Lớp: Lớp 11
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(397 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trường:...................
Tổ:............................
Họ và tên giáo viên:
…………………
BÀI 14: ARENE (HYDROCARBON THƠM)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Trình bày được:
- Khái niệm về arene.
- Viết được công thức gọi tên của một số arene (benzene, toluene, xylene, styrene,
naphthalene).
- Đặc điểm về tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên của 1 số arene, đặc điểm liên kết hình
dạng phân tử của benzene.
- Tính chất hóa học đặc trưng, phương pháp điều chế trong công nghiệp các ng dụng
của arene.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: năng tìm kiếm thông tin trong SGK, quan sát video, nghe
mô tả về các thí nghiệm của arene để tìm hiểu tính chất hóa học của arene.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Làm việc nhóm m hiểu về khái niệm, cách gọi tên, tính
chất vật lí, tính chất hóa học, phương pháp điều chế và ứng dụng của arene.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Cách ứng xử thích hợp đối với việc sử dụng arene
trong việc bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.
* Năng lực hóa học:
a. Nhận thức hoá học: Trình bày được:
- Arene (hydrocarbon thơm) là những hydrocarbon trong phân tử chứa vòng benzen
- Công thức chung dãy đồng đẳng của benzene.
- Gọi tên thông thường tên thay thế của một số arene (benzene, toluene, xylene, styrene,
naphthalene).
- Đặc điểm về tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên của 1 số arene, đặc điểm liên kết hình
dạng phân tử của benzene.
- Tính chất hóa học đặc trưng, phương pháp điều chế trong công nghiệp các ng dụng
của arene.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo
luận, quan sát video thí nghiệm của arene để tìm hiểu về tính chất hóa học của arene.
c. Vận dụng kiến thức, năng đã học để biết cách ứng xử thích hợp đối với việc sử dụng
arene trong việc bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.
- Chăm chỉ, tự tìm tòi thông tin trong SGK về khái niệm, cấu tạo, cách gọi tên thông
thường và tên thây thế của 1 số arene.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Hình ảnh, video về các thí nghiệm của arene.
- Phiếu bài tập số 1, số 2....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra đầu giờ, kiểm tra bài cũ lồng vào trong tiết học.
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: HS so sánh điểm giống khác nhau của các hợp chất hydrocarbon thơm
đơn giản với alkane và alkene
b) Nội dung:
Hãy nhận xét điểm giống nhau của các hợp chất trên, so sánh điểm giống nhau khác
nhau về cấu tạo của các hợp chất trên với alkane và alkene ?
c) Sản phẩm: HS nêu điểm giống nhau của các hợp chất trên, so sánh điểm giống nhau
và khác nhau về cấu tạo của các hợp chất trên với alkane và alkene
d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc theo bàn, GV gợi ý, hỗ trợ HS.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Khái niệm và danh pháp
Mục tiêu: HS u khái niệm về arene. Viết được công thức gọi tên của một số arene
(benzene, toluene, xylene, styrene, naphthalene).
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhi
ệm vụ học tập:
GV chia lớp làm 4 nhóm,
hoàn thành phiếu bài tập sau:
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1
1. Quan sát hình 14.2: Nêu đặc điểm cấu tạo của
phân tử benzene
2. Biểu diễn các cách viết CTCT dạng thu gọn của
benzene.
3. Nêu khái niệm arene.
4. Viết CTPT 4 đồng đẳng kế tiếp của benzene, từ
đó viết CT chung dãy đồng đẳng của benzene.
5. Quan sát bảng 14.1: u ch gọi n thông
1. Nêu đặc điểm cấu tạo của phân
tử benzene
2. Biểu diễn các cách viết CTCT
dạng thu gọn của benzene.
3. Nêu khái niệm arene.
4. Viết CTPT 4 đồng đẳng kế tiếp
của benzene, từ đó viết CT chung
dãy đồng đẳng của benzene.
