Giáo án Bài 12: Quản lí môi trường nuôi thuỷ sản Công nghệ 12 Cánh diều

11 6 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(11 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12: QUẢN LÍ MÔI TRƯỜNG NUÔI THỦY SẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được các biện pháp quản lí môi trường nuôi thủy sản.
- Có ý thức vận dụng kiến thức về quản lí môi trường thủy sản vào thực tiễn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm
hiểu về vai trò của việc quản lí môi trường thủy sản và các biện pháp cụ thể để
quản lí môi trường nuôi đối với các loài thủy sản nuôi phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên
ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh giá; HS
mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Phiếu bài tập cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Tranh ảnh, video về các hoạt động quản lí môi trường nuôi thủy sản.
- Các thiết bị, dụng cụ cần thiết để xác định một số chỉ tiêu cơ bản của nước nuôi
thủy sản (độ mặn, pH, nồng độ oxygen hòa tan và sinh vật phù du trong nước).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp
– Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được vai trò của việc quản lí môi trường trong nuôi thủy sản; HS xác
định việc quản lí môi trường thủy sản chính là việc quản lí các yếu tố tác động đến
nguồn nước nuôi thủy sản.
- Kích thích HS mong muốn tìm hiểu, khám phá các nội dung liên quan trong bài học
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh GV cung cấp, thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về vai trò của việc quản lí môi trường đến việc nuôi thủy sản.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh sau: 2
- GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức thực tế, trả lời câu hỏi: Người nuôi cần phải làm
gì để đảm bảo chất lượng môi trường nước trong quá trình nuôi thủy sản?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời:
+ Người nuôi cần phải:
Quản lí nguồn nước trước khi nuôi: nguồn nước cấp cho ao nuôi phải đảm bảo
chất lượng theo yêu cầu của môi trường nuôi thủy sản.
Quản lí nguồn nước trong quá trình nuôi: quản lí các yếu tố thủy lí, thủy hóa, thủy sinh.
Quản lí nguồn nước sau khi nuôi: nước thải sau nuôi cần được thu gom để xử
lí, không thải trực tiếp ra môi trường ngoài.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV chưa chốt đúng sai mà dẫn dắt HS vào bài học: Để biết được câu trả lời của các
bạn là đúng hay sai cũng như tìm hiểu các biện pháp quản lí môi trường nuôi thủy
sản, chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay – Bài 12: Quản lí môi trường
nuôi thủy sản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của việc quản lí môi trường nuôi thủy sản 3
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hiểu được tầm quan trọng của việc quản lí môi
trường đến việc nuôi thủy sản.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhóm, khai thác thông tin mục 1 SGK tr.63,
hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về tầm quan trọng của việc quản lí môi trường đến việc nuôi thủy sản.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Vai trò của việc quản lí môi
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, cho biết: trường nuôi thủy sản
Nêu vai trò của việc quản lí môi trường nuôi - Vai trò của quản lí môi trường nuôi thủy sản. thủy sản:
Bước 2: HS tiếp nhận nhận, thực hiện nhiệm + Lựa chọn được nguồn nước có chất vụ học tập
lượng tốt cho hệ thống nuôi giúp giảm
- HS khai thác thông tin trong SGK để trả lời câu được sự xâm nhập của chất độc và hỏi của GV.
chất ô nhiễm vào hệ thống nuôi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần + Đảm bảo được các thông số môi thiết).
trường nuôi trong khoảng phù hợp cho
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận từng đối tượng nuôi, đưa ra các biện
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời (DKSP).
pháp xử lí kịp thời khi chất lượng
- Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung đáp nước suy giảm, giúp vật nuôi sinh án (nếu có).
trưởng tốt và duy trì tỉ lệ sống cao
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong suốt quá trình nuôi. học tập
+ Giảm thiểu tác động của nước thải
- GV nhận xét, đánh giá, kết luận về vai trò của và chất thải từ hệ thống nuôi lên môi
quản lí môi trường nuôi thủy sản. trường tự nhiên.
- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu biện pháp quản lí nguồn nước trước khi nuôi 4


zalo Nhắn tin Zalo