Giáo án Bài 13: Xử lí môi trường nuôi thuỷ sản Công nghệ 12 Cánh diều

11 6 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(11 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: XỬ LÍ MÔI TRƯỜNG NUÔI THỦY SẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được một số biện pháp cơ bản xử lí môi trường trước và sau nuôi thủy sản.
- Trình bày được ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lí môi trường nuôi thủy sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm
hiểu về các biện pháp xử lí môi trường trước, trong và sau khi nuôi thủy sản
trong đó tập trung vào các phương pháp ứng dụng công nghệ sinh học ở Việt Nam và thế giới. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên
ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ. 1
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh giá; HS
mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Phiếu bài tập cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Tranh ảnh, video liên quan đến nội dung bài học.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp
– Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS tái hiện những kiến thức, kinh nghiệm đã có liên quan đến môi
trường nuôi thủy sản. Đồng thời, kích thích HS mong muốn tìm hiểu, khám phá các
nội dung mới trong bài học.
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh GV cung cấp, thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về các biện pháp xử lí môi trường nuôi thủy sản.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh sau: 2
- GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức thực tế, trả lời câu hỏi: Người nuôi thường làm gì
để xử lí nước trước khi thả giống hoặc sau khi thu hoạch thủy sản?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời:
+ Trước khi cấp nước vào ao, nền đáy ao nuôi cần được nạo vét, bón vôi, phơi đáy.
+ Sau khi thu hoạch thủy sản:
Xử lí nước thải bằng ao lắng hoặc dùng nước thải để tưới cho cây trồng; đối
với hệ thống nuôi nhiễm bệnh, nước thải cần được xử lí theo quy định.
Xử lí chất thải rắn: nạo vét, đưa đến các vùng trồng cây nông nghiệp để bóng
cho cây trồng hoặc ủ để tạo phân vi sinh,….
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV chưa chốt đúng sai mà dẫn dắt HS vào bài học: Để biết được câu trả lời của các
bạn là đúng hay sai cũng như tìm hiểu các bước xử lí nước trước và sau khi nuôi thủy
sản, chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay – Bài 13: Xử lí môi trường
nuôi thủy sản. 3
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biện pháp xử lí môi trường trước khi nuôi thủy sản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được biện pháp xử lí môi trường nước
trước và sau khi nuôi thủy sản.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, khai thác thông tin mục 1 SGK tr.68-70, hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về biện pháp xử lí môi trường nước trước và sau khi nuôi thủy sản.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Xử lí môi trường nước
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu nội dung mục I.1, kết trước và sau nuôi thủy sản
hợp quan sát Hình 13.1 trong SGK và thực hiện yêu 1.1. Xử lí nước trước khi nuôi
cầu: Cần phải thực hiện những công việc gì để xử lí thủy sản
nước trước khi nuôi thủy sản? Hãy mô tả những công - Trước khi cấp nước vào ao, việc đó.
nền đáy ao nuôi cần được nạo
- GV cung cấp thêm kiến thức cho HS thông qua trả lời vét, bón vôi và phơi đáy.
câu hỏi Luyện tập: Hãy cho biết tác dụng của việc xử lí - Lấy nước vào hệ thống nuôi
nước trước khi thả giống. qua túi lọc.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, dựa vào thông - Khử trùng nước bằng hóa chất
tin mục 1.2a, cho biết: Hãy mô tả một số biện pháp xử thích hợp.
lí nước thải sau khi nuôi thủy sản.
- Sử dụng chế phẩm sinh học
- GV tổ chức cho HS liên hệ thực tế, trả lời câu hỏi 1.2. Xử lí nước sau khi nuôi
Vận dụng: Nước thải từ ao nuôi tôm lợ, mặn có phù thủy sản
hợp để tưới cho cây nông nghiệp không? Vì sao?
a) Xử lí nước thải
- GV yêu cầu HS dựa vào thông tin mục 1.2b, trả lời - Với hệ thống nuôi không xuất
câu hỏi: Hãy mô tả một số biện pháp xử lí chất thải rắn hiện dịch bệnh: Sử dụng ao lắng 4


zalo Nhắn tin Zalo