CHỦ ĐỀ 1: ƯỚC MƠ TUỔI THƠ
YÊU CẦU CẦN ĐẠT CẢ CHỦ ĐỀ 1. Năng lực + Năng lực chung :
- NLC1 : Có ý thức về quyền và mong muốn của bản thân khi học bài hát Bay cao tiếng hát ước mơ.
- NLC2 : Có thói quen trao đổi , giúp đỡ nhau trong học tập.
- NLC3 : Biết xác định và làm rõ thông tin trong học tập. + Năng lực âm nhạc :
- NLÂN1 : Gọi tên và mô phỏng được các âm thanh trong đời sống theo mẫu tiết tấu đơn giản.
- NLÂN2 : Hát rõ lời và thuộc lời biết thể hiện các nốt ngân dài , biết hát nối
tiếp cho bài Bay cao tiếng hát ước mơ.
- NLÂN3 : Vận động được cơ thể theo nhịp điệu của bài hát Bay cao tiếng hát
ước mơ và tác phẩm Hornpipe.
- NLÂN4 : Biết sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát . Bước đầu biết chơi nhạc
cụ đúng tư thế và đúng kĩ thuật.
- NLÂN5 : Nhận biết và thể hiện các kí hiệu âm nhạc thông qua thực hành.
- NLÂN6 : Nêu được tên và các đặc điểm của nhạc cụ timpani . Nhận biết được
âm sắc của nhac cụ khi nghe bản nhạc Hornpipe. 2. Phẩm chất :
- PC1 : Yêu quê hương , yêu tổ quốc , tôn trọng các biểu trưng của đất nước.
- PC2 : Yêu quý bạn bè , thầy cô ,quan tâm , động viên , khích lệ bạn bè. TIẾT 1
KHÁM PHÁ: CÁC ÂM THANH TRONG ĐỜI SỐNG
HỌC BÀI HÁT: BAY CAO TIẾNG HÁT ƯỚC MƠ
Nhạc và lời: Nguyễn Nam I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực + Năng lực chung
- NLC1 : Có ý thức về quyền và mong muốn của bản thân khi học bài hát Bay cao tiếng hát ước mơ.
- NLC2 : Có thói quen trao đổi , giúp đỡ nhau trong học tập.
- NLC3 : Biết xác định và làm rõ thông tin trong học tập. + Năng lực âm nhạc
- NLÂN1 : Gọi tên và mô phỏng được các âm thanh trong đời sống theo mẫu tiết tấu đơn giản.
- NLÂN2 : Hát rõ lời và thuộc lời biết thể hiện các nốt ngân dài , biết hát nối
tiếp cho bài Bay cao tiếng hát ước mơ. 2. Phẩm chất:
- PC1 : Yêu quê hương , yêu tổ quốc , tôn trọng các biểu trưng của đất nước.
- PC2 : Yêu quý bạn bè , thầy cô ,quan tâm , động viên , khích lệ bạn bè.
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh, video…
- Giáo án wort soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin, nhạc dụ tự làm, recorder hoặc kèn phím.) 2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin, nhạc dụ tự làm, recorder hoặc kèn phím.)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
Hoạt động khởi động(5’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, cáo sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo
- Khởi động giọng theo mẫu sau - Thực hiện
- GV giới thiệu bức tranh chủ đề và đặt câu hỏi - Theo dõi, Lắng nghe, ghi
gợi ý để HS nêu nên những sự vật có thể phát ra nhớ, trả lời câu hỏi âm thanh
+ Bức tranh nói lên nội dung gì?
+ Bức tranh vẽ các bạn nhỏ
đang hòa tấu nhạc cụ ở
thành phố, có chú chim Sơn
+ Trong bức tranh có những sự vật nào tạo ra âm Ca và các Tàu lượn đang thanh?
lắng nghe các bạn hòa tấu
– GV dẫn dắt HS vào bài học mới
+ Âm thanh các nhạc cụ,
âm thanh tiếng tàu lượn,
kinh khí cầu, còi tàu. - Lắng nghe, ghi nhớ
Hoạt động khám phá(10’)
NỘI DUNG KHÁM PHÁ: CÁC ÂM THANH TRONG ĐỜI SỐNG
- GV kể mẫu chuyện Giấc mơ của Sơn Ca trên - Theo dõi, Lắng nghe, ghi nhạc nền nhớ. - Trả lời các câu hỏi
- Cá nhân trả lời câu hỏi
+ Nêu lên những âm thanh trong đời sống có + Âm thanh các nhạc cụ, trong câu chuyện.
âm thanh tiếng còi tàu.
+ Tìm các âm thanh có trong đời sống không có + Tiếng các phương tiện trong câu chuyện?
tham gia giao thông, tiếng người nói ồn ào...
