Giáo án Bài 1 Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức: Biết ơn người lao động

172 86 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(172 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
CH Đ 1: BI T N NG I LAO Đ NG Ơ ƯỜ
BÀI 1: BI T N NG I LAO Đ NG Ơ ƯỜ
(4 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T
1. Ki n th c ế
Sau bài h c này, HS s :
- Nêu đ c đóng góp c a m t s ng i lao đ ng xung quanh. ượ ườ
- Bi t vì sao ph i bi t n ng i lao đ ng. ế ế ơ ườ
- Th hi n đ c lòng bi t n ng i lao đ ng b ng l i nói, vi c làm c th ượ ế ơ ườ
phù h p v i l a tu i.
- Nh c nh b n bè, ng i thân thái đ , hành vi bi t n nh ng ng i lao ườ ế ơ ườ
đ ng.
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: ế Trao đ i, th o lu n đ th c hi n các nhi m v
h c t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế S d ng các ki n th c đã h c ng ế
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c ế ế
s ng.
Năng l c riêng: Năng l c đi u ch nh hành vi, thái đ , l i nói, vi c làm th hi n
lòng bi t n v i ng i lao đ ng. ế ơ ườ
3. Ph m ch t
- B i d ng lòng nhân ái, yêu m n, kính tr ng, bi t n ng i lao đ ng. ưỡ ế ế ơ ườ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, gi i quy t v n đ , l ng ế
nghe tích c c.
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, V bài t p Đ o đ c 4.
- B tranh v bi t n ng i lao đ ng theo Thông t 37/2021-TT/BGDDT. ế ơ ườ ư
- Bài hát L n lên em s làm gì? (sáng tác Tr n H u Pháp), video Bài hát v
vi c làm và ngh nghi p.
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
b. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- Tranh nh, t li u, video s u t m liên quan đ n bài h c d ng c h c t p ư ư ế
theo yêu c u c a GV.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục êu: 

