Giáo án Bài 1 Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều: Bên trong máy tính

113 57 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm!

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều năm 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(113 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC
THẾ GIỚI THIẾT BỊ SỐ - HỆ ĐIỀU HÀNH VÀ PHẦN MỀM ỨNG DỤNG
BÀI 1: BÊN TRONG MÁY TÍNH
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được sơ đồ của các mạch logic AND, OR, NOT;
- Hiểu và giải thích được vai trò của các mạch logic trong thực hiện các tính toán nhị phân.
- Nêu được tên, nhận diện được hình dạng, mô tả được chức năng và giải thích được đơn
vị đo hiệu năng của các bộ phận chính bên trong máy tính. 2. Năng lực
Góp phần hình thành và phát triển năng lực tin học và năng lực chung với các biểu hiện cụ thể sau:
Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ: Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và tìm hiểu được các thông tin
liên quan đến vấn đề, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề trong bài học.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực tin học:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực năng lực sử dụng và quản lí các phương tiện công
nghệ thông tin và truyền thông. Giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
+ Giao lưu bạn bè qua các kênh truyền thông số để tham khảo và trao đổi ý kiến. 3. Phẩm chất
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động, có ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm
việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học:  Máy tính hoặc Laptop;
 Học liệu, kế hoạch bài dạy, phiếu học tập, bài giảng điện tử. - Học liệu:
 Sách giáo khoa, Sách giáo viên;


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế vui vẻ, hứng khởi cho HS trước khi vào bài học mới; kích thích
sự tò mò cho người học.
b. Nội dung: GV cho HS liên hệ thực tế đến việc sử dụng các thiết bị số của bản thân để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS dựa vào kiến thức và hiểu biết cá nhân để đưa ra câu trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi: Em hãy cho biết CPU là gì và làm nhiệm vụ gì trong máy tính.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời dựa trên trải nghiệm sử dụng các thiết bị số của bản thân.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS trả lời câu hỏi.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trong chương trình tin học ở các lớp dưới, em đã
biết cấu trúc chung của máy tính bao gồm: bộ xử lí trung tâm, bộ nhớ trong, bộ nhớ
ngoài, các thiết bị vào - ra. Em có biết cụ thể trong máy tính có những bộ phận nào
không? Bài học ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu những bộ phận này - Bài 1. Bên trong máy tính
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2.1 Hoạt động 1: Các cổng logic và tính toán nhị phân
a. Mục tiêu:
HS nhận biết được sơ đồ của các mạch logic AND, OR, NOT; giải thích
được vai trò của các mạch logic trong thực hiện các tính toán nhị phân
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1, thảo luận nhóm và xây dựng kiến
thức mới, trả lời Hoạt động 1 SGK trang 5.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời Hoạt động 1 SGK trang 5; nêu được sơ đồ của các mạch
logic AND, OR, NOT và vai trò của các mạch logic trong thực hiện các tính toán nhị phân;
d. Tổ chức hoạt động: NHIỆM VỤ
CÁCH THỨC TỔ CHỨC


Chuyển giao GV nêu câu hỏi và yêu cầu HS trao đổi với bạn bên cạnh để tìm câu nhiệm vụ trả lời.
HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi với bạn cùng bàn. Thực hiện
GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em nhiệm vụ cần hỗ trợ.
GV có thể gợi ý cho các em.
GV: Gọi đại diện 1 học sinh trình bày câu trả lời
Báo cáo, thảo HS báo cáo kết quả. luận
GV: Yêu cầu các bạn khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
HS: Nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn (nếu có). Kết luận,
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh. nhận định
2.2 Hoạt động 2: Những bộ phận chính bên trong máy tính
a. Mục tiêu:
HS nêu được tên, nhận diện được hình dạng, mô tả được chức năng của các
bộ phận chính bên trong máy tính
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc hiểu thông tin mục 2 SGK, thực hiện HĐ 2 SGK trang 7
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời Hoạt động 2 SGK trang 7.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS tìm hiểu thông tin mục 2 SGK trang 7 – 8 rồi thảo luận trả lời câu hỏi
Hoạt động 2 SGK trang 7:
Em hãy kể tên những bộ phận bên trong máy tính mà em biết và cho biết bộ phận nào
của máy tính là quan trọng nhất
- GV yêu cầu HS khi trình bày những bộ phận bên trong máy tính phải mô tả cả chức
năng tương ứng với bộ phận đó
- GV cho HS thảo luận tìm hiểu:
+ Dung lượng lưu trữ là gì?
+ Hiện nay, dung lượng lưu trữ của máy tính có thể lên tới bao nhiêu?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ, trả lời Hoạt động 2 SGK trang 7.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV và trả lời câu hỏi.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình học tập.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày câu trả lời Hoạt động 2 SGK trang 7.


- Các HS còn lại nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, tuyên dương, sau đó chuyển sang nội dung tiếp theo
2.3 Hoạt động 3: Hiệu năng của máy tính
a. Mục tiêu:
HS giải thích được đơn vị đo hiệu năng của các bộ phận chính bên trong máy tính
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc hiểu thông tin mục 3 SGK, thảo luận nhóm và xây dựng kiến thức mới
c. Sản phẩm học tập: HS nêu tên và giải thích được đơn vị đo hiệu năng của máy tính như GHz, GB,...
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS tìm hiểu thông tin mục 3 SGK trang 8 rồi thảo luận các nội dung:
+ Hiệu năng của máy tính được đánh giá thông qua các đại lượng nào?
+ Nêu thông số kĩ thuật cần quan tâm của CPU? Nêu đơn vị đo hiệu năng của

CPU? Hiện nay, CPU có tốc độ bao nhiêu?
+ Nêu thông số kĩ thuật cần quan tâm của RAM? Nêu đơn vị đo hiệu năng của
RAM? Hiện nay, RAM có tốc độ bao nhiêu?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin mục 3 SGK trang 8, thảo luận tìm hiểu về hiệu năng của máy tính.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV và trả lời câu hỏi.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình học tập.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày kết quả thảo luận
- Các HS còn lại nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, tuyên dương, sau đó chuyển sang nội dung luyện tập
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập trắc nghiệm và bài tập phần Luyện tập.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận, trả lời câu hỏi trắc nghiệm và Luyện tập 1, 2 SGK trang 9
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi trắc nghiệm và Luyện tập 1, 2 SGK trang 9.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


zalo Nhắn tin Zalo