Giáo án Bài 12 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Phiên bản 2): Thiết kế thời trang trong hoa văn dân tộc

321 161 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Phiên bản 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Phiên bản 2 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(321 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 2)
Khối lớp 8. GVBM: …………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn:……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng……/……/……./20……
Chủ đề 6: THIẾT KẾ THỜI TRANG
Bài 12: THIẾT KẾ THỜI TRANG TRONG VĂN HÓA DÂN TỘC
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
* Yêu cầu cần đạt.
- Hiểu được vẻ đẹp trang trí của hoa văn truyền thống dân tộc trên trang phục.
- Biết khai thác hoa văn dân tộc để thiết kế trang phục phù hợp dáng người.
- Phân tích được vẻ đẹp công năng sử dụng của sản phẩm thiết kế trong cuộc
sống.
- Có ý thức bảo tồn, sáng tạo và quảng bá văn hóa truyền thống.
1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước
và nhân ái ở HS.
- Phân tích được vẻ đẹp của sản phẩm thuật được sáng tạo, qua đó biết trân
trọng, giữ gìn và hình thành ý thức.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo trang trí các
loại……...
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng: tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp, tính ứng
dụng của chữ vào cuộc sống hàng ngày.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo, qua cảm
nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình như nét, chấm, mảng màu.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của sản phẩm. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những
giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập hoàn
thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết dùng vật liệu công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản
phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ
2. Học sinh.
- SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập.
Tiết Bài Nội dung Hoạt động
1
Bài 11: Trang trí mẫu
vải.
- Giới thiệu vẻ đẹp của mẫu
vải qua màu sắc, họa tiết
các nguyên lí tạo hình.
- Tìm hiểu về phương hướng
chuyển động của màu sắc
- Quan sát nhận
thức.
- Thực hành
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
các họa tiết trong thiết kế,
trang trí mẫu vải hoa.
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
2
Bài 11: Trang trí mẫu
vải.
(Tiếp theo)
- Hoàn thiện sản phẩm, trình
bày, phân tích đánh giá vận
dụng vào thực tế.
3
Bài 12: Thiết kế thời
trang trong hoa văn
dân tộc.
- Tìm hiểu vẻ đẹp trang trí của
hoa văn truyền thống dân tộc
trên trang phục cách khai
thác hoa văn dân tộc để thiết
kế trang phục phù hợp.
- Quan sát nhận
thức.
- Thực hành
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
4
Bài 12: Thiết kế thời
trang trong hoa văn
dân tộc.
(Tiếp theo)
- Hoàn thiện sản phẩm, trình
bày, phân tích đánh giá vận
dụng vào thực tế.
- Tùy theo điều kiện sở vật chất tại sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ
trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm
mĩ.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Mục tiêu:
- HS thấy được đặc điểm của hoa văn
dân tộc về hình dáng, màu sắc, chất liệu
trang phục qua quan sát các hình ảnh
minh họa.
* Nội dung hoạt động:
- HS quan sát các hình ảnh minh hoạ về
trang phục trong SGK trang 52, 53 hoặc
SPMT do GV chuẩn bị, qua đó, nhận
thức, khai thác hình thành ý tưởng
thể hiện SPMT thiết kế thời trang với
hoa văn dân tộc.
- HS sinh hoạt.
- HS quan sát các hình ảnh minh hoạ về
trang phục trong SGK trang 52, 53 tìm
hiểu về màu sắc cách lựa chọn, sắp
xếp màu hoa văn trên trang phục.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh
liên quan đến chủ đề trong SGK trang
52, 53.
*Sản phẩm học tập:
- HS nhận thức được sự phong phú
trong tạo hình cách thể hiện SPMT
chủ đề thiết kế thời trang với hoa văn
dân tộc.
- HS hình thành ý tưởng thể hiện SPMT
chủ đề thiết kế thời trang với hoa văn
dân tộc.
* Tổ chức hoạt động:
- GV yêu cầu HS (cá nhân/ nhóm) quan
sát các hình ảnh trong SGK trang 52, 53
hoặc hình ảnh sưu tầm, gợi ý cho HS
tìm hiểu về hình dáng đặc điểm, màu
sắc của một trang phục với thiết kế thời
trang với hoa văn dân tộc, gợi mở để HS
nắm bắt được nội dung chủ đề.
- GV triển khai tiếp hoạt động quan sát
tìm hiểu trang phục, gợi ý cho HS
phát biểu những hiểu biết của mình về
SPMT theo gọi y trong SGK trang 53.
+ Kiểu dáng của trang phục.
+ Màu sắc cách lựa chọn, sắp xếp
mẫu hoa văn trên trang phục.
+ Các mẫu hoa văn phù hợp với loại
trang phục nào?
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
quan sát các hình ảnh minh hoạ về
trang phục trong SGK trang 52, 53 qua
đó, nhận thức, khai thác và hình thành ý
tưởng thể hiện SPMT thiết kế thời trang
với hoa văn dân tộc ở hoạt động 1.
- HS quan sát hình ảnh liên quan đến
chủ đề trong SGK trang 52, 53.
- HS nhận thức được sự phong phú
trong tạo hình cách thể hiện SPMT
chủ đề thiết kế thời trang với hoa văn
dân tộc.
- HS hình thành ý tưởng thể hiện SPMT
chủ đề thiết kế thời trang với hoa văn
dân tộc.
- HS (cá nhân/ nhóm) quan sát các hình
ảnh trong SGK trang 52, 53 hoặc hình
ảnh sưu tầm.
- HS phát biểu những hiểu biết của mình
về SPMT theo gọi y trong SGK trang
53.
- HS ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
+ HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* HOẠT ĐỘNG 2: Là hoạt động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực
hành các bài tập mĩ thuật theo chương trình, giúp học sinh có thể sáng tạo sản
phẩm mĩ thuật ở mỗi chủ đề, bài học.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu:
- HS hiểu được cách thể hiện SPMT
trang phục với hoa văn dân tộc.
- HS biết cách thể hiện một SPMT thiết
kế thời trang với hoa văn dân tộc.
* Nội dung hoạt động:
- GV hướng dẫn HS quan sát, tìm hiểu
các bước thực hiện SPMT trong SGK,
trang 54.
* Sản phẩm học tập:
- HS thực hiện được SPMT thiết kế thời
trang với hoa văn dân tộc.
* Tổ chức hoạt động:
- GV yêu cầu HS mở SGK, trang 54,
cho HS quan sát đặt câu hỏi về chất
liệu thể hiện, về các bước thực hiện một
SPMT thiết kế trang phục với hoa văn
dân tộc, giúp HS lụa chọn chất liệu để
thực hiện bài.
* Gợi ý các bước:
1. Dựng tỉ lệ dáng người bằng nét.
2. Phác thảo bố cục kết cấu trang
phục.
3. Thiết kế chi tiết kết cấu chi tiết
khối, mảng, nét trang phục.
4. Vē màu.
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS thực hiện sản phẩm trang phục
thiết kế thời trang với hoa văn dân tộc
theo gọi ý các bước trong SGK, trang
54.
- HS thực hiện được SPMT thiết kế thời
trang với hoa văn dân tộc.
- HS mở SGK, trang 54, quan sát đặt
câu hỏi về chất liệu thể hiện, về các
bước thực hiện một SPMT thiết kế trang
phục với hoa văn dân tộc, giúp HS lụa
chọn chất liệu để thực hiện bài.
- HS lựa chọn đề tài, chất liệu để thực
hiện một SPMT thiết kế thời trang với
hoa văn dân tộc theo hướng dẫn trong
SGK, trang 54.
- HS thực hiện các bước (1,2,3,4).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 2)
Khối lớp 8. GVBM: …………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn:……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng……/……/……./20……

Chủ đề 6: THIẾT KẾ THỜI TRANG
Bài 12: THIẾT KẾ THỜI TRANG TRONG VĂN HÓA DÂN TỘC
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
* Yêu cầu cần đạt.
- Hiểu được vẻ đẹp trang trí của hoa văn truyền thống dân tộc trên trang phục.
- Biết khai thác hoa văn dân tộc để thiết kế trang phục phù hợp dáng người.
- Phân tích được vẻ đẹp và công năng sử dụng của sản phẩm thiết kế trong cuộc sống.
- Có ý thức bảo tồn, sáng tạo và quảng bá văn hóa truyền thống. 1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước và nhân ái ở HS.
- Phân tích được vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được sáng tạo, qua đó biết trân
trọng, giữ gìn và hình thành ý thức.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo trang trí các loại……...
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng: tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm. 2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp, tính ứng
dụng của chữ vào cuộc sống hàng ngày.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo, qua cảm
nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình như nét, chấm, mảng màu.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của sản phẩm. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những
giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.

2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học:
Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ:
Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). - SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ 2. Học sinh. - SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Kế hoạch học tập. Tiết Bài Nội dung Hoạt động
- Giới thiệu vẻ đẹp của mẫu
vải qua màu sắc, họa tiết và
Bài 11: Trang trí mẫu các nguyên lí tạo hình. - Quan sát và nhận 1 vải.
- Tìm hiểu về phương hướng thức.
chuyển động của màu sắc và - Thực hành và


các họa tiết trong thiết kế, sáng tạo. trang trí mẫu vải hoa. - Phân tích và đánh
Bài 11: Trang trí mẫu - Hoàn thiện sản phẩm, trình giá. - Vận dụng. 2 vải.
bày, phân tích đánh giá và vận (Tiếp theo) dụng vào thực tế.
- Tìm hiểu vẻ đẹp trang trí của
Bài 12: Thiết kế thời hoa văn truyền thống dân tộc - Quan sát và nhận 3
trang trong hoa văn trên trang phục và cách khai thức. dân tộc.
thác hoa văn dân tộc để thiết - Thực hành và kế trang phục phù hợp. sáng tạo.
Bài 12: Thiết kế thời - Hoàn thiện sản phẩm, trình - Phân tích và đánh 4
trang trong hoa văn bày, phân tích đánh giá và vận giá. - Vận dụng. dân tộc. dụng vào thực tế. (Tiếp theo)
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm mĩ.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Mục tiêu:
- HS thấy được đặc điểm của hoa văn - HS sinh hoạt.
dân tộc về hình dáng, màu sắc, chất liệu
trang phục qua quan sát các hình ảnh minh họa.
* Nội dung hoạt động:
-
HS quan sát các hình ảnh minh hoạ về - HS quan sát các hình ảnh minh hoạ về
trang phục trong SGK trang 52, 53 hoặc trang phục trong SGK trang 52, 53 tìm
SPMT do GV chuẩn bị, qua đó, nhận hiểu về màu sắc và cách lựa chọn, sắp
thức, khai thác và hình thành ý tưởng xếp màu hoa văn trên trang phục.
thể hiện SPMT thiết kế thời trang với hoa văn dân tộc.


- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh - HS quan sát hình ảnh liên quan đến
liên quan đến chủ đề trong SGK trang chủ đề trong SGK trang 52, 53. 52, 53. *Sản phẩm học tập:
-
HS nhận thức được sự phong phú - HS nhận thức được sự phong phú
trong tạo hình và cách thể hiện SPMT trong tạo hình và cách thể hiện SPMT
chủ đề thiết kế thời trang với hoa văn chủ đề thiết kế thời trang với hoa văn dân tộc. dân tộc.
- HS hình thành ý tưởng thể hiện SPMT - HS hình thành ý tưởng thể hiện SPMT
chủ đề thiết kế thời trang với hoa văn chủ đề thiết kế thời trang với hoa văn dân tộc. dân tộc.
* Tổ chức hoạt động:
-
GV yêu cầu HS (cá nhân/ nhóm) quan - HS (cá nhân/ nhóm) quan sát các hình
sát các hình ảnh trong SGK trang 52, 53 ảnh trong SGK trang 52, 53 hoặc hình
hoặc hình ảnh sưu tầm, gợi ý cho HS ảnh sưu tầm.
tìm hiểu về hình dáng đặc điểm, màu
sắc của một trang phục với thiết kế thời
trang với hoa văn dân tộc, gợi mở để HS
nắm bắt được nội dung chủ đề.
- GV triển khai tiếp hoạt động quan sát - HS phát biểu những hiểu biết của mình
và tìm hiểu trang phục, gợi ý cho HS về SPMT theo gọi y trong SGK trang
phát biểu những hiểu biết của mình về 53.
SPMT theo gọi y trong SGK trang 53.
+ Kiểu dáng của trang phục. - HS ghi nhớ.
+ Màu sắc và cách lựa chọn, sắp xếp - HS ghi nhớ.
mẫu hoa văn trên trang phục.
+ Các mẫu hoa văn phù hợp với loại + HS trả lời câu hỏi. trang phục nào?
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ.
quan sát các hình ảnh minh hoạ về
trang phục trong SGK trang 52, 53 qua
đó, nhận thức, khai thác và hình thành ý
tưởng thể hiện SPMT thiết kế thời trang
với hoa văn dân tộc ở hoạt động 1.
B. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.


zalo Nhắn tin Zalo