Giáo án Bài 13: Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm Khoa học lớp 5 Cánh diều

11 6 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Cánh diều..
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(11 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 13: VI KHUẨN CÓ ÍCH TRONG CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Một đến hai ví dụ về việc sử dụng vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ được
giao, chia sẻ nội dung tìm hiểu về vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận; hợp tác
với bạn trong các hoạt động thảo luận nhóm.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết cách sử dụng vi khuẩn có
ích trong chế biến một số thực phẩm như làm sữa chua và muối chua rau quả.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Trình bày được ví dụ về việc sử dụng vi khuẩn có ích để chế biến sữa thành sữa chua.
- Trình bày được ví dụ về việc sử dụng vi khuẩn có ích để muối chua một số rau quả. 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu. 1
- Hình ảnh liên quan đến bài học. - Phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nêu được một số loại rau quả muối chua, sữa chua. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình sau. - HS quan sát hình.
- GV yêu cầu HS: Em hãy cho biết tên gọi - HS lắng nghe yêu cầu của GV.
và vị của loại thức ăn trong hình.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS chia sẻ cảm - HS chia sẻ: Dưa muối chua có vị chua
nhận. Các HS khác lắng nghe, bổ sung.
dịu, giòn, mùi thơm.
- GV nêu câu hỏi bổ sung: Em hãy kể tên - HS lắng nghe câu hỏi.
một số loại rau quả muối chua, sữa chua mà em biết.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS - HS trả lời: Dưa chuột, su hào muối
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ chua; sữa chua dẻo, sữa chua Hy Lạp, sung (nếu có). sữa chua uống,....
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài: 2
Rau củ muối chua và sữa chua có hương vị - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
thơm ngon, thích hợp để chế biến thành
nhiều món ăn. Vậy, làm thế nào để tạo ra
mùi vị đó? Để biết câu trả lời, chúng ta
cùng tìm hiểu Bài 13 – Vi khuẩn có ích
trong chế biến thực phẩm.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu việc sử dụng vi
khuẩn có ích trong làm sữa chua
a. Mục tiêu: HS trình bày được ví dụ về
việc sử dụng vi khuẩn có ích để chế biến sữa thành sữa chua.
b. Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc mục Con ong SGK trang 61. - HS đọc mục Con ong.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 SGK
trang 61 và thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát hình, tìm hiểu các bước làm
Trình bày các bước làm sữa chua ở hình sữa chua. 1.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày các 3 bước làm sữa chua. - HS trình bày:
+ Bước 1: Chuẩn bị.
+ Bước 2: Cho sữa chua có sẵn và sữa
tươi vào bình, khuấy đều rồi rót vào các lọ. - GV nhận xét.
+ Bước 3: Ủ các lọ sữa ở nhiệt độ
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả khoảng 30 – 45 oC để vi khuẩn có ích lời câu hỏi:
hoạt động và phát triển.
+ Vì sao khi làm sữa chua cần cho sữa + Bước 4: Kết quả: Sau khoảng 8 – 12
chua có sẵn vào sữa tươi?
giờ ủ thì tạo thành sữa chua.
+ Khi làm sữa chua, vì sao cần có bước ủ - HS lắng nghe. ấm sữa?
- HS hoạt động nhóm đôi.
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trả lời. Các
nhóm còn lại lắng nghe và bổ sung.
- Đại diện HS trình bày:
+ Khi làm sữa chua cần cho sữa chua có
sẵn vào sữa tươi vì trong sữa chua có
chứa sẵn vi khuẩn có ích giúp quá trình
- GV xác nhận ý kiến đúng.
lên men của sữa tươi để tạo thành sữa
- GV mời 1 HS trả lời câu hỏi: chua thuận lợi.
Nhờ vi khuẩn có ích, sữa có thể được chế + Cần có bước ủ ấm sữa để tạo điều kiện
biến thành sản phẩm nào khác sữa chua?
cho vi khuẩn có ích hoạt động và phát 4


zalo Nhắn tin Zalo