Giáo án Bài 1: Thần thoại và sử thi Ngữ văn 10 Cánh diều

36 18 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 88 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Ngữ văn 10 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Ngữ văn 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 412 378 189 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Ngữ văn 10 Học kì 1 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(36 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Ngày soạn:……………..
Ngày dạy:………………
BÀI 1. THẦN THOẠI VÀ SỬ THI
HÊ – RA – CLET ĐI TÌM TÁO VÀNG Tiết:…… I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Phân tích và đánh giá được một số yếu tố về nội dung (đề tài, chủ đề, thông điệp,…)
và hình thức (không gian, thời gian, cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời
nhân vật,…) của truyện ngắn thần thoại; Thấy được một số đặc điểm gần gũi giữa các
tác phẩm văn học thuộc các nền văn hoá khác nhau. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực
giao tiếp, năng lực hợp tác...
- Năng lực chuyên biệt:
+ Năng lực nhận biết, phân tích được một số yếu tố của truyện đồng thoại (cốt truyện,
nhân vật, lời người kể chuyện, lời nhân vật) và người kể chuyện ngôi thứ nhất. 3. Phẩm chất
- Cảm phục và trân trọng những người anh hùng, những giá trị nhân văn cao đẹp; tôn
trọng và có ý thức tìm hiểu nền văn học, văn hoá Việt Nam và các nước trên thế giới.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học. - Máy chiếu, máy tính
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.


2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 10, soạn bài theo hệ thống câu hỏi
hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học.
- HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: Kiến thức đời sống, xã hội
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức trò chơi “TRẠNG NGUYÊN”, HS tham gia trò chơi để trả lời:
Câu 1: Đất nước Hy Lạp thuộc về châu lục nào? A. Châu Âu B. Châu Mĩ C. Châu Á D. Châu Phi
Câu 2: Loài cây nào là biểu trưng của đất nước Hy Lạp đã được dùng làm vòng
nguyệt quế cho những nhà vô địch thể thao? A. Cây oliu B. Cây huệ xạ C. Cây hoa giấy D. Cây nguyệt quế
Câu 3: Theo thần thoại Hy Lạp, đỉnh Olympus có bao nhiêu vị thần? A. 10 B. 11 C. 12

D. 13
Câu 4: Vị thần có quyền lực tối cao ở đỉnh Olympus? A. Zeus B. Hera C. Apollo D. Ares
Câu 5: Hê – ra – clét là có bao nhiêu chiến công? A. 9 B. 10 C. 11 D. 12
- GV giới thiệu qua 12 chiến công của Hê-ra-Clét - HS trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS nhận xét và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài mới:
Thần thoại Hi lạp phong phú, đẹp đẽ và được học giả xếp vào hàng những thần
thoại hay nhất thế giới. Thần thoại Hi lạp chia làm 3 loại: Thần thoại về các gia hệ
thần, thần thoại về các thành bang, thần thoại về các anh hùng. Trong thần thoại về
các anh hùng, tiêu biểu nhất là chuyện về anh hùng Hê-ra-Clét được phổ cập toàn Hi
Lạp. Và trong tiết học ngày hôm nay, cô và các em may mắn được tìm hiểu văn bản
“Hê-ra-Clét đi tìm táo vàng” để thấy được vẻ đẹp của người anh hùng có sức mạnh,
trí tuệ tuyệt vời.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Hoạt động 1: Tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung của bài học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi trong
phiếu bài tập, các câu hỏi của GV.


c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức, phiếu bài tập, câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM Nhiệm vụ 1 I. TÌM HIỂU CHUNG
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Thể loại thần thoại - HS trả lời câu hỏi:
- Thần thoại: là những chuyện hoang đường,
+Dựa vào phần chuẩn bị bài ở tưởng tượng về các vị thần, các nhân vật anh
nhà, em hãy nêu những hiểu biết hùng, nhân vật sáng tạo văn hoá… phản ánh
của mình về thể loại thần thoại, nhận thức, cách lí giả của con người thời cổ đại
về thần thoại hi lạp?
về các hiện tượng trong thế giới tự nhiên và xã
(Trả lời các câu hỏi theo phiếu hội. bài tập) - Không gian và thời gian:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
+ Không gian: vũ trụ nguyên sơ, được chia
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thành 3 cõi: cõi trời, cõi đất, cõi nước.
thực hiện nhiệm vụ
+ Thời gian: thời gian quá khứ, không xác định
- HS suy nghĩ, trao đổi, thảo cụ thể. luận.
- Cốt truyện: là chuỗi sự kiện (biến cố) được sắp
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt xếp theo một trật tự nhất định.
động và thảo luận
- Nhân vật: có hình dạng và hành động phi - HS trình bày sản phẩm.
thường, có khả năng biến hoá khôn lường.
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung - Người kể chuyện và lời nhân vật: câu trả lời của bạn.
+ Người kể chuyện: là lời của người thuật lại
Bước 4: Đánh giá kết quả thực câu chuyện. hiện nhiệm vụ
+ Lời nhân vật: là lời nói trực tiếp của nhân vật.
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn 2. Thần thoại Hi Lạp kiến thức.
- Thần thoại Hi Lạp: là tập hợp những huyền
thoại và truyền thuyết của người Hy Lạp cổ đại


zalo Nhắn tin Zalo