Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 10: SỰ SINH SẢN Ở ĐỘNG VẬT ĐẺ TRỨNG VÀ ĐỘNG VẬT ĐẺ CON (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Một số động vật đẻ trứng, đẻ con và các hình thức sinh sản của chúng.
- Sự sinh sản ở động vật. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm; quan sát và phân tích hình ảnh.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân biệt được động vật đẻ con và đẻ
trứng, đặt được các câu hỏi liên quan đến vấn đề.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Nêu được tên một số động vật đẻ trứng, đẻ con và các hình thức sinh sản của
chúng qua quan sát tranh ảnh.
- Đặt được câu hỏi về sự sinh sản ở động vật. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Ham hiểu biết, tìm hiểu về sự sinh sản của động vật.
- Trung thực: Trung thực trong tiến hành và báo cáo kết quả thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học. 1 - Phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi gợi những hiểu biết đã
có của HS về sự sinh sản của động vật. b. Cách tiến hành: - GV đặt các câu hỏi:
+ Gà con được sinh ra từ đâu?
- HS quan sát hình, suy nghĩ trả lời câu
+ Gà mẹ đẻ con hay đẻ trứng? hỏi.
+ Kể tên những con vật đẻ con, đẻ trứng mà em biết.
- GV mời 1 HS trình bày câu trả lời. - HS trả lời:
+ Gà con được sinh ra từ gà mẹ.
+ Gà mẹ đẻ trứng.
+ Chó, mèo,... đẻ con; chim, vịt,... đẻ trứng.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới: - HS lắng nghe, ghi tên bài mới.
Làm thế nào phân loại được động vật đẻ 2
trứng, động vật đẻ con? Chúng ta sẽ tìm
hiểu ở bài Bài 10 – Sự sinh sản ở động vật
đẻ trứng và động vật đẻ con
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sinh sản ở động vật
a. Mục tiêu: HS nêu được tên một số động
vật đẻ trứng, đẻ con.
b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 1a – 1g
SGK trang 47 và thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát hình, suy nghĩ trả lời câu
Nói tên những động vật trong hình 1. Động hỏi.
vật nào đẻ trứng, động vật nào đẻ con?
- GV mời đại diện 1 HS trình bày. Các HS
khác chú ý lắng nghe và nhận xét.
- Đại diện HS trả lời:
Động vật đẻ trứng
Động vật đẻ con - GV nhận xét. Rùa, ếch, bướm Khỉ, voi, mèo
- GV yêu cầu HS đọc mục Con ong SGK - HS lắng nghe. trang 47.
- HS đọc mục Con ong SGK trang 47.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận: Động
vật có hình thức sinh sản là đẻ trứng hoặc 3
đẻ con. Con đực tạo ra tinh trùng, con cái - HS lắng nghe, ghi nhớ.
tạo ra trứng. Trứng kết hợp với tinh trùng
trong quá trình thụ tinh tạo thành hợp tử.
Hợp tử phát triển thành phôi, phôi phát
triển thành cơ thể mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự sinh sản ở động vật đẻ trứng
a. Mục tiêu: HS nêu được các hình thức
sinh sản của động vật đẻ trứng qua quan sát tranh ảnh.
b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi hoàn thành các nhiệm vụ:
1. Chỉ vào hình và nói về sự sinh sản của - HS nhóm đôi thảo luận hoàn thành
động vật ở hình 2 và hình 3. nhiệm vụ.
2. Nêu những điểm giống nhau và khác
nhau về sự sinh sản của hai động vật đó. 4
Giáo án Bài 10: Sự sinh sản ở động vật đẻ trứng và động vật đẻ con Khoa học lớp 5 Cánh diều
8
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(8 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)