Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo (đề 6)

602 301 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 15 đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo có đáp án

    Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    11.2 K 5.6 K lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(602 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 6
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIA HC KÌ I
Năm học: 20…. – 20….
Môn: Ng văn – Lp 8
(Thi gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cầu bên dưới:
"(...) chúng ta hãy biết trân quý v đẹp tâm hn, bởi đó yếu t tiên quyết
làm nên giá tr chân chính ca một con người. Con người tng a ca v đp
hình thc bên ngoài ln tâm hn bên trong (...). Vi tôi, v đẹp đáng được nâng
niu, trân trng được ngưng m hơn hết vẫn nét đp toát lên t tâm hn mi
ngưi.
V đp tâm hn là v đp tng hòa ca cm xúc, nhn thc, trí khát
vng ca lòng nhân ái, bao dung, thu hiu và s chia, ca s chân thành, hiu biết,
thái độ, cách suy nghĩ s lng nghe trong cuc sng. Mt tâm hồn đp giúp ta
biết yêu thương, biết sống đẹp, sng có ích. V đẹp tâm hồn nngười ta vn nói,
tuy nó không có hình hài nhưng thc s sâu xa và bn vng. Bi vậy, đó là cái đp
đáng được quý trng nht.
(...) Giống như lớp v bên ngoài, như bình hoa hay một búp bê, khi ngm
mãi, (... ) ta cũng s thy chán. V đẹp hình thc ca một con người cũng vậy. Du
đẹp, du ấn tượng đến my rồi cũng sẽ d dàng b xóa nhòa nếu người đó chỉ
một con người nht nho, duyên, hay ích k, xấu xa... Nhưng vẻ đp tâm hn
thì khác. Nó luôn tạo nên đưc sc thu hút vô hình và mnh m nht, là giá tr thc
s lâu bn ca bn thân mỗi người. Một người tâm hồn đẹp thì v đẹp tâm hn
ĐỀ S 6
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
s càng tôn vinh, bi đp cho v đẹp hình thc của người y. Và muốn được v
đẹp tâm hn, mỗi người cn phi tri qua quá trình rèn luyện, tu dưỡng, hc hi
một cách thường xuyên (...)”.
(Nguyễn Đình Thi, Trích “V đẹp tâm hồn”)
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuc th loi nào?
A. Văn bản ngh lun
B. Văn bản thông tin
C. Hành chính công v
D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
A. T s
B. Miêu t
C. Ngh lun
D. Biu cm
Câu 3 (0,5 điểm). Ch ra t ng th hin phép ni giữa hai câu văn sau: “Vẻ đẹp
tâm hồn như người ta vẫn nói, tuy không hình hài nhưng thc s sâu xa
bn vng. Bi vậy, đó là cái đẹp đáng được quý trng nhất”.
A. Tuy…nhưng.
B. Bi vy.
C. C A và B
D. Đáp án khác
Câu 4 (0,5 điểm) Em hiểu như thế nào v ni dung của câu văn: “Một tâm hồn đp
giúp ta biết yêu thương, biết sống đẹp, sống có ích”?
Câu 5 (1,0 điểm). Một người tâm hồn đp thì v đẹp tâm hn s ng tôn vinh,
bồi đắp cho v đp hình thc ca người ấy”. Em đng tình với quan đim này
ca tác gi không? Vì sao?
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Câu 6 (2,0 điểm). Viết đoạn văn khong 200 ch bàn v cách thức để con người
rèn luyn, tu dưỡng v đẹp tâm hn.
Phn II. Viết (5,0 đim)
Viết bài văn thuyết minh gii thích v mt hiện tượng t nhiên.
NG DN CHM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
A. Văn bản ngh lun
0,5 điểm
Câu 2
C. Ngh lun
0,5 điểm
Câu 3
C. C A và B
0,5 điểm
Câu 4
“Mt tâm hồn đẹp giúp ta biết yêu thương, biết sống đẹp,
sống ích” là nhận định chính xác bi khi mt tâm
hồn đẹp con người không ch biết yêu thương còn
biết s chia thái độ cách suy nghĩa thấu đáo... nhờ
vy li sng tr thành sống đp, cuc sng tr nên ý
nghĩa hơn.
1,0 điểm
Câu 5
- Đồng tình
- gii: V đẹp tâm hn to nên sc hút ng mnh
m bn vng. chính mt trong yếu t quan
trng làm nên v đẹp hình thc hoàn thin nht.
1,0 điểm
Câu 6
- Đảm bo hình thức: đoạn văn
- Xác định ni dung:
M đon: Gii thiu vấn đề cn ngh lun: tm quan
trng ca việc nuôi dưỡng v đẹp tâm hn.
Thân đoạn:
Gii thích v đẹp tâm hn: v đẹp bên trong mi con
1,5 điểm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
ngưi, nhân cách, phm cht tt đẹp, những đc tính
quý báu mà mi chúng ta cn rèn luyn, trau dồi đ hoàn
thin bn thân mình.
=> Khẳng định: con người n luyện, tu dưỡng v đẹp
tâm hn.
Phân tích, chng minh
Mỗi con người mt kh năng riêng, thế mnh riêng,
chúng ta cn phi nhn ra giá tr ca bn thân mình và t
tin vào bản thân mình, đó sẽ động lc quan trng góp
phn giúp ta c gng thc hin nhng mc tiêu trong
cuc sống và đạt được những điều chúng ta mong mun.
Con người sống đối x vi nhau bng tính cách,
bằng suy nghĩ hành động, không phi bng v b
ngoài, vì vậy, để tr thành người tốt được mọi người yêu
quý, trng dng, chúng ta cn phi rèn luyn cho bn
thân mình v đẹp tâm hn và những đức tính tốt đẹp.
Người đạo đức, nhân phm tt s đưc mọi người
yêu quý, tôn trng, s được nhiều hội quý u hơn
trong cuc sng.
Chng minh: Hc sinh t ly dn chng v nhng con
người nuôi dưỡng v đẹp tâm hn thành công tr
thành người ích cho hội để minh ha cho bài làm
văn của mình.
Lưu ý: Dẫn chng phi tiêu biu, xác thực và được nhiu
ngưi biết đến.
Bàn lun m rng
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Trong cuc sng vn còn nhiều người quá t cao t
đại, ảo tưởng v sc mnh ca bn thân không chu
trau di, tiến b. Li những người đề cao v đẹp v
ngoi hình, hình thức hơn v đẹp tâm hồn, nhân cách…
những người này đáng bị hi thng thn phê phán
ch trích.
Bài hc và liên h bn thân.
Kết đoạn
Khái quát li vấn đề ngh lun: tm quan trng ca vic
nuôi dưỡng v đẹp tâm hn.
Phn II. Viết (5,0 đim)
Ni dung
Đim
a. Đảm bo cấu trúc bài văn thuyết minh gii thích v mt
hiện tượng t nhiên.
M bài gii thiệu được hiện tượng.
Thân i triển khai được chi tiết v hiện tượng t nhiên (gii
thích, nguyên nhân…).
Kết bài nêu khái quát li hiện tượng.
0,25
đim
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn thuyết mình
gii thích v mt hiện tưng t nhiên.
0,25
đim
c. Bài viết th trin khai theo nhiu cách khác nhau song
cần đảm bo các ý sau:
1. M i: Gii thiu v hiện tượng t nhiên mà em mun trình
bày.
2. Thân bài:
3,5
đim
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Vì sao hiện tượng t nhiên đó xuất hin.
- Hiện tượng t nhiên đó xuất hiện như thế nào?
- Hiện tượng t nhiên đó kết thúc như thế nào? Gây nên kết qu
- Nhn xét:
+ Hiện tượng t nhiên đó có diễn ra thường xuyên không?
+ Hiện tượng t nhiên đó ảnh hưởng, tác động tt/xu cho
con người hay không?
3. Kết bài:
- Tóm tt li nội dung đã giải thích.
- Khái quát li v hiện tượng t nhiên đó.
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp
tiếng Vit.
0,5
đim
e. Sáng to: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình nh,
giọng điệu riêng.
0,5
đim
Lưu ý: Ch ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cu
v kiến thức và kĩ năng.

