Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Trường:................... Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................ ……………………
BÀI 17: ARENE (HYDROCARBON THƠM) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm về arene.
- Viết được công thức và gọi tên một số arene.
- Trình bày được đặc điểm về tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên của một số arene, đặc điểm
liên kết và hình dạng phân tử benzene.
- Trình bày được tính chất hóa học đặc trưng của arene (hoặc qua mô tả thí nghiệm): sản phẩm
thế của benzene và toluene; phản ứng cộng chlorine, hydrogen vào vòng benzene; phản ứng oxi
hóa hoàn toàn, oxi hóa nhóm alkyl.
- Thực hiện được (hoặc quan sát qua video hoặc qua mô tả) thí nghiệm nitro hóa benzene, cộng
chlorine vào benzene, oxi hóa benzene và toluene bằng dung dịch KMnO4; mô tả các hiện
tượng thí nghiệm và giải thích được tính chất hóa học của arene.
- Trình bày được ứng dụng của arene và đưa ra được cách ứng xử thích hợp đối với việc sử
dụng arene trong việc bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.
- Trình bày được phương pháp điều chế arene trong công nghiệp. 2. Năng lực: * Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, quan sát hình ảnh để tìm hiểu về arene.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về arene.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích được khả năng tham gia phản ứng thế của arene. * Năng lực hóa học:
a. Nhận thức hoá học: Học sinh đạt được các yêu cầu sau: Trình bày được:
- Khái niệm và danh pháp của arene.
- Đặc điểm cấu tạo của arene.
- Tính chất vật lý và trạng thái tự nhiên của arene.
- Ứng dụng và điều chế một số arene.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo luận,
quan sát video thí nghiệm nitro hóa benzene, cộng chlorine vào benzene, oxi hóa benzene và
toluene bằng dung dịch KMnO4
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học biết được quá trình sản xuất thuốc nổ TNT (2,4,6- trinitrotoluene). 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, tự tìm tòi thông tin trong SGK về khái niệm và danh pháp; đặc điểm cấu tạo; tính
chất vật lí, trạng thái tự nhiên; tính chất hoá học; ứng dụng; điều chế arene.
- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Hình ảnh, video thí nghiệm của một số arene.
- Phiếu bài tập số 1, số 2....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ: Không
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Thông qua video giúp HS tìm hiểu arene (hydrocacbon thơm) bằng cách trả lời
các gợi ý được đặt ra?
https://www.youtube.com/watch?v=dzuuNgcchGQ b) Nội dung:
- Những chất nào được nhắc trong video trên?
- Nêu công thức phân tử của benzene?
- Viết công thức cấu tạo benzene?
- Nêu cấu trúc của benzene?
c) Sản phẩm: HS dựa trên video, đưa ra dự đoán của bản thân.
d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc theo bàn, GV gợi ý, hỗ trợ HS.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Khái niệm và danh pháp Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm, viết được công thức chung của arene.
- Gọi được tên của một số arene.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
I. Khái niệm và danh pháp
- Nghiên cứu thông tin SGK hoàn thành Phiếu học tập số 1 PHT số 1
1. Điền từ còn thiếu vào dấu (…..)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Phiếu học tập số 1
- Arene hay còn gọi là hydrocacbon thơm là
1. Điền từ còn thiếu vào dấu (…..)
những hydrocacbon trong phân tử có chứa
- Arene hay còn gọi là hydrocacbon thơm là một hay nhiều vòng benzene.
những hydrocacbon trong phân tử có - Benzene có công thức C6H6 là hydrocacbon chứa………………
thơm đơn giản và điển hình nhất.
