GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 2)
Khối lớp 8. GVBM: …………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn:……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng……/……/……./20……
Chủ đề 7: MĨ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM
Bài 13: MĨ THUẬT TẠO HÌNH HIỆN ĐẠI VIỆT NAM
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
* Yêu cầu cần đạt.
- Biết được khái quát về mĩ thuật tạo hình hiện đại Việt Nam.
- Giới thiệu được một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu và nhận biết được phong cách,
chất liệu, kĩ thuật tạo hình mĩ thuật hiện đại Việt Nam.
- Khai thác được giá trị tạo hình của mĩ thuật hiện đại Việt Nam trong thực hành sáng tạo SPMT.
- Biết tôn trọng những giá trị nghệ thuật tạo hình mĩ thuật hiện đại Việt Nam. 1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước và nhân ái ở HS.
- Phân tích được vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được sáng tạo……..qua đó biết trân
trọng, giữ gìn và hình thành ý thức của……..
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo trang trí các loại……...
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng: tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm. 2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp, tính ứng
dụng của chữ vào cuộc sống hàng ngày.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo, qua cảm
nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình như nét, chấm, mảng màu.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của sản phẩm. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những
giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm. 2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). - SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ 2. Học sinh. - SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Kế hoạch học tập. Tiết Bài Nội dung Hoạt động
- Giới thiệu khai thác về mĩ
thuật tạo hình hiện đại Việt
Nam và một số tác giả, tác
Bài 13: Mĩ thuật tạo phẩm tiêu biểu và nhận biêt - Quan sát và nhận 1 hình hiện đại Việt
phong cách, chất liệu, kĩ thuật thức. Nam.
tạo hình mĩ thuật tạo hình hiện - Thực hành và
đại Việt Nam; khai thác giá trị sáng tạo.
tạo hình của mĩ thuật tạo hình - Phân tích và đánh
hiện đại Việt Nam trong thực giá. hành sáng tạo SPMT. - Vận dụng.
Bài 13: Mĩ thuật tạo - Hoàn thiện sản phẩm, trình 2 hình hiện đại Việt
bày, phân tích đánh giá và vận Nam. (Tiếp theo) dụng vào thực tế.
- Tìm hiểu đặc điểm cơ bản - Quan sát và nhận
Bài 14: Mĩ thuật ứng của SPMT ứng dụng hiện đại thức. 3 dụng hiện đại Việt
Việt nam; thể hiện ý tưởng, - Thực hành và Nam.
phác thảo và thiết kế một sản sáng tạo. phẩm ứng dụng. - Phân tích và đánh
Bài 14: Mĩ thuật ứng - Hoàn thiện sản phẩm, trình giá. - Vận dụng. 4 dụng hiện đại Việt
bày, phân tích đánh giá và vận Nam. (Tiếp theo) dụng vào thực tế.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm mĩ.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu:
- HS thấy được đặc điểm tạo hình, bố - HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
cục, màu sắc, chất liệu qua quan sát, tìm hội.
hiểu một số tác giả, tác phẩm mĩ thuật
hiện đại Việt Nam.
- HS hình thành được kĩ năng quan sát,
khai thác được giá trị tạo hình của mĩ
thuật hiện đại Việt Nam trong thực hành sáng tạo SPMT.
* Nội dung hoạt động:.
- HS quan sát một số tác giả, tác phẩm - HS quan sát quan sát một số tác giả,
mĩ thuật hiện đại Việt Nam trong SGK tác phẩm mĩ thuật hiện đại Việt Nam
trang 56, 57 hoặc SPMT do GV chuẩn trong SGK trang 56, 57.
bị, qua đó, nhận thức, khai thác và hình
thành ý tưởng thể hiện SPMT với chủ đề.
- GV hướng dẫn HS quan sát, nếu hiểu - HS tìm hiểu về một số tác giả, tác
biết của mình về những nội dung liên phẩm tiêu biểu và nhận biết được phong
quan đến chủ đề trong SGK, trang 56, cách chất liệu, kĩ thuật tạo hình mĩ thuật 57. hiện đại Việt Nam. * Sản phẩm học tập:
- HS nhận thức được và có kiến thức về - HS nhận thức được và có kiến thức về
việc khai thác được giá trị tạo hình của việc khai thác được giá trị tạo hình của
mĩ thuật hiện đại Việt Nam trong thực mĩ thuật hiện đại Việt Nam trong thực hành sáng tạo SPMT. hành sáng tạo SPMT.
