ĐỀ 6
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20…. – 20…. ĐỀ SỐ 6
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
"(...) chúng ta hãy biết trân quý vẻ đẹp tâm hồn, bởi đó là yếu tố tiên quyết
làm nên giá trị chân chính của một con người. Con người là tổng hóa của vẻ đẹp
hình thức bên ngoài lẫn tâm hồn bên trong (...). Với tôi, vẻ đẹp đáng được nâng
niu, trân trọng được ngưỡng mộ hơn hết vẫn là nét đẹp toát lên từ tâm hồn mỗi người.
Vẻ đẹp tâm hồn là vẻ đẹp tổng hòa của cảm xúc, nhận thức, lý trí và khát
vọng của lòng nhân ái, bao dung, thấu hiểu và sẻ chia, của sự chân thành, hiểu biết,
thái độ, cách suy nghĩ và sự lắng nghe trong cuộc sống. Một tâm hồn đẹp giúp ta
biết yêu thương, biết sống đẹp, sống có ích. Vẻ đẹp tâm hồn như người ta vẫn nói,
tuy nó không có hình hài nhưng thực sự sâu xa và bền vững. Bởi vậy, đó là cái đẹp
đáng được quý trọng nhất.
(...) Giống như lớp vỏ bên ngoài, như bình hoa hay một cô búp bê, khi ngắm
mãi, (... ) ta cũng sẽ thấy chán. Vẻ đẹp hình thức của một con người cũng vậy. Dẫu
đẹp, dấu ấn tượng đến mấy rồi cũng sẽ dễ dàng bị xóa nhòa nếu người đó chỉ là
một con người nhạt nhẽo, vô duyên, hay ích kỷ, xấu xa... Nhưng vẻ đẹp tâm hồn
thì khác. Nó luôn tạo nên được sức thu hút vô hình và mạnh mẽ nhất, là giá trị thực
sự lâu bền của bản thân mỗi người. Một người có tâm hồn đẹp thì vẻ đẹp tâm hồn
sẽ càng tôn vinh, bồi đắp cho vẻ đẹp hình thức của người ấy. Và muốn có được vẻ
đẹp tâm hồn, mỗi người cần phải trải qua quá trình rèn luyện, tu dưỡng, học hỏi
một cách thường xuyên (...)”.
(Nguyễn Đình Thi, Trích “Vẻ đẹp tâm hồn”)
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Văn bản nghị luận B. Văn bản thông tin C. Hành chính công vụ D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. A. Tự sự B. Miêu tả C. Nghị luận D. Biểu cảm
Câu 3 (0,5 điểm). Chỉ ra từ ngữ thể hiện phép nối giữa hai câu văn sau: “Vẻ đẹp
tâm hồn như người ta vẫn nói, tuy nó không có hình hài nhưng thực sự sâu xa và
bền vững. Bởi vậy, đó là cái đẹp đáng được quý trọng nhất”. A. Tuy…nhưng. B. Bởi vậy. C. Cả A và B D. Đáp án khác
Câu 4 (0,5 điểm) Em hiểu như thế nào về nội dung của câu văn: “Một tâm hồn đẹp
giúp ta biết yêu thương, biết sống đẹp, sống có ích”?
Câu 5 (1,0 điểm). Một người có tâm hồn đẹp thì vẻ đẹp tâm hồn sẽ càng tôn vinh,
bồi đắp cho vẻ đẹp hình thức của người ấy”. Em có đồng tình với quan điểm này
của tác giả không? Vì sao?
Câu 6 (2,0 điểm). Viết đoạn văn khoảng 200 chữ bàn về cách thức để con người
rèn luyện, tu dưỡng vẻ đẹp tâm hồn.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết bài văn thuyết minh giải thích về một hiện tượng tự nhiên. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 A. Văn bản nghị luận 0,5 điểm Câu 2 C. Nghị luận 0,5 điểm Câu 3 C. Cả A và B 0,5 điểm
“Một tâm hồn đẹp giúp ta biết yêu thương, biết sống đẹp,
sống có ích” là nhận định chính xác bởi khi có một tâm
hồn đẹp con người không chỉ biết yêu thương mà còn Câu 4 1,0 điểm
biết sẻ chia có thái độ và cách suy nghĩa thấu đáo... nhờ
vậy lối sống trở thành sống đẹp, cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn. - Đồng tình
- Lý giải: Vẻ đẹp tâm hồn tạo nên sức hút vô cùng mạnh Câu 5 1,0 điểm
mẽ và bền vững. Nó chính là một trong yếu tố quan
trọng làm nên vẻ đẹp hình thức hoàn thiện nhất.
