Đề thi giữa kì 1 Sở GD & ĐT Vĩnh Long Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo (Đề 11)

1.9 K 0.9 K lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 môn Ngữ Văn 10 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1864 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
ĐỀ SỐ 1
SỞ GD – ĐT VĨNH LONG
TRƯỜNG THPT BÌNH MINH
(Vĩnh Long)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 10 CTST
Thời gian làm bài: 90 phút
(không kể thời gian phát đề)
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
MẸ
- Xuân Quỳ -
Mẹ cho con cả cuộc đời
Tình thương thắm đượm vào lời mẹ ru
Mong con chóng lớn từng giờ
Dạy con từ thuở còn thơ nên người
Dạy con học nói học cười
Dạy con lên Bắc lại rồi về Đông
Dạy con phận gái sang sông
Đò ngang sóng cả bồng bồng Mẹ ơi!
Bây giờ xa cách mẹ rồi
Liệu khi vụng dại biết nhờ cậy ai
(In trong tập thơ “Chiều” – NXB Trẻ, 1999)
Hãy đọc văn bản trên và thực hiện những yêu cầu sau đây:
Câu 1: Chủ thể trữ tình trong bài thơ trên là ai? (1.0 điểm)
Câu 2: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? (1.0 điểm)
Câu 3: Biện pháp tu từ chính nào được sử dụng trong những dòng thơ sau? (1.0
điểm)
Dạy con học nói học cười
Dạy con lên Bắc lại rồi về Đông
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Dạy con phận gái sang sông
Đò ngang sóng cả bồng bồng Mẹ ơi!
Câu 4: Hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong những dòng thơ sau đối
với việc khắc họa tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình? (1.0 điểm)
Dạy con học nói học cười
Dạy con lên Bắc lại rồi về Đông
Dạy con phận gái sang sông
Đò ngang sóng cả bồng bồng Mẹ ơi!
Câu 5: Hai câu thơ sau thể hiện nỗi niềm của người con dành cho mẹ? (1.0
điểm)
Bây giờ xa cách mẹ rồi
Liệu khi vụng dại biết nhờ cậy ai
Câu 6: Anh/chị suy nghĩ về công lao của mẹ đối với người con trong bài thơ
trên. (1.0 điểm)
PHẦN II: VIẾT (4.0 điểm)
Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá về chủ đềmột số nét đặc sắc về hình
thức nghệ thuật của bài thơ “Mẹ” (Xuân Quỳ) trong phần đọc hiểu.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 6.0
1
Chủ thể trữ tình trong bài thơ là “con”/tác giả
Hướng dẫn chấm:
+ Học sinh trả lời như Đáp án: 1,0 điểm.
+ Câu trả lời khác: không cho điểm.
1.0
2 Bài thơ được viết theo thể thơ lục bát.
Hướng dẫn chấm:
1.0
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Học sinh trả lời như Đáp án: 1,0 điểm.
+ Câu trả lời khác: không cho điểm.
3
Biện pháp tu từ chính được sử dụng trong những dòng thơ
phép điệp “dạy con”/ điệp ngữ “dạy con”/điệp cấu trúc “dạy
con…”
Hướng dẫn chấm:
+ Học sinh trả lời như Đáp án: 1,0 điểm.
+ Trả lời được đúng biện pháp tu từ phép điệp/ điệp ngữ/
điệp cấu trúc (không có bằng chứng minh hoạ): 0,75 điểm
+ Trả lời chỉ cụ thể đúng (không nêu được biện pháp tu từ
phép điệp/ điệp ngữ/ điệp cấu trúc): 0,25 điểm.
+ Câu trả lời khác: không cho điểm.
(Chấp nhận cách diễn đạt tương đồng)
1.0
4 Hiệu quả của phép điệp được sử dụng trong những dòng thơ
đối với việc khắc họa tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ
tình:
- Tăng sức biểu cảm cho đoạn thơ/bài thơ.
- Thể hiện tình cảm của con dành cho mẹ: sự biết ơn, trân
trọng.
- Nhấn mạnh nỗi cực của mẹ con/ Ca ngợi sự hi sinh
cao cả, tình yêu thương con bờ bến của mẹ dành cho con/
Mẹ làm tất cả con, mong con nên người không quản
ngại gian lao.
- Hướng dẫn chấm:
+ Học sinh trả lời đúng 02 ý trong Đáp án: 1,0 điểm.
+ Học sinh trả lời được đúng một trong ba ý: 0,5 điểm.
1.0
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Câu trả lời chưa rõ, chưa hợp lí: không cho điểm.
(Chấp nhận cách diễn đạt tương đồng)
5
Hai câu thơ thể hiện nỗi niềm của người con dành cho mẹ:
Yêu thương; Hối tiếc/ xót xa/ hụt hẫng/ ngậm ngùi/... khi mẹ
không còn.
Hướng dẫn chấm:
+ Học sinh trả lời đúng như Đáp án: 1,0 điểm.
+ Học sinh trả lời được đúng một trong hai ý: 0,5 điểm.
+ Câu trả lời chưa rõ, chưa hợp lí: không cho điểm.
(Chấp nhận cách diễn đạt tương đồng)
1.0
6
Suy nghĩ về công lao của mẹ đối với người con trong bài
thơ trên
Học sinh đưa ra được suy nghĩ phù hợp với ý nghĩa văn bản,
đạo đức và pháp luật
Gợi ý
- Công lao của mẹ đối với người con trong bài thơ trên
cùng to lớn.
- Mẹ chịu bao cực khổ để nuôi nấng, dạy dỗ con nên người,
nâng bước con vào đời….
- Trân trọng, biết ơn công lao to lớn của mẹ.
Hướng dẫn chấm:
+ Học sinh trả lời đúng hai trong 3 ý của Đáp án: 1,0 điểm.
+ Học sinh trả lời được đúng một trong ba ý: 0,5 điểm.
+ Câu trả lời chưa rõ, chưa hợp lí: không cho điểm.
(Chấp nhận cách diễn đạt tương đồng)
1.0
II VIẾT 4.0
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá về chủ đề và một số nét đặc sắc
về hình thức nghệ thuật của bài thơ “Mẹ” (Xuân Quỳ) trong phần đọc hiểu.
a
Đảm bảo cấu trúc văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một
bài thơ.
0.25
b
Xác định được kiểu bài nghị luận phân tích, đánh giá một bài
thơ.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh xác định đúng kiểu bài: 0,5 điểm.
- Học sinh xác định chưa đúng kiểu bài: không cho điểm
0.5
c Triển khai vấn đề
- Vận dụng các năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết,
các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận, kết hợp giữa
lẽ bằng chứng để nghị luận phân tích, đánh giá về chủ
đề một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của bài thơ
Mẹ” (Xuân Quỳ)
- Vận dụng tốt các kỹ năng phân tích, đánh giá một bài thơ
(kết hợp lý lẽ - bằng chứng - lý lẽ)
2.5
Giới thiệu bài thơ Mẹ (Xuân Quỳ) (0.25 điểm); Tình yêu
thương sâu sắc của tác giả dành cho mẹ/Sự trân trọng, ghi ơn
công lao to lớn của mẹ,... của tác giả khắc họa qua một số nét
đặc sắc về hình thức nghệ thuật của bài thơ (0.25 điểm)
- Học sinh thực hiện đúng 2 ý: 0,5 điểm.
- Học sinh thực hiện đúng 1 trong 2 ý: 0,25 điểm
- Học sinh thực hiện khác: không cho điểm
0.5
- Lần lượt trình bày sự phân tích, đánh giá của người viết về
chủ đề những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ Mẹ
1.5
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ SỐ 1
SỞ GD – ĐT VĨNH LONG
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
TRƯỜNG THPT BÌNH MINH NĂM HỌC 2023-2024 (Vĩnh Long)
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 10 CTST
Thời gian làm bài: 90 phút
(không kể thời gian phát đề)
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) MẸ - Xuân Quỳ -
Mẹ cho con cả cuộc đời
Tình thương thắm đượm vào lời mẹ ru
Mong con chóng lớn từng giờ
Dạy con từ thuở còn thơ nên người
Dạy con học nói học cười
Dạy con lên Bắc lại rồi về Đông
Dạy con phận gái sang sông
Đò ngang sóng cả bồng bồng Mẹ ơi! Bây giờ xa cách mẹ rồi
Liệu khi vụng dại biết nhờ cậy ai
(In trong tập thơ “Chiều” – NXB Trẻ, 1999)
Hãy đọc văn bản trên và thực hiện những yêu cầu sau đây:
Câu 1: Chủ thể trữ tình trong bài thơ trên là ai? (1.0 điểm)
Câu 2: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? (1.0 điểm)
Câu 3: Biện pháp tu từ chính nào được sử dụng trong những dòng thơ sau? (1.0 điểm)
Dạy con học nói học cười
Dạy con lên Bắc lại rồi về Đông