- HS hình thành được ý tưởng thể hiện SPMT với chủ đề.
* Tổ chức hoạt động:
- GV giới thiệu một số tác giả, tác phẩm - HS(cá nhân/ nhóm) quan sát các hình
mĩ thuật hiện đại Việt Nam yêu cầu HS ảnh trong SGK, trang 56, 57 tìm hiểu về
(cá nhân/ nhóm) quan sát các hình ảnh đặc điểm tạo hình, bố cục, màu sắc, chất
trong SGK, trang 56, 57, hoặc ảnh đã liệu yêu cầu HS phát biểu những hiểu
sưu tầm. gợi ý cho HS tìm hiểu về đặc biết của mình dựa vào gợi ý trong SGK.
điểm tạo hình, bố cục, màu sắc, chất liệu
yêu cầu HS phát biểu những hiểu biết
của mình dựa vào gợi ý trong SGK.
- GV cung cấp kiến thức. Năm 1924 - HS ghi nhớ.
trường Mĩ thuật Đông Dương được
thành lập mở ra thời kì hiện đại của nền
Giáo án Bài 13 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Phiên bản 2): Mĩ thuật tạo hình hiện đại Việt Nam
316
158 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Phiên bản 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Phiên bản 2 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(316 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Mĩ thuật
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 2)
Khối lớp 8. GVBM: …………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn:……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng……/……/……./20……
Chủ đề 7: MĨ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM
Bài 13: MĨ THUẬT TẠO HÌNH HIỆN ĐẠI VIỆT NAM
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
* Yêu cầu cần đạt.
- Biết được khái quát về mĩ thuật tạo hình hiện đại Việt Nam.
- Giới thiệu được một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu và nhận biết được phong cách,
chất liệu, kĩ thuật tạo hình mĩ thuật hiện đại Việt Nam.
- Khai thác được giá trị tạo hình của mĩ thuật hiện đại Việt Nam trong thực hành
sáng tạo SPMT.
- Biết tôn trọng những giá trị nghệ thuật tạo hình mĩ thuật hiện đại Việt Nam.
1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước
và nhân ái ở HS.
- Phân tích được vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được sáng tạo……..qua đó biết trân
trọng, giữ gìn và hình thành ý thức của……..
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo trang trí các
loại……...
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng: tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp, tính ứng
dụng của chữ vào cuộc sống hàng ngày.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo, qua cảm
nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình như nét, chấm, mảng màu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của sản phẩm. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những
giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn
thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản
phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ
2. Học sinh.
- SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập.
Tiết Bài Nội dung Hoạt động
- Giới thiệu khai thác về mĩ
thuật tạo hình hiện đại Việt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1
Bài 13: Mĩ thuật tạo
hình hiện đại Việt
Nam.
Nam và một số tác giả, tác
phẩm tiêu biểu và nhận biêt
phong cách, chất liệu, kĩ thuật
tạo hình mĩ thuật tạo hình hiện
đại Việt Nam; khai thác giá trị
tạo hình của mĩ thuật tạo hình
hiện đại Việt Nam trong thực
hành sáng tạo SPMT.
- Quan sát và nhận
thức.
- Thực hành và
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
2
Bài 13: Mĩ thuật tạo
hình hiện đại Việt
Nam. (Tiếp theo)
- Hoàn thiện sản phẩm, trình
bày, phân tích đánh giá và vận
dụng vào thực tế.
3
Bài 14: Mĩ thuật ứng
dụng hiện đại Việt
Nam.
- Tìm hiểu đặc điểm cơ bản
của SPMT ứng dụng hiện đại
Việt nam; thể hiện ý tưởng,
phác thảo và thiết kế một sản
phẩm ứng dụng.
- Quan sát và nhận
thức.
- Thực hành và
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
4
Bài 14: Mĩ thuật ứng
dụng hiện đại Việt
Nam. (Tiếp theo)
- Hoàn thiện sản phẩm, trình
bày, phân tích đánh giá và vận
dụng vào thực tế.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ
trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm
mĩ.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu:
- HS thấy được đặc điểm tạo hình, bố
cục, màu sắc, chất liệu qua quan sát, tìm
hiểu một số tác giả, tác phẩm mĩ thuật
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hiện đại Việt Nam.
