Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo (đề 8)

2.9 K 1.4 K lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(2891 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 8
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIA HC KÌ I
Năm học: 20…. – 20….
Môn: Ng văn – Lp 8
(Thi gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hin các yêu cầu bên dưới:
XUÂN V
Đã thấy xuân v với gió đông,
Với trên màu má gái chưa chồng.
Bên hiên hàng xóm, cô hàng xóm
Ngước mt nhìn giời, đôi mt trong.
Từng đàn con trẻ chy xun xoe,
Mưa tạnh gii quang, nng mi hoe.
Lá nõn, nhành non ai tráng bc?
Gió v tng trận, gió bay đi…
Thong th, dân gian ngh việc đồng,
Lúa thì con gái mượt như nhung
Đầy vườn hoa bưởi hoa cam rng,
Ngào ngạt hương bay, bướm v vòng.
Trên đường cát mn, một đôi cô,
ĐỀ S 8
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hi chùa.
Gy trúc dt bà già tóc bc,
Tay ln tràng ht ming nam vô.
1937
Nguyn Bính
Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ trên thuộc th thơ nào?
A. Bn ch
B. Năm chữ
C. Sáu ch
D. By ch
Câu 2. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
A. T s
B. Miêu t
C. Biu cm
D. Ngh lun
Câu 3. (0,5 điểm) Văn bn trên thuc phong cách ngôn ng gì?
A. Phong cách ngôn ng sinh hot.
B. Phong cách ngôn ng chính lun.
C. Phong cách ngôn ng ngh thut.
D. Phong cách ngôn ng báo chí.
Câu 4. (0,5 điểm) Xác đnh ni dung chính của văn bản?
A. Bức tranh mùa xuân tươi sáng, trong lành, đầy sc sng.
B. Bc tranh mùa xuân thanh bình, yên .
C. Bc tranh mùa xuân buồn bã, tĩnh vắng.
D. Bức tranh mùa xuân đơn sơ, mộc mc.
Câu 5. (0,5 điểm) Chra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu “Lúa thì con gái
ợt như nhung”.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
A. So sánh
B. Nhân hóa
C. n d
D. Hoán d
Câu 6. (0,5 điểm) Cảm xúc của tác giả trong câu thơ: “Lá nõn, nhành non ai tráng
bạc?” là:
A. Bồi hồi, xúc động.
B. Buồn thương, nuối tiếc.
C. Lưu luyến, vấn vương.
D. Ngỡ ngàng, vui sướng.
Câu 7. (0,5 điểm) Chn câu đúng nhất v tác dng ca bin pháp tu t so nh
trong câu thơ:
“Lúa thì con gái mượt như nhung”.
A. Gợi hình, gợi cảm. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa.
B. Gợi hình ảnh sinh động về cây lúa.
C. Gợi cảm xúc về tình yêu đối với cây lúa.
D. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa.
Câu 8. (0,5 điểm) Ý nghĩa của hình ảnh đôi mắt người thiếu nữ trong câu “Ngước
mắt nhìn giời, đôi mắt trong”.
A. Vẻ đẹp đôi mắt của cô gái.
B. Sự quyến rũ, thơ mộng của cô gái.
C. Vẻ đẹp trong xanh của bầu trời.
D. Vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng của cô gái.
Câu 9 (1,0 điểm). Trình bày nét đẹp văn hóa làng quê Việt Nam qua hai câu thơ:
“Trên đường cát mn, một đôi cô,
Yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa.”
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Câu 10 (1,0 điểm). Anh/ Ch rút ra được thông đip tích cực sau khi đọc văn
bn?
Phn II. Viết (4,0 đim)
Viết bài văn nghị lun v hiện tượng bo lc học đường.
NG DN CHM
Phn I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Câu 1