- Benzene có công thức………… là - Benzene và các đồng đẳng của nó hợp
hydrocacbon thơm đơn giản và điển hình thành dãy đồng đẳng của benzene có công nhất.
thức chung là CnH2n-6 (n≥6)
- Benzene và các đồng đẳng của nó hợp
thành dãy đồng đẳng của benzene có công - Tên gốc là phenyl thức chung là…… tên gốc là benzyl - Tên gốc là ………… Công thức Tên gọi tên gốc là …………. Benzene
2. Viết công thức cấu tạo và gọi tên các
chất có công thức phân tử C6H6, C7H8, CH Methylbenzene 3 C8H10, C8H8 (toluen)
Thực hiện nhiệm vụ: HS trả lời câu hỏi
Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi CH3 1,2-dimethylbenzene 1
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra CH3 2 (o-xylene) kết luận: CH3 1,3-dimethylbenzene 1 2 (m-xylene) 3 Gv bổ sung công thức CH3
- Naphathalen hay dân gian gọi là băng CH3 1,4-dimethylbenzene 1
phiến. Chất này được sử dụng phổ biến 2 (p-xylene) 3
giúp xua đuổi chuột, gián trong tủ quần áo. 4 CH3 Vinylbenzene CH CH2 (styrene)
…………………………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Đặc điểm cấu tạo của benzene Mục tiêu:
- Nêu được đặc điểm liên kết và hình dạng của phân tử benzene
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
II. Đặc điểm cấu tạo của benzene
- Cho học sinh quan sát mô hình phân tử - Đặc điểm cấu tạo : phân tử benzene có 6 benzene từ đó cho biết
nguyên tử carbon tạo thành hình lục giác
+ Đặc điểm liên kết giữa các nguyên tử trong đều, tất các các nguyên tử carbon và phân tử benzene?
hydrogen đều nằm trên một mặt phẳng,
+ Cách biểu diễn công thức của benzene?
các góc liên kết đều bằng 120o
Thực hiện nhiệm vụ: HS trả lời câu hỏi
Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận:
- Các kiểu công thức của benzene
…………………………………………………
Hoạt động 3 : Tính chất vật lí và trạng thái tự nhiên Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm về tính chất vật lý và trạng thái tự nhiên của một số arene.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
III. Tính chất vật lí và trạng thái tự
+ HĐ nhóm: GV tổ chức hoạt động nhóm để nhiên
tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ ở phiếu học tập số - Ở điều kiện thường, benzene, toluene, 2,
xylene , styrene là chất lỏng, không màu,
- Nghiên cứu thông tin SGK hoàn thành PHT số trong suốt, dễ cháy và có mùi đặc trưng. 2
Naphtalene là chất rắn màu trắng, có mùi Phiếu học tập số 2 đặc trưng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Arene (Hydrocarbon thơm) Hóa học 11 Kết nối tri thức
588
294 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 11 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(588 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trường:...................
Tổ:............................
Họ và tên giáo viên:
……………………
BÀI 17: ARENE (HYDROCARBON THƠM)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm về arene.
- Viết được công thức và gọi tên một số arene.
- Trình bày được đặc điểm về tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên của một số arene, đặc điểm
liên kết và hình dạng phân tử benzene.
- Trình bày được tính chất hóa học đặc trưng của arene (hoặc qua mô tả thí nghiệm): sản phẩm
thế của benzene và toluene; phản ứng cộng chlorine, hydrogen vào vòng benzene; phản ứng oxi
hóa hoàn toàn, oxi hóa nhóm alkyl.
- Thực hiện được (hoặc quan sát qua video hoặc qua mô tả) thí nghiệm nitro hóa benzene, cộng
chlorine vào benzene, oxi hóa benzene và toluene bằng dung dịch KMnO
4
; mô tả các hiện
tượng thí nghiệm và giải thích được tính chất hóa học của arene.
- Trình bày được ứng dụng của arene và đưa ra được cách ứng xử thích hợp đối với việc sử
dụng arene trong việc bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.
- Trình bày được phương pháp điều chế arene trong công nghiệp.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, quan sát hình ảnh để tìm
hiểu về arene.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về arene.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích được khả năng tham gia phản ứng thế của
arene.
* Năng lực hóa học:
a. Nhận thức hoá học: Học sinh đạt được các yêu cầu sau:
Trình bày được:
- Khái niệm và danh pháp của arene.
