GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 2)
Khối lớp 8. GVBM: …………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn:……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng……/……/……./20……
Chủ đề 5: DI SẢN VĂN HÓA PHI LẬP THỂ
Bài 10: TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ HIỆN VẬT
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
* Yêu cầu cần đạt.
- Biết được vẻ đẹp của hiện vật trong di sản văn hóa phi vật thể.
- Khai thác được kiểu dáng, yếu tố trang trí trên hiện vật trong thực hành sáng tạo sản phẩm.
- Biết khai thác, sưu tầm các tài liệu di sản văn hóa phi vật thể để ứng dụng vào cuộc sống.
- Giới thiệu và quảng bá được di sản văn hóa phi vật thể đến bạn bè và người thân. 1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước và nhân ái ở HS.
- Phân tích được vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được sáng tạo, qua đó biết trân
trọng, giữ gìn và hình thành ý thức của di sản văn hóa phi lập thể.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo trang trí.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng: tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm. 2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp, tính ứng
dụng của chữ vào cuộc sống hàng ngày.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo, qua cảm
nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình như nét, chấm, mảng màu.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của sản phẩm. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những
giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). - SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ 2. Học sinh. - SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Kế hoạch học tập. Tiết Bài Nội dung Hoạt động
- Giới thiệu hình ảnh, nét đẹp - Quan sát và nhận 1
Bài 9: Giá trị thẩm
trong văn hóa qua các di sản thức. mĩ của di sản văn
vật thể và phi vật thể để phát - Thực hành và hóa.
triển ý tưởng, sáng tạo. sáng tạo.
Bài 9: Giá trị thẩm
- Hoàn thiện sản phẩm, trình - Phân tích và đánh
2 mĩ của di sản văn
bày, phân tích đánh giá và vận hóa. (Tiếp theo) dụng vào thực tế. giá.
- Tìm hiểu vẻ đẹp của hiện vật - Vận dụng.
trong di sản văn hóa phi vật - Quan sát và nhận 3
Bài 10: Tạo dáng và thể; khai thác được kiểu dáng, thức. trang trí hiện vật.
yếu tố trang trí trên hiện vật - Thực hành và
trong thực hành sáng tạo sản sáng tạo. phẩm. - Phân tích và đánh
Bài 10: Tạo dáng và - Hoàn thiện sản phẩm, trình giá. - Vận dụng. 4 trang trí hiện vật.
bày, phân tích đánh giá và vận (Tiếp theo) dụng vào thực tế.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm mĩ.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu:
- HS biết được vẻ đẹp của hiện vật trong - HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
di sản văn hóa phi vật thể. hội.
* Nội dung hoạt động:
- GV hướng dẫn HS quan sát và định - HS quan sát các hính ảnh hiền vật
hướng cho HS thảo luận dựa vào nội thuộc di sản văn hoá phi vật thể tiêu
dung gợi ý trong SGK trang 44, 45.
biểu trong SGK trang 44, 45 hoặc do
* Sản phẩm học tập:
GV chuẩn bị qua đó, nhận thức, khai
- HS hình thành ý tưởng tạo dáng và thác được kiểu dáng yếu tố trang trí trên trang trí hiện vật.
hiện vật trong thực hành sáng tạo sản
* Tổ chức hoạt động: phẩm.
- GV yêu cầu HS (cá nhân/ nhóm) quan - HS (cá nhân/ nhóm) quan sát hình ảnh
sát hình ảnh trong SGK, trang 44, 45 trong SGK, trang 44, 45 hoặc ảnh sưu
hoặc ảnh sưu tầm. GV giới thiệu hiện tầm, kể tên hiện vật thuộc thể loại di sản
vật, gợi ý cho HS kể tên hiện vật thuộc văn hoá phi vật thể nào?
thể loại di sản văn hoá phi vật thể nào?
- GV đặt câu hỏi để HS thảo luận mô tả - HS thảo luận mô tả hình dáng đặc
hình dáng đặc điểm màu sắc, công dụng điểm màu sắc và trả lời câu hỏi.
của hiện vật với thể loại di sản văn hoá,
yêu cầu HS thảo luận theo gợi ý trong SGK.
+ Công năng của sản phẩm. + HS trả lời ghi nhớ.
+ Tạo dáng, màu sắc và chất liệu của + HS trả lời ghi nhớ. sản phẩm.
+ Nếu ý tưởng trang trí hiện vật. + HS ghi nhớ.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ.
quan sát và định hướng, thảo luận dựa
vào nội dung gợi ý trong SGK trang 44, 45 ở hoạt động 1.
B. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
* HOẠT ĐỘNG 2: Là hoạt động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực
hành các bài tập mĩ thuật theo chương trình, giúp học sinh có thể sáng tạo sản
phẩm mĩ thuật ở mỗi chủ đề, bài học.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu:
- HS hiểu được các bước tạo dáng và - HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh trang trí sản phẩm. hội.
- HS tạo dáng và trang trí được SPMT theo chủ đề.
* Nội dung hoạt động:
- GV hướng dẫn HS quan sát, tìm hiểu - HS quan sát, tìm hiểu các bước tạo
các bước tạo dáng và trang trí sản phẩm. dáng và trang trí sản phẩm.
- HS chọn đề tài và thực hiện sản phẩm - HS chọn đề tài và thực hiện sản phẩm. theo chủ đề.
Giáo án Bài 10 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Phiên bản 2): Tạo dáng và trang trí hiện vật
361
181 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Phiên bản 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Phiên bản 2 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(361 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Mĩ thuật
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 2)
Khối lớp 8. GVBM: …………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn:……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng……/……/……./20……
Chủ đề 5: DI SẢN VĂN HÓA PHI LẬP THỂ
Bài 10: TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ HIỆN VẬT
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
* Yêu cầu cần đạt.
- Biết được vẻ đẹp của hiện vật trong di sản văn hóa phi vật thể.
- Khai thác được kiểu dáng, yếu tố trang trí trên hiện vật trong thực hành sáng tạo
sản phẩm.
- Biết khai thác, sưu tầm các tài liệu di sản văn hóa phi vật thể để ứng dụng vào
cuộc sống.
- Giới thiệu và quảng bá được di sản văn hóa phi vật thể đến bạn bè và người thân.
1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước
và nhân ái ở HS.
- Phân tích được vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được sáng tạo, qua đó biết trân
trọng, giữ gìn và hình thành ý thức của di sản văn hóa phi lập thể.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo trang trí.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng: tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp, tính ứng
dụng của chữ vào cuộc sống hàng ngày.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo, qua cảm
nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình như nét, chấm, mảng màu.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của sản phẩm. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những
giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn
thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản
phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ
2. Học sinh.
- SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập.
Tiết Bài Nội dung Hoạt động
1 Bài 9: Giá trị thẩm
mĩ của di sản văn
hóa.
- Giới thiệu hình ảnh, nét đẹp
trong văn hóa qua các di sản
vật thể và phi vật thể để phát
triển ý tưởng, sáng tạo.
- Quan sát và nhận
thức.
- Thực hành và
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
Bài 9: Giá trị thẩm - Hoàn thiện sản phẩm, trình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2 mĩ của di sản văn
hóa. (Tiếp theo)
bày, phân tích đánh giá và vận
dụng vào thực tế.
giá.
- Vận dụng.
3 Bài 10: Tạo dáng và
trang trí hiện vật.
- Tìm hiểu vẻ đẹp của hiện vật
trong di sản văn hóa phi vật
thể; khai thác được kiểu dáng,
yếu tố trang trí trên hiện vật
trong thực hành sáng tạo sản
phẩm.
- Quan sát và nhận
thức.
- Thực hành và
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
4
Bài 10: Tạo dáng và
trang trí hiện vật.
(Tiếp theo)
- Hoàn thiện sản phẩm, trình
bày, phân tích đánh giá và vận
dụng vào thực tế.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ
trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm
mĩ.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu:
- HS biết được vẻ đẹp của hiện vật trong
di sản văn hóa phi vật thể.
* Nội dung hoạt động:
- GV hướng dẫn HS quan sát và định
hướng cho HS thảo luận dựa vào nội
dung gợi ý trong SGK trang 44, 45.
* Sản phẩm học tập:
- HS hình thành ý tưởng tạo dáng và
trang trí hiện vật.
