Đề thi giữa kì 1 Sở GD & ĐT Hồ Chí Minh Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo (đề 15)

2.3 K 1.1 K lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 15 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 -2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(2298 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
ĐỀ SỐ 5
SỞ GD&ĐT TP. HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG THCS&THPT KHAI MINH
(TP. Hồ Chí Minh)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 11 CTST
Thời gian làm bài: 90 phút
(không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
MÙI RƠM RẠ QUÊ MÌNH…
Ngọc Bích
(1) Tôi sinh ra từ một vùng sâu vùng xa bưng biền Đồng Tháp, lớn lên
giữa hương đồng cỏ nội. Nơi tôi sống ruộng lúa không hẳn thẳng cánh bay
mà đủ ngan ngát mùi rơm rạ sau mỗi mùa gặt.
(2) Đối với những người sinh ra lớn lên thôn quê thì dường như cánh
đồng đã trở thành một phần ký ức chẳng thể nào quên, bởi nó gắn liền với tuổi thơ
– phần thời gian trong trẻo nhất của một đời người.
(3) Trong ký ức của tôi, bức tranh đồng quê sống động một cách kỳ lạ. Đó là
những sân phơi trải đầy lúa vàng, tụi con nít vẫn hay đi tới đi lui trên những thảm
lúa ngoài sân để lúa mau khô, những bước chân nhỏ xinh in ngang dọc trên đệm
lúa vàng. Chúng bước nhanh thật nhanh để tránh cái nắng trên đầu cái nóng
hừng hực dưới chân. Ngày mùa trong tôi còn những rơm, nhánh rạ trơ ra sau
vụ gặt. Đâu đâu cũng thấy rơm rạ ngút ngàn, vàng những lối đi.
(4) Tôi thương cái mùi rơm rạ quê mình. Nó cứ thoang thoảng rồi loang dần,
quấn chặt vào sống mũi. Mùi rơm rạ mùi của đồng ruộng, mùi của mồ hôi ba
ngày vác cuốc ra đồng, mùi của niềm vui mùa lúa trúng, mùi nỗi buồn nơi khoé
mắt mẹ sau mỗi vụ thất thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
(5) Nồi cơm mới thơm lừng, không những thơm bởi hạt gạo còn vì được
đun bằng bếp rơm, lửa cháy bùng, cơm sôi ùng ục. Đó cái mùi cứ phảng phất
theo tôi, để rồi những tháng năm sau đóm tôi đi khắp mọi miền, đi qua những đồng
lúa xanh tít mắt bất chợt nhớ đến mùi thơm ấy, mùi hương của rơm rạ mùi của
chén gạo thơm hương lúa mới. Cái mùi ấy ngan ngát trong lồng ngực không dễ
quên của biết bao con người lớn lên từ ruộng đồng như tôi.
(6) […] Tôi lớn lên giữa mùi rơm rạ quê hương, mấy đứa bạn tôi giờ mỗi
đứa một nơi. đứa qua xứ Tây Đô lập nghiệp, đứa đi làm dâu tận vùng miệt
thứ Mau. Còn tôi… sống làm việc phố thị xa hoa, đêm đêm nhớ nhà, nhớ
mùi rơm rạ mà bật khóc. Chao ôi, cái mùi rạ nồng nồng khó tả.
(7) Mỗi lần về nhà đúng mùa gặt lúa, tôi hít lấy một hơi thật sâu như muốn
nuốt hết cái không khí ấy, nhớ về mình còn đứa trẻ của những tháng năm xưa.
Những tháng năm đầu trần ngồi máy kéo ra đồng nghịch rơm, những tháng năm
còn được nằm trọn trong vòng tay của ba mẹ.
(8) sợi rơm nào bay theo gió vương qua cành non, phảng phất hương
vị của mùa mới, mùa của yêu thương, ước vọng hy vọng. Tôi mang theo những
khát khao, những ước của mình gửi vào hương vị đó để thấy ấm áp, góp nhặt
yêu thương cho riêng mình.
(9) Những kí ức tuổi thơ gắn liền với mùi rơm rạ quê hương bỗng chốc ùa về
làm cho con đường đến sân bay trở nên ngắn ngủi. Tôi và anh tài xế công nghệ kia
tạm gác lại nhữngức miền Tây thân thương của mình để hoà vào nhịp sống hối
hả. Tôi tin chỉ tạm lắng lại trong tâm thức mỗi người rồi đến khi gặp người
“rà đúng tần số” hoặc đôi khi chỉ cần nhắc về hai tiếng miền Tây thì những ức
thân thương ấy lại ào ạt ùa về. Đã tuổi thơ, quê hương thì làm sao quên
cho được.
