Giáo án Bài 10 Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều: Phòng tránh lừa đảo và văn hóa ứng xử trên mạng

155 78 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm!

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều năm 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(155 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
ỨNG XỬ VĂN HÓA VÀ AN TOÀN TRÊN MẠNG
PHÒNG TRÁNH LỪA ĐẢO VÀ ỨNG XỬ VĂN HÓA TRÊN MẠNG
Thời gian thực hiện: 1 tiết I. Mục tiêu. 1. Về kiến thức:
- Nêu được một số dạng lừa đảo phổ biến trên mạng và những biện pháp phòng tránh.
- Giao tiếp được trên mạng qua email, chat, mạng xã hội…và trong môi trường số một
cách văn minh, phù hợp với văn hóa ứng xử.
2. Về năng lực:Năng lực chung:
o Tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của
bản thân trong quá trình học tập, rút kinh nghiệm để có thể vận dụng vào các tình huống khác
o Giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô
phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.
o Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống, đề xuất và lựa
chọn giải pháp để giải quyết các vấn đề do giáo viên đặt ra. Phân tích được
tình huống, đề xuất và lựa chọn giải pháp để chọn được phương án nhằm
trả lời các câu hỏi trắc nghiệm.
Năng lực tin học:
o NLc (Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền
thông): HS được rèn luyện, bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề thông qua việc học lập trình 3. Về phẩm chất:
- Có thái độ học tập tốt để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội, đất nước
+ Chăm chỉ học tập, tích cực tham gia các hoạt động trên lớp.
+ Nghiêm túc, có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
II. Thiết bị dạy học và học liệu. Thiết bị dạy học: Máy tính hoặc Laptop
Học liệu, kế hoạch bài dạy, phiếu học tập, bài giảng điện tử. Học liệu:
Sách giáo khoa, Sách giáo viên
Tài liệu (giáo viên đã chuẩn bị trước).
III. Tiến trình dạy học.


1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú học tập cho HS và dẫn dắt vào nội dung bài học
b. Nội dung hoạt động:
- Giáo viên chiếu hệ thống câu hỏi lên Tivi hoặc máy chiếu để học sinh xem và
chuẩn bị các câu trả lời
Chia lớp thành 4 nhóm để trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập
- HS thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 1.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 CÂU HỎI TRẢ LỜI
Theo em lừa đảo trên mạng dễ gặp hay hiếm
thấy? Dễ tránh hay khó tránh? Vì sao?
c. Sản phẩm:
- HS hoàn thành được phiếu học tập số 1
d. Tổ chức thực hiện: NHIỆM VỤ
CÁCH THỨC TỔ CHỨC
Chuyển giao GV yêu cầu HS: nhiệm vụ
- Thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 1.
HS tiếp nhận nhiệm vụ, ôn lại các kiến thức đã học liên quan, thảo luận Thực hiện
nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1. nhiệm vụ
GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em cần hỗ trợ.
GV: Gọi đại diện 1 nhóm trình bày nội dung phiếu học tập số 1
Báo cáo, thảo HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ đã thống nhất trong nhóm luận
GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung
HS nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh, cho điểm những nhóm Kết luận,
học sinh hoàn thành nhanh và chính xác. nhận định
- Cử đại diện các nhóm làm tốt hướng dẫn, giúp đỡ các bạn chưa làm tốt hoàn thành nhiệm vụ.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu lừa đảo qua mạng a. Mục tiêu:
- HS nêu được một số dạng lừa đảo phổ biến trên mạng và những biện pháp phòng tránh. b.Nội dung:
- Kiến thức: Mục 1a, 1b, SGK Tin 11 CD, trang 42, 43, 44.


