Giáo án Bài 18: Kĩ thuật nuôi một số loài thuỷ sản phổ biến Công nghệ 12 Cánh diều

12 6 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(12 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 8: CÔNG NGHỆ NUÔI THỦY SẢN
BÀI 18: KĨ THUẬT NUÔI MỘT SỐ LOÀI THỦY SẢN PHỔ BIẾN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được quy trