Giáo án Bài 10 Lịch sử 7 Kết nối tri thức (2024): Đại Cổ Việt thời Đinh và thời Tiền Lê (968 - 1009)

659 330 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(659 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .................................................
Ngày dạy: .................................................
TIẾT....- BÀI 10
ĐẠI CỒ VIỆT THỜI ĐINH VÀ TIỀN LÊ (968 – 1009)
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được)
1. Kiến thức
- Thời Đinh - Tiền Lê, bộ máy nhà nước đã xây dựng tương đối hoàn
chỉnh.
- Mô tả được cuộc kháng chiến chống Tống năm 981 của Lê Hoàn.
- Nhận biết được đời sống văn hóa xã hội thời Đinh Tiền Lê.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Độc lập làm việc để giải quyết vấn đề bài
học, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: trình bày được vấn đề trước tập thể lớp,
có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết tiếp nhận thông tin đánh
giá, nhận xét nội dung bài học, suy nghĩ đưa ra các ý kiến giải quyết yêu cầu của
nhiệm vụ học tập.
b. Năng lực đặc thù:
- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác s dụng thông tin SGK để tìm hiểu về
quá trình xây dựng đất nước tổ chức bộ máy, đời sống kinh tế văm hóa thời
Đinh – Tiền Lê.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Mô tả được tổ chức bộ máy triều đình trung
ương thời Tiền Lê.
- Vn dụng KT- KN đã hc: Vận dụng kiến thức b y triu đình trung
ương thời Tin ln h với tchc bộ máy n nước thi nay.
3. Phm cht
- Yếu nước: Biết ơn đối với những người công xây dựng, bảo vệ đất
nước trong thời kì đầu giành lại độc lập ý thức độc lập tự chủ của dân tộc, thống
nhất đất nước của mọi người dân.
- Trách nhiệm: Thấy được trách nhiệm bảo tồn các công trình văn hóa
thời Đinh – Tiền Lê.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- SGK, SGV, đồ tổ chức bộ máy nhà nước. Lược đồ cuộc kháng chiến
chống Tống năm 981.
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
- Máy chiếu, máy tính
2. Học sinh: Học và đọc trước bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung bản bước đầu
về nước ta buổi đầu độc lập, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài
mới.
b) Nội dung:
GV: Tổ chức hoạt động: HS trả lời câu hỏi sau
GV đưa lược đồ 12 sứ quân, yêu cầu học sinh quan sát và trả lời:
- Em hãy quan sát lược đồ và cho biết lược đồ phản ánh tình trạng gì
của nước ta cuối thời Ngô?
- Vậy ai là người có công dẹp loạn 12 sứ quân?
- Vậy sau khi dẹp loạn thống nhất đất nước, Đinh Bộ Lĩnh làm gì,
tình hình đất nước như thế nào, hôm nay cô và các em cùng đi vào tìm
hiểu...
c) Sản phẩm:
- Học sinh thực hiện được các yêu cầu của giáo viên
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Giáo viên đưa câu hỏi để học sinh thảo luận
K W L
Nêu những điều em đã
biết về nhà Đinh
Tiền Lê.
Nêu những điều em
muốn biết về nhà Đinh
– Tiền Lê.
Những điều em rút ra
được sau khi học về
nhà Đinh – Tiền Lê.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi.
HS: Quan sát, ghi câu trả lời ra phiếu học tập.
B3: Báo cáo thảo luận
GV:
- Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn).
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS:
- Đại diện trả lời câu hỏi
- HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét câu trả lời của HS và chuyển dẫn vào hoạt động hình
thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Công cuộc xây dựng chính quyền bảo vệ đất nước thời
Đinh- Tiền Lê
a) Mục tiêu: Nắm được tổ chức chính
quyền thời Đinh, Tiền . Nắm được cuộc
kháng chiến chống Tống của Lê Hoàn.
b) Nội dung:
- GV tổ chức cho HS khai thác đơn vị
kiến thức.
- HS suy nghĩ nhân, làm việc nhóm
và hoàn thiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Hs hoàn thành các yêu
cầu của giáo viên.
d) Tổ chức thực hiện
Sản phẩm dự kiến
Nhiệm vụ 1
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Gv sử dụng kĩ thuật lớp học đảo ngược
Yêu cầu HS đọc nội dung mục 1 SGK
? Dựa vào thông tin mục 1 SGK, em hãy vẽ
sơ đồ tchức chính quyền thời Đinh rút ra
nhận xét?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm (nếu cần)
HS:
- Đọc SGK và làm việc cá nhân
- Thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
B3: Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày, báo
cáo sản phẩm.
a. Chính quyền thời Đinh
- Năm 968, Đinh Bộ Lĩnh
lên ngôi Hoàng đế, đặt tên
nước Đại Cồ Việt, đóng
đô tại Hoa Lư.
- Chính trị: Đứng đầu
Hoàng đế, giúp việc
Ban Văn, Ban Cao
tăng.