* Tổ chức hoạt động:
- GV yêu cầu HS (cá nhân/ nhóm) quan
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS quan sát các hính ảnh hiền vật
thuộc di sản văn hoá phi vật thể tiêu
biểu trong SGK trang 44, 45 hoặc do
GV chuẩn bị qua đó, nhận thức, khai
thác được kiểu dáng yếu tố trang trí trên
hiện vật trong thực hành sáng tạo sản
phẩm.
- HS (cá nhân/ nhóm) quan sát hình ảnh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sát hình ảnh trong SGK, trang 44, 45
hoặc ảnh sưu tầm. GV giới thiệu hiện
vật, gợi ý cho HS kể tên hiện vật thuộc
thể loại di sản văn hoá phi vật thể nào?
- GV đặt câu hỏi để HS thảo luận mô tả
hình dáng đặc điểm màu sắc, công dụng
của hiện vật với thể loại di sản văn hoá,
yêu cầu HS thảo luận theo gợi ý trong
SGK.
+ Công năng của sản phẩm.
+ Tạo dáng, màu sắc và chất liệu của
sản phẩm.
+ Nếu ý tưởng trang trí hiện vật.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
quan sát và định hướng, thảo luận dựa
vào nội dung gợi ý trong SGK trang 44,
45 ở hoạt động 1.
trong SGK, trang 44, 45 hoặc ảnh sưu
tầm, kể tên hiện vật thuộc thể loại di sản
văn hoá phi vật thể nào?
- HS thảo luận mô tả hình dáng đặc
điểm màu sắc và trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời ghi nhớ.
+ HS trả lời ghi nhớ.
+ HS ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
* HOẠT ĐỘNG 2: Là hoạt động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực
hành các bài tập mĩ thuật theo chương trình, giúp học sinh có thể sáng tạo sản
phẩm mĩ thuật ở mỗi chủ đề, bài học.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu:
- HS hiểu được các bước tạo dáng và
trang trí sản phẩm.
- HS tạo dáng và trang trí được SPMT
theo chủ đề.
* Nội dung hoạt động:
- GV hướng dẫn HS quan sát, tìm hiểu
các bước tạo dáng và trang trí sản phẩm.
- HS chọn đề tài và thực hiện sản phẩm
theo chủ đề.
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS quan sát, tìm hiểu các bước tạo
dáng và trang trí sản phẩm.
- HS chọn đề tài và thực hiện sản phẩm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Sản phẩm học tập:
- HS thực hiện được sản phẩm theo chủ
đề.
* Tổ chức hoạt động:
- GV hướng dẫn HS quan sát và nhận
biết cách sáng tạo sản phẩm theo chủ đề
yêu cầu 1 HS quan sát các bước gọi ý
trong SGK, trang 46.
- HS tự chọn lựa hiện vật để mô phỏng,
tạo dáng, trang tri sản phẩm, thực hành
tạo SPMT theo hình thức cá nhân
* Gợi ý các bước:
1. Xây dựng ý tưởng thiết kế.
2. Phác hình từng bộ phận và tiến hành
cắt.
3. Tạo hình chi tiết cho sản phẩm.
4. Vẽ trang trí và hoàn thiện sản phẩm.
- Bài tập thực hành: Hãy thiết kế tạo
dáng một sản phẩm chủ đề di sản văn
hóa phi vật thể mà em yêu thích với chất
liệu tự chọn.
- GV cho HS tham khảo một số SPMT
thiết kế tạo dáng một sản phẩm chủ để
di sản văn hoá phi vật thể.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
quan sát, tìm hiểu các bước tạo dáng và
trang trí sản phẩm, chọn đề tài và thực
hiện sản phẩm theo chủ đề ở hoạt động
2.
- HS thực hiện được sản phẩm.
- HS quan sát và nhận biết cách sáng tạo
sản phẩm theo chủ đề yêu cầu 1 HS
quan sát các bước gọi ý trong SGK,
trang 46.
- HS tự chọn lựa hiện vật để mô phỏng.
- HS thực hiện các bước (1,2,3,4).
- HS thực hành gtheo các bước (1,2,3,4).
- HS tham khảo một số SPMT thiết kế
tạo dáng một sản phẩm chủ để di sản
văn hoá phi vật thể.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Bổ sung:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85