5. Nêu cách gọi tên thông thường
quy luật gọi tên hệ thống của 1
số hydrocarbon thơm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
thường quy luật gọi tên hệ thống của 1 số
hydrocarbon thơm.
Thực hiện nhiệm vụ: HS tham khảo thông tin SGK,
hoàn thành phiếu bài tập theo 4 nhóm.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS đưa ra nội
dung kết quả thảo luận của nhóm.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận:
- Những hydrocarban trong phân tử chứa vòng
benzene được gọi là các hydrocarbon thơm hay arene.
- Dãy đồng đẳng của benzene có công thức chung:
C
n
H
2n-6
(n 6)
- Ngoài dãy đồng đẳng của benzene còn các
hydrocarbon thơm mạch nhánh chứa liên kết bội
hoặc chứa 2 hay nhiều vòng benzene ghép lại với
nhau.
- Khi gọi theo tên thay thế, vòng benzene được xem
mạch chính. Khi có 2 nhóm thế trên vòng benzene, vị
trí của chúng thể được chỉ ra bằng c chữ số 1,2;
1,3 hay 1,4 hoặc bằng các chữ cái o (ortho), m
(meta), p (para)
Hoạt động 2.2: Tính chất vật lí
Mục tiêu: HS nêu được tính chất vật lí của benzene và 1 số chất trong dãy đồng đẳng
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhi
ệm vụ học tập:
Yêu cầu HS hoạt động các
nhân, tham khảo thông tin SGK trả lời các câu hỏi
sau:
1. Nêu trạng thái tự nhiên của benzene và đồng đẳng.
2. Nhận xét độ tan của hydrocarbon thơm trong nước
3. Quy luật biến đổi nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy
của các hydrocarbon thơm
4. Trả lời câu hỏi vận dụng 1, 2 SGK
Thực hiện nhiệm vụ: HS tham khảo thông tin SGK
Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận:
1. Trạng thái tự nhiên của benzene và đồng đẳng.
2. Độ tan của hydrocarbon thơm trong nước
1. Nêu trạng thái tự nhiên của
benzene và đồng đẳng.
2. Nhận xét độ tan của hydrocarbon
thơm trong nước
3. Quy luật biến đổi nhiệt độ sôi,
nhiệt độ nóng chảy của các
hydrocarbon thơm
4. Cách ng xử thích hợp đối với
việc sử dụng arene trong việc bảo
vệ sức khỏe con người môi
trường.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3. Quy luật biến đổi nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy
của các hydrocarbon thơm
4. Cách ứng xử thích hợp đối với việc sử dụng arene
trong việc bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.
Hoạt động 2.3: Tính chất hóa học
Mục tiêu: HS nêu được tính chất hóa học đặc trưng của arene: Phản ứng thế nguyên t
hydrogen ở vòng benzene, phản ứng cộng, phản ứng oxi hóa.
Hoạt động 2.3.1: Phản ứng thế nguyên tử H của vòng benzene (Phản ứng thế halide,
phản ứng nitro hóa)
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh phân tích đặc điểm cấu tạo
nhân Benzene: mạch vòng tạo hệ liên hợp vậy nhân
Benzene khá bền. Các arene 2 trung tâm phản ứng
là nhân Benzene và mạch nhánh
- GV đặt vấn đề: Benzene phản ứng với bromine
không ? (Nếu có) phản ứng xảy ra trong điều kiện nào
?
- GV chiếu cho HS xem thí nghiệm benzene phản ứng
với bromine
- Hoạt động nhóm: HS trong nhóm y thảo luận theo
các nội dung:
Phiếu bài tập số 2
+ Trong phần trình chiếu, benzene phản ứng
bromine xảy ra hiện ợng ? Phản ứng xảy ra
trong điều kiện nào ?
+ Viết PTHH minh hoạ: C
6
H
6
+ Br
2
+ Với điều kiện ơng tự như phản ứng trên,
toluene phản ứng với bromine như thế nào?
