GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 (Chân trời sáng tạo – Bản 2) Khối lớp 4. GVBM:
………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: đến tuần )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 6: GIA ĐÌNH LÀ TẤT CẢ
Bài 12: TRANG TRÍ ĐỒ VẬT
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Xác định được đối tượng
- Phối hợp được một số kĩ năng cắ, xé, dan, vẽ, uốn, ghép,…trong thực hành sáng tạo.
- Giới thiệu được cách sử dụng và bảo quả SPMT trong đời sống hàng ngày. 1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước và nhân ái ở HS.
- Phát triển tình cảm gắn kết với gia đình, bạn bè. Xây dựng tinh thần trách nhiệm
của bản thân với gia đình.
- Phân tích được vẻ đẹp của SPMT và ứng dụng vào thực tế cuộc sống, qua đó trân
trọng, giữ gìn bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống xung quanh.
- Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, vật liệu để thực hành sáng tạo.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng: tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
- Biết chia sẻ thẳn thắn, chân thực suy nghĩ của mình trong trao đổi, nhận sét sản phẩm. 2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát các hình ảnh, hoạt động hàng ngày
trong gia đình và hiểu được giá trị của tình cảm gia đình. Lựa chọn được hình ảnh, kỉ
niệm cùng người thân trong gia đình mà mình nhớ, mình ấn tượng nhất đưa vào sản phẩm.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành chủ đề về gia đình
và trang trí được đồ vật với chất liệu tự chọn bằng các yếu tố tạo hình, nét, mảng, màu,…
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của hình ảnh, đồ vật và nêu được công dụng của SPMT trong đời sống hàng ngày.
Biết phân tích những giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm. 2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). - SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ 2. Học sinh. - SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Kế hoạch học tập.
Tiết Bài Nội dung Hoạt động
Bài 11: Gia đình yêu - Quan sát xây dựng ý tưởng - Quan sát và nhận 1 thương.
và thực hành sản phẩm chủ đề thức. Gia đình yêu thương. - Thực hành và
Bài 11: Gia đình yêu - Hoàn thiện bài, trình bày, sáng tạo. 2 thương.
phân tích đánh giá và vận - Phân tích và đánh (Tiếp theo) dụng phát triển. giá. - Vận dụng.
- Tìm hiểu trang trí đồ vật - Quan sát và nhận 3
Bài 12: Trang trí đồ trong gia đình, cách tạo ra các thức. vật.
sản phẩm và thực hành tạo ra - Thực hành và
được sản phẩm theo ý thích. sáng tạo.
Bài 12: Trang trí đồ - Hoàn thiện bài, trình bày, - Phân tích và đánh 4 vật.
phân tích đánh giá và vận giá. - Vận dụng. (Tiếp theo) dụng phát triển.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm mĩ.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp và công - HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
dụng của trang trí đồ vật trong cuộc hội. sống hằng ngày.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh - HS quan sát các ảnh chụp chữ trang trí
các đồ vật ở SGK trang 30, 31 hoặc do ở SGK trang 30, 31.
GV sưu tầm, chuẩn bị thêm.
- GV hướng dẫn HS quan sát, cảm nhận - HS quan sát, cảm nhận.
và định hướng ý tưởng thông qua các
câu hỏi ở SGK trang 52, 53. * Sản phẩm học tập.
- HS nắm được sự đa dạng, họa tiết, - HS ghi nhớ.
màu sắc, chất liệu trong trang trí đồ vật
ứng dụng và xây dựng được ý tưởng
trong trang trí đồ vật cho mình.
* Tổ chức hoạt động.
- GV giới thiệu một số tranh ảnh ở SGK - HS tổ chức xem tranh tranh ảnh ở trang 52, 53 SGK trang 52, 53.
- GV sưu tầm mở rộng các sản phẩm - HS tìm hiểu thảo luận về chất liệu,
ứng dụng khác đặt câu hỏi để HS thảo hình dáng, màu sắc sản phẩm, hoa văn
luận về chất liệu, hình dáng, màu sắc trang trí và tính ứng dụng của sản phẩm.
sản phẩm, hoa văn trang trí và tính ứng
dụng của sản phẩm trong đời sống hằng ngày.
- GV có thể lồng ghép thêm một số trò - HS thực hiện trò chơi trong nhóm.
chơi cho tiết học thêm sinh động.
- GV căn cứ tình hình thực tế của lớp,
có thể tổ chức hoạt động nhóm để thảo luận.
- GV đưa ra những câu hỏi, yêu cầu để - HS thảo luận trả lời câu hỏi. thảo luận.
+ Em kể tên một số đồ vật trong gia + HS trả lời. đình mà em biết?
+ Em hãy nêu các công cụ của các sản + HS trả lời. phẩm đó?
+ Vì sao chúng ta cần rang trí các đồ + HS trả lời. vật?
+ Em hãy nhận xét về hình dáng, họa + HS trả lời.
tiết trang trí, màu sắc, chất liệu của sản phẩm.
+ Em hãy kể tên một số chất liệu có thể + HS trả lời.
sử dụng đẻ sáng tạo và trang trí sản
Giáo án Bài 12 Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo (Phiên bản 2): Trang trí đồ vật
186
93 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật 4 Phiên bản 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo Phiên bản 2 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(186 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Mĩ thuật
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 (Chân trời sáng tạo – Bản 2)
Khối lớp 4. GVBM:
………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: đến tuần )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 6: GIA ĐÌNH LÀ TẤT CẢ
Bài 12: TRANG TRÍ ĐỒ VẬT
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Xác định được đối tượng
- Phối hợp được một số kĩ năng cắ, xé, dan, vẽ, uốn, ghép,…trong thực hành sáng
tạo.
- Giới thiệu được cách sử dụng và bảo quả SPMT trong đời sống hàng ngày.
1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước
và nhân ái ở HS.
- Phát triển tình cảm gắn kết với gia đình, bạn bè. Xây dựng tinh thần trách nhiệm
của bản thân với gia đình.
- Phân tích được vẻ đẹp của SPMT và ứng dụng vào thực tế cuộc sống, qua đó trân
trọng, giữ gìn bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống xung quanh.
- Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, vật liệu để thực hành sáng tạo.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng: tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
- Biết chia sẻ thẳn thắn, chân thực suy nghĩ của mình trong trao đổi, nhận sét sản
phẩm.
2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát các hình ảnh, hoạt động hàng ngày
trong gia đình và hiểu được giá trị của tình cảm gia đình. Lựa chọn được hình ảnh, kỉ
niệm cùng người thân trong gia đình mà mình nhớ, mình ấn tượng nhất đưa vào sản
phẩm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành chủ đề về gia đình
và trang trí được đồ vật với chất liệu tự chọn bằng các yếu tố tạo hình, nét, mảng,
màu,…
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của hình ảnh, đồ vật và nêu được công dụng của SPMT trong đời sống hàng ngày.
Biết phân tích những giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn
thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản
phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ
2. Học sinh.
- SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết Bài Nội dung Hoạt động
1
Bài 11: Gia đình yêu
thương.
- Quan sát xây dựng ý tưởng
và thực hành sản phẩm chủ đề
Gia đình yêu thương.
- Quan sát và nhận
thức.
- Thực hành và
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
2
Bài 11: Gia đình yêu
thương.
(Tiếp theo)
- Hoàn thiện bài, trình bày,
phân tích đánh giá và vận
dụng phát triển.
3 Bài 12: Trang trí đồ
vật.
- Tìm hiểu trang trí đồ vật
trong gia đình, cách tạo ra các
sản phẩm và thực hành tạo ra
được sản phẩm theo ý thích.
- Quan sát và nhận
thức.
- Thực hành và
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
4
Bài 12: Trang trí đồ
vật.
(Tiếp theo)
- Hoàn thiện bài, trình bày,
phân tích đánh giá và vận
dụng phát triển.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ
trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm
mĩ.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp và công
dụng của trang trí đồ vật trong cuộc
sống hằng ngày.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh
các đồ vật ở SGK trang 30, 31 hoặc do
GV sưu tầm, chuẩn bị thêm.
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS quan sát các ảnh chụp chữ trang trí
ở SGK trang 30, 31.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn HS quan sát, cảm nhận
và định hướng ý tưởng thông qua các
câu hỏi ở SGK trang 52, 53.
* Sản phẩm học tập.
- HS nắm được sự đa dạng, họa tiết,
màu sắc, chất liệu trong trang trí đồ vật
ứng dụng và xây dựng được ý tưởng
trong trang trí đồ vật cho mình.
* Tổ chức hoạt động.
- GV giới thiệu một số tranh ảnh ở SGK
trang 52, 53
- GV sưu tầm mở rộng các sản phẩm
ứng dụng khác đặt câu hỏi để HS thảo
luận về chất liệu, hình dáng, màu sắc
sản phẩm, hoa văn trang trí và tính ứng
dụng của sản phẩm trong đời sống hằng
ngày.
- GV có thể lồng ghép thêm một số trò
chơi cho tiết học thêm sinh động.
- GV căn cứ tình hình thực tế của lớp,
có thể tổ chức hoạt động nhóm để thảo
luận.
- GV đưa ra những câu hỏi, yêu cầu để
thảo luận.
+ Em kể tên một số đồ vật trong gia
đình mà em biết?
+ Em hãy nêu các công cụ của các sản
phẩm đó?
+ Vì sao chúng ta cần rang trí các đồ
vật?
+ Em hãy nhận xét về hình dáng, họa
tiết trang trí, màu sắc, chất liệu của sản
phẩm.
+ Em hãy kể tên một số chất liệu có thể
sử dụng đẻ sáng tạo và trang trí sản
- HS quan sát, cảm nhận.
- HS ghi nhớ.
- HS tổ chức xem tranh tranh ảnh ở
SGK trang 52, 53.
- HS tìm hiểu thảo luận về chất liệu,
hình dáng, màu sắc sản phẩm, hoa văn
trang trí và tính ứng dụng của sản phẩm.
- HS thực hiện trò chơi trong nhóm.
- HS thảo luận trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phẩm.
* GV lưu ý: Sử dụng các SPMT phù
hợp đẻ trang trí sẽ giúp không gian
trong gia đình đẹp hơn.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cảm
nhận được vẻ đẹp và công dụng của
trang trí đồ vật trong cuộc sống hằng
ngày ở hoạt động 1.
- HS lưu ý.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
* HOẠT ĐỘNG 2: Là hoạt động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực
hành các bài tập mĩ thuật theo chương trình, giúp học sinh có thể sáng tạo sản
phẩm mĩ thuật ở mỗi chủ đề/ bài học.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- HS nắm được các bước tạo SPMT và
trang trí cho mình một đồ vật theo ý
thích.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS các bước trang trí
đồ vật trong gia đình.
- GV hướng dẫn HS thực hành trang trí
một số đồ vật trong gia đình.
* Sản phẩm học tập.
- HS trang trí được đồ vật theo ý tưởng
riêng.
* Tổ chức hoạt động.
- GV hướng dẫn HS trang trí một số đồ
vật thông qua các câu hỏi dựa vào gợi ý
thực hiện sản phẩm.
* GV lưu ý: Khi tạo sản phẩm, các em
có thể sáng tạo ra các hình dáng trang trí
khác nhau nhưng cần chú ý tỉ lệ các bộ
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS tham khảo các bước trang trí đồ vật
ở SGK trang 54.
- HS thực hành trang trí một số đồ vật
trong gia đình.
- HS trang trí được đồ vật
- HS trang trí một số đồ vật thông qua
các câu hỏi dựa vào gợi ý.
- HS lưu ý:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85