(Nhiều tác giả, Nghĩa tình miền Tây, NXB Hồng Đức, 2022, tr. 41-44)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Chỉ ra yếu tố tự sự trong văn bản. (1,0 điểm)
Câu 2. Chỉ ra yếu tố trữ tình trong văn bản. (1,0 điểm)
Câu 3. Xác định cách giải thích nghĩa của từ “ngan ngát” trong văn bản. (1,0 điểm)
Câu 4. Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được dùng trong đoạn (4). (1,0
điểm)
Câu 5. Xác định chủ đề của văn bản. (1,0 điểm)
Câu 6. Anh/chị đồng ý với quan điểm của tác giả rằng: những ức “chỉ tạm
lắng lại trong tâm thức mỗi người” bởi “đã là tuổi thơ, là quê hương thì làm sao mà
quên cho được”? Vì sao? (1,0 điểm)
II. LÀM VĂN (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận hội trình bày suy nghĩ về một vấn đề anh/chị quan
tâm.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 6,0
1 Chỉ ra yếu tố tự sự trong văn bản.
Yếu tố tự sự: “Đó những sân phơi trải đầy lúa vàng, tụi
con nít vẫn hay đi tới đi lui trên những thảm lúa ngoài sân
để lúa mau khô, những bước chân nhỏ xinh in ngang dọc
trên đệm lúa vàng. Chúng bước nhanh thật nhanh để tránh
cái nắng trên đầu và cái nóng hừng hực dưới chân.”
1,0
2 Chỉ ra yếu tố trữ tình trong văn bản.
Yếu tố trữ tình: “Tôi thương cái mùi rơm rạ quê mình.
cứ thoang thoảng rồi loang dần, quấn chặt vào sống mũi.”
1,0
3 Xác định cách giải thích nghĩa của từ “ngan ngát” trong văn 1,0
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
bản.
- Học sinh chỉ ra nghĩa của từ ngan ngát được giải thích
trong tác phẩm: Ngan ngát: (mùi thơm) dễ chịu và lan toả ra
xa.
- Học sinh xác định cách giải thích nghĩa của từ: phân tích
nội dung nghĩa của từ.
4 Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được dùng trong
đoạn (4).
- Học sinh chỉ ra biện pháp tu từ: biện pháp liệt (đồng
ruộng, mồ hôi ba, niềm vui mùa lúa trúng, nỗi buồn nơi
khoé mắt mẹ), HOẶC điệp ngữ “mùi”, “mùi của”
- Tác dụng: Tuỳ theo từng biện pháp tu từ, học sinh trình
bày tác dụng khác nhau, song cần đáp ứng được các ý sau:
+ Giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm cho văn bản; tạo nên
giọng điệu tha thiết, nhớ thương.
+ Nhấn mạnh ý mà tác giả muốn biểu đạt: những kỉ niệm
thân thương gắn với mùi rơm rạ, mùi hương rơm rạ bao
hàm tất cả những mùi hương khác của quê hương, gia đình;
nhấn mạnh sự khắc sâu, không phai mờ của mùi rơm rạ
trong tâm trí tác giả.
1,0
5 Xác định chủ đề của văn bản.
Chủ đề của văn bản: Từ việc tái hiện những ức thân
thương với cánh đồng, mùi rơm rạ quê hương; tác giả bộc lộ
tình yêu thương, nỗi nhớ mong kỉ niệm xưa, đồng thời gián
tiếp bộc lộ tình yêu quê hương, đất nước.
1,0
6
Anh/chị đồng ý với quan điểm của tác giả rằng: những
1,0
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
ký ức “chỉ tạm lắng lại trong tâm thức mỗi người” bởi “đã là
tuổi thơ, quê hương thì làm sao quên cho được”?
sao?
- Học sinh trả lời đồng ý hay không.
- Học sinh giải lựa chọn của bản thân. thể giải theo
nhiều cách, miễn hợp lí, thuyết phục.
II
- LÀM VĂN
4,0
Viết bài văn nghị luận hội trình bày suy nghĩ về một
vấn đề mà anh/chị quan tâm.
* Yêu cầu về kỹ năng:
- Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội, vận
dụng tốt các thao tác lập luận.