+ Các âm thanh trong đời sống có trong câu + Tiếng kèn phím kêu ti ti ,
chuyện phát ra như thế nào?
tiếng đàn guitar kêu tinh
tinh, tiếng kèn kêu toe toe,
tiềng còi tàu kêu o o.
Hoạt động luyện tập (15’)
- Mô phỏng lại các âm thanh: Tiếng kèn phím - Thực hiện
kêu ti ti , tiếng đàn guitar kêu tinh tinh, tiếng kèn
kêu toe toe, tiềng còi tàu kêu o o. - HD HS đọc tiết tấu - Thực hiện - Thực hiện
- GV mô phỏng các âm thanh có trong câu
chuyện theo mẫu tiết tấu và yêu cầu HS lặp lại. Ti ti ti ti ti ti Toe toe toe toe toe toe
- Mời các HS khác làm mẫu và cả lớp lặp lại với - Thực hiện
các âm thanh khác trong câu chuyện.
- HD HS mô phỏng các âm thanh theo cách riêng - Thực hiện của em.
Hoạt động khám phá(10’)
NỘI DUNG HỌC BÀI HÁT: BAY CAO - Theo dõi, lắng nghe, ghi TIẾNG HÁT ƯỚC MƠ nhớ
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
+ Tác giả Nhạc sĩ Nguyễn Nam tên thật là Phạm
Văn Đồng, sinh năm 1953 mất năm 2011 tại
Thừa Thiên Huế. Từ những năm 70 ông luôn tích
cực tham gia trở thành nhạc sĩ sáng tác trong
phong trào văn nghệ của học sinh sinh viên tại
Huế, Đà Nẵng và Sài Gòn. Bên cạnh đó về sự
nghiệp cá nhân nhạc sĩ Nguyễn Nam Tuy không
viết nhiều, nhưng khá nhiều ca khúc của ông đã
trở nên quen thuộc với thế hệ khán giả Việt Nam
như: Tình Ca Cho Em, xa rồi mùa đông, Dòng
Sông Và Tiếng Hát Còn Mãi Mùa Đông, Bay Cao Tiếng Hát Ước Mơ.
+ Tác phẩm Bay cao tiếng hát ước mớ với lời
nhạc thật trong trẻo đầy tự hào bài hát là bức
tranh tuổi đội thật rực rỡ của các bạn đội viên
thiếu nhi thành phố khi được học tập rèn luyện và
thực hiện ước mơ của mình
- Hát mẫu, sau đó hỏi các câu hỏi
- Lắng nghe, trả lời các câu
+ Em hãy chỉ ra những chỗ có nốt ngân dài trong hỏi bài hát
- Hướng dẫn HS đọc lời ca 2 lời theo tiết tấu của - Đọc lời ca theo hướng bài dẫn, của GV, ghi nhớ . Lời 1
Câu 1: Đỏ thắm khăn quàng trên màu cờ. Cuộc
đời em là ngàn hoa rực rỡ
Câu 2: Đường chúng em đi, đẹp nhưng ước mơ.
Tổ quốc thân yêu, ngày đêm trông chờ
Câu 3: Bay cao ngàn tiếng hát, xôn xao sóng nước trùng dương - Lắng nghe.
Câu 4: Em đi đi giữa tình thương đi giữa mùa
xuân ngàn hoa thơm ngát hương - Lớp hát lại câu 1.
+ Dạy từng câu nối tiếp
- Lớp lắng nghe, 1 HS hát
- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu: Đỏ thắm mẫu.
khăn quàng trên màu cờ. Cuộc đời em là ngàn hoa rực rỡ - Lớp hát lại câu 2.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1
- Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện.
- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS - Tổ 1 thực hiện
hát theo giai điệu: Đường chúng em đi, đẹp - Lắng nghe, ghi nhớ, thực
nhưng ước mơ. Tổ quốc thân yêu, ngày đêm hiện. trông chờ
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2
- Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng thanh - Tổ 1 hát lại câu 1+2
- Câu 3,4 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4, tổ 2 hát.
Hoạt động luyện tập (15’)
- GV cho HS hát cả bài đa dạng các hình thức để - Lắng nghe những chú ý
các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho HS. hát thêm với các hình thức.
(chú ý hát đúng giai điệu các tiếng luyến,các
tiếng có cao độ ngân dài. Hát đúng sắc thái vừa
phải, tự hào, trong sáng của bài. Hát đúng cấu trúc của bài).
- GV đặt câu hỏi Nội dung bài hát nói về điều - 2,3 HS trả ời theo cảm
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Âm nhạc lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
- Bộ giáo án Âm nhạc lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2026 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)