Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15: ĐẶC ĐIỂM SINH SẢN VÀ
KĨ THUẬT ƯƠNG, NUÔI CÁ, TÔM GIỐNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được đặc điểm sinh sản của cá và tôm.
- Mô tả được kĩ thuật ương, nuôi cá và tôm giống.
- Có ý thức vận dụng kiến thức về giống thủy sản vào thực tiễn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ:
Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu về đặc
điểm sinh sản của một số loài thủy sản được nuôi phổ biến tại Việt Nam.
Lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu thêm về
kiến thức ương, nuôi cá, tôm giống. 3. Phẩm chất 1
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến
thức bên ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh
giá; HS mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Phiếu bài tập cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Tranh ảnh, video liên quan đến đặc điểm sinh sản của tôm, cá; hoạt
động sinh sản của tôm, cá; vòng đời của tôm; cá.
- Ảnh một số loại cá, tôm; buồng trứng một số loài cá; ảnh hoặc mẫu
vật tôm sống đang mang trứng.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ
Lâm nghiệp – Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS tái hiện những kiến thức, kinh nghiệm đã có về đặc
điểm sinh sản của động vật thủy sản, đồng thời gợi mở những vấn đề mới về
ương, nuôi cá, tôm nhằm kích thích HS mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: HS quan sát video và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về các giai đoạn trong vòng đời phát triển của cá hồi.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS quan sát video (0:24 – 4:42) về vòng đời của cá hồi. 2
- GV yêu cầu HS quan sát, trả lời câu hỏi: Nêu các giai đoạn trong vòng đời
phát triển của cá hồi.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời: Các giai đoạn trong vòng
đời phát triển của cá hồi: trứng cá (Ova) → cá con (Alevin) → Fry → Par
→ Smolt → Atlantic Salmon → đẻ trứng → chết.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Cá, tôm là hai nhóm thủy sản phổ biến và
quan trọng trong nuôi thủy sản ở Việt Nam. Việc sản xuất giống đóng vai
trò quan trọng quyết định năng suất nuôi. Vậy cá, tôm có đặc điểm sinh sản
như thế nào? Việc nuôi, ương cá, tôm giống thực hiện ra sao? Để biết được
câu trả lời, chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay – Bài 15: Đặc
điểm sinh sản và kĩ thuật ương, nuôi cá, tôm giống.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm sinh sản của cá và tôm
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được đặc điểm sinh sản của cá và tôm.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, khai thác thông tin mục 1 SGK tr.78 - 80,
hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về đặc điểm sinh sản của cá và tôm.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Đặc điểm sinh sản
- GV chia lớp thành bốn nhóm (2 nhóm thực hiện chung 1 của cá và tôm nhiệm vụ).
Phiếu học tập đính kèm 3
- GV yêu cầu HS khai thác thông tin mục 1 SGK tr. 78 - 80, bên dưới Hoạt động 1.
thảo luận nhóm và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm:
+ Nhóm 1, 2: Hoàn thành Phiếu học tập số 1.
+ Nhóm 3, 4: Hoàn thành Phiếu học tập số 2.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
ĐẶC ĐIỂM SINH SẢN CỦA CÁ
Nhóm:……………………………………………………… Tuổi sinh sản Mùa sinh sản Phương thức sinh sản Điều kiện sinh sản Sức sinh sản
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
ĐẶC ĐIỂM SINH SẢN CỦA TÔM
Nhóm:……………………………………………………… Tuổi sinh sản Mùa sinh sản Phương thức sinh sản Điều kiện sinh sản Sức sinh sản
- GV yêu cầu các nhóm trả lời câu hỏi:
(1) Hãy nêu đặc điểm sinh sản của cá.
(2) Đặc điểm sinh sản của cá nước ngọt và cá nước mặn có gì giống và khác nhau?
(3) Hãy nêu đặc điểm sinh sản của tôm biển.
- GV tổ chức cho HS đọc thông tin mục Em có biết để có
thêm kiến thức về đặc điểm sinh sản ở động vật thuỷ sản.
- GV yêu cầu các nhóm trả lời câu hỏi mở rộng: Dựa vào
Hình 15.1. và 15.2 em hãy phân tích tập tính sinh sản của cá 4
Giáo án Bài 15: Đặc điểm sinh sản và kĩ thuật ương cá, tôm giống Công nghệ 12 Cánh diều
12
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(12 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)