- Yêu cầu: Hãy trao đổi, thảo luận và hoàn thành phiếu học tập số 2 sau đây:
Chia lớp thành 4 nhóm để trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập
- HS thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 2.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 CÂU HỎI TRẢ LỜI Câu hỏi :
Các câu trả lời tương ứng cho các câu
Em hãy sử dụng máy tìm kiếm tìm cụm từ hỏi ở cột trái
“dạng lừa đảo phổ biến trên mạng và cho biết:
1. Số kết quả trả về là nhiều hay ít?
2. Có thể tính được có bao nhiêu dạng lừa đảo hay không? c. Sản phẩm:
- HS hoàn thành được phiếu học tập số 2:
Sử dụng máy tìm kiếm tìm cụm từ “dạng lừa đảo phổ biến trên mạng cho thấy:
1. Số kết quả trả về là rất nhiều.
2. Có thể liệt kê ra một số dạng lừa đảo sau:
- Lừa đảo trúng thưởng, tặng quà để lấy tiền phí vận chuyển.
- Lừa đảo chiếm tiền đặt cọc hoặc bán hàng giả.
- Lửa đảo để lấy cắp thông tin cá nhân.
d. Tổ chức thực hiện: NHIỆM VỤ
CÁCH THỨC TỔ CHỨC Chuyển giao GV yêu cầu HS: nhiệm vụ
- Thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 2.
HS tiếp nhận nhiệm vụ, ôn lại các kiến thức đã học liên quan, Thực hiện
thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập số 2. nhiệm vụ
GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em cần hỗ trợ.
GV: Gọi đại diện 1 nhóm trình bày nội dung phiếu học tập số 2 Báo cáo,
HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ đã thống nhất trong nhóm thảo luận
GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung
HS nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh, cho điểm Kết luận,
những nhóm học sinh hoàn thành nhanh và chính xác. nhận định
- Cử đại diện các nhóm làm tốt hướng dẫn, giúp đỡ các bạn chưa
làm tốt hoàn thành nhiệm vụ.


Hoạt động 2.2: Tìm hiểu văn hóa ứng xử trên mạng
a. Mục tiêu:
Giao tiếp được trên mạng qua email, chat, mạng xã hội…và trong môi
trường số một cách văn minh, phù hợp với văn hóa ứng xử. b. Nội dung:
- Kiến thức: Mục 2a, 2b, SGK Tin 11 CD, trang 44, 45, 46.
- Yêu cầu: Hãy trao đổi, thảo luận và hoàn thành phiếu học tập số 3 sau đây:
- HS thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 3.
Phiếu học tập số 3: CÂU HỎI TRẢ LỜI Câu hỏi :
Các câu trả lời tương ứng cho các câu hỏi ở
1. Theo em cụm từ “anh hùng bàn phím” cột trái
có hàm ý gì? Hãy nêu vài ví dụ cụ thể về anh hùng bàn phím?
2. Nếu em là người có nhiều fan hâm mộ
trên mạng xã hội, em nên làm gì và tránh những gì? c. Sản phẩm:
- HS hoàn thành được phiếu học tập số 3:
1. “Anh hùng bàn phím” là cụm từ thường được dùng mang ý nghĩa mỉa mai những
người dùng trên mạng khi họ thể hiện quan điểm nhận xét bình luận của mình một cách
rất hùng hổ, mạnh miệng, nhưng chỉ là dùng bàn phím máy tính và gõ chứ ko phải dùng
chút sức lực hay giá trị vật chất thực tế nào cả. Ý nói là lời nói trên mạng thì ai cũng có
thể nói được, nhưng điều quan trọng là thực tế mới là việc cần làm hơn.
2. Nếu em là người có nhiều fan hâm mộ trên mạng xã hội, em sẽ thực hiện một số nguyên tắc sau:
- Hãy đặt mình vào vị trí của người khác.
- Rộng lượng với người khác, không gây gổ trên mạng.
- Tôn trọng văn hoá nhóm.
- Tôn trọng thời gian và công sức của người khác.
- Tôn trọng quyền riêng tư của người khác.
- Không lợi dụng vị thế của mình để làm việc xấu.
d. Tổ chức thực hiện: NHIỆM VỤ
CÁCH THỨC TỔ CHỨC


zalo Nhắn tin Zalo