+ Viết PTHH? C
6
H
5
-CH
3
+ Br
2
Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát thí nghiệm, thảo
luận nhóm
Báo cáo, thảo luận: Thảo luận, thống nhất và báo cáo
với GV. Các nhóm nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận:
- GV lưu ý học sinh: Điều kiện phản ứng: bột sắt +
- Vòng benzene khó tham gia phản
ứng cộng, bền với tác nhân oxi háo
phản ứng đặc trưng là phản
ứng thế nguyên tử hydrogen vòng
benzene.
- Các akylbenzene phản ng thế
nguyên tử hydrogen vòng thơm
dễ hơn benzene, ưu tiên xảy ra vị
trí ortho và para so với nhóm alkyl.
- Nêu hiện tượng và viết PTHH của
các phản ứng thế halide nitro
hóa benzene, toluene.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Toluene tham gia phản ứng với bromine dễ ng hơn
Benzene tạo thành sản phẩm thế vào vị trí ortho
para.
Giao nhiệm vụ học tập:
- GV chiếu cho HS xem thí nghiệm benzen phản ứng
với HNO
3
- Hoạt động nhóm: HS trong nhóm y thảo luận theo
các nội dung:
Phiếu bài tập số 3
+ Trong phần trình chiếu, benzen phản ng HNO
3
xảy ra hiện tượng gì ?
+ Viết PTHH minh hoạ: C
6
H
6
+ HNO
3
+ Dự đoán phản ứng: C
6
H
5
-CH
3
+ HNO
3
Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát thí nghiệm, thảo
luận nhóm
Báo cáo, thảo luận: Thảo luận, thống nhất và báo cáo
với GV. Các nhóm nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận:
+ Trạng thái chất tham gia phản ng: bromine khan;
HNO
3
bốc khói; H
2
SO
4
đậm đặc đun nóng...
+ Quy tắc thế ở vòng benzene
+ Cơ chế phản ứng thế ở vòng benzene
GV thể dùng đồ để tả quy luật thế nhân
Benzene
Hoạt động 2.3.2: Phản ứng cộng (cộng hydrogen, cộng chlorine)
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhi
m v
c t
p:
HS thảo luận theo cặp hoàn
thành phiếu bài tập sau:
Phiếu bài tập số 4
- y cho biết về công thức cấu tạo benzene
giống với alkene
- Với đặc điểm đó benzene có phản ứng gì?
- Đọc tả thí nghiệm 2 trong SGK, từ đó nêu hiện
tượng và viết PTHH của benzene với Cl
2,
tương tự với
H
2
- Nêu hiện tượng và viết PTHH của
phản ứng cộng hydrogen, cộng
chlorine của benzene.
- So sánh khnăng tham gia phản
ứng cộng của benzene với alkene
- Nêu cách nhận biết styrene.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Cho HS quan sát video thí nghiệm của styrene với
nước bromine, nêu hiện tượng và viết PTHH
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoạt động theo cặp, so sánh
cấu tạo của benzene với alkene, dự đoán khả ng
tham gia phản ứng cộng của benzene. Đọc tả thí
nghiệm 2 trong SGK và viết PTHH.
Báo cáo, thảo luận: Thảo luận, thống nhất và báo cáo
với GV. Các nhóm nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận
về phản ứng cộng hydrogen và chlorine của benzene.
GV LƯU Ý: phản ứng với chlorine dùng để sản xuất
thuốc trừ sâu 666 nhưng phân hủy chậm nên ngày nay
không được sử dụng
Hoạt động
2.
3.3 :
Các phản ứng khác
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
GV tiến nh thí nghiệm của bezen toluene c
dụng với KMnO
4
, cho học sinh quan t nêu hiện
tượng.
Giao nhiệm vụ học tập: HS thảo luận theo cặp hoàn
thành phiếu bài tập sau:
Phiếu học tập: 5
Từ công thức cấu tạo của benzene toluene giải
thích sao toluene có phản ứng với KMnO
4
, còn
benzene thì không có phản ứng ?
Hãy dự đoán sản phẩm, và viết PTHH xảy ra?
1. Toluen + KMnO
4
→ ........................