Dạy con phận gái sang sông
Đò ngang sóng cả bồng bồng Mẹ ơi!
Câu 4: Hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong những dòng thơ sau đối
với việc khắc họa tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình? (1.0 điểm)
Dạy con học nói học cười
Dạy con lên Bắc lại rồi về Đông
Dạy con phận gái sang sông
Đò ngang sóng cả bồng bồng Mẹ ơi!
Câu 5: Hai câu thơ sau thể hiện nỗi niềm gì của người con dành cho mẹ? (1.0 điểm) Bây giờ xa cách mẹ rồi
Liệu khi vụng dại biết nhờ cậy ai
Câu 6: Anh/chị suy nghĩ gì về công lao của mẹ đối với người con trong bài thơ trên. (1.0 điểm)
PHẦN II: VIẾT (4.0 điểm)
Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá về chủ đề và một số nét đặc sắc về hình
thức nghệ thuật của bài thơ “Mẹ” (Xuân Quỳ) trong phần đọc hiểu. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6.0
Chủ thể trữ tình trong bài thơ là “con”/tác giả 1.0
Hướng dẫn chấm: 1
+ Học sinh trả lời như Đáp án: 1,0 điểm.
+ Câu trả lời khác: không cho điểm. 2
Bài thơ được viết theo thể thơ lục bát. 1.0
Hướng dẫn chấm:


+ Học sinh trả lời như Đáp án: 1,0 điểm.
+ Câu trả lời khác: không cho điểm.
Biện pháp tu từ chính được sử dụng trong những dòng thơ là 1.0
phép điệp “dạy con”/ điệp ngữ “dạy con”/điệp cấu trúc “dạy con…”
Hướng dẫn chấm:
+ Học sinh trả lời như Đáp án: 1,0 điểm. 3
+ Trả lời được đúng biện pháp tu từ phép điệp/ điệp ngữ/
điệp cấu trúc (không có bằng chứng minh hoạ): 0,75 điểm
+ Trả lời chỉ cụ thể đúng (không nêu được biện pháp tu từ
phép điệp/ điệp ngữ/ điệp cấu trúc): 0,25 điểm.
+ Câu trả lời khác: không cho điểm.
(Chấp nhận cách diễn đạt tương đồng) 4
Hiệu quả của phép điệp được sử dụng trong những dòng thơ 1.0
đối với việc khắc họa tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình:
- Tăng sức biểu cảm cho đoạn thơ/bài thơ.
- Thể hiện tình cảm của con dành cho mẹ: sự biết ơn, trân trọng.
- Nhấn mạnh nỗi cơ cực của mẹ vì con/ Ca ngợi sự hi sinh
cao cả, tình yêu thương con vô bờ bến của mẹ dành cho con/
Mẹ làm tất cả vì con, mong con nên người mà không quản ngại gian lao.
- Hướng dẫn chấm:
+ Học sinh trả lời đúng 02 ý trong Đáp án: 1,0 điểm.
+ Học sinh trả lời được đúng một trong ba ý: 0,5 điểm.


+ Câu trả lời chưa rõ, chưa hợp lí: không cho điểm.
(Chấp nhận cách diễn đạt tương đồng)
Hai câu thơ thể hiện nỗi niềm của người con dành cho mẹ: 1.0
Yêu thương; Hối tiếc/ xót xa/ hụt hẫng/ ngậm ngùi/... khi mẹ không còn.
Hướng dẫn chấm: 5
+ Học sinh trả lời đúng như Đáp án: 1,0 điểm.
+ Học sinh trả lời được đúng một trong hai ý: 0,5 điểm.
+ Câu trả lời chưa rõ, chưa hợp lí: không cho điểm.
(Chấp nhận cách diễn đạt tương đồng)
Suy nghĩ gì về công lao của mẹ đối với người con trong bài 1.0 thơ trên
Học sinh đưa ra được suy nghĩ phù hợp với ý nghĩa văn bản, đạo đức và pháp luật Gợi ý
- Công lao của mẹ đối với người con trong bài thơ trên vô cùng to lớn. 6
- Mẹ chịu bao cực khổ để nuôi nấng, dạy dỗ con nên người,
nâng bước con vào đời….
- Trân trọng, biết ơn công lao to lớn của mẹ.
Hướng dẫn chấm:
+ Học sinh trả lời đúng hai trong 3 ý của Đáp án: 1,0 điểm.
+ Học sinh trả lời được đúng một trong ba ý: 0,5 điểm.
+ Câu trả lời chưa rõ, chưa hợp lí: không cho điểm.
(Chấp nhận cách diễn đạt tương đồng) II VIẾT 4.0


zalo Nhắn tin Zalo