D. By ch
Câu 2
C. Biu cm
Câu 3
C. Phong cách ngôn ng ngh thut.
Câu 4
A. Bức tranh mùa xuân tươi sáng, trong lành, đy sc
sng.
Câu 5
A. So sánh
Câu 6
D. Ng ngàng, vui sướng.
Câu 7
A. Gi hình, gi cm. Nhn mnh v đẹp ca cây lúa.
Câu 8
D. V đẹp hn nhiên, trong sáng ca cô gái.
Câu 9
Qua bài thơ “Xuân về” của Nguyn Bính, em thy thêm
trân trng nhng nét đẹp v văn hóa của Vit Nam.
Mong rng nhng truyn thng này s đưc gi gìn
phát trin lâu dài.
Câu 10
Qua bài thơ “Xuân về” của Nguyn Bính, em thy thêm
trân trng những nét đẹp v văn hóa của Vit Nam.
Mong rng nhng truyn thng này s đưc gi gìn
phát trin lâu dài.
Phn II. Viết (4,0 đim)
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Câu
Ni dung
Đim
a. Đảm bo cấu trúc bài văn nghị lun v mt vấn đề của đời
sng
M bài gii thiệu được vấn đề cn ngh lun.
Thân bài phân tích đưa ra nguyên nhân, biện pháp… thông qua
các lí l và dn chứng…
Kết bài khẳng định li vấn đề cn ngh lun.
0,25
đim
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn nghị lun v
hiện tượng bo lc học đường.
0,25
đim
c. Bài viết th trin khai theo nhiu cách khác nhau song
cần đảm bo các ý sau:
1. M bài
Gii thiu vấn đề cn ngh lun: vấn đề bo lc học đường.
Lưu ý: Học sinh t la chn cách dn trc tiếp hoc gián tiếp
tùy thuc vào kh năng của mình.
2. Thân bài
a. Thc trng
trong trường hc, hiện tượng các em hc sinh chi bi,
lăng mạ, s nhc bn bè hin nay khá ph biến.
Bên cnh vic lăng mạ, xúc phạm người khác thì hin
ợng đánh nhau giữa học sinh cũng không phải khó gp,
thm chí có nhiều trường hp công an phi vào cuc.
Tình trng bo lc học đường không ch xy ra gia các
bn nam mà hin nay còn xy ra các bn n.
b. Nguyên nhân
Ch quan: do ý thc ca các bn hc sinh còn kém, mun
2,5
đim
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
th hin bản thân mình hơn người nên dùng bo lc
ngôn ng không đứng đắn để chng minh.
Khách quan: do s qun còn lng lo của gia đình
nhà trường, chưa định hướng cho các em duy đúng đn
dẫn đến những hành động lch lc.
c. Hu qu
Hình thành thói hung hăng, tính cách không tt cho người
thc hin hành vi bo lc; gây tn hi, ảnh hưởng v sc
khe, v tâm lí cho người bnh hung.
Gây ra nhng hình nh xu cho học sinh, ntrường
gia đình.
Vấn đề bo lc học đường sau này s ảnh hưởng đến quá
trình phát trin nhân cách ca các em hc sinh, khiến cho
các em d tr thành người xu.
d. Gii pháp
Mi hc sinh cn nhn thức đúng đn, sng chan hòa
vi mọi người, hướng đến những điều tốt đẹp, không
dùng bo lực để gii quyết vn đề.
Gia đình cần quan tâm đến con em ca mình nhiều hơn,
giáo dc v ý thc, tư duy cho các em.
Nhà trường cn nhng bin pháp nghiêm khắc để x
nhng hành vi bo lc hc đường để răn đe không cho
các em tái phm.
3. Kết bài
Khái quát li vấn đề cn ngh lun: vấn đề bo lc học đường
đồng thi rút ra bài hc, liên h bn thân.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp
tiếng Vit.
0,5
đim
e. Sáng to: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình nh,
giọng điệu riêng.
0,5
đim
Lưu ý: Ch ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cu
v kiến thức và kĩ năng.

Mô tả nội dung:


ĐỀ 8
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20…. – 20…. ĐỀ
Môn: Ngữ văn – Lớp 8 SỐ 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: XUÂN VỀ
Đã thấy xuân về với gió đông,
Với trên màu má gái chưa chồng.
Bên hiên hàng xóm, cô hàng xóm
Ngước mắt nhìn giời, đôi mắt trong.
Từng đàn con trẻ chạy xun xoe,
Mưa tạnh giời quang, nắng mới hoe.
Lá nõn, nhành non ai tráng bạc?
Gió về từng trận, gió bay đi…
Thong thả, dân gian nghỉ việc đồng,
Lúa thì con gái mượt như nhung
Đầy vườn hoa bưởi hoa cam rụng,
Ngào ngạt hương bay, bướm vẽ vòng.
Trên đường cát mịn, một đôi cô,


Yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa.
Gậy trúc dắt bà già tóc bạc,
Tay lần tràng hạt miệng nam vô. 1937 Nguyễn Bính
Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ trên thuộc thể thơ nào? A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Sáu chữ D. Bảy chữ
Câu 2. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên. A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 3. (0,5 điểm) Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ gì?
A. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.
B. Phong cách ngôn ngữ chính luận.
C. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
D. Phong cách ngôn ngữ báo chí.
Câu 4. (0,5 điểm) Xác định nội dung chính của văn bản?
A. Bức tranh mùa xuân tươi sáng, trong lành, đầy sức sống.
B. Bức tranh mùa xuân thanh bình, yên ả.
C. Bức tranh mùa xuân buồn bã, tĩnh vắng.
D. Bức tranh mùa xuân đơn sơ, mộc mạc.
Câu 5. (0,5 điểm) Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu “Lúa thì con gái mượt như nhung”.

A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Hoán dụ
Câu 6. (0,5 điểm) Cảm xúc của tác giả trong câu thơ: “Lá nõn, nhành non ai tráng bạc?” là: A. Bồi hồi, xúc động.
B. Buồn thương, nuối tiếc.
C. Lưu luyến, vấn vương.
D. Ngỡ ngàng, vui sướng.
Câu 7. (0,5 điểm) Chọn câu đúng nhất về tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ:
“Lúa thì con gái mượt như nhung”.
A. Gợi hình, gợi cảm. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa.
B. Gợi hình ảnh sinh động về cây lúa.
C. Gợi cảm xúc về tình yêu đối với cây lúa.
D. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa.
Câu 8. (0,5 điểm) Ý nghĩa của hình ảnh đôi mắt người thiếu nữ trong câu “Ngước
mắt nhìn giời, đôi mắt trong”.
A. Vẻ đẹp đôi mắt của cô gái.
B. Sự quyến rũ, thơ mộng của cô gái.
C. Vẻ đẹp trong xanh của bầu trời.
D. Vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng của cô gái.
Câu 9 (1,0 điểm). Trình bày nét đẹp văn hóa làng quê Việt Nam qua hai câu thơ:
“Trên đường cát mịn, một đôi cô,
Yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa.”


Câu 10 (1,0 điểm). Anh/ Chị rút ra được thông điệp tích cực gì sau khi đọc văn bản?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận về hiện tượng bạo lực học đường. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 D. Bảy chữ 0,5 điểm Câu 2 C. Biểu cảm 0,5 điểm
Câu 3 C. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. 0,5 điểm
A. Bức tranh mùa xuân tươi sáng, trong lành, đầy sức Câu 4 0,5 điểm sống. Câu 5 A. So sánh 0,5 điểm Câu 6
D. Ngỡ ngàng, vui sướng. 0,5 điểm Câu 7
A. Gợi hình, gợi cảm. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa. 0,5 điểm Câu 8
D. Vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng của cô gái. 0,5 điểm
Qua bài thơ “Xuân về” của Nguyễn Bính, em thấy thêm
trân trọng những nét đẹp về văn hóa của Việt Nam. Câu 9 1,0 điểm
Mong rằng những truyền thống này sẽ được giữ gìn và phát triển lâu dài.
Qua bài thơ “Xuân về” của Nguyễn Bính, em thấy thêm
trân trọng những nét đẹp về văn hóa của Việt Nam.
Câu 10 Mong rằng những truyền thống này sẽ được giữ gìn và 1,0 điểm phát triển lâu dài.
Phần II. Viết (4,0 điểm)


zalo Nhắn tin Zalo