2. Đốt cháy Benzene
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoạt động theo cặp, quan
sát thí nghiệm nêu hiện tượng, viết PTHH xảy ra hoàn
thành phiếu học tập.
Báo cáo, thảo luận: Thảo luận, thống nhất và báo cáo
với GV. Các nhóm nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận
về phản ứng oxi a mạch nhánh alkyl vòng
benzene.
- So sánh khả năng phản ng với
dung dịch KMnO
4
của benzene với
toluene. Từ đó nêu cách nhận biết 2
chất này.
- Viết PTHH của toluene với dung
dịch KMnO
4
khi đun nóng khi
thực hiện phản ng trong môi
trường acid.
- Viết PTHH của phản ứng oxi hóa
hoàn toàn hydrocarbon thơm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động 2.4: Điều chế và ứng dụng
Mục tiêu: Trình y được phương pháp điều chế trong công nghiệp các ng dụng của
arene.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhi
m v
c t
p:
HS thảo luận theo cặp nêu
phương pháp điều chế trong công nghiệp c ứng
dụng của arene; ch ứng xử thích hợp đối với việc
sử dụng arene trong việc bảo vệ sức khỏe con người
và môi trường.
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoạt động theo cặp, tham
khảo thông tin trong SGK
Báo cáo, thảo luận: Thảo luận, thống nhất và báo cáo
với GV. Các nhóm nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận
về phương pháp điều chế trong công nghiệp các
ứng dụng của arene; Cách ứng xử thích hợp đối với
việc sử dụng arene trong việc bảo vệ sức khỏe con
người và môi trường.
- Phương pháp điều chế trong công
nghiệp và các ứng dụng của arene;
- Cách ứng xử thích hợp đối với
việc sử dụng arene trong việc bảo
vệ sức khỏe con người môi
trường.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố lại phần kiến thức đã học về cấu tạo, cách gọi tên, tính chất vật lí,
tính chất hóa học, phương pháp điều chế và ứng dụng của hydrocarbon thơm.
b) Nội dung: GV đưa ra các bài tập cụ thể, gọi HS lên làm chữa lại. HS hoàn thành các
bài tập sau:
Mức độ nhận biết
Câu 1: Dãy đồng đẳng của benzene có công thức phân tử chung là
A. C
n
H
2n+2
(n ≥ 1) B. C
n
H
2n
(n ≥ 2)
C. C
n
H
2n-6
(n ≥ 6) D. C
n
H
2n-2
(n ≥ 2)
Câu 2: Chất thuộcy đồng đẳng của benzene là
A. C
6
H
5
– CH
3
B. CH
2
= CHCH
2
OH.
C. CH
3
CH
2
CH
2
CH
2
OH. D. CH
3
CH
2
OCH
3
Câu 3: Cho các chất sau: CH
4
, CH
3
OCH
3
, C
6
H
5
CH
2
CH
2
CH
3
, CH
2
= CHCH
3
, C
6
H
5
CH
3
,
C
6
H
6
(C
6
H
5
- là gốc phenyl). Số chất thuộc cùng một dãy đồng đẳng
A. 5. B. 4. C. 2. D. 3.
Câu 4: Tính chất nào sau đây không phải của ankyl benzene
A. Không màu sắc B. Không mùi vị
C. Không tan trong nước D.Tan nhiều trong các dung môi hữu cơ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 5: Hoạt tính sinh học của benzene, toluene là:
A. Gây hại cho sức khỏe B. Không gây hại cho sức khỏe
C. Gây ảnh hưởng tốt cho sức khỏe D. Có thể gây hại hoặc không gây hại
Câu 6: Tính chất nào không phải của benzene?
A. Tác dụng với dung dịch Br
2
(Fe) B.Tác dụng với HNO
3
/H
2
SO
4
(đ)
C. Tác dụng với dung dịch KMnO
4
* D.Tác dụng với Cl
2
(as)
Mức độ thông hiểu
Câu 7: Chất có tên là gì ?