- Đặc điểm cấu tạo của arene.
- Tính chất vật lý và trạng thái tự nhiên của arene.
- Ứng dụng và điều chế một số arene.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo luận,
quan sát video thí nghiệm nitro hóa benzene, cộng chlorine vào benzene, oxi hóa benzene và
toluene bằng dung dịch KMnO
4
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học biết được quá trình sản xuất thuốc nổ TNT (2,4,6-
trinitrotoluene).
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, tự tìm tòi thông tin trong SGK về khái niệm và danh pháp; đặc điểm cấu tạo; tính
chất vật lí, trạng thái tự nhiên; tính chất hoá học; ứng dụng; điều chế arene.
- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Hình ảnh, video thí nghiệm của một số arene.
- Phiếu bài tập số 1, số 2....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ: Không
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Thông qua video giúp HS tìm hiểu arene (hydrocacbon thơm) bằng cách trả lời
các gợi ý được đặt ra?
https://www.youtube.com/watch?v=dzuuNgcchGQ
b) Nội dung:
- Những chất nào được nhắc trong video trên?
- Nêu công thức phân tử của benzene?
- Viết công thức cấu tạo benzene?
- Nêu cấu trúc của benzene?
c) Sản phẩm: HS dựa trên video, đưa ra dự đoán của bản thân.
d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc theo bàn, GV gợi ý, hỗ trợ HS.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Khái niệm và danh pháp
Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm, viết được công thức chung của arene.
- Gọi được tên của một số arene.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
- Nghiên cứu thông tin SGK hoàn thành
PHT số 1
I. Khái niệm và danh pháp
Phiếu học tập số 1
1. Điền từ còn thiếu vào dấu (…..)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Phiếu học tập số 1
1. Điền từ còn thiếu vào dấu (…..)
- Arene hay còn gọi là hydrocacbon thơm là
những hydrocacbon trong phân tử có
chứa………………
- Benzene có công thức………… là
hydrocacbon thơm đơn giản và điển hình
nhất.
- Benzene và các đồng đẳng của nó hợp
thành dãy đồng đẳng của benzene có công
thức chung là……
- Tên gốc là …………
tên gốc là ………….
2. Viết công thức cấu tạo và gọi tên các
chất có công thức phân tử C
6
H
6
, C
7
H
8
,
C
8
H
10
, C
8
H
8
Thực hiện nhiệm vụ: HS trả lời câu hỏi
Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra
kết luận:
Gv bổ sung công thức
- Naphathalen hay dân gian gọi là băng
phiến. Chất này được sử dụng phổ biến
giúp xua đuổi chuột, gián trong tủ quần áo.
- Arene hay còn gọi là hydrocacbon thơm là
những hydrocacbon trong phân tử có chứa
một hay nhiều vòng benzene.
- Benzene có công thức C
6
H
6
là hydrocacbon
thơm đơn giản và điển hình nhất.
- Benzene và các đồng đẳng của nó hợp
thành dãy đồng đẳng của benzene có công
thức chung là C
n
H
2n-6
(n≥6)
- Tên gốc là phenyl
tên gốc là benzyl
Công thức Tên gọi
Benzene
Methylbenzene
(toluen)
1,2-dimethylbenzene
(o-xylene)
1,3-dimethylbenzene
(m-xylene)
1,4-dimethylbenzene
(p-xylene)
Vinylbenzene
(styrene)
…………………………………………………
CH
3
1
2
CH
3
CH
3
1
2
CH
3
3
CH
3
1
2
CH
3
3
CH
3
4
CH CH
2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động 2: Đặc điểm cấu tạo của benzene
Mục tiêu:
- Nêu được đặc điểm liên kết và hình dạng của phân tử benzene
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Cho học sinh quan sát mô hình phân tử
benzene từ đó cho biết
+ Đặc điểm liên kết giữa các nguyên tử trong
phân tử benzene?
