Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo (Đề 2)

681 341 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 2 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023-2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(681 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 8 ĐỀ SỐ 2
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
HỒI HƯƠNG NGẪU THƯ
(Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê) Hạ Tri Chương Phiên âm:
Thiếu tiểu ly gia, lão đại hồi,
Hương âm vô cải, mấn mao tồi.
Nhi đồng tương kiến, bất tương thức,
Tiếu vấn, khách tòng hà xứ lai? Dịch nghĩa:
Rời nhà từ lúc còn trẻ, già mới quay về,
Giọng quê không đổi, nhưng tóc mai đã rụng.
Trẻ con gặp mặt, không quen biết,
Cười hỏi: Khách ở nơi nào đến?
Câu 1. Bài thơ trên thuộc thể thơ nào?
A. Thất ngôn bát cú đường luật
B. Thất ngôn tứ tuyệt đường luật
C. Thất ngôn xen lục ngôn D. Song thất lục bát
Câu 2. Dòng nào nêu lên tâm trạng của tác giả trong bài thơ?
A. Vui mừng, háo hức khi trở về quê
B. Buồn thương trước cảnh quê hương có nhiều thay đổi


C. Ngậm ngùi, hụt hẫng khi trở thành khách lạ giữa quê hương
D. Đau đớn, luyến tiếc khi phải rời xa chốn kinh thành
Câu 3. Biện pháp nghệ thuật nào không sử dụng trong bài thơ Hồi hương ngẫu thư?
A. Biểu cảm qua tự sự và miêu tả B. Phép tương phản C. Phép đối D. Ẩn dụ
Câu 4. Nhận định nào sau đây không đúng với bài thơ?
A. Hai câu đầu có giọng điệu nhẹ nhàng, bình thản, khách quan song pha lẫn nỗi buồn ngậm ngùi
B. Thể hiện tình yêu quê hương thắm thiết của một người lữ khách nhớ về cố hương.
C. Hai câu sau là giọng điệu hóm hỉnh, bi hài chứa đựng một nỗi buồn ngậm ngùi,
cô đơn của tác giả khi về đến quê nhà.
D. Bài thơ sử dụng phép tiểu đối thành công, góp phần thể hiện sâu sắc những tâm
tư, tình cảm của tác giả.
Câu 5 (1,0 điểm) Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử
dụng trong hai câu thơ đầu.
Câu 6 (0,5 điểm) Nhà thơ đã thể hiện tâm trạng gì qua câu thơ “Tiếu vấn khách tòng hà xứ lai”?
Câu 7 (1,0 điểm) Sự biểu hiện tình quê hương ở hai câu trên và hai câu dưới có gì
khác nhau về giọng điệu?
Câu 8 (0,5 điểm) Em hãy kể tên một số bài thơ đường luật viết về quê hương mà mình biết.
Phần II. Viết (5,0 điểm)


Em hãy viết một bài văn kể lại một hoạt động xã hội mà mình nhớ nhất. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 B. Thất ngôn tứ tuyệt đường luật 0,5 điểm
C. Ngậm ngùi, hụt hẫng khi trở thành khách lạ giữa quê Câu 2 0,5 điểm hương Câu 3 D. Ẩn dụ 0,5 điểm
B. Thể hiện tình yêu quê hương thắm thiết của một người Câu 4 0,5 điểm
lữ khách nhớ về cố hương.
- Phép đối: thiếu tiểu – lão đại, li gia – đại hồi; hương âm vô cải – mấn mao tồi. Câu 5 1,0 điểm
- Tác dụng: Nhấn mạnh tình yêu quê hương nên tác giả trở về quê hương.
Câu thơ “Tiếu vấn khách tòng hà xứ lai” thể hiện niềm
chua xót, u buồn của tác giả khi trở về quê: Đây chính là
quê hương ông nhưng ông bị coi là khách lạ. Khách lạ
ngay chính quê hương mình. Đây là quy luật tự nhiên, giờ Câu 6 0,5 điểm
bạn ông chắc đã còn. Song, tự đáy lòng ông rất tủi buồn vì
tình yêu quê hương dồn nén hơn 50 năm giờ được đáp đền
là thế. Nên nhi đồng hớn hở bao nhiêu thì nhà thơ sầu muộn bấy nhiêu.
Câu 7 - Hai câu đầu giọng điệu chân thực, sâu sắc, hai câu cuối 1,0 điểm
hình ảnh âm thanh tươi vui.
- Ý nghĩa: Câu thơ sử dụng những hình ảnh, âm thanh vui
tươi để thể hiện nỗi ngậm ngùi, buồn tủi, xót xa của tác

giả.
HS nêu tên tác giả, tác phẩm: Qua Đèo Ngang – Bà Huyện
Câu 8 Thanh Quan, Chiều hôm nhớ nhà – Bà Huyện Thanh 0,5 điểm Quan,…
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn kể lại một hoạt động xã hội
Mở bài giới thiệu được chuyến đi. Thân bài triển khai được 0,25 điểm
chi tiết chuyến đi. Kết bài nêu được cảm nghĩ của bản thân về chuyến đi.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn kể lại một 0,25 điểm
hoạt động xã hội mà em nhớ nhất
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau 3,5 điểm
song cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài
- Giới thiệu được chuyến đi: Lí do, mục đích của chuyến hoạt động xã hội. 2. Thân bài
- Nêu những thông tin cơ bản về hoạt động xã hội đó.
- Miêu tả quang cảnh, không gian, thời gian diễn ra hoạt động.
- Kể lại các sự việc theo trình tự hoạt động, kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm 3. Kết bài
- Khẳng định giá trị của hoạt động xã hội đã kể; nêu suy


zalo Nhắn tin Zalo