A. 1,4 -Đimetyl -6-etylbenzene. B. 1,4 -Đimeyl -2-etylbenzene.
C. 2- Etyl -1,4-đimetylbenzene. D. 1- Etyl -2,5-đimetylbenzene.
Câu 8: Cấu tạo của 4-chlorine etylbenzene là:
A. B. C. D.
Câu 9. Hợp chất nào trong số các hợp chất sau thuộc dãy đồng đẳng arene?
A. C
9
H
10
B. C
7
H
8
C. C
8
H
8
D. C
7
H
10
.
Câu 10. Hợp chất thơm C
8
H
10
có bao nhiêu đồng phân?
A. 4 B. 3 C. 5 D. 2
Câu 11. Dùng nước bromine làm thuốc thử có thể phân biệt cặp chất nào dưới đây?
A. Metane và etane. B. Toluene và stirene.
C. Etilene và propilene. D. Etilene và stirene.
Câu 12. Cho dãy chuyển hóa sau :
3A
NO
2
Cl
B
Chất A và B là :
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
N
O
2
A. C
2
H
2
NO
2
C. C
2
H
4
D. C
2
H
4
D. C
2
H
2
C
l
C
l
Câu 13. Khi cho toluen (C
6
H
5
– CH
3
) tác dụng với Cl
2
theo tỉ lệ mol 1:1 (askt) thu được sản
phẩm thế là chất nào dưới đây?
A.
H
2
C Cl
B.
CH
3
Cl
C.
CH
3
C
l
D.
CH
3
Cl
CH
3
C
l
Mức độ vận dụng
Câu 14. Lượng clobenzene thu được khi cho 15,6g C
6
H
6
tác dụng hết với Cl
2
(xúc tác bột
Fe) hiệu suất phản ứng đạt 80% là
A. 14g B. 16g C. 18g D. 20g
Câu 15. Hiđrocacbon Xđồng đẳng của benzene công thức thực nghiệm (C
3
H
4
)n. X có
công thức phân tử nào dưới đây?
A. C
12
H
16
. B. C
9
H
12
. C. C
15
H
20
. D. C
12
H
16
hoặc C
15
H
20
Câu 16. Hiđrocarbon A công thức dạng (CH)n. 1 mol A phản ứng vừa đủ với 4 mol H
2
(Ni, t
0
) hoặc 1 mol Br
2
(trong dung dịch). Công thức cấu tạo của A là chất nào dưới đây?
A. CH≡CH B. CH≡ C− CH=CH2.
C. D.
HC
CH
2
Câu 17. Cho 11,5g hiđrocarbon thơm A đồng đẳng của benzene phản ng với bromine
khan tỉ lệ 1 : 1 (xúc tác : Fe, t
o
) thu được 17,1 gam dẫn xuất monobromine (mỗi sản phẩm
có 46,784% khối lượng bromine). Công thức phân tử của A và hiệu suất phản ứng là :
A. C
7
H
8
; 75%. B. C
8
H
10
; 80%. C. C
7
H
8
; 80%. D. C
8
H
10
; 85%.
Câu 18. Điều chế benzene bằng cách trùng hợp hoàn toàn 5,6 lit axetylene (đktc) thì lượng
benzene thu được là
A. 26g B. 13g C. 6,5g D.52g.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mức độ vận dụng cao
Câu 19. Người ta tiến hành điều chế thuốc nổ TNT từ metane. Tính khối lượng metane cần
dùng để điều chế 1 kg thuốc nổ, biết hiệu suất của cả quá trình là 40%.
Hướng dẫn trả lời:
Các PTHH :
2CH
4
o
1500 C

C
2
H
2
+ 3H
2
3C
2
H
2
o
600 C
C
C
6
H
6
CH
4
+ Cl
2
as
CH
3
Cl + HCl
C
6
H
6
+ CH
3
Cl
3
o
AlCl
t
C
6
H
5
CH
3
+ HCl
C
6
H
5
CH
3
+ 3HNO
3
2 4
o
H SO ®
t
C
6
H
2
CH
3
(NO
2
)
3
+ 3H
2
O
Ta có: 6CH
4

C
2
H
2

C
6
H
5
CH
3

C
6
H
2
CH
3
(NO
2
)
3
1 kg
Khối lượng CH
4
theo lí thuyết là
6.16
275
(kg)
vì hiệu suất quá trình là 40%
4
CH
m
cần dùng là
6.16
275
.
