Giáo án Bài 12: Vi khuẩn và vi khuẩn gây bệnh ở người Khoa học lớp 5 Cánh diều

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Cánh diều..
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 4: VI KHUẨN
BÀI 12: VI KHUẨN VÀ VI KHUẨN GÂY BỆNH Ở NGƯỜI (4 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Vi khuẩn có kích thước nhỏ, không thể nhìn thấy bằng mắt thường; chúng sống
ở khắp nơi trong đất, nước, sinh vật khác,... qua quan sát tranh ảnh, video.
- Một đến hai bệnh ở người do vi khuẩn gây ra, nêu được nguyên nhân gây bệnh và cách phòng tránh. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ được
giao, chia sẻ nội dung tìm hiểu về vi khuẩn và vi khuẩn gây bệnh ở người.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận; hợp tác
với bạn trong các hoạt động thảo luận nhóm.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: HS tự nhận xét về thói quen ăn
uống của bản thân và đề xuất việc cần làm để phòng tránh bệnh sâu răng; Nêu
được những việc làm và tác dụng của những việc làm đó để phòng tránh bệnh tả.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Nhận ra được vi khuẩn có kích thước nhỏ, không thể nhìn thấy bằng mắt
thường; chúng sống ở khắp nơi trong đất, nước, sinh vật khác,... qua quan sát tranh ảnh, video.
- Kể được tên một đến hai bệnh ở người do vi khuẩn gây ra, nêu được nguyên
nhân gây bệnh và cách phòng tránh. 1 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học. - Phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kết nối được kiến thức HS đã
biết với nội dung kiến thức mới của bài, tạo hứng thú cho HS. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình sau: - HS quan sát hình.
- GV cung cấp thông tin: Vi khuẩn có môi - HS lắng nghe.
trường sống rất phong phú. Tuy nhiên, 2
phần lớn vi khuẩn bị tiêu diệt ở nhiệt độ
cao, vì vậy cần nấu chín thức ăn, nước
uống trước khi sử dụng để phòng các bệnh do vi khuẩn gây ra.
- GV nêu câu hỏi: Vi khuẩn có trong đồ ăn
chưa chín. Vậy, em có nhìn thấy vi khuẩn - HS lắng nghe câu hỏi. không? Vì sao?
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ - HS trả lời: Em không nhìn thấy vi khuẩn sung (nếu có).
vì vi khuẩn có kích thước quá nhỏ.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài: Vi
khuẩn có kích thước rất nhỏ. Vậy, làm thế - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
nào để ta có thể quan sát được chúng? Vi
khuẩn gây ra những bệnh nào cho con
người? Làm thế nào để phòng tránh các
bệnh đó? Để biết câu trả lời, chúng ta
cùng tìm hiểu Bài 12 – Vi khuẩn và vi
khuẩn gây bệnh ở người.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu kích thước và nơi sống của vi khuẩn
a. Mục tiêu: HS nhận ra được vi khuẩn có
kích thước nhỏ, không thể nhìn thấy bằng
mắt thường; chúng sống ở khắp nơi trong
đất, nước, sinh vật khác,... qua quan sát tranh ảnh, video. 3
b. Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc mục Con ong
SGK trang 55 và mục Em có biết SGK - HS đọc mục Con ong và Em có biết. trang 56.
- GV yêu cầu HS nhóm 4 quan sát các hình
1, 2 SGK trang 55, 56 và hoàn thành các - HS quan sát hình, thực hiện nhiệm vụ. yêu cầu sau:
+ Nhờ dụng cụ nào chúng ta có thể quan
sát được vi khuẩn? Từ đó, em có nhận xét
gì về kích thước của vi khuẩn?
+ Vi khuẩn có thể sống được ở đâu?
+ Em có nhận xét gì về nơi sống của vi khuẩn? 4


zalo Nhắn tin Zalo