KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT LỚP 8
(Chân trời sáng tạo – Bản 2) CHỦ ĐỀ NỘI DUNG TIẾT Chủ đề 1:
Bài 1: Vẽ và cách điệu hoa lá 2
SÁNG TẠO TỪ THIÊN Bài 2: Trang trí khăn 2 NHIÊN Chủ đề 2: HÌNH TƯỢNG CON
Bài 3: Vẽ dáng người 2
NGƯỜI TRONG SÁNG Bài 4: Dáng người trong tranh 2 TẠO MĨ THUẬT
(Kiểm tra định kỳ ( Ktra giữa HKI)) Chủ đề 3:
Bài 5: Thiết kế bìa tranh truyện 2 TRANH TRUYỆN
Bài 6: Tạo hình nhân vật minh họa truyện cổ 2 tích Chủ đề 4:
Bài 7: Trường phái ấn tượng 2 NGHỆ THUẬT HIỆN
Bài 8: Trường phái Biểu hiện và Lập thể 2 ĐẠI PHƯƠNG TÂY
(Kiểm tra định kỳ ( Ktra cuối HKI)) Chủ đề 5:
Bài 9: Giá trị thẩm mĩ của di sản văn hóa 2
DI SẢN VĂN HÓA PHI (Trưng bày cuối HK I) LẬP THỂ
Bài 10: Tạo dáng và trang trí hiện vật 2 Chủ đề 6:
Bài 11: Trang trí mẫu vải 2 THIẾT KẾ
Bài 12: Thiết kế thời trang trong hoa văn dân 2 THỜI TRANG tộc
(Kiểm tra định kỳ ( Ktra giữa HKII)) 1 Chủ đề 7:
Bài 13: Mĩ thuật tạo hình hiện đại Việt Nam 2 MĨ THUẬT HIỆN ĐẠI
Bài 14: Mĩ thuật ứng dụng hiện đại Việt Nam 2 VIỆT NAM Chủ đề 8:
Bài 15: Mĩ thuật tạo hình – ngành đặc thù 2 HƯỚNG NGHIỆP
Kiểm tra định kỳ ( Thi HKII) 1
Bài 16: Đặc trưng của một số ngành nghề liên 2
quan đến mĩ thuật tạo hình Bài tổng kết
Trưng bày cuối HK II 1 Tổng cộng 35 1
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 2)
Khối lớp 8. GVBM: …………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn:……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng……/……/……./20……
Chủ đề 1: SÁNG TẠO TỪ THIÊN NHIÊN
Bài 1: VẼ VÀ CÁCH ĐIỆU HOA LÁ
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ: * Yêu cầu cần đạt.
- Hiểu được vẻ đẹp của hoa lá ngoài thiên nhiên và hiểu được tính tượng trưng,
biểu tượng của một số loài hoa.
- Biết chép và chuyển thể hoa lá thành họa tiết cách điệu mang tính trang trí.
- Biết sử dụng họa tiết hoa lá cách điệu để trang trí sản phẩm mĩ thuật.
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh, xạch, đẹp. 1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước và nhân ái ở HS.
- Phát triển tình yêu môi trường, thiên nhiên, Đất nước và có ý thức bảo vệ thiên
nhiên, môi trường sống.
- Phân tích được vẻ đẹp của thiên nhiên đưa vào SPMT và biết ứng dụng vào
thực tế cuộc sống hằng ngày; trân trọng, gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên môi trường sống xung qualnh.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng; chất liệu thông dụng như
màu vẽ, giấy,…trong thực hành, sáng tạo.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
- Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dung, vật liệu để thực hành sáng tạo với thiên nhiên. 2. Về năng lực.
- Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp của
thiên nhiên, giá trị của hoa lá trong tự nhiên với đời sống và trong các SPMT, nắm
được những hình dáng mang nét đặc trưng của hoa lá; ghi nhớ, cảm thụ vẻ đẹp từ
hình ảnh; màu sắc, sự chuyển động của hoa lá rong tự nhiên. 2
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành từ hoa lá, cách
điệu hoa lá và ứng dụng vào trang trí một SPMT, nhận được sự khác biệt giữa hình
ảnh thực của hoa lá tự nhiên với hình được thể hiện trong SPMT.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ
đẹp của thiên nhiên. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích
những giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm. 2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều,
ba chiều để áp dụng vào bài tập sáng tạo.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo,
thảo luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). - SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ 2. Học sinh. - SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập. Tiết Bài Nội dung Hoạt động
- Tìm hiểu tính tượng trưng, - Quan sát và nhận 1 Bài 1: Vẽ và cách
biểu tượng của một số loài hoa thức. 3
điệu hoa lá.
lá và các bước thực hiện bài vẽ - Thực hành và và cách điệu hoa lá. sáng tạo. Bài 1: Vẽ và cách
- Hoàn thiện sản phẩm, trình - Phân tích và đánh điệu hoa lá.
bày, phân tích, đánh giá và vận giá. 2 (Tiếp theo) - Vận dụng. dụng vào thực tế.
- Tìm hiểu về hình dạng và
cách thức trang trí trên một số - Quan sát và nhận 3 Bài 2 : Trang trí
loại khăn; biết vận dụng thức. khăn.
nguyên tắc sắp xếp họa tiết có - Thực hành và
nhịp điệu, và trọng tâm để sáng tạo.
thiết kế sản phẩm khăn. - Phân tích và đánh giá.
Bài 2: Trang trí khăn. - Hoàn thiện sản phẩm, trình - Vận dụng. 4 (Tiếp theo)
bày, phân tích, đánh giá và vận dụng vào thực tế.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm mĩ.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.
- HS nhận biết được vẻ đẹp của hoa lá - HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
trong thiên nhiên đối với cuộc sống và hội.
hình ảnh hoa lá trong SPMT.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS quan sát hình và - HS quan sát các ảnh chụp hoa lá trong
định hướng cho HS thông qua các gợi ý SGK hoặc do GV sưu tầm chuẩn bị trong SGK trang 6, 7.
thêm, qua đó, cảm nhận được vẻ đẹp
* Sản phẩm học tập.
của họa tiết hoa lá và xây dựng được ý
- HS hình thành được ý tưởng thể hiện tưởng thêt hiện SPMT của mình.
vẽ và cách điệu hoa lá.
* Tổ chức hoạt động. 4
Giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Phiên bản 2) | Giáo án Mĩ thuật 8 mới, chuẩn nhất
507
254 lượt tải
200.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Phiên bản 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 16 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
- Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Phiên bản 2 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(507 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)