100
40
= 0,8727 (kg).
Câu 20. Cho 3 g hỗn hợp X gồm hai hiđrocarbon thơm hơn kém nhau 1 nguyên tử carbon
vào dung dịch bromine thấy khối ợng bromine bị mất màu 3,2 g. Biết phân tử khối
của mỗi chất trong hỗn hợp đều nhỏ hơn 106. Xác định công thức của hai hiđrocarbon trên
và % khối lượng của mỗi chất trong hỗn hợp X.
Hướng dẫn trả lời:
Ta có
2
Br
n
=
3,2
160
= 0,02 (mol)
Nếu 2 hiđrocarbon cùng tham gia phản ứng cộng với dung dịch bromine theo tỉ lệ
mol 1 : 1 thì số mol của 2 hiđrocarbon =
2
Br
n
= 0,02 (mol).
Khối lượng mol trung bình của hai hiđrocarbon là 3 : 0,02 = 150 g (loại).
Nếu hai hiđrocarbon tác dụng với dung dịch bromine theo tỉ lệ mol 1 : 2 thì khối
lượng mol trung bình của hai hiđrocarbon là 3 : 0,01 = 300 g (loại).
Vậy chỉ thể xảy ra trường hợp một hiđrocarbon trong hỗn hợp phản ứng với dung
dịch bromine theo tỉ lệ mol 1 : 1 thì số mol của hiđrocarbon A là 0,02 mol.
Gọi CTPT của hiđrocarbon là C
6
H
5
– C
x
H
y
Do M < 106 nên 77 + 12x + y < 106 12x + y < 29 x < 2
Thoả mãn với x=1 Công thức 2 hiđrocarbon là : C
6
H
5
– CH
3
và C
6
H
5
– CH = CH
2
Khối lượng C
6
H
5
–CH=CH
2
là 0,02.104 = 2,08 (g)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
6 5 2
C H CH CH
%m
2,08.100%
69,33%
3
.
c) Sản phẩm: Đáp án
d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc cá nhân.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: giúp HS vận dụng kiến thức đã được học trong bài để giải quyết các câu hỏi,
nội dung gắn liền với thực tiễn và mở rộng thêm kiến thức của HS về hydrocarbon thơm.
b) Nội dung: m hiểu những lợi ích tác hại của hydrocarbon thơm đối với sức khỏe
con người và môi trường đề xuất cách ứng xử thích hợp đối với việc sử dụng arene trong
việc bảo vệ sức khỏe con người và môi trường trên cơ sở TCVL, TCHH của chúng.
c) Sản phẩm:
- Ứng dụng của hydrocarbon thơm trong đời sống và trong công nghiệp:
- Lợi ích của hydrocarbon thơm:
- Ảnh hưởng không có lợi của hydrocarbon thơm:
- Cách ứng xử thích hợp đối với việc sử dụng arene trong việc bảo vsức khỏe con người
và môi trường:
d) Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn HS vnhà làm hướng dẫn HS tìm nguồn tài liệu
tham khảo qua internet, thư viện….

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Trường:................... Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................ ……………………
BÀI 14: ARENE (HYDROCARBON THƠM) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Trình bày được: - Khái niệm về arene.
- Viết được công thức và gọi tên của một số arene (benzene, toluene, xylene, styrene, naphthalene).
- Đặc điểm về tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên của 1 số arene, đặc điểm liên kết và hình
dạng phân tử của benzene.