- HS hình thành được kĩ năng quan sát,
khai thác được giá trị tạo hình của mĩ
thuật hiện đại Việt Nam trong thực hành
sáng tạo SPMT.
* Nội dung hoạt động:.
- HS quan sát một số tác giả, tác phẩm
mĩ thuật hiện đại Việt Nam trong SGK
trang 56, 57 hoặc SPMT do GV chuẩn
bị, qua đó, nhận thức, khai thác và hình
thành ý tưởng thể hiện SPMT với chủ
đề.
- GV hướng dẫn HS quan sát, nếu hiểu
biết của mình về những nội dung liên
quan đến chủ đề trong SGK, trang 56,
57.
* Sản phẩm học tập:
- HS nhận thức được và có kiến thức về
việc khai thác được giá trị tạo hình của
mĩ thuật hiện đại Việt Nam trong thực
hành sáng tạo SPMT.
- HS hình thành được ý tưởng thể hiện
SPMT với chủ đề.
* Tổ chức hoạt động:
- GV giới thiệu một số tác giả, tác phẩm
mĩ thuật hiện đại Việt Nam yêu cầu HS
(cá nhân/ nhóm) quan sát các hình ảnh
trong SGK, trang 56, 57, hoặc ảnh đã
sưu tầm. gợi ý cho HS tìm hiểu về đặc
điểm tạo hình, bố cục, màu sắc, chất liệu
yêu cầu HS phát biểu những hiểu biết
của mình dựa vào gợi ý trong SGK.
- GV cung cấp kiến thức. Năm 1924
trường Mĩ thuật Đông Dương được
thành lập mở ra thời kì hiện đại của nền
- HS quan sát quan sát một số tác giả,
tác phẩm mĩ thuật hiện đại Việt Nam
trong SGK trang 56, 57.
- HS tìm hiểu về một số tác giả, tác
phẩm tiêu biểu và nhận biết được phong
cách chất liệu, kĩ thuật tạo hình mĩ thuật
hiện đại Việt Nam.
- HS nhận thức được và có kiến thức về
việc khai thác được giá trị tạo hình của
mĩ thuật hiện đại Việt Nam trong thực
hành sáng tạo SPMT.
- HS(cá nhân/ nhóm) quan sát các hình
ảnh trong SGK, trang 56, 57 tìm hiểu về
đặc điểm tạo hình, bố cục, màu sắc, chất
liệu yêu cầu HS phát biểu những hiểu
biết của mình dựa vào gợi ý trong SGK.
- HS ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mĩ thuật Việt Nam với các giai đoạn.
Từ 1925 - 1945 là giai đoạn tiếp xúc với
mĩ thuật phương Tây để xác lập một
hình thức biểu hiện mới Từ 1945 - 1975
là giai đoạn phát triển khuynh hướng mĩ
thuật Hiện thực xã hội chủ nghĩa, gắn
với cuộc kháng chiến giải phóng dân
tộc; Giai đoạn 1976 đến nay, mĩ thuật
Việt Nam hội nhập thế giới. Nền mĩ
thuật Việt Nam ngày càng phong phú cả
về nội dung, kĩ thuật lần chất liệu và đáp
ứng được tiến trinh phát triển của xã
hội.
- GV triền khai tiếp hoạt động quan sát,
tìm hiểu một số tác giả tác phẩm tiêu
biểu và nhận biết được phong cách, chất
liệu kĩ thuật tạo hình mĩ thuật hiện đại
Việt Nam.
- GV có thể gợi mở và cung cấp thêm
kiến thức. Trong lĩnh vực mĩ thuật tạo
hình nhiều hoạ sĩ đã có những đóng góp
lớn và ghi dấu ấn trong lịch sử mĩ thuật
Việt Nam như Nguyễn Phan Chánh, An
Sơn Đỗ Đức Thuận, Vũ Cao Đàm, Mai
Trung Thư Lê Thị Lựu, Lê Phổ, Tô
Ngọc Văn, Trần Văn Cần, Nguyên Gia
Trí, Nguyễn Thị Kim Nguyễn Sáng.
Nguyễn Tư Nghiêm, Bùi Xuân Phái.
Dương Bích Liên... với nhiều phong
cách anh hưởng từ nền mĩ thuật dân
gian và các trào lưu mĩ thuật thế giới.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
quan sát một số tác giả, tác phẩm mĩ
thuật hiện đại Việt Nam trong SGK
trang 56, 57 ở hoạt động 1.
- HS ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85