- Đảm bảo hình thức: đoạn văn - Xác định nội dung:
Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tầm quan Câu 6 1,5 điểm
trọng của việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn. Thân đoạn:
Giải thích vẻ đẹp tâm hồn: là vẻ đẹp bên trong mỗi con
người, là nhân cách, phẩm chất tốt đẹp, những đức tính
quý báu mà mỗi chúng ta cần rèn luyện, trau dồi để hoàn thiện bản thân mình.
=> Khẳng định: con người rèn luyện, tu dưỡng vẻ đẹp tâm hồn.
Phân tích, chứng minh
– Mỗi con người có một khả năng riêng, thế mạnh riêng,
chúng ta cần phải nhận ra giá trị của bản thân mình và tự
tin vào bản thân mình, đó sẽ là động lực quan trọng góp
phần giúp ta cố gắng thực hiện những mục tiêu trong
cuộc sống và đạt được những điều chúng ta mong muốn.
– Con người sống và đối xử với nhau bằng tính cách,
bằng suy nghĩ và hành động, không phải bằng vẻ bề
ngoài, vì vậy, để trở thành người tốt được mọi người yêu
quý, trọng dụng, chúng ta cần phải rèn luyện cho bản
thân mình vẻ đẹp tâm hồn và những đức tính tốt đẹp.
– Người có đạo đức, nhân phẩm tốt sẽ được mọi người
yêu quý, tôn trọng, sẽ có được nhiều cơ hội quý báu hơn trong cuộc sống.
Chứng minh: Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con
người nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn thành công và trở
thành người có ích cho xã hội để minh họa cho bài làm văn của mình.
Lưu ý: Dẫn chứng phải tiêu biểu, xác thực và được nhiều người biết đến.
Bàn luận mở rộng
Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo (đề 6)
1 K
498 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(995 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 6
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20…. – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
"(...) chúng ta hãy biết trân quý vẻ đẹp tâm hồn, bởi đó là yếu tố tiên quyết
làm nên giá trị chân chính của một con người. Con người là tổng hóa của vẻ đẹp
hình thức bên ngoài lẫn tâm hồn bên trong (...). Với tôi, vẻ đẹp đáng được nâng
niu, trân trọng được ngưỡng mộ hơn hết vẫn là nét đẹp toát lên từ tâm hồn mỗi
người.
Vẻ đẹp tâm hồn là vẻ đẹp tổng hòa của cảm xúc, nhận thức, lý trí và khát
vọng của lòng nhân ái, bao dung, thấu hiểu và sẻ chia, của sự chân thành, hiểu biết,
thái độ, cách suy nghĩ và sự lắng nghe trong cuộc sống. Một tâm hồn đẹp giúp ta
biết yêu thương, biết sống đẹp, sống có ích. Vẻ đẹp tâm hồn như người ta vẫn nói,
tuy nó không có hình hài nhưng thực sự sâu xa và bền vững. Bởi vậy, đó là cái đẹp
đáng được quý trọng nhất.
(...) Giống như lớp vỏ bên ngoài, như bình hoa hay một cô búp bê, khi ngắm
mãi, (... ) ta cũng sẽ thấy chán. Vẻ đẹp hình thức của một con người cũng vậy. Dẫu
đẹp, dấu ấn tượng đến mấy rồi cũng sẽ dễ dàng bị xóa nhòa nếu người đó chỉ là
một con người nhạt nhẽo, vô duyên, hay ích kỷ, xấu xa... Nhưng vẻ đẹp tâm hồn
thì khác. Nó luôn tạo nên được sức thu hút vô hình và mạnh mẽ nhất, là giá trị thực
sự lâu bền của bản thân mỗi người. Một người có tâm hồn đẹp thì vẻ đẹp tâm hồn
ĐỀ SỐ 6
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
sẽ càng tôn vinh, bồi đắp cho vẻ đẹp hình thức của người ấy. Và muốn có được vẻ
đẹp tâm hồn, mỗi người cần phải trải qua quá trình rèn luyện, tu dưỡng, học hỏi
một cách thường xuyên (...)”.
(Nguyễn Đình Thi, Trích “Vẻ đẹp tâm hồn”)
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào?
A. Văn bản nghị luận
B. Văn bản thông tin
C. Hành chính công vụ
D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Nghị luận
D. Biểu cảm
Câu 3 (0,5 điểm). Chỉ ra từ ngữ thể hiện phép nối giữa hai câu văn sau: “Vẻ đẹp
tâm hồn như người ta vẫn nói, tuy nó không có hình hài nhưng thực sự sâu xa và
bền vững. Bởi vậy, đó là cái đẹp đáng được quý trọng nhất”.
A. Tuy…nhưng.
B. Bởi vậy.
C. Cả A và B
D. Đáp án khác
Câu 4 (0,5 điểm) Em hiểu như thế nào về nội dung của câu văn: “Một tâm hồn đẹp
giúp ta biết yêu thương, biết sống đẹp, sống có ích”?