- Tính chất hóa học đặc trưng, phương pháp điều chế trong công nghiệp và các ứng dụng của arene. 2. Năng lực: * Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, quan sát video, nghe
mô tả về các thí nghiệm của arene để tìm hiểu tính chất hóa học của arene.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về khái niệm, cách gọi tên, tính
chất vật lí, tính chất hóa học, phương pháp điều chế và ứng dụng của arene.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Cách ứng xử thích hợp đối với việc sử dụng arene
trong việc bảo vệ sức khỏe con người và môi trường. * Năng lực hóa học:
a. Nhận thức hoá học: Trình bày được:
- Arene (hydrocarbon thơm) là những hydrocarbon trong phân tử chứa vòng benzen
- Công thức chung dãy đồng đẳng của benzene.
- Gọi tên thông thường và tên thay thế của một số arene (benzene, toluene, xylene, styrene, naphthalene).
- Đặc điểm về tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên của 1 số arene, đặc điểm liên kết và hình
dạng phân tử của benzene.
- Tính chất hóa học đặc trưng, phương pháp điều chế trong công nghiệp và các ứng dụng của arene.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo
luận, quan sát video thí nghiệm của arene để tìm hiểu về tính chất hóa học của arene.
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để biết cách ứng xử thích hợp đối với việc sử dụng
arene trong việc bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.
- Chăm chỉ, tự tìm tòi thông tin trong SGK về khái niệm, cấu tạo, cách gọi tên thông
thường và tên thây thế của 1 số arene.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Hình ảnh, video về các thí nghiệm của arene.
- Phiếu bài tập số 1, số 2....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra đầu giờ, kiểm tra bài cũ lồng vào trong tiết học.
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: HS so sánh điểm giống và khác nhau của các hợp chất hydrocarbon thơm
đơn giản với alkane và alkene b) Nội dung:
Hãy nhận xét điểm giống nhau của các hợp chất trên, so sánh điểm giống nhau và khác
nhau về cấu tạo của các hợp chất trên với alkane và alkene ?
c) Sản phẩm: HS nêu điểm giống nhau của các hợp chất trên, so sánh điểm giống nhau
và khác nhau về cấu tạo của các hợp chất trên với alkane và alkene
d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc theo bàn, GV gợi ý, hỗ trợ HS.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Khái niệm và danh pháp
Mục tiêu: HS nêu khái niệm về arene. Viết được công thức và gọi tên của một số arene
(benzene, toluene, xylene, styrene, naphthalene).
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập: GV chia lớp làm 4 nhóm, 1. Nêu đặc điểm cấu tạo của phân
hoàn thành phiếu bài tập sau: tử benzene PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1
2. Biểu diễn các cách viết CTCT
1. Quan sát hình 14.2: Nêu đặc điểm cấu tạo của dạng thu gọn của benzene. phân tử benzene 3. Nêu khái niệm arene.
2. Biểu diễn các cách viết CTCT dạng thu gọn của 4. Viết CTPT 4 đồng đẳng kế tiếp benzene.
của benzene, từ đó viết CT chung 3. Nêu khái niệm arene.
dãy đồng đẳng của benzene.
4. Viết CTPT 4 đồng đẳng kế tiếp của benzene, từ 5. Nêu cách gọi tên thông thường
đó viết CT chung dãy đồng đẳng của benzene.
và quy luật gọi tên hệ thống của 1
5. Quan sát bảng 14.1: Nêu cách gọi tên thông số hydrocarbon thơm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thường và quy luật gọi tên hệ thống của 1 số hydrocarbon thơm.
Thực hiện nhiệm vụ: HS tham khảo thông tin SGK,
hoàn thành phiếu bài tập theo 4 nhóm.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS đưa ra nội
dung kết quả thảo luận của nhóm.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận:
- Những hydrocarban trong phân tử chứa vòng
benzene được gọi là các hydrocarbon thơm hay arene.
- Dãy đồng đẳng của benzene có công thức chung: CnH2n-6 (n≥ 6)
- Ngoài dãy đồng đẳng của benzene còn có các
hydrocarbon thơm mà mạch nhánh chứa liên kết bội
hoặc chứa 2 hay nhiều vòng benzene ghép lại với nhau.