- Bài viết đảm bảo bố cục ba phần, ràng, mạch lạc; diễn
đạt trong sáng, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ,
ngữ pháp.
- Mở bài phải nêu được vấn đề cần nghị luận; Thân bài
phải tổ chức thành nhiều đoạn liên kết chặt chẽ với nhau
cùng làm sáng tỏ vấn đề nghị luận; Kết bài phải khái quát
được vấn đề.
* Yêu cầu về nội dung:
Về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách
nhưng cần đạt được những yêu cầu sau:
Những kiến thức cơ bản cần đạt:
Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu
được những ý cơ bản sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ SỐ 5
SỞ GD&ĐT TP. HỒ CHÍ MINH
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
TRƯỜNG THCS&THPT KHAI MINH NĂM HỌC 2023-2024 (TP. Hồ Chí Minh)
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 11 CTST
Thời gian làm bài: 90 phút
(không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: MÙI RƠM RẠ QUÊ MÌNH… Ngọc Bích
(1) Tôi sinh ra từ một vùng sâu vùng xa ở bưng biền Đồng Tháp, lớn lên
giữa hương đồng cỏ nội. Nơi tôi sống ruộng lúa không hẳn là thẳng cánh cò bay
mà đủ ngan ngát mùi rơm rạ sau mỗi mùa gặt.
(2) Đối với những người sinh ra và lớn lên ở thôn quê thì dường như cánh
đồng đã trở thành một phần ký ức chẳng thể nào quên, bởi nó gắn liền với tuổi thơ
– phần thời gian trong trẻo nhất của một đời người.
(3) Trong ký ức của tôi, bức tranh đồng quê sống động một cách kỳ lạ. Đó là
những sân phơi trải đầy lúa vàng, tụi con nít vẫn hay đi tới đi lui trên những thảm
lúa ngoài sân để lúa mau khô, những bước chân nhỏ xinh in ngang dọc trên đệm
lúa vàng. Chúng bước nhanh thật nhanh để tránh cái nắng trên đầu và cái nóng
hừng hực dưới chân. Ngày mùa trong tôi còn là những ụ rơm, nhánh rạ trơ ra sau
vụ gặt. Đâu đâu cũng thấy rơm rạ ngút ngàn, vàng những lối đi.
(4) Tôi thương cái mùi rơm rạ quê mình. Nó cứ thoang thoảng rồi loang dần,
quấn chặt vào sống mũi. Mùi rơm rạ là mùi của đồng ruộng, mùi của mồ hôi ba
ngày vác cuốc ra đồng, mùi của niềm vui mùa lúa trúng, mùi nỗi buồn nơi khoé
mắt mẹ sau mỗi vụ thất thu.


(5) Nồi cơm mới thơm lừng, không những thơm bởi hạt gạo mà còn vì được
đun bằng bếp rơm, lửa cháy bùng, cơm sôi ùng ục. Đó là cái mùi cứ phảng phất
theo tôi, để rồi những tháng năm sau đóm tôi đi khắp mọi miền, đi qua những đồng
lúa xanh tít mắt bất chợt nhớ đến mùi thơm ấy, mùi hương của rơm rạ và mùi của
chén gạo thơm hương lúa mới. Cái mùi ấy ngan ngát trong lồng ngực không dễ
quên của biết bao con người lớn lên từ ruộng đồng như tôi.
(6) […] Tôi lớn lên giữa mùi rơm rạ quê hương, mấy đứa bạn tôi giờ mỗi
đứa một nơi. Có đứa qua xứ Tây Đô lập nghiệp, có đứa đi làm dâu tận vùng miệt
thứ Cà Mau. Còn tôi… sống và làm việc ở phố thị xa hoa, đêm đêm nhớ nhà, nhớ
mùi rơm rạ mà bật khóc. Chao ôi, cái mùi rạ nồng nồng khó tả.
(7) Mỗi lần về nhà đúng mùa gặt lúa, tôi hít lấy một hơi thật sâu như muốn
nuốt hết cái không khí ấy, nhớ về mình còn là đứa trẻ của những tháng năm xưa.
Những tháng năm đầu trần ngồi máy kéo ra đồng nghịch rơm, những tháng năm
còn được nằm trọn trong vòng tay của ba mẹ.
(8) Có sợi rơm nào bay theo gió vương qua cành lá non, phảng phất hương
vị của mùa mới, mùa của yêu thương, ước vọng và hy vọng. Tôi mang theo những
khát khao, những ước mơ của mình gửi vào hương vị đó để thấy ấm áp, góp nhặt
yêu thương cho riêng mình.
