Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Kết nối tri thức (đề 3)

2 K 1 K lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 15 đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Kết nối tri thức có đáp án

    Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    18.7 K 9.3 K lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Kết nối tri thức mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1968 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 3
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ……………………..
ĐỀ THI GIA HC KÌ I
Năm học: 20…. – 20….
Môn: Ng văn – Lp 8
(Thi gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
Giả sử nếu một ngày đẹp trời nào đó, tinh thần trách nhiệm của loài người bị mất
đi, hãy hình dung một viễn cảnh của hội: Con người không biết mình sống để
làm gì. Sống lang thang, bơ vơ, vô định. Tất nhiên lúc đó không còn là sống mà chỉ
tồn tại. Con người svui chơi ăn uống độ, hủy hoại sức khỏe bản thân. Con
người sẽ chây lười, chẳng làm để giữ gìn bản thân. Thiếu tính trách nhiệm, con
người đánh mất chính mình.
[…]
Vì sao ta thiếu trách nhiệm?
Trách nhiệm đồng nghĩa với nguy mình bị tổn thất một điều gì đó. Nếu nói dối,
làm sai, gây hại… thì khi nhận trách nhiệm về mình, bạn sẽ bị tổn thất danh dự, tổn
thất thời gian khắc phục, tổn thất niềm tin, mất chức, phải bồi thường hoặc chịu
một hình phạt nào đó.
Không ai muốn mình phải tổn thất, thế nhu cầu an toàn trong mỗi con người
khiến họ tìm cách trốn tránh trách nhiệm cá nhân và đùn đẩy nó cho người khác mà
tốt nhất là cho tập thể. Vì tập thể sai thì có nghĩa là không ai sai cả, hoặc cái sai đó
sẽ được chan đều và tất nhiên trách nhiệm của mình sẽ nhẹ đi đáng kể.
Tôi phạm luật ai cũng làm như thế cả, tôi không làm tsẽ bị thua thiệt. Tôi
không mục đích sống chẳng ai cho tôi mục đích. Tôi bcám dỗ xã hội
ĐỀ SỐ 3
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
quá nhiều thứ xấu xa. Tôi học tệ vì thầy cô, vì tôi không đủ điều kiện. Tôi vượt đèn
đỏ vì hoàn cảnh bắt buộc. Tôi xấu xa thế này là bởi gia đình…
Hãy đánh thức trách nhiệm với bản tn mình với gia đình với hội bắt đầu
bằng cảm xúc xu hổ hành động tự nhận lỗi vmình trước khi đùn đẩy. Hiện
tại, điều gì đang khiến chúng ta xấu hổ với chính mình? Điều gì khiến chúng ta hổ
thẹn với gia đình và xã hội?
(Trích Sống trách nhiệm - Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là:
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Biểu cảm
D. Nghị luận
Câu 2. Theo văn bản, hiếu tính trách nhiệm, con người sẽ như thế nào?
A. Đánh mất chính mình
B. Bị mọi người xa lánh
C. Không thể đạt được thành công
D. Không biết giữ gìn bản thân
Câu 3. Để không phải chịu tổn thất, con người đã làm gì?
A. Nhận lỗi và tìm cách khắc phục tổn thất.
B. Tìm cách trốn tránh và đùn đẩy nó cho người khác.
C. Tìm cách đùn đẩy trách nhiệm cho cá nhân hoặc tập thể.
D. Tìm cách trốn trách những tổn thất mà mình gây ra.
Câu 4. Dòng nào nêu lên chủ đề của văn bản?
A. Tính trách nhiệm
B. Tính trung thực
C. Hiện tượng đổ lỗi
D. Sự cám dỗ
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Câu 5 (0,5 điểm) Theo tác giả, những nguyên nhân nào khiến con người hay thiếu
trách nhiệm?
Câu 6 (0,5 điểm) Thiếu tính trách nhiệm sẽ gây ra hậu quả như thế nào?
Câu 7 (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ cú pháp trong các câu sau:
“Tôi bị cám dỗ hội quá nhiều thứ xấu xa. Tôi học tệ thầy , tôi
không đủ điều kiện. Tôi vượt đèn đỏ hoàn cảnh bắt buộc. Tôi xấu xa thế này
bởi gia đình”.
Câu 8 (1,0 điểm) Từ quan điểm của tác giả: “Thiếu tính trách nhiệm, con người sẽ
đánh mất chính mình”, em rút ra bài học gì cho bản thân?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Em hãy viết bài văn phân tích bài thơ sau:
BẠN ĐẾN CHƠI NHÀ
Đã bấy lâu nay bác tới nhà.
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa.
Ao sâu nước cả, khôn chài cá,
Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.
Cải chửa ra cây, cà mới nụ,
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.
Đầu trò tiếp khách, trầu không có,
Bác đến chơi đây ta với ta.
(Nguyễn Khuyến)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Ni dung cần đạt