- Phong vương cho các
con.
- Đúc tiền đồng, xử phạt
nghiêm kẻ phạm tội.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS báo cáo sản phẩm (những HS còn lại theo
dõi, nhận xét và bổ sung cho bạn)
B4: Kết luận, nhận định (GV)
Nhận xét thái độ sản phẩm học tập của
HS. Chốt kiến thức chuyển dẫn sang nội
dung sau.
Nhiệm vụ 2
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Yêu cầu HS đọc nội dung mục b SGK.
Kĩ thuật khăn trải bàn
Tổ chức hoạt động: GV Yêu cầu HS quan sát
SGK và trả lời câu hỏi:
- Hãy trình bày những nét chính về cuộc
kháng chiến chống Tống năm 981?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện các yêu cầu:
- GV hướng dẫn HS quan sát lược đồ và trình
bày diễn biến.
B3: Báo cáo, thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS trả lời, yêu cầu đại diện nhóm
trình bày.
- Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét (nếu
cần).
HS:
- Trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- GV chuẩn xác kiến thức trình bày diễn
biến bằng lược đồ.
- Quân đội có 10 đạo.
- Giao hảo với nhà Tống.
b. Cuộc kháng chiến
chống Tống năm 981
Hoàn cảnh:
- Năm 979 Đinh Bộ Lĩnh
bị giết, nội bộ lục đục
- Nhà Tống lăm le xâm
lược.
Hoàn được suy tôn
làm vua.
Diễn biến:
- Năm 981 quân Tống xâm
lược nước ta bằng 2 đường
thuỷ và bộ.
- Hoàn trực tiếp chỉ huy
cuộc kháng chiến
Kết quả:
- Tướng giặc Hầu Nhân
Bảo bị giết.
- Cuộc kháng chiến thắng
lợi
Ý nghĩa:
- Khẳng định quyền làm
chủ đất nước.
- Đánh bại âm mưu xâm
lược quân Tống.
c. Chính quyền thời Tiền
- Lê Hoàn lên ngôi lấy
hiệu Thiên Phúc - lập nhà
Tiền Lê.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhiệm vụ 3
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
HS làm việc theo nhóm, thảo luận nội dung
theo PHT GV gợi ý, kích thích các nhóm
làm việc.
- Nhóm 1,2: Nhà Tiền tổ chức bộ máy nhà
nước như thế nào? Vẽ sơ đồ?
-
Nhóm 3,4: Quân đội thời Tiền được tổ
chức như thế nào? Nhà Tiền đã làm để
tăng cường quản của nhà nước ngoại
giao.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện các yêu cầu:
- GV hướng dẫn HS
B3: Đại diện các nhóm báo cáo.
B4: Các nhóm nhận xét, so sánh kết quả
bổ sung.
- GV Nhận xét, chuẩn xác kiến thức so
sánh với sơ đồ minh họa của GV
- T chức bộ máy Nhà
nước
Vua
(thái sư - đại sư)
Q. văn Q. võ Tăng
quan
- Quan địa phương:
- Chia đơn vị hành chính:
10 lộ, dưới là phủ và châu
- Xây dựng quân đội gồm
2 bộ phận: cấm quân
quân địa phương
- Triều đình chú trọng xây
dựng pháp luật tăng
cường ngoại giao với nhà
Tống.
2. Đời sống xã hội và văn hóa thời Đinh - Tiền Lê
- Mục tiêu: HS nắm được các giai tầng trong xã hôi và và một số nét
trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ta.
b) Nội dung:
- GV tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức qua trưc quan đàm
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: .................................................
Ngày dạy: .................................................
TIẾT....- BÀI 10
ĐẠI CỒ VIỆT THỜI ĐINH VÀ TIỀN LÊ (968 – 1009)
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được) 1. Kiến thức
- Thời Đinh - Tiền Lê, bộ máy nhà nước đã xây dựng tương đối hoàn chỉnh.
- Mô tả được cuộc kháng chiến chống Tống năm 981 của Lê Hoàn.
- Nhận biết được đời sống văn hóa xã hội thời Đinh Tiền Lê. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Độc lập làm việc để giải quyết vấn đề bài
học, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: trình bày được vấn đề trước tập thể lớp,
có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tiếp nhận thông tin và đánh
giá, nhận xét nội dung bài học, suy nghĩ đưa ra các ý kiến giải quyết yêu cầu của nhiệm vụ học tập. b. Năng lực đặc thù:
- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin SGK để tìm hiểu về
quá trình xây dựng đất nước và tổ chức bộ máy, đời sống kinh tế văm hóa thời Đinh – Tiền Lê.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Mô tả được tổ chức bộ máy triều đình trung ương thời Tiền Lê.
- Vận dụng KT- KN đã học: Vận dụng kiến thức bộ máy triều đình trung
ương thời Tiền Lê liên hệ với tổ chức bộ máy nhà nước thời nay. 3. Phẩm chất
- Yếu nước: Biết ơn đối với những người có công xây dựng, bảo vệ đất
nước trong thời kì đầu giành lại độc lập ý thức độc lập tự chủ của dân tộc, thống
nhất đất nước của mọi người dân.
- Trách nhiệm: Thấy được trách nhiệm bảo tồn các công trình văn hóa thời Đinh – Tiền Lê.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:


- SGK, SGV, Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước. Lược đồ cuộc kháng chiến chống Tống năm 981.
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học. - Máy chiếu, máy tính
2. Học sinh: Học và đọc trước bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Giúp HS
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu
về nước ta buổi đầu độc lập, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b) Nội dung:
GV: Tổ chức hoạt động: HS trả lời câu hỏi sau
GV đưa lược đồ 12 sứ quân, yêu cầu học sinh quan sát và trả lời:
- Em hãy quan sát lược đồ và cho biết lược đồ phản ánh tình trạng gì
của nước ta cuối thời Ngô?
- Vậy ai là người có công dẹp loạn 12 sứ quân?
- Vậy sau khi dẹp loạn thống nhất đất nước, Đinh Bộ Lĩnh làm gì,
tình hình đất nước như thế nào, hôm nay cô và các em cùng đi vào tìm hiểu... c) Sản phẩm:
- Học sinh thực hiện được các yêu cầu của giáo viên
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Giáo viên đưa câu hỏi để học sinh thảo luận K W L
Nêu những điều em đã Nêu những điều em Những điều em rút ra
biết về nhà Đinh – muốn biết về nhà Đinh được sau khi học về Tiền Lê. – Tiền Lê. nhà Đinh – Tiền Lê.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi.
HS: Quan sát, ghi câu trả lời ra phiếu học tập.
B3: Báo cáo thảo luận GV:
- Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn).

HS:
- Đại diện trả lời câu hỏi
- HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét câu trả lời của HS và chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Công cuộc xây dựng chính quyền và bảo vệ đất nước thời Đinh- Tiền Lê
a) Mục tiêu: Nắm được tổ chức chính
Sản phẩm dự kiến
quyền thời Đinh, Tiền Lê. Nắm được cuộc
kháng chiến chống Tống của Lê Hoàn. b) Nội dung:
- GV tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức.
- HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm
và hoàn thiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Hs hoàn thành các yêu cầu của giáo viên.
d) Tổ chức thực hiện Nhiệm vụ 1
a. Chính quyền thời Đinh
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - Năm 968, Đinh Bộ Lĩnh
Gv sử dụng kĩ thuật lớp học đảo ngược
lên ngôi Hoàng đế, đặt tên
Yêu cầu HS đọc nội dung mục 1 SGK
nước là Đại Cồ Việt, đóng
? Dựa vào thông tin mục 1 SGK, em hãy vẽ đô tại Hoa Lư.
sơ đồ tổ chức chính quyền thời Đinh và rút ra nhận xét?
- Chính trị: Đứng đầu là
B2: Thực hiện nhiệm vụ Hoàng đế, giúp việc có
GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm (nếu cần) Ban Văn, Ban Võ và Cao HS: tăng.
- Đọc SGK và làm việc cá nhân - Phong vương cho các
- Thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. con.
B3: Báo cáo, thảo luận
GV
yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày, báo - Đúc tiền đồng, xử phạt cáo sản phẩm. nghiêm kẻ phạm tội.


HS báo cáo sản phẩm (những HS còn lại theo - Quân đội có 10 đạo.
dõi, nhận xét và bổ sung cho bạn)
- Giao hảo với nhà Tống.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
Nhận xét thái độ và sản phẩm học tập của
HS. Chốt kiến thức và chuyển dẫn sang nội dung sau. Nhiệm vụ 2 b. Cuộc kháng chiến chống Tống năm 981
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Yêu cầu HS đọc nội dung mục b SGK. Hoàn cảnh:
Kĩ thuật khăn trải bàn - Năm 979 Đinh Bộ Lĩnh
Tổ chức hoạt động: GV Yêu cầu HS quan sát bị giết, nội bộ lục đục
SGK và trả lời câu hỏi: - Nhà Tống lăm le xâm
- Hãy trình bày những nét chính về cuộc lược.
kháng chiến chống Tống năm 981?
Lê Hoàn được suy tôn lê
B2: Thực hiện nhiệm vụ làm vua.
HS thực hiện các yêu cầu: Diễn biến:
- GV hướng dẫn HS quan sát lược đồ và trình - Năm 981 quân Tống xâm bày diễn biến.
lược nước ta bằng 2 đường
B3: Báo cáo, thảo luận thuỷ và bộ. GV:
- Lê Hoàn trực tiếp chỉ huy
- Yêu cầu HS trả lời, yêu cầu đại diện nhóm cuộc kháng chiến trình bày. Kết quả:
- Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét (nếu - Tướng giặc Hầu Nhân cần). Bảo bị giết. HS:
- Cuộc kháng chiến thắng
- Trả lời câu hỏi của GV. lợi
B4: Kết luận, nhận định (GV) Ý nghĩa:
- GV chuẩn xác kiến thức và trình bày diễn - Khẳng định quyền làm biến bằng lược đồ. chủ đất nước. - Đánh bại âm mưu xâm lược quân Tống.
c. Chính quyền thời Tiền Lê - Lê Hoàn lên ngôi lấy
hiệu Thiên Phúc - lập nhà Tiền Lê.


zalo Nhắn tin Zalo