Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 8 năm 2022 - 2023 có đáp án - Đề 1

520 260 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 10 đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 8 có đáp án

    Đề thi được cập nhật thêm mới liên tục hàng năm sau mỗi kì thi trên cả nước. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 59 7.4 K 3.7 K lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 2 môn Ngữ văn 8 mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(520 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 1
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Nội dung
Mức độ cần đạt
Tổng
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Vận
dụng
cao
I.
ĐỌC
HIỂU
- Ngữ liệu: Đoạn
thơ trong sách
giáo khoa Ngữ
văn 8 tập hai,
”Ông đồ” – Vũ
Đình Liên
- Tên n
bản, tác
giả.
- c định
phương
thức biểu
đạt.
- c định
được câu
theo mục
đích nói
chức
ng
- Hiểu
được tình
cảm, cảm
xúc được
gửi gắm
qua đoạn
thơ
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
3
2,0
20%
1
1,0
10%
4
3,0
30%
II.
LÀM
VĂN
Câu 1.
- Trình bày suy
nghĩ của em về
việc giữ gìn những
nét đẹp văn hóa
truyền thống của
dân tộc trong thời
Viết đoạn
văn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đại ngày nay
Câu 2.
- Thuyết minh về
một di tích lịch sử
hoặc một danh
lam thắng cảnh.
Viết
bài văn
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
2,0
20%
1
5,0
50%
2
7,0
70%
Tổng
cộng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
3
2,0
20%
1
1,0
10%
1
2,0
20%
1
5,0
50%
6
10,0
100%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
“Năm nay đào lại nở
Không thấy ông đồ xưa
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?”
(Ngữ văn 8, tập 2)
Câu 1 (0,5 điểm): Đoạn thơ trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2 (0,5 điểm): Xác định thể loại phương thức biểu đạt chính được sử dụng
trong đoạn thơ?
Câu 3 (1,0 điểm): Xác định câu nghi vấn trong khổ thơ trên nêu chức năng của
nó?
Câu 4 (1,0 điểm): Đoạn thơ trên đã thể hiện cảm xúc gì của nhà thơ?
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 5 (2,0 đim): Từ những vần thơ cảm động, sâu lắng trong bài “Ông đồ”, hãy
viết đoạn văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về việc giữ gìn những nét đẹp văn
hóa truyền thống của dân tộc trong thời đại ngày nay.
Câu 6 (5,0 điểm): Thuyết minh về một di tích lịch sử hoặc một danh lam thắng cảnh
ở quê hương em.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Câu 1
(0,5 điểm)
- Đoạn thơ trên được trích từ văn bản Ông đồ.
- Tác giả: Vũ Đình Liên.
Câu 2
(0,5 điểm)
- Thể loại: thơ ngũ ngôn (thơ năm chữ).
- Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm
Câu 3
(1,0 điểm)
- Đoạn thơ trên đã thể hiên nỗi niềm xót xa, thương tiếc của nhà
thơ trước việc vắng bóng nh ảnh ông đồ vào mỗi dịp xuân về.
Từ hình ảnh ông đồ, thi đã liên tưởng tới hình ảnh “Những
người muôn năm cũ” tự hỏi. Câu hỏi tu từ đặt ra một lời tự
vấn, tiềm ẩn sự ngậm ngùi day dứt. Đó nỗi niềm trắc ẩn, xót
thương cho những người như ông đồ đã bị thời thế khước từ.
Câu 4
(1,0 điểm)
- Câu nghi vấn: Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
=> Bộc lộ tình cảm, cảm xúc.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 5
(2,0 điểm)
* Yêu cầu về hình thức: đảm bảo dung lượng, đúng kiểu văn
nghị luận, có sự kết hợp các phương thức biểu đạt, có trình tự