- Khi gọi theo tên thay thế, vòng benzene được xem là
mạch chính. Khi có 2 nhóm thế trên vòng benzene, vị
trí của chúng có thể được chỉ ra bằng các chữ số 1,2;
1,3 hay 1,4 hoặc bằng các chữ cái là o (ortho), m (meta), p (para)
Hoạt động 2.2: Tính chất vật lí
Mục tiêu: HS nêu được tính chất vật lí của benzene và 1 số chất trong dãy đồng đẳng
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập: Yêu cầu HS hoạt động các 1. Nêu trạng thái tự nhiên của
nhân, tham khảo thông tin SGK trả lời các câu hỏi benzene và đồng đẳng. sau:
2. Nhận xét độ tan của hydrocarbon
1. Nêu trạng thái tự nhiên của benzene và đồng đẳng. thơm trong nước
2. Nhận xét độ tan của hydrocarbon thơm trong nước
3. Quy luật biến đổi nhiệt độ sôi,
3. Quy luật biến đổi nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy nhiệt độ nóng chảy của các của các hydrocarbon thơm hydrocarbon thơm
4. Trả lời câu hỏi vận dụng 1, 2 SGK
4. Cách ứng xử thích hợp đối với
Thực hiện nhiệm vụ: HS tham khảo thông tin SGK
việc sử dụng arene trong việc bảo
Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV
vệ sức khỏe con người và môi
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận: trường.
1. Trạng thái tự nhiên của benzene và đồng đẳng.
2. Độ tan của hydrocarbon thơm trong nước
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Quy luật biến đổi nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy của các hydrocarbon thơm
4. Cách ứng xử thích hợp đối với việc sử dụng arene
trong việc bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.
Hoạt động 2.3: Tính chất hóa học
Mục tiêu: HS nêu được tính chất hóa học đặc trưng của arene: Phản ứng thế nguyên tử
hydrogen ở vòng benzene, phản ứng cộng, phản ứng oxi hóa.
Hoạt động 2.3.1: Phản ứng thế nguyên tử H của vòng benzene (Phản ứng thế halide, phản ứng nitro hóa)
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
- Vòng benzene khó tham gia phản
- GV hướng dẫn học sinh phân tích đặc điểm cấu tạo ứng cộng, bền với tác nhân oxi háo
nhân Benzene: mạch vòng tạo hệ liên hợp vì vậy nhân và có phản ứng đặc trưng là phản
Benzene khá bền. Các arene có 2 trung tâm phản ứng ứng thế nguyên tử hydrogen ở vòng
là nhân Benzene và mạch nhánh benzene.
- GV đặt vấn đề: Benzene có phản ứng với bromine - Các akylbenzene phản ứng thế
không ? (Nếu có) phản ứng xảy ra trong điều kiện nào nguyên tử hydrogen ở vòng thơm ?
dễ hơn benzene, ưu tiên xảy ra ở vị
- GV chiếu cho HS xem thí nghiệm benzene phản ứng trí ortho và para so với nhóm alkyl. với bromine
- Nêu hiện tượng và viết PTHH của
- Hoạt động nhóm: HS trong nhóm hãy thảo luận theo các phản ứng thế halide và nitro các nội dung: hóa benzene, toluene. Phiếu bài tập số 2
+ Trong phần trình chiếu, benzene phản ứng
bromine xảy ra hiện tượng gì ? Phản ứng xảy ra trong điều kiện nào ?
+ Viết PTHH minh hoạ: C6H6 + Br2
+ Với điều kiện tương tự như phản ứng trên,
toluene phản ứng với bromine như thế nào?
+ Viết PTHH? C6H5-CH3 + Br2
Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát thí nghiệm, thảo luận nhóm
Báo cáo, thảo luận: Thảo luận, thống nhất và báo cáo
với GV. Các nhóm nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận:
- GV lưu ý học sinh: Điều kiện phản ứng: bột sắt +
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo