GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 2)
Khối lớp 8. GVBM: …………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn:……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng……/……/……./20……
Chủ đề 6: THIẾT KẾ THỜI TRANG
Bài 11: TRANG TRÍ MẪU VẢI
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
* Yêu cầu cần đạt.
- Biết được vẻ đẹp của màu vải qua màu sắc, họa tiết và các nguyên lí tạo hình.
- Thể hiện được phương hướng chuyển động của màu sắc và các họa tiết trong thiết
kế, trang trí mẫu vải hoa.
- Biết phân tích vẻ đẹp và tính ứng dụng của mẫu vải trong cuộc sống.
- Có ý thức sáng tạo và phát huy vẻ đẹp các họa tiết trang trí dân tộc. 1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước và nhân ái ở HS.
- Phân tích được vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được sáng tạo, qua đó biết trân
trọng, giữ gìn và hình thành ý thức.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo trang trí các loại……...
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng: tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm. 2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp, tính ứng
dụng của chữ vào cuộc sống hàng ngày.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo, qua cảm
nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình như nét, chấm, mảng màu.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của sản phẩm. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những
giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). - SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ 2. Học sinh. - SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Kế hoạch học tập. Tiết Bài Nội dung Hoạt động
- Giới thiệu vẻ đẹp của mẫu
vải qua màu sắc, họa tiết và
Bài 11: Trang trí mẫu các nguyên lí tạo hình. - Quan sát và nhận 1 vải.
- Tìm hiểu về phương hướng thức.
chuyển động của màu sắc và - Thực hành và
các họa tiết trong thiết kế, sáng tạo. trang trí mẫu vải hoa. - Phân tích và đánh
Bài 11: Trang trí mẫu - Hoàn thiện sản phẩm, trình giá. - Vận dụng. 2 vải.
bày, phân tích đánh giá và vận (Tiếp theo) dụng vào thực tế.
- Tìm hiểu vẻ đẹp trang trí của
Bài 12: Thiết kế thời hoa văn truyền thống dân tộc - Quan sát và nhận 3
trang trong hoa văn trên trang phục và cách khai thức. dân tộc.
thác hoa văn dân tộc để thiết - Thực hành và kế trang phục phù hợp. sáng tạo.
Bài 12: Thiết kế thời - Hoàn thiện sản phẩm, trình - Phân tích và đánh 4
trang trong hoa văn bày, phân tích đánh giá và vận giá. - Vận dụng. dân tộc. dụng vào thực tế. (Tiếp theo)
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm mĩ.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu:
- HS quan sát được chất liệu, màu sắc, - HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hoa văn trang trí trong các sản phẩm, hội.
thấy được về đẹp và tính ứng dụng của
mẫu vải trong cuộc sống qua một số SPMT.
* Nội dung hoạt động:
- HS quan sát về chất liệu, màu sắc, hoa - HS quan sát về chất liệu, màu sắc, hoa
văn trang trí trong SGK, trang 48, 49 văn trang trí trong SGK, trang 48, 49.
hoặc SPMT do GV chuẩn bị, qua đó,
nhận thức, khai thác và hình thành ý
tưởng thể hiện SPMT theo chủ đề.
- HS tìm hiểu về hoạ tiết và các nguyên - HS tìm hiểu về hoạ tiết và các nguyên
lí tạo hình thông qua một số sản phẩm.
lí tạo hình thông qua một số sản phẩm.
- GV hướng dẫn HS quan sát, đặt câu - HS quan sát, đặt câu hỏi định hướng
hỏi định hướng về những nội dung liên về những nội dung liên quan đến chủ đề. quan đến chủ đề. * Sản phẩm học tập:
- HS có kiến thức và nhận thức được về HS nhận thức được về phương hướng
phương hướng chuyển động của màu chuyển động của màu sắc và các hoạ tiết
sắc và các hoạ tiết trong thiết kế, trang trong thiết kế, trang trí màu vải hoa và trí màu vải hoa.
hình thành ý tưởng thể hiện SPMT theo
- HS hình thành ý tưởng thể hiện SPMT chủ đề. theo chủ đề.