Mô tả nội dung:


ĐỀ 6
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20…. – 20…. ĐỀ SỐ 6
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
"(...) chúng ta hãy biết trân quý vẻ đẹp tâm hồn, bởi đó là yếu tố tiên quyết
làm nên giá trị chân chính của một con người. Con người là tổng hóa của vẻ đẹp
hình thức bên ngoài lẫn tâm hồn bên trong (...). Với tôi, vẻ đẹp đáng được nâng
niu, trân trọng được ngưỡng mộ hơn hết vẫn là nét đẹp toát lên từ tâm hồn mỗi người.
Vẻ đẹp tâm hồn là vẻ đẹp tổng hòa của cảm xúc, nhận thức, lý trí và khát
vọng của lòng nhân ái, bao dung, thấu hiểu và sẻ chia, của sự chân thành, hiểu biết,
thái độ, cách suy nghĩ và sự lắng nghe trong cuộc sống. Một tâm hồn đẹp giúp ta
biết yêu thương, biết sống đẹp, sống có ích. Vẻ đẹp tâm hồn như người ta vẫn nói,
tuy nó không có hình hài nhưng thực sự sâu xa và bền vững. Bởi vậy, đó là cái đẹp
đáng được quý trọng nhất.
(...) Giống như lớp vỏ bên ngoài, như bình hoa hay một cô búp bê, khi ngắm
mãi, (... ) ta cũng sẽ thấy chán. Vẻ đẹp hình thức của một con người cũng vậy. Dẫu
đẹp, dấu ấn tượng đến mấy rồi cũng sẽ dễ dàng bị xóa nhòa nếu người đó chỉ là
một con người nhạt nhẽo, vô duyên, hay ích kỷ, xấu xa... Nhưng vẻ đẹp tâm hồn
thì khác. Nó luôn tạo nên được sức thu hút vô hình và mạnh mẽ nhất, là giá trị thực
sự lâu bền của bản thân mỗi người. Một người có tâm hồn đẹp thì vẻ đẹp tâm hồn