+ Cách biểu diễn công thức của benzene?
Thực hiện nhiệm vụ: HS trả lời câu hỏi
Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết
luận:
II. Đặc điểm cấu tạo của benzene
- Đặc điểm cấu tạo : phân tử benzene có 6
nguyên tử carbon tạo thành hình lục giác
đều, tất các các nguyên tử carbon và
hydrogen đều nằm trên một mặt phẳng,
các góc liên kết đều bằng 120
o
- Các kiểu công thức của benzene
…………………………………………………
Hoạt động 3 : Tính chất vật lí và trạng thái tự nhiên
Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm về tính chất vật lý và trạng thái tự nhiên của một số arene.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
+ HĐ nhóm: GV tổ chức hoạt động nhóm để
tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ ở phiếu học tập số
2,
- Nghiên cứu thông tin SGK hoàn thành PHT số
2
Phiếu học tập số 2
III. Tính chất vật lí và trạng thái tự
nhiên
- Ở điều kiện thường, benzene, toluene,
xylene , styrene là chất lỏng, không màu,
trong suốt, dễ cháy và có mùi đặc trưng.
Naphtalene là chất rắn màu trắng, có mùi
đặc trưng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1. Nêu thể tồn tại, màu sắc, tính tan của các
arene ở điều kiện thường?
2. Dựa vào bảng 17.1- SGK tr 103 hãy sắp xếp
theo chiều tăng dần nhiệt độ sôi của benzene,
toluene, o-xylene và giải thích?
3. Hãy cho biết trạng thái tồn tại của một số
arene?
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu bài
tập theo 6 nhóm.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS đưa ra
nội dung kết quả thảo luận của nhóm.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết
luận:
- Các arene không phân cực hoặc kém
phân cực nên không tan trong nước và
nhẹ hơn nước, tan được trong các dung
môi hữu cơ.
- t
o
sôi (benzene)
< t
o
sôi (toluene)
<t
o
sôi (o-xylene)
vì
M
(benzene)
<M
(toluene)
<M
(o-xylene)
.
- Benzene, toluene, xylene có trong dầu
mỏ với hàm lượng thấp. Naphtalene và
các arene đa vòng khác có trong dầu mỏ
và nhựa than đá.
…………………………………………………
Hoạt động 4: Tính chất hoá học
Mục tiêu:
- Trình bày được tính chất hóa học đặc trưng của arene (hoặc qua mô tả thí nghiệm): sản
phẩm thế của benzene và toluene; phản ứng cộng chlorine, hydrogen vào vòng benzene;
phản ứng oxi hóa hoàn toàn, oxi hóa nhóm alkyl.
- Thực hiện được (hoặc quan sát qua video hoặc qua mô tả) thí nghiệm nitro hóa benzene,
cộng chlorine vào benzene, oxi hóa benzene và toluene bằng dung dịch KMnO
4
; mô tả các
hiện tượng thí nghiệm và giải thích được tính chất hóa học của arene.
- Rèn năng lực hợp tác, năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống, năng lực sử
dụng ngôn ngữ: Diễn đạt, trình bày ý kiến, nhận định của bản thân.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
- HĐ nhóm: Sử dụng kĩ thuật mảnh ghép để hoàn
thành nội dung trong phiếu chuyên sâu (10 phút)
và phiếu mảnh ghép (15 phút).
- GV hướng dẫn học sinh quan sát các video thí
nghiệm :
TN1: benzene với dung dịch brom (xúc tác: bột
FeBr
3
).
IV. Tính chất hoá học
1. Tính chất hoá học
- Phản ứng thế.
+ Phản ứng halogen hóa.
+ Phản ứng nitro hóa.
- Phản ứng cộng.
+ Cộng hiđro.
+ Cộng clo
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
TN2: benzene với dung dịch HNO
3 đặc
/H
2
SO
4 đặc
.
- GV hướng dẫn học sinh thực hiện các thao tác thí
nghiệm của benzene và toluene với KMnO
4
.