Đim
Câu 1
D. Ngh lun
0,5 điểm
Câu 2
A. Đánh mất chính mình
0,5 điểm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Câu 3
B. Tìm cách trốn tránh và đùn đẩy nó cho người khác.
0,5 điểm
Câu 4
A. Tính trách nhim
0,5 điểm
Câu 5
- Nhng nguyên nhân khiến con người sng thiếu trách nhim:
+ Trách nhiệm đồng nghĩa với nguy cơ mình bị tn tht một điều gì đó.
+ Nếu nói di, làm sai, gây hại…thì khi nhận trách nhim v mình, bn
s b tn tht danh d, tn tht thi gian khc phc, tn tht nim tin,
mt chc, phi bồi thưng hoc chu mt hình phạt nào đó.
0,5 điểm
Câu 6
Hu qu ca vic sng thiếu trách nhim:
- Con người không biết mình sống để m gì. Sống lang thang, bơ vơ, vô
định.
- Con người s vui chơi ăn uống vô độ, hy hoi sc khe bn thân. Con
ngưi s chây lười, chẳng làm để gi gìn bn thân. Thiếu tính trách
nhiệm, con người đánh mất chính mình.
0,5 điểm
Câu 7
Bin pháp tu t cú pháp: Lp cu trúc/ Lp cú pháp
- Tác dng:
+ Giúp cho lời văn hài hòa, nhịp nhàng, b sung cho nhau.
+ Nhn mạnh thái độ sng không có trách nhiệm, luôn đổ lỗi cho người
khác, đổ li cho hoàn cnh.
1,0 điểm
Câu 8
- Khi thiếu trách nhiệm, con người s không biết mình sống để làm gì,
thiếu mục đích sống, con người sng buông th, không gi gìn bn
thân.
- Dám nhn trách nhim v mình, dám nhn sai sa sai. hành vi
này s giúp chính chúng ta tr nên cao thượng, mt cuc sng tt
đẹp. Chúng ta, xin đừng trn tránh li lm ca bn thân, hãy chân
thành, trách nhim trong mi hành động ca bn. Bởi như vậy,
bn mi có mt phm chất đạo đức tt đp.
1,0 điểm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Ni dung
Đim
a. Đảm bo cấu trúc bài văn nghị lun văn học
M bài gii thiệu được tác gi bài thơ. Thân bài phân tích được đặc điểm ni
dung và ngh thut. Kết bài khẳng định v trí và ý nghĩa của bài thơ.
0,25
đim
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích bài thơ Bạn đến chơi nhà của Nguyến
Khuyến.
0,25
đim
c. Bài viết th trin khai theo nhiu cách khác nhau song cần đảm bo các ý
sau:
1. M bài
- Gii thiu khái quát, ngn gn v tác gi và bài thơ; nêu ý kiến chung v bài thơ.
2. Thân bài
- Phân tích được nội dung bản của bài thơ (đặc điểm của hình tượng thiên
nhiên, con người; tâm trng của nhà thơ), khái quát chủ đề của bài thơ.
- Phân tích được mt s nét đặc sc v hình thc ngh thut (mt s yếu t thi
lut ca th thơ thất ngôn bát hoc t tuyệt Đường lut; ngh thut t cnh,
t tình; ngh thut s dng ngôn ng (t ng, bin pháp tu từ,…);…).
3. Kết bài
Khẳng định được v trí, ý nghĩa của bài thơ.
3,5 điểm
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
0,5 điểm
e. Sáng to: Diễn đạt sáng tạo, sinh đng, giàu hình nh, có giọng điệu riêng.
0,5 điểm
Lưu ý: Ch ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cu v kiến thức
năng.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 3
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20…. – 20…. ĐỀ SỐ 3
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
Giả sử nếu một ngày đẹp trời nào đó, tinh thần trách nhiệm của loài người bị mất
đi, hãy hình dung một viễn cảnh của xã hội: Con người không biết mình sống để
làm gì. Sống lang thang, bơ vơ, vô định. Tất nhiên lúc đó không còn là sống mà chỉ
là tồn tại. Con người sẽ vui chơi ăn uống vô độ, hủy hoại sức khỏe bản thân. Con
người sẽ chây lười, chẳng làm gì để giữ gìn bản thân. Thiếu tính trách nhiệm, con
người đánh mất chính mình. […]
Vì sao ta thiếu trách nhiệm?
Trách nhiệm đồng nghĩa với nguy cơ mình bị tổn thất một điều gì đó. Nếu nói dối,
làm sai, gây hại… thì khi nhận trách nhiệm về mình, bạn sẽ bị tổn thất danh dự, tổn
thất thời gian khắc phục, tổn thất niềm tin, mất chức, phải bồi thường hoặc chịu một hình phạt nào đó.
Không ai muốn mình phải tổn thất, vì thế nhu cầu an toàn trong mỗi con người
khiến họ tìm cách trốn tránh trách nhiệm cá nhân và đùn đẩy nó cho người khác mà
tốt nhất là cho tập thể. Vì tập thể sai thì có nghĩa là không ai sai cả, hoặc cái sai đó
sẽ được chan đều và tất nhiên trách nhiệm của mình sẽ nhẹ đi đáng kể.
Tôi phạm luật vì ai cũng làm như thế cả, tôi không làm thì sẽ bị thua thiệt. Tôi
không có mục đích sống vì chẳng ai cho tôi mục đích. Tôi bị cám dỗ vì xã hội có