sẽ càng tôn vinh, bồi đắp cho vẻ đẹp hình thức của người ấy. Và muốn có được vẻ
đẹp tâm hồn, mỗi người cần phải trải qua quá trình rèn luyện, tu dưỡng, học hỏi
một cách thường xuyên (...)”.
(Nguyễn Đình Thi, Trích “Vẻ đẹp tâm hồn”)
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Văn bản nghị luận B. Văn bản thông tin C. Hành chính công vụ D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. A. Tự sự B. Miêu tả C. Nghị luận D. Biểu cảm
Câu 3 (0,5 điểm). Chỉ ra từ ngữ thể hiện phép nối giữa hai câu văn sau: “Vẻ đẹp
tâm hồn như người ta vẫn nói, tuy nó không có hình hài nhưng thực sự sâu xa và
bền vững. Bởi vậy, đó là cái đẹp đáng được quý trọng nhất”. A. Tuy…nhưng. B. Bởi vậy. C. Cả A và B D. Đáp án khác
Câu 4 (0,5 điểm) Em hiểu như thế nào về nội dung của câu văn: “Một tâm hồn đẹp
giúp ta biết yêu thương, biết sống đẹp, sống có ích”?
Câu 5 (1,0 điểm). Một người có tâm hồn đẹp thì vẻ đẹp tâm hồn sẽ càng tôn vinh,
bồi đắp cho vẻ đẹp hình thức của người ấy”. Em có đồng tình với quan điểm này
của tác giả không? Vì sao?


Câu 6 (2,0 điểm). Viết đoạn văn khoảng 200 chữ bàn về cách thức để con người
rèn luyện, tu dưỡng vẻ đẹp tâm hồn.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết bài văn thuyết minh giải thích về một hiện tượng tự nhiên. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 A. Văn bản nghị luận 0,5 điểm Câu 2 C. Nghị luận 0,5 điểm Câu 3 C. Cả A và B 0,5 điểm
“Một tâm hồn đẹp giúp ta biết yêu thương, biết sống đẹp,
sống có ích” là nhận định chính xác bởi khi có một tâm
hồn đẹp con người không chỉ biết yêu thương mà còn Câu 4 1,0 điểm
biết sẻ chia có thái độ và cách suy nghĩa thấu đáo... nhờ
vậy lối sống trở thành sống đẹp, cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn. - Đồng tình
- Lý giải: Vẻ đẹp tâm hồn tạo nên sức hút vô cùng mạnh Câu 5 1,0 điểm
mẽ và bền vững. Nó chính là một trong yếu tố quan
trọng làm nên vẻ đẹp hình thức hoàn thiện nhất.
- Đảm bảo hình thức: đoạn văn - Xác định nội dung:
Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tầm quan Câu 6 1,5 điểm
trọng của việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn. Thân đoạn:
Giải thích vẻ đẹp tâm hồn: là vẻ đẹp bên trong mỗi con


người, là nhân cách, phẩm chất tốt đẹp, những đức tính
quý báu mà mỗi chúng ta cần rèn luyện, trau dồi để hoàn thiện bản thân mình.
=> Khẳng định: con người rèn luyện, tu dưỡng vẻ đẹp tâm hồn.
Phân tích, chứng minh
– Mỗi con người có một khả năng riêng, thế mạnh riêng,
chúng ta cần phải nhận ra giá trị của bản thân mình và tự
tin vào bản thân mình, đó sẽ là động lực quan trọng góp
phần giúp ta cố gắng thực hiện những mục tiêu trong
cuộc sống và đạt được những điều chúng ta mong muốn.
– Con người sống và đối xử với nhau bằng tính cách,
bằng suy nghĩ và hành động, không phải bằng vẻ bề
ngoài, vì vậy, để trở thành người tốt được mọi người yêu
quý, trọng dụng, chúng ta cần phải rèn luyện cho bản
thân mình vẻ đẹp tâm hồn và những đức tính tốt đẹp.
– Người có đạo đức, nhân phẩm tốt sẽ được mọi người
yêu quý, tôn trọng, sẽ có được nhiều cơ hội quý báu hơn trong cuộc sống.
Chứng minh: Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con
người nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn thành công và trở
thành người có ích cho xã hội để minh họa cho bài làm văn của mình.
Lưu ý: Dẫn chứng phải tiêu biểu, xác thực và được nhiều người biết đến.
Bàn luận mở rộng


zalo Nhắn tin Zalo