b. Cách ến hành
!"#$%&'&'Lớn lên em sẽ
làm gì?()''*+,-./0
1)2334445--&346789:;<=4&>&4
 !5?-+-*#$"-@2
+ Có những nghề gì được nhắc tới trong bài hát?
- HS xem hát theo giai
đi u bài hát.
- HS l ng nghe GV nêu câu
h i.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Vì sao các bạn nhỏ trong bài hát ước làm những nghề
đó?
 !"A:BCDE*#$"F''$G&
%HI)-J(-K0
 !%HA''A''2
+ Trong bài hát, những nghề nghiệp: người công nhân
xây dựng, người nông dân lái máy cày, người mỏ
địa chất, người lái tàu.
+ Các bạn nhỏ trong bài hát ước làm những nghề đó
người công nhân đi xây dựng những nhà máy mới;
người nông n lái máy cày để cày ruộng, trồng lúa,
rau,... cung cấp cho xã hội; người lái tàu đưa người ra
Bắc vào Nam; người đi @m tài nguyên làm giàu cho
đất nước.
!:L:G2 Nhờ những người lao
động, chúng ta mới những sản phẩm cần thiết cho
cuộc sống. Vì vậy, chúng ta cần biết ơn người lao động.
Bài học “Biết ơn người lao động” sẽ giúp các em hiểu
được vì sao chúng ta cần biết ơn người lao động qua việc
@m hiểu những đóng góp của họ trong cuộc sống. T đó,
thể hiện lòng biết ơn người lao động bằng những lời nói,
việc làm cụ thể.
B. HOT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu những đóng góp của người lao
động.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe, ti p thu, ế
chu n b vào bài m i.
- HS đ c th m bài đ c.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
a. Mục êu: ?-A/MN)AKKO6,
/"$6ANP%-=-6
b. Cách ến hành
!5?-+-#$A+QTiếng chổi tre
()'',-0
 !5?-+-*#$"-@2Việc làm của chị lao công
giúp ích gì cho cuộc sống của chúng ta?
 !"A:BRDC*#$"F''$G&
%H?-JI)-(-K0
!%HA''$-2 Khi mọi người đã
ngủ, chị lao công vẫn cần mẫn quét rác trên đường phố
trong những đêm vắng lặng những đêm đông giá
rét. Việc làm của chị lao công góp phần giữ sạch, đẹp
đường phố, để “Hoa Ngọc Hà/ Trên đường rực nở/
Hương bay xa/ Thơm ngát đường ta. Bởi vậy, chúng ta
cần biết ơn việc làm của chị lao công.
 !5?-+-*#$"6-@()S:TU-V6
02Hãy kthêm một số công việc của người lao động
khác mà em biết. Những công việc đó có đóng góp cho
xã hội?
!"A:BEDW*#$"-@F''
$G&%H?-J(-K0
!%HA''A/6*6N)XBO6
/"$6ANAKKO6/"$6AN%Y
N2
- HS l ng nghe GV nêu câu
h i.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe GV nêu câu
h i.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
STT Ngh nghi p Đóng góp
1 Nông dân (lái
máy g t)
T o ra lúa, g o cho xã h i.
2 Công nhân
(may)
May qu n áo cho m i ng i. ườ
3 Giáo viên D y ki n th c, đ o đ c, ế
năng cho h c sinh.
4 Nhân viên
bán hàng
Giúp m i ng i mua bán, trao ườ
đ i hàng hóa.
5 Bác sĩ Khám, ch a b nh cho m i
ng i.ườ
6 Nhà khoa h c Nghiên c u khoa h c đ ng
d ng vào cu c s ng.
!?-N)-A-ZB5?-+-#
A2
+ Nghề gì cần đến đục cưa
Làm ra giường, tủ,...sớm trưa ta cần?
+ Nghề vận chuyển hàng hóa, hành khách từ nơi này
đến nơi khác?
[
 !%HA''2
+ Nghề mộc.
+ Nghề vận tải.
Hoạt động 2: Khám phá sao phải biết ơn người lao
động?
a. Mục êu:A/M\)6#Q/"$6
AN
b. Cách ến hành
- HS l ng nghe GV nêu câu
đ và tr l i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS làm vi c theo nhóm
đôi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… CH Đ Ủ Ề 1: BI T Ế N Ơ NGƯ I Ờ LAO Đ N Ộ G BÀI 1: BI T Ế N Ơ NGƯỜI LAO Đ N Ộ G (4 ti t ế ) I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : - Nêu đ c ượ đóng góp c a ủ m t ộ s ố ng i ườ lao đ n ộ g ở xung quanh. - Bi t ế vì sao ph i ả bi t ế n ơ ng i ườ lao đ n ộ g. - Thể hi n ệ đ c ượ lòng bi t ế n ơ ng i ườ lao đ n ộ g b n ằ g l i ờ nói, vi c ệ làm cụ thể phù h p ợ v i ớ l a ứ tu i ổ . - Nh c ắ nhở b n ạ bè, ng i ườ thân có thái đ , ộ hành vi bi t ế n ơ nh n ữ g ng i ườ lao đ n ộ g. 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế , h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ để th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ . - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o ạ : Sử d n ụ g các ki n ế th c ứ đã h c ọ n ứ g d n ụ g vào th c ự t , ế tìm tòi, phát hi n ệ gi i ả quy t ế các nhi m ệ vụ trong cu c ộ s n ố g. Năng l c
ự riêng: Năng l c ự đi u ề ch n ỉ h hành vi, có thái đ , ộ l i ờ nói, vi c ệ làm th ể hi n ệ lòng bi t ế n ơ v i ớ ng i ườ lao đ n ộ g. 3. Ph m ẩ ch t - B i ồ d n
ưỡ g lòng nhân ái, yêu m n ế , kính tr n ọ g, bi t ế n ơ ng i ườ lao đ n ộ g.