* Tổ chức hoạt động:
- GV giới thiệu về vẻ đẹp của mẫu vải - HS (cá nhân/ nhóm) quan sát các hình
qua màu sắc, hoạ tiết và các nguyên lí ảnh trong SGK, trang 48, 49 hoặc ảnh
tạo hình, yêu cầu HS (cá nhân/ nhóm) đã sưu tầm, gợi ý cho HS tìm hiểu về
quan sát các hình ảnh trong SGK, trang màu sắc và các họa tiết trong thiết kế,
48, 49 hoặc ảnh đã sưu tầm, gợi ý cho trang trí màu vải hoa.
HS tìm hiểu về màu sắc và các họa tiết
trong thiết kế, trang trí màu vải hoa.
- HS quan sát hình ảnh, thảo luận về chủ - HS quan sát hình ảnh, thảo luận về chủ
đề qua các gợi ý trong SGK trang 48
đề qua các gợi ý trong SGK trang 48.
- GV triển khai tiếp hoạt động quan sát
và tìm hiểu nội dung cách sắp xếp màu
sắc hoa văn; có thể gợi mở để HS nắm
bắt được nội dung câu hỏi liên quan đến
nguyên lí trong thiết kế trang trí mẫu vài.
- GV gợi ý cho HS thảo luận, nếu những - HS thảo luận, nếu những hiểu biết của
hiểu biết của mình về SPMT theo gợi ý mình về SPMT theo gợi ý trong SGK, trong SGK, trang 49. trang 49.
+ Màu sắc, hòa sắc, họa tiết của mẫu + HS ghi nhớ.
Giáo án Bài 11 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Phiên bản 2): Trang trí mẫu vải
547
274 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Phiên bản 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Phiên bản 2 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(547 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Mĩ thuật
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 2)
Khối lớp 8. GVBM: …………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn:……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng……/……/……./20……
Chủ đề 6: THIẾT KẾ THỜI TRANG
Bài 11: TRANG TRÍ MẪU VẢI
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
* Yêu cầu cần đạt.
- Biết được vẻ đẹp của màu vải qua màu sắc, họa tiết và các nguyên lí tạo hình.
- Thể hiện được phương hướng chuyển động của màu sắc và các họa tiết trong thiết
kế, trang trí mẫu vải hoa.
- Biết phân tích vẻ đẹp và tính ứng dụng của mẫu vải trong cuộc sống.
- Có ý thức sáng tạo và phát huy vẻ đẹp các họa tiết trang trí dân tộc.
1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước
và nhân ái ở HS.
- Phân tích được vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được sáng tạo, qua đó biết trân
trọng, giữ gìn và hình thành ý thức.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo trang trí các
loại……...
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng: tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp, tính ứng
dụng của chữ vào cuộc sống hàng ngày.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo, qua cảm
nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình như nét, chấm, mảng màu.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của sản phẩm. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những
giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn
thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản
phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ
2. Học sinh.
- SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập.
Tiết Bài Nội dung Hoạt động
1
Bài 11: Trang trí mẫu
vải.
- Giới thiệu vẻ đẹp của mẫu
vải qua màu sắc, họa tiết và
các nguyên lí tạo hình.
- Tìm hiểu về phương hướng
chuyển động của màu sắc và
- Quan sát và nhận
thức.
- Thực hành và
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
các họa tiết trong thiết kế,
trang trí mẫu vải hoa.
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
2
Bài 11: Trang trí mẫu
vải.
(Tiếp theo)
- Hoàn thiện sản phẩm, trình
bày, phân tích đánh giá và vận
dụng vào thực tế.
3
Bài 12: Thiết kế thời
trang trong hoa văn
dân tộc.
- Tìm hiểu vẻ đẹp trang trí của
hoa văn truyền thống dân tộc
trên trang phục và cách khai
thác hoa văn dân tộc để thiết
kế trang phục phù hợp.
- Quan sát và nhận
thức.
- Thực hành và
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
4
Bài 12: Thiết kế thời
trang trong hoa văn
dân tộc.
(Tiếp theo)
- Hoàn thiện sản phẩm, trình
bày, phân tích đánh giá và vận
dụng vào thực tế.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ
trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm
mĩ.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu:
- HS quan sát được chất liệu, màu sắc,
hoa văn trang trí trong các sản phẩm,
thấy được về đẹp và tính ứng dụng của
mẫu vải trong cuộc sống qua một số
SPMT.
* Nội dung hoạt động:
- HS quan sát về chất liệu, màu sắc, hoa
văn trang trí trong SGK, trang 48, 49
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS quan sát về chất liệu, màu sắc, hoa
văn trang trí trong SGK, trang 48, 49.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hoặc SPMT do GV chuẩn bị, qua đó,
nhận thức, khai thác và hình thành ý
tưởng thể hiện SPMT theo chủ đề.
- HS tìm hiểu về hoạ tiết và các nguyên
lí tạo hình thông qua một số sản phẩm.
- GV hướng dẫn HS quan sát, đặt câu
hỏi định hướng về những nội dung liên
quan đến chủ đề.
* Sản phẩm học tập:
- HS có kiến thức và nhận thức được về
phương hướng chuyển động của màu
sắc và các hoạ tiết trong thiết kế, trang
trí màu vải hoa.
- HS hình thành ý tưởng thể hiện SPMT
theo chủ đề.
* Tổ chức hoạt động:
- GV giới thiệu về vẻ đẹp của mẫu vải
qua màu sắc, hoạ tiết và các nguyên lí
tạo hình, yêu cầu HS (cá nhân/ nhóm)
quan sát các hình ảnh trong SGK, trang
48, 49 hoặc ảnh đã sưu tầm, gợi ý cho
HS tìm hiểu về màu sắc và các họa tiết
trong thiết kế, trang trí màu vải hoa.
- HS quan sát hình ảnh, thảo luận về chủ
đề qua các gợi ý trong SGK trang 48
- GV triển khai tiếp hoạt động quan sát
và tìm hiểu nội dung cách sắp xếp màu
sắc hoa văn; có thể gợi mở để HS nắm
bắt được nội dung câu hỏi liên quan đến
nguyên lí trong thiết kế trang trí mẫu
vài.
- GV gợi ý cho HS thảo luận, nếu những
hiểu biết của mình về SPMT theo gợi ý
trong SGK, trang 49.
+ Màu sắc, hòa sắc, họa tiết của mẫu
- HS tìm hiểu về hoạ tiết và các nguyên
lí tạo hình thông qua một số sản phẩm.
- HS quan sát, đặt câu hỏi định hướng
về những nội dung liên quan đến chủ đề.
HS nhận thức được về phương hướng
chuyển động của màu sắc và các hoạ tiết
trong thiết kế, trang trí màu vải hoa và
hình thành ý tưởng thể hiện SPMT theo
chủ đề.
- HS (cá nhân/ nhóm) quan sát các hình
ảnh trong SGK, trang 48, 49 hoặc ảnh
đã sưu tầm, gợi ý cho HS tìm hiểu về
màu sắc và các họa tiết trong thiết kế,
trang trí màu vải hoa.
- HS quan sát hình ảnh, thảo luận về chủ
đề qua các gợi ý trong SGK trang 48.
- HS thảo luận, nếu những hiểu biết của
mình về SPMT theo gợi ý trong SGK,
trang 49.
+ HS ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vải.
+ Cách sắp xếp màu sắc và họa tiết.
+ Phương hướng chuyển động của màu
sắc và hoạ tiết trong mỗi sản phẩm.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
quan sát về chất liệu, màu sắc, hoa văn
trang trí trong SGK, trang 48, 49 hoặc
SPMT qua đó, nhận thức, khai thác và
hình thành ý tưởng thể hiện SPMT theo
chủ đề ở hoạt động 1.
+ HS ghi nhớ.
+ HS ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
* HOẠT ĐỘNG 2: Là hoạt động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực
hành các bài tập mĩ thuật theo chương trình, giúp học sinh có thể sáng tạo sản
phẩm mĩ thuật ở mỗi chủ đề, bài học.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu:
- HS hiểu được các bước in trang trí
màu vải.
- HS biết cách thể hiện một SPMT màu
vải.
* Nội dung hoạt động:
- GV hướng dẫn HS quan sát, tìm hiểu
các bước thực hiện SPMT in trang trí
màu vài trong SGK, trang 50.
- HS thực hiện SPMT in trang trí mẫu
vải.
* Sản phẩm học tập:
- HS thực hiện được SPMT mẫu vải
khai thác hoạ tiết dân tộc bằng hình thức
in hoặc xe dán giấy.
* Tổ chức hoạt động:
- GV tổ chức HS thực hiện một SPMT
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS quan sát, tìm hiểu các bước thực
hiện SPMT in trang trí màu vài trong
SGK, trang 50.
- HS thực hiện được SPMT.
- HS thực hiện một SPMT trang trí mẫu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85