ĐỀ 8
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20…. – 20…. ĐỀ
Môn: Ngữ văn – Lớp 8 SỐ 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: XUÂN VỀ
Đã thấy xuân về với gió đông,
Với trên màu má gái chưa chồng.
Bên hiên hàng xóm, cô hàng xóm
Ngước mắt nhìn giời, đôi mắt trong.
Từng đàn con trẻ chạy xun xoe,
Mưa tạnh giời quang, nắng mới hoe.
Lá nõn, nhành non ai tráng bạc?
Gió về từng trận, gió bay đi…
Thong thả, dân gian nghỉ việc đồng,
Lúa thì con gái mượt như nhung
Đầy vườn hoa bưởi hoa cam rụng,
Ngào ngạt hương bay, bướm vẽ vòng.
Trên đường cát mịn, một đôi cô,
Yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa.
Gậy trúc dắt bà già tóc bạc,
Tay lần tràng hạt miệng nam vô. 1937 Nguyễn Bính
Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ trên thuộc thể thơ nào? A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Sáu chữ D. Bảy chữ
Câu 2. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên. A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 3. (0,5 điểm) Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ gì?
A. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.
B. Phong cách ngôn ngữ chính luận.
C. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
D. Phong cách ngôn ngữ báo chí.
Câu 4. (0,5 điểm) Xác định nội dung chính của văn bản?
A. Bức tranh mùa xuân tươi sáng, trong lành, đầy sức sống.
B. Bức tranh mùa xuân thanh bình, yên ả.
C. Bức tranh mùa xuân buồn bã, tĩnh vắng.
D. Bức tranh mùa xuân đơn sơ, mộc mạc.
Câu 5. (0,5 điểm) Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu “Lúa thì con gái mượt như nhung”.
A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Hoán dụ
Câu 6. (0,5 điểm) Cảm xúc của tác giả trong câu thơ: “Lá nõn, nhành non ai tráng bạc?” là: A. Bồi hồi, xúc động.
B. Buồn thương, nuối tiếc.
C. Lưu luyến, vấn vương.
D. Ngỡ ngàng, vui sướng.
Câu 7. (0,5 điểm) Chọn câu đúng nhất về tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ:
“Lúa thì con gái mượt như nhung”.
A. Gợi hình, gợi cảm. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa.
B. Gợi hình ảnh sinh động về cây lúa.
C. Gợi cảm xúc về tình yêu đối với cây lúa.
D. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa.
Câu 8. (0,5 điểm) Ý nghĩa của hình ảnh đôi mắt người thiếu nữ trong câu “Ngước
mắt nhìn giời, đôi mắt trong”.
A. Vẻ đẹp đôi mắt của cô gái.
B. Sự quyến rũ, thơ mộng của cô gái.
C. Vẻ đẹp trong xanh của bầu trời.
D. Vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng của cô gái.
Câu 9 (1,0 điểm). Trình bày nét đẹp văn hóa làng quê Việt Nam qua hai câu thơ:
“Trên đường cát mịn, một đôi cô,
Yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa.”
Câu 10 (1,0 điểm). Anh/ Chị rút ra được thông điệp tích cực gì sau khi đọc văn bản?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận về hiện tượng bạo lực học đường. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 D. Bảy chữ 0,5 điểm Câu 2 C. Biểu cảm 0,5 điểm
Câu 3 C. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. 0,5 điểm
A. Bức tranh mùa xuân tươi sáng, trong lành, đầy sức Câu 4 0,5 điểm sống. Câu 5 A. So sánh 0,5 điểm Câu 6
D. Ngỡ ngàng, vui sướng. 0,5 điểm Câu 7
A. Gợi hình, gợi cảm. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa. 0,5 điểm Câu 8
D. Vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng của cô gái. 0,5 điểm
Qua bài thơ “Xuân về” của Nguyễn Bính, em thấy thêm
trân trọng những nét đẹp về văn hóa của Việt Nam. Câu 9 1,0 điểm
Mong rằng những truyền thống này sẽ được giữ gìn và phát triển lâu dài.
Qua bài thơ “Xuân về” của Nguyễn Bính, em thấy thêm
trân trọng những nét đẹp về văn hóa của Việt Nam.
Câu 10 Mong rằng những truyền thống này sẽ được giữ gìn và 1,0 điểm phát triển lâu dài.
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo (đề 8)
2.9 K
1.4 K lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(2891 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 8
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20…. – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
XUÂN VỀ
Đã thấy xuân về với gió đông,
Với trên màu má gái chưa chồng.
Bên hiên hàng xóm, cô hàng xóm
Ngước mắt nhìn giời, đôi mắt trong.
Từng đàn con trẻ chạy xun xoe,
Mưa tạnh giời quang, nắng mới hoe.
Lá nõn, nhành non ai tráng bạc?
Gió về từng trận, gió bay đi…
Thong thả, dân gian nghỉ việc đồng,
Lúa thì con gái mượt như nhung
Đầy vườn hoa bưởi hoa cam rụng,
Ngào ngạt hương bay, bướm vẽ vòng.
Trên đường cát mịn, một đôi cô,
ĐỀ SỐ 8
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa.
Gậy trúc dắt bà già tóc bạc,
Tay lần tràng hạt miệng nam vô.
1937
Nguyễn Bính
Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ trên thuộc thể thơ nào?
A. Bốn chữ
B. Năm chữ
C. Sáu chữ
D. Bảy chữ
Câu 2. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Biểu cảm
D. Nghị luận
Câu 3. (0,5 điểm) Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ gì?
A. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.
B. Phong cách ngôn ngữ chính luận.
C. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
D. Phong cách ngôn ngữ báo chí.
Câu 4. (0,5 điểm) Xác định nội dung chính của văn bản?
A. Bức tranh mùa xuân tươi sáng, trong lành, đầy sức sống.
B. Bức tranh mùa xuân thanh bình, yên ả.
C. Bức tranh mùa xuân buồn bã, tĩnh vắng.
D. Bức tranh mùa xuân đơn sơ, mộc mạc.
Câu 5. (0,5 điểm) Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu “Lúa thì con gái
mượt như nhung”.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
A. So sánh
B. Nhân hóa
C. Ẩn dụ
D. Hoán dụ
Câu 6. (0,5 điểm) Cảm xúc của tác giả trong câu thơ: “Lá nõn, nhành non ai tráng
bạc?” là:
A. Bồi hồi, xúc động.
B. Buồn thương, nuối tiếc.
C. Lưu luyến, vấn vương.
D. Ngỡ ngàng, vui sướng.
Câu 7. (0,5 điểm) Chọn câu đúng nhất về tác dụng của biện pháp tu từ so sánh
trong câu thơ:
“Lúa thì con gái mượt như nhung”.
A. Gợi hình, gợi cảm. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa.
B. Gợi hình ảnh sinh động về cây lúa.
C. Gợi cảm xúc về tình yêu đối với cây lúa.
D. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa.
Câu 8. (0,5 điểm) Ý nghĩa của hình ảnh đôi mắt người thiếu nữ trong câu “Ngước
mắt nhìn giời, đôi mắt trong”.
A. Vẻ đẹp đôi mắt của cô gái.
B. Sự quyến rũ, thơ mộng của cô gái.
C. Vẻ đẹp trong xanh của bầu trời.
D. Vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng của cô gái.
Câu 9 (1,0 điểm). Trình bày nét đẹp văn hóa làng quê Việt Nam qua hai câu thơ:
“Trên đường cát mịn, một đôi cô,
Yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa.”
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 10 (1,0 điểm). Anh/ Chị rút ra được thông điệp tích cực gì sau khi đọc văn
bản?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận về hiện tượng bạo lực học đường.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
D. Bảy chữ
0,5 điểm
Câu 2
C. Biểu cảm
0,5 điểm
Câu 3
C. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
0,5 điểm
Câu 4
A. Bức tranh mùa xuân tươi sáng, trong lành, đầy sức
sống.
0,5 điểm
Câu 5
A. So sánh
0,5 điểm
Câu 6
D. Ngỡ ngàng, vui sướng.
0,5 điểm
Câu 7
A. Gợi hình, gợi cảm. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa.
0,5 điểm
Câu 8
D. Vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng của cô gái.
0,5 điểm
Câu 9
Qua bài thơ “Xuân về” của Nguyễn Bính, em thấy thêm
trân trọng những nét đẹp về văn hóa của Việt Nam.
Mong rằng những truyền thống này sẽ được giữ gìn và
phát triển lâu dài.
1,0 điểm
Câu 10
Qua bài thơ “Xuân về” của Nguyễn Bính, em thấy thêm
trân trọng những nét đẹp về văn hóa của Việt Nam.
Mong rằng những truyền thống này sẽ được giữ gìn và
phát triển lâu dài.
1,0 điểm
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu
Nội dung
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận về một vấn đề của đời
sống
Mở bài giới thiệu được vấn đề cần nghị luận.
Thân bài phân tích đưa ra nguyên nhân, biện pháp… thông qua
các lí lẽ và dẫn chứng…
Kết bài khẳng định lại vấn đề cần nghị luận.
0,25
điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn nghị luận về
hiện tượng bạo lực học đường.
0,25
điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường.
Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp
tùy thuộc vào khả năng của mình.
2. Thân bài
a. Thực trạng
Ở trong trường học, hiện tượng các em học sinh chửi bới,
lăng mạ, sỉ nhục bạn bè hiện nay khá phổ biến.
Bên cạnh việc lăng mạ, xúc phạm người khác thì hiện
tượng đánh nhau giữa học sinh cũng không phải khó gặp,
thậm chí có nhiều trường hợp công an phải vào cuộc.
Tình trạng bạo lực học đường không chỉ xảy ra giữa các
bạn nam mà hiện nay còn xảy ra ở các bạn nữ.
b. Nguyên nhân
Chủ quan: do ý thức của các bạn học sinh còn kém, muốn
2,5
điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
thể hiện bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và
ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh.
Khách quan: do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và
nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn
dẫn đến những hành động lệch lạc.
c. Hậu quả
Hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người
thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức
khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung.
Gây ra những hình ảnh xấu cho học sinh, nhà trường và
gia đình.
Vấn đề bạo lực học đường sau này sẽ ảnh hưởng đến quá
trình phát triển nhân cách của các em học sinh, khiến cho
các em dễ trở thành người xấu.
d. Giải pháp
Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa
với mọi người, hướng đến những điều tốt đẹp, không
dùng bạo lực để giải quyết vấn đề.
Gia đình cần quan tâm đến con em của mình nhiều hơn,
giáo dục về ý thức, tư duy cho các em.
Nhà trường cần có những biện pháp nghiêm khắc để xử lí
những hành vi bạo lực học đường để răn đe và không cho
các em tái phạm.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường
đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
tiếng Việt.
0,5
điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có
giọng điệu riêng.
0,5
điểm
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu
về kiến thức và kĩ năng.