Câu 5 (1,0 điểm). Một người có tâm hồn đẹp thì vẻ đẹp tâm hồn sẽ càng tôn vinh,
bồi đắp cho vẻ đẹp hình thức của người ấy”. Em có đồng tình với quan điểm này
của tác giả không? Vì sao?
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 6 (2,0 điểm). Viết đoạn văn khoảng 200 chữ bàn về cách thức để con người
rèn luyện, tu dưỡng vẻ đẹp tâm hồn.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết bài văn thuyết minh giải thích về một hiện tượng tự nhiên.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
A. Văn bản nghị luận
0,5 điểm
Câu 2
C. Nghị luận
0,5 điểm
Câu 3
C. Cả A và B
0,5 điểm
Câu 4
“Một tâm hồn đẹp giúp ta biết yêu thương, biết sống đẹp,
sống có ích” là nhận định chính xác bởi khi có một tâm
hồn đẹp con người không chỉ biết yêu thương mà còn
biết sẻ chia có thái độ và cách suy nghĩa thấu đáo... nhờ
vậy lối sống trở thành sống đẹp, cuộc sống trở nên có ý
nghĩa hơn.
1,0 điểm
Câu 5
- Đồng tình
- Lý giải: Vẻ đẹp tâm hồn tạo nên sức hút vô cùng mạnh
mẽ và bền vững. Nó chính là một trong yếu tố quan
trọng làm nên vẻ đẹp hình thức hoàn thiện nhất.
1,0 điểm
Câu 6
- Đảm bảo hình thức: đoạn văn
- Xác định nội dung:
Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tầm quan
trọng của việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn.
Thân đoạn:
Giải thích vẻ đẹp tâm hồn: là vẻ đẹp bên trong mỗi con
1,5 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
người, là nhân cách, phẩm chất tốt đẹp, những đức tính
quý báu mà mỗi chúng ta cần rèn luyện, trau dồi để hoàn
thiện bản thân mình.
=> Khẳng định: con người rèn luyện, tu dưỡng vẻ đẹp
tâm hồn.
Phân tích, chứng minh
– Mỗi con người có một khả năng riêng, thế mạnh riêng,
chúng ta cần phải nhận ra giá trị của bản thân mình và tự
tin vào bản thân mình, đó sẽ là động lực quan trọng góp
phần giúp ta cố gắng thực hiện những mục tiêu trong
cuộc sống và đạt được những điều chúng ta mong muốn.
– Con người sống và đối xử với nhau bằng tính cách,
bằng suy nghĩ và hành động, không phải bằng vẻ bề
ngoài, vì vậy, để trở thành người tốt được mọi người yêu
quý, trọng dụng, chúng ta cần phải rèn luyện cho bản
thân mình vẻ đẹp tâm hồn và những đức tính tốt đẹp.
– Người có đạo đức, nhân phẩm tốt sẽ được mọi người
yêu quý, tôn trọng, sẽ có được nhiều cơ hội quý báu hơn
trong cuộc sống.
Chứng minh: Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con
người nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn thành công và trở
thành người có ích cho xã hội để minh họa cho bài làm
văn của mình.
Lưu ý: Dẫn chứng phải tiêu biểu, xác thực và được nhiều
người biết đến.
Bàn luận mở rộng
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người quá tự cao tự
đại, ảo tưởng về sức mạnh của bản thân mà không chịu
trau dồi, tiến bộ. Lại có những người đề cao vẻ đẹp về
ngoại hình, hình thức hơn vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách…
những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán và
chỉ trích.
Bài học và liên hệ bản thân.
Kết đoạn
Khái quát lại vấn đề nghị luận: tầm quan trọng của việc
nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh giải thích về một
hiện tượng tự nhiên.
Mở bài giới thiệu được hiện tượng.
Thân bài triển khai được chi tiết về hiện tượng tự nhiên (giải
thích, nguyên nhân…).
Kết bài nêu khái quát lại hiện tượng.
0,25
điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn thuyết mình
giải thích về một hiện tượng tự nhiên.
0,25
điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
1. Mở bài: Giới thiệu về hiện tượng tự nhiên mà em muốn trình
bày.
2. Thân bài:
3,5
điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Vì sao hiện tượng tự nhiên đó xuất hiện.
- Hiện tượng tự nhiên đó xuất hiện như thế nào?
- Hiện tượng tự nhiên đó kết thúc như thế nào? Gây nên kết quả
gì
- Nhận xét:
+ Hiện tượng tự nhiên đó có diễn ra thường xuyên không?
+ Hiện tượng tự nhiên đó có ảnh hưởng, tác động tốt/xấu gì cho
con người hay không?
3. Kết bài:
- Tóm tắt lại nội dung đã giải thích.
- Khái quát lại về hiện tượng tự nhiên đó.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
tiếng Việt.
0,5
điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có
giọng điệu riêng.
0,5
điểm
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu
về kiến thức và kĩ năng.