mạch lạc, diễn đạt rõ ý.
* Yêu cầu về nội dung: HS đảm bảo các ý cơ bản
- Giải thích thế nào là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc?
(Đó là những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc ta được hun
đúc, bổ sung và lan tỏa trong lịch sử dân tộc, trở thành tài sản tinh
thần đặc sắc, tạo nên sức mạnh gắn kết cộng đồng và để phân biệt
sự khác nhau giữa dân tộc này với dân tộc khác trong cộng đồng
nhân loại.)
- Biểu hiện của việc giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống
của dân tộc trong giai đoạn hiện nay:
+ Tu sửa những di tích lịch sử
+ Một số bạn say mê với văn hóa dân gian
+ Tìm hiểu về lịch sử truyền thông dân tộc
+ Say mê với các tác phẩm văn học dân gian, các loại hình văn
hóa lễ hội
- Vai trò, tác dụng của giữ gìn bản sắc văn hóa
- Bàn luận mở rộng:
+ Phê phán những thái độ không tôn trọng hoặc phá hoại những
nét đẹp ấy:
_ Một bộ phận xa rời truyền thống, lịch sử, văn hóa của dân tộc.
Không ít người có thái độ ứng xử, biểu hiện tình cảm thái quá
trong các hoạt động giải trí, văn hóa, nghệ thuật; lãng quên, thờ ơ
đối với dòng nhạc dân ca, dòng nhạc cách mạng, truyền thống.
_ Tiếp thu văn hóa thế giới, du nhập những hoạt động văn hóa
tiêu cực, không phù hợp thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
_ Cuốn vào các giá trị ảo: trò chơi điện tử, online mang nặng tính
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bạo lực, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, thời gian học tập.
_ Có những người say mê với các ấn phẩm, văn hóa phẩm không
lành mạnh, độc hại, dẫn đến những hành động suy đồi đạo đức, vi
phạm pháp luật.
- Bài học nhận thức và hành động.
Câu 6
(5,0 điểm)
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn thuyết minh: đầy đủ Mở
bài, Thân bài, kết bài.
b. Xác định đúng vấn đề: Thuyết minh một một di tích lịch sử
hoặc danh lam thắng cảnh .
c. Triển khai vấn đề
Học sinh biết kết hợp kiến thức kỹ năng về dạng bài thuyết
minh để tạo lập văn bản. Cần đảm bảo các yêu cầu sau:
*Mở bài: Giới thiệu đối tượng thuyết minh, một di tích lịch sử
hoặc danh lam thắng cảnh
*Thân bài: Thuyết minh: Đảm bảo được một số ý chính:
- Giới thiệu chung về vị trí, lịch sử ra đờiphát triển… của một
di tích lịch sử hoặc một danh lam thắng cảnh.
- Thuyết minh được kiến trúc, các đặc điểm tiêu biểu của một di
tích lịch sử hoặc một danh lam thắng cảnh.
- Thuyết minh giá trị, ý nghĩa của một di tích lịch sử hoặc một
danh lam thắng cảnh.
*Kết bài: Khẳng định vai trò của một di tích lịch sử hoặc một
danh lam thắng cảnh.
d. Sáng tạo: HS có cách kể chuyện độc đáo, linh hoạt.
e. Chính tả: dùng từ, đặt câu, đảm bảo chuẩn ngữ pháp, ngữ nghĩa
TV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 1
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Mức độ cần đạt Vận Nội dung Thông Tổng Nhận biết Vận dụng dụng hiểu cao - Tên văn - Hiểu bản, tác được tình giả. cảm, cảm
- Ngữ liệu: Đoạn - Xác định xúc được thơ trong sách phương gửi gắm I. giáo khoa Ngữ thức biểu qua đoạn ĐỌC văn 8 tập hai, đạt. thơ
HIỂU ”Ông đồ” – Vũ - Xác định Đình Liên được câu theo mục đích nói và chức năng Số câu: 3 1 4 Tổng Số điểm: 2,0 1,0 3,0 Tỉ lệ: 20% 10% 30% II. Câu 1. Viết đoạn LÀM - Trình bày suy văn VĂN nghĩ của em về việc giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc trong thời