II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế BỊ DẠY H C 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l n ắ g nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án, SHS, SGV, V ở bài t p ậ Đ o ạ đ c ứ 4. - Bộ tranh v ề bi t ế n ơ ng i ườ lao đ n ộ g theo Thông t ư 37/2021-TT/BGDDT. - Bài hát L n
ớ lên em sẽ làm gì? (sáng tác Tr n ầ H u
ữ Pháp), video Bài hát về vi c ệ làm và ngh ề nghi p ệ . - Máy tính, máy chi u ế (n u ế có). b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh - SHS. - Tranh n ả h, tư li u ệ , video s u ư t m ầ liên quan đ n ế bài h c ọ và d n ụ g c ụ h c ọ t p ậ theo yêu c u ầ c a ủ GV. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT ĐỘNG C A Ủ HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV mời cả lớp xem và hát theo bài hát Lớn lên em sẽ - HS xem và hát theo giai đi u ệ bài hát.
làm gì? (sáng tác Trần Hữu Phước).
https://www.youtube.com/watch?v=JndMLqwe5ew - HS l n ắ g nghe GV nêu câu
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: h i ỏ .
+ Có những nghề gì được nhắc tới trong bài hát?


+ Vì sao các bạn nhỏ trong bài hát ước làm những nghề đó? - HS trả l i ờ .
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu.
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Trong bài hát, có những nghề nghiệp: người công nhân
xây dựng, người nông dân lái máy cày, người kĩ sư mỏ
địa chất, người lái tàu.
+ Các bạn nhỏ trong bài hát mơ ước làm những nghề đó
vì người công nhân đi xây dựng những nhà máy mới;
người nông dân lái máy cày để cày ruộng, trồng lúa,
rau,... cung cấp cho xã hội; người lái tàu đưa người ra - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu,
Bắc vào Nam; người kĩ sư đi tìm tài nguyên làm giàu cho chuẩn b ịvào bài m iớ. đất nước.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nhờ có những người lao
động, chúng ta mới có những sản phẩm cần thiết cho
cuộc sống. Vì vậy, chúng ta cần biết ơn người lao động.
Bài học “Biết ơn người lao động” sẽ giúp các em hiểu
được vì sao chúng ta cần biết ơn người lao động qua việc
tìm hiểu những đóng góp của họ trong cuộc sống. Từ đó,
thể hiện lòng biết ơn người lao động bằng những lời nói, việc làm cụ thể.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu những đóng góp của người lao động. - HS đ c ọ th m ầ bài đ c. ọ


a. Mục tiêu: HS nêu được một số đóng góp của những
người lao động ở xung quanh. - HS l n ắ g nghe GV nêu câu b. Cách tiến hành h i ỏ .
- GV yêu cầu HS cả lớp đọc thầm bài thơ “Tiếng chổi tre” - HS trả l i ờ . (sáng tác Tố Hữu). - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Việc làm của chị lao công
giúp ích gì cho cuộc sống của chúng ta?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Khi mọi người đã
ngủ, chị lao công vẫn cần mẫn quét rác trên đường phố - HS l n ắ g nghe GV nêu câu
trong những đêm hè vắng lặng và những đêm đông giá h iỏ.
rét. Việc làm của chị lao công góp phần giữ sạch, đẹp
đường phố, để “Hoa Ngọc Hà/ Trên đường rực nở/
Hương bay xa/ Thơm ngát đường ta. Bởi vậy, chúng ta
cần biết ơn việc làm của chị lao công. - HS trả l i ờ .
- GV yêu cầu HS trả lời nhanh câu hỏi (sử dụng kĩ thuật tia
chớp): Hãy kể thêm một số công việc của người lao động - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu.
khác mà em biết. Những công việc đó có đóng góp gì cho xã hội?
- GV mời đại diện 3 – 4 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác
lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra một số công việc của
người lao động và đóng góp của người lao động cho xã hội:


zalo Nhắn tin Zalo