồng tình, có lí Câu 5 1,0 điểm
giải hợp lí thuyết phục
a. Đảm bảo về hình thức đoạn văn
- Đoạn văn 200 chữ, có bố cục 3 phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn
- Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch,
qui nạp, tổng-phân-hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:
Mối quan hệ giữa thành công và hạnh phúc.
c. Triển khai vấn đề nghị luận Câu 6 2,0 điểm
- Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để
triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách. Có thể theo hướng sau:
+ Lí giải: Thế nào là thành công, thế nào là hạnh phúc?
+ Bàn về mối quan hệ hai chiều giữa thành công và hạnh phúc.
Thành công có giúp chúng ta hạnh phúc?
Hạnh phúc có phải là sự thành công?


Đánh giá xem thành công hay hạnh phúc giữ vai trò nền
tảng, là yếu tố quan trọng hơn, là cái đích hướng đến.
+ Bài học nhận thức và hành động: Làm gì để có thành công và hạnh phúc d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt e. Sáng tạo
Suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do: 0,25
Mở đoạn giới thiệu được tác giả và bài thơ. điểm
Thân đoạn phân tích được đặc điểm nội dung và nghệ thuật.
Kết bài khẳng định vị trí và ý nghĩa của bài thơ.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết đoạn văn ghi lại cảm 0,25
nghĩ của em về một bài thơ tự do. điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở đoạn 3,5
- Giới thiệu khái quát, ngắn gọn về tác giả và bài thơ; nêu ý kiến điểm chung về bài thơ. 2. Thân đoạn
- Phân tích được nội dung cơ bản của bài thơ (đặc điểm của hình


zalo Nhắn tin Zalo