quá nhiều thứ xấu xa. Tôi học tệ vì thầy cô, vì tôi không đủ điều kiện. Tôi vượt đèn
đỏ vì hoàn cảnh bắt buộc. Tôi xấu xa thế này là bởi gia đình…
Hãy đánh thức trách nhiệm với bản thân mình – với gia đình – với xã hội bắt đầu
bằng cảm xúc xấu hổ và hành động tự nhận lỗi về mình trước khi đùn đẩy. Hiện
tại, điều gì đang khiến chúng ta xấu hổ với chính mình? Điều gì khiến chúng ta hổ
thẹn với gia đình và xã hội?
(Trích Sống trách nhiệm - Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 2. Theo văn bản, hiếu tính trách nhiệm, con người sẽ như thế nào? A. Đánh mất chính mình
B. Bị mọi người xa lánh
C. Không thể đạt được thành công
D. Không biết giữ gìn bản thân
Câu 3. Để không phải chịu tổn thất, con người đã làm gì?
A. Nhận lỗi và tìm cách khắc phục tổn thất.
B. Tìm cách trốn tránh và đùn đẩy nó cho người khác.
C. Tìm cách đùn đẩy trách nhiệm cho cá nhân hoặc tập thể.
D. Tìm cách trốn trách những tổn thất mà mình gây ra.
Câu 4. Dòng nào nêu lên chủ đề của văn bản? A. Tính trách nhiệm B. Tính trung thực
C. Hiện tượng đổ lỗi D. Sự cám dỗ


Câu 5 (0,5 điểm) Theo tác giả, những nguyên nhân nào khiến con người hay thiếu trách nhiệm?
Câu 6 (0,5 điểm) Thiếu tính trách nhiệm sẽ gây ra hậu quả như thế nào?
Câu 7 (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ cú pháp trong các câu sau:
“Tôi bị cám dỗ vì xã hội có quá nhiều thứ xấu xa. Tôi học tệ vì thầy cô, vì tôi
không đủ điều kiện. Tôi vượt đèn đỏ vì hoàn cảnh bắt buộc. Tôi xấu xa thế này là bởi gia đình”.
Câu 8 (1,0 điểm) Từ quan điểm của tác giả: “Thiếu tính trách nhiệm, con người sẽ
đánh mất chính mình”, em rút ra bài học gì cho bản thân?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Em hãy viết bài văn phân tích bài thơ sau:
BẠN ĐẾN CHƠI NHÀ
Đã bấy lâu nay bác tới nhà.
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa.
Ao sâu nước cả, khôn chài cá,
Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.
Cải chửa ra cây, cà mới nụ,
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.
Đầu trò tiếp khách, trầu không có,
Bác đến chơi đây ta với ta. (Nguyễn Khuyến) HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 D. Nghị luận 0,5 điểm Câu 2 A. Đánh mất chính mình 0,5 điểm

Câu 3
B. Tìm cách trốn tránh và đùn đẩy nó cho người khác. 0,5 điểm Câu 4 A. Tính trách nhiệm 0,5 điểm
- Những nguyên nhân khiến con người sống thiếu trách nhiệm:
+ Trách nhiệm đồng nghĩa với nguy cơ mình bị tổn thất một điều gì đó. Câu 5 0,5 điểm
+ Nếu nói dối, làm sai, gây hại…thì khi nhận trách nhiệm về mình, bạn
sẽ bị tổn thất danh dự, tổn thất thời gian khắc phục, tổn thất niềm tin,
mất chức, phải bồi thường hoặc chịu một hình phạt nào đó.
Hậu quả của việc sống thiếu trách nhiệm:
- Con người không biết mình sống để làm gì. Sống lang thang, bơ vơ, vô định. Câu 6 0,5 điểm
- Con người sẽ vui chơi ăn uống vô độ, hủy hoại sức khỏe bản thân. Con
người sẽ chây lười, chẳng làm gì để giữ gìn bản thân. Thiếu tính trách
nhiệm, con người đánh mất chính mình.
Biện pháp tu từ cú pháp: Lặp cấu trúc/ Lặp cú pháp - Tác dụng: Câu 7
+ Giúp cho lời văn hài hòa, nhịp nhàng, bổ sung cho nhau. 1,0 điểm
+ Nhấn mạnh thái độ sống không có trách nhiệm, luôn đổ lỗi cho người
khác, đổ lỗi cho hoàn cảnh.
- Khi thiếu trách nhiệm, con người sẽ không biết mình sống để làm gì,
thiếu mục đích sống, con người sống buông thả, không giữ gìn bản thân.
- Dám nhận trách nhiệm về mình, dám nhận sai và sửa sai. Vì hành vi Câu 8 1,0 điểm
này sẽ giúp chính chúng ta trở nên cao thượng, có một cuộc sống tốt
đẹp. Chúng ta, xin đừng trốn tránh lỗi lầm của bản thân, hãy chân
thành, trách nhiệm trong mọi hành động của bạn. Bởi vì có như vậy,
bạn mới có một phẩm chất đạo đức tốt đẹp.


zalo Nhắn tin Zalo