PHIẾU CHUYÊN SÂU 1 - phản ứng thế (1)
1. Quan sát vi deo thí nghiệm của benzene với
dung dịch brom (xúc tác: bột FeBr
3
). Hãy mô
tả hiện tượng xảy ra, từ đó kết luận khả năng
phản ứng của benzene với dung dịch brom?
2. Trong thí nghiệm halogen hóa, nếu thay
benzene bằng toluene thì phản ứng xảy ra dễ
hay khó hơn? Cho biết sản phẩm của phản ứng
toluene với dung dịch brom?
3. Kết luận về khả năng thế nguyên tử
hydrogen ở vòng benzene của các
alkylbenzene so với benzene ?
PHIẾU CHUYÊN SÂU 2- phản ứng thế (2)
1. Quan sát vi deo thí nghiệm của benzene với
dung dịch HNO
3 đặc
/H
2
SO
4 đặc
(hoặc mô hình
thí nghiệm hình 17.2- SGK tr 105). Hãy mô tả
hiện tượng xảy ra và giải thích ?
2. Hãy cho biết sản phẩm chính khi cho
toluene phản ứng với hỗn hợp HNO
3 đặc
/H
2
SO
4
đặc
?
3. Hoàn thành các phương trình phản ứng sau
+ Br
2
PHIẾU CHUYÊN SÂU 3 - phản ứng cộng
1. Dẫn một lượng nhỏ khí chlorine vào bình nón
- Phản ứng oxi hoá.
+ Phản ứng oxi hoá không hoàn toàn.
+ Phản ứng oxi hoá hoàn toàn.
2.
1. Phản ứng thế.
* Phản ứng halogen hóa.
Đối với toluen.
*Phản ứng nitro hóa
Đối với toluen:
2. Phản ứng cộng.
a) Cộng hiđro.
C
2
H
5
C
2
H
5
Br
+ Br
2
Boät saét
+ HBr
brombenzen
benzen
Toluen
Br
Br
CH
3
+Br
2
, Fe
- HBr
CH
3
CH
3
2-bromtoluen
(o - bromtoluen)
(41%)
(59%)
4-bromtoluen
(p - bromtoluen)
NO
2
+ HNO
3
(ñaëc)
H
2
SO
4
ñaëc
+ H
2
O
nitrobenzen
benzen
(42% )
H
2
SO
4
ñaëc
H N O
3
ñaëc
- H
2
O
CH
3
CH
3
CH
3
N O
2
N O
2
2- ni trotol uen
(o - nitrroâtluen)
2- nitrotol uen
(o - nitrroâtluen)
(58%)
toluen
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
chứa một ít benzene, đậy kín lại rồi đưa ra ngoài
ánh nắng. Trong bình xuất hiện khói trắng và
trên thành bình thấy xuất hiện một lớp bột màu
trắng. Hãy cho biết lớp bột trắng trên thành bình
là chất gì? Giải thích?
2. Em hãy cho biết, trong công nghiệp
cyclohexane được sản xuất bằng phương pháp
nào? Viết phương trình phản ứng?
3. Viết phương trình hóa học xảy ra khi
hydrogen hóa hoàn toàn toluen và p-xylene, sử
dụng xúc tác nickel.
4. Hydrogen hóa hoàn toàn arene X (công thức
phân tử C
8
H
10
) có xúc tác nickel thu được sản
phẩm là ethylcyclohexane. Viết công thức cấu
tạo của X?
PHIẾU CHUYÊN SÂU 4 - phản ứng oxi hóa
1. Viết các phản ứng cháy của benzene, toluene,
o-xylene? Cho biết các phản ứng đó thu nhiệt
hay tỏa nhiệt?
2. Quan sát video thí nghiệm của benzene và
toluene vào dung dịch KMnO
4
+ Nêu các bước tiến hành thí nghiệm?
+ Mô tả hiện tượng quan sát được?
+ Viết phương trình hóa học của phản ứng xảy
ra?
+ Nhận xét khả năng phản ứng của benzene và
toluene với KMnO
4
? Giải thích?
PHIẾU MẢNH GHÉP
1. Nêu tính chất hóa học của aren?
b) Cộng clo
3. Phản ứng oxi hoá.
a. Phản ứng oxi hoá không hoàn toàn
b.Phản ứng oxi hoá hoàn toàn.
C
n
H
2n -6
+
3 n - 3
2
O
2
0
t
nCO
2
+ (n-
3) H
2
O
+ 3H
2
t
0
, Ni
benzen
xiclohexan
+ Cl
2
aùnh saùng
Cl
Cl
Cl
Cl
Cl
Cl
hexacloran
CH
3
+
2KMnO
4
t
0
Caùch
thuyû
COOK + 2MnO
2
+
KOH H
2
O
+
Kali benzoat
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Hoàn thành các phương trình hóa học sau
1, + Br
2
2, + Br
2
3,
4,
5, + Cl
2
0
t
6, + H
2
0
t
7, + KMnO
4
0
t
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành phiếu
chuyên sâu và mảnh ghép theo 4 nhóm.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS đưa ra nội
dung kết quả thảo luận của nhóm.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết
luận:
* Khi tham gia phản ứng thế các alkylbenzene dễ
tham gia phản ứng thế nguyên tử H của vòng
benzen hơn benzene và sự thế ưu tiên vị trí ortho
và para so với vị trí nhóm alkyl.
* Dùng dung dịch KMnO
4
phân biệt benzene và
các alkylbenzene
…………………………………………………
Hoạt động 5: Ứng dụng
CH
3
CH
3
CH
3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mục tiêu:
- Trình bày được ứng dụng của arene và đưa ra được cách ứng xử thích hợp đối với việc sử
dụng arene trong việc bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
+ HĐ cặp đôi: Hs nghiên cứu SGK tr 107
hoàn thành sơ đồ tư duy
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành sơ
đồ tư duy.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện HS trình
bày ứng dụng của arene.
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa
ra kết luận:
* Cách ứng xử thích hợp với việc sử dụng
arene
+ Arene là nguồn nguyên liệu để tổng hợp
nhiều loại hóa chất và vật liệu hữu cơ quan
trọng, có nhiều úng dụng trong đời sống.
Tuy nhiên, arene là những chất độc nên
khi làm việc với arene cần tuân thủ quy tắc
an toàn.
+ Benzene là chất tăng nguy cơ gây ung
thư và các bệnh khác, vì vậy không được
tiếp xúc trực tiếp với hóa chất này.
+ Các thuốc bảo vệ thực vật (thuốc trừ
sâu, thuốc cỏ) thế hệ cũ là dẫn xuất của
benzene đều có tác hại đối với sức khỏe
con người và gây ô nhiễm môi trường, do
vậy cần hết sức thận trọng khi sử dụng
+ Không được sử dụng các chất đã bị cấm
như DDT hay 666, thay vào đó là thuốc
thế hệ mới vừa hiệu quả vừa an toàn.
V. Ứng dụng
…………………………………………………
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động 6: Điều chế
Mục tiêu: - Trình bày được phương pháp điều chế arene trong công nghiệp.
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
+ Cho HS nghiên cứu SGK trang 108
+ GV mời học sinh trả lời câu hỏi:
1/ Benzene, toluene, ethylbenzene, stirene
được điều chế từ nguyên liệu nào? Viết
phương trình hóa học xảy ra?
2/ Nêu phương pháp điều chế Naphtalene?
Thực hiện nhiệm vụ: HS trả lời câu hỏi
Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa
ra kết luận:
VI. Điều chế
- Naphtalen được điều chế chủ yếu bằng
phương pháp chưng cất nhựa than đá.
…………………………………………………
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu:
- Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học trong bài về tính chất vật lí, tính chất hóa học, điều chế và
ứng dụng của arene trong thực tiễn.
- Tiếp tục phát triển năng lực: sáng tạo, giải quyết các vấn đề thực tiễn thông qua kiến thức
môn học, vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống.
b. Nội dung: hoàn thành các câu hỏi/bài tập trên plicker.
c. Sản phẩm: Kết quả trả lời các câu hỏi/bài tập trên plicker.
d. Tổ chức thực hiện:
Câu 1: Hiđrocacbon nào sau đây thuộc loại hiđrocacbon thơm
A. benzene. B. butane. C. ethylene. D. acetylene.
Câu 2: Cho các công thức :
(1)
(2)
H
(3)
Cấu tạo nào là của benzene ?
A. (1) và (2). B. (1) và (3). C. (2) và (3). D. (1) ; (2) và (3).
Câu 3: Chất nào sau đây không thể chứa vòng benzene ?
A. C
8
H
10
. B. C
6
H
8
. C. C
8
H
8
. D. C
9
H
12
.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 4. Chọn câu sai trong các câu sau đây:
A. Benzene và các alkylbenzene dễ tham gia phản ứng thế, khó tham gia phản ứng cộng và
bền vững với các chất oxi hóa.
B. Benzene làm mất màu dung dịch KMnO
4
khi đun nóng.
C. Toluene tham gia các phản ứng thế dễ hơn so với benzene.
D. Stirene làm mất màu nước bromine và dung dịch KMnO
4
ở nhiệt độ thường.
Câu 5: C
7
H
8
có số đồng phân thơm là :
A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.
Câu 6: Điều nào sau đâu không đúng khí nói về 2 vị trí trên 1 vòng benzene ?
A. Vị trí 1, 2 gọi là ortho. B. Vị trí 1,4 gọi là para.
C. Vị trí 1,3 gọi là meta. D. Vị trí 1,5 gọi là ortho.
Câu 7: Cho các chất :
(1) C
6
H
5
–CH
3
(2) p-CH
3
–C
6
H
4
–C
2
H
5
(3) C
6
H
5
–C
2
H
3
(4) o-CH
3
–C
6
H
4
–CH
3
Dãy gồm các chất là đồng đẳng của benzene là :
A. (1) ; (2) và (3). B. (2) ; (3) và (4).
C. (1) ; (3) và (4). D. (1) ; (2) và (4).
Câu 8: Gốc C
6
H
5
-CH
2
- và gốc C
6
H
5
- có tên gọi là
A. phenyl và benzyl. B. vinyl và anlyl.
C. anlyl và vinyl. D. benzyl và phenyl.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng các kĩ năng, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống trong
thực tế
- Giáo dục cho HS ý thức bảo vệ môi trường
b. Nội dung: GV thiết kế hoạt động và giao việc cho HS về nhà hoàn thành. Yêu cầu nộp báo
cáo (bài thu hoạch).
c. Sản phẩm: Bài báo cáo của HS (nộp bài thu hoạch).
d. Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS tìm hiểu, giải quyết các câu hỏi/tình huống sau:
1. Toluene và xylene được dùng làm dung môi hòa tan sơn, mực in,... Trong trường hợp họa sĩ
muố tranh chậm khô hơn để giữ được độ bóng, mịn của màu sơn thì nên pha sơn bằng toluene
hay xylene sẽ cho kết quả tốt hơn? Giải thích?
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Vì sao khu vực có trạm xăng dầu, khu vực có nhiều xe cơ giới qua lại, nơi có khói thuốc lá,...
lại được xem là nơi có nguồn hydrocarbon thơm gây tổn hại đến sức khỏe con người? Hãy tìm
hiểu và kể tên một số hydrocarbon thơm thường có trong không khí ở các khu vực trên?
3. Em hãy trình bày về tầm quan trọng của arene trong công nghiệp hóa học, dược phẩm, sản
xuất thuốc bảo vệ thực vật,...
- GV giao việc và hướng dẫn HS tìm hiểu qua tài liệu, mạng internet,…để giải quyết các công
việc được giao.