đại ngày nay Câu 2. Viết - Thuyết minh về bài văn một di tích lịch sử hoặc một danh lam thắng cảnh. Số câu: 1 1 2 Tổng Số điểm: 2,0 5,0 7,0 Tỉ lệ: 20% 50% 70% Số câu: 3 1 1 1 6 Tổng Số điểm: 2,0 1,0 2,0 5,0 10,0 cộng Tỉ lệ: 20% 10% 20% 50% 100%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới: “Năm nay đào lại nở Không thấy ông đồ xưa


Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ?” (Ngữ văn 8, tập 2)
Câu 1 (0,5 điểm): Đoạn thơ trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2 (0,5 điểm): Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ?
Câu 3 (1,0 điểm): Xác định câu nghi vấn trong khổ thơ trên và nêu chức năng của nó?
Câu 4 (1,0 điểm): Đoạn thơ trên đã thể hiện cảm xúc gì của nhà thơ?
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm): Từ những vần thơ cảm động, sâu lắng trong bài “Ông đồ”, hãy
viết đoạn văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về việc giữ gìn những nét đẹp văn
hóa truyền thống của dân tộc trong thời đại ngày nay.
Câu 6 (5,0 điểm): Thuyết minh về một di tích lịch sử hoặc một danh lam thắng cảnh ở quê hương em. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm) Câu 1
- Đoạn thơ trên được trích từ văn bản Ông đồ. (0,5 điểm)
- Tác giả: Vũ Đình Liên. Câu 2
- Thể loại: thơ ngũ ngôn (thơ năm chữ). (0,5 điểm)
- Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm Câu 3
- Đoạn thơ trên đã thể hiên nỗi niềm xót xa, thương tiếc của nhà (1,0 điểm)
thơ trước việc vắng bóng hình ảnh ông đồ vào mỗi dịp xuân về.
Từ hình ảnh ông đồ, thi sĩ đã liên tưởng tới hình ảnh “Những
người muôn năm cũ” và tự hỏi. Câu hỏi tu từ đặt ra là một lời tự
vấn, tiềm ẩn sự ngậm ngùi day dứt. Đó là nỗi niềm trắc ẩn, xót
thương cho những người như ông đồ đã bị thời thế khước từ. Câu 4
- Câu nghi vấn: Những người muôn năm cũ (1,0 điểm) Hồn ở đâu bây giờ?


=> Bộc lộ tình cảm, cảm xúc.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm) Câu 5
* Yêu cầu về hình thức: đảm bảo dung lượng, đúng kiểu văn (2,0 điểm)
nghị luận, có sự kết hợp các phương thức biểu đạt, có trình tự
mạch lạc, diễn đạt rõ ý.
* Yêu cầu về nội dung: HS đảm bảo các ý cơ bản
- Giải thích thế nào là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc?
(Đó là những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc ta được hun
đúc, bổ sung và lan tỏa trong lịch sử dân tộc, trở thành tài sản tinh
thần đặc sắc, tạo nên sức mạnh gắn kết cộng đồng và để phân biệt
sự khác nhau giữa dân tộc này với dân tộc khác trong cộng đồng nhân loại.)
- Biểu hiện của việc giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống
của dân tộc trong giai đoạn hiện nay:
+ Tu sửa những di tích lịch sử
+ Một số bạn say mê với văn hóa dân gian
+ Tìm hiểu về lịch sử truyền thông dân tộc
+ Say mê với các tác phẩm văn học dân gian, các loại hình văn hóa lễ hội
- Vai trò, tác dụng của giữ gìn bản sắc văn hóa - Bàn luận mở rộng:
+ Phê phán những thái độ không tôn trọng hoặc phá hoại những nét đẹp ấy:
_ Một bộ phận xa rời truyền thống, lịch sử, văn hóa của dân tộc.
Không ít người có thái độ ứng xử, biểu hiện tình cảm thái quá
trong các hoạt động giải trí, văn hóa, nghệ thuật; lãng quên, thờ ơ
đối với dòng nhạc dân ca, dòng nhạc cách mạng, truyền thống.
_ Tiếp thu văn hóa thế giới, du nhập những hoạt động văn hóa
tiêu cực, không phù hợp thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
_ Cuốn vào các giá trị ảo: trò chơi điện tử, online mang nặng tính


zalo Nhắn tin Zalo