(9) Những kí ức tuổi thơ gắn liền với mùi rơm rạ quê hương bỗng chốc ùa về
làm cho con đường đến sân bay trở nên ngắn ngủi. Tôi và anh tài xế công nghệ kia
tạm gác lại những ký ức miền Tây thân thương của mình để hoà vào nhịp sống hối
hả. Tôi tin là nó chỉ tạm lắng lại trong tâm thức mỗi người rồi đến khi gặp người
“rà đúng tần số” hoặc đôi khi chỉ cần nhắc về hai tiếng miền Tây thì những ký ức
thân thương ấy lại ào ạt ùa về. Đã là tuổi thơ, là quê hương thì làm sao mà quên cho được.
(Nhiều tác giả, Nghĩa tình miền Tây, NXB Hồng Đức, 2022, tr. 41-44)


Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Chỉ ra yếu tố tự sự trong văn bản. (1,0 điểm)
Câu 2. Chỉ ra yếu tố trữ tình trong văn bản. (1,0 điểm)
Câu 3. Xác định cách giải thích nghĩa của từ “ngan ngát” trong văn bản. (1,0 điểm)
Câu 4. Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được dùng trong đoạn (4). (1,0 điểm)
Câu 5. Xác định chủ đề của văn bản. (1,0 điểm)
Câu 6. Anh/chị có đồng ý với quan điểm của tác giả rằng: những ký ức “chỉ tạm
lắng lại trong tâm thức mỗi người” bởi “đã là tuổi thơ, là quê hương thì làm sao mà
quên cho được”? Vì sao? (1,0 điểm)
II. LÀM VĂN (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về một vấn đề mà anh/chị quan tâm. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1
Chỉ ra yếu tố tự sự trong văn bản. 1,0
Yếu tố tự sự: “Đó là những sân phơi trải đầy lúa vàng, tụi
con nít vẫn hay đi tới đi lui trên những thảm lúa ngoài sân
để lúa mau khô, những bước chân nhỏ xinh in ngang dọc
trên đệm lúa vàng. Chúng bước nhanh thật nhanh để tránh
cái nắng trên đầu và cái nóng hừng hực dưới chân.” 2
Chỉ ra yếu tố trữ tình trong văn bản. 1,0
Yếu tố trữ tình: “Tôi thương cái mùi rơm rạ quê mình. Nó
cứ thoang thoảng rồi loang dần, quấn chặt vào sống mũi.” 3
Xác định cách giải thích nghĩa của từ “ngan ngát” trong văn 1,0

bản.
- Học sinh chỉ ra nghĩa của từ “ngan ngát” được giải thích
trong tác phẩm: Ngan ngát: (mùi thơm) dễ chịu và lan toả ra xa.
- Học sinh xác định cách giải thích nghĩa của từ: phân tích nội dung nghĩa của từ. 4
Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được dùng trong 1,0 đoạn (4).
- Học sinh chỉ ra biện pháp tu từ: biện pháp liệt kê (đồng
ruộng, mồ hôi ba, niềm vui mùa lúa trúng, nỗi buồn nơi
khoé mắt mẹ), HOẶC điệp ngữ “mùi”, “mùi của”
- Tác dụng: Tuỳ theo từng biện pháp tu từ, học sinh trình
bày tác dụng khác nhau, song cần đáp ứng được các ý sau:
+ Giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm cho văn bản; tạo nên
giọng điệu tha thiết, nhớ thương.
+ Nhấn mạnh ý mà tác giả muốn biểu đạt: những kỉ niệm
thân thương gắn với mùi rơm rạ, mùi hương rơm rạ bao
hàm tất cả những mùi hương khác của quê hương, gia đình;
nhấn mạnh sự khắc sâu, không phai mờ của mùi rơm rạ
trong tâm trí tác giả. 5
Xác định chủ đề của văn bản. 1,0
Chủ đề của văn bản: Từ việc tái hiện những kí ức thân
thương với cánh đồng, mùi rơm rạ quê hương; tác giả bộc lộ
tình yêu thương, nỗi nhớ mong kỉ niệm xưa, đồng thời gián
tiếp bộc lộ tình yêu quê hương, đất nước. 6
Anh/chị có đồng ý với quan điểm của tác giả rằng: những 1,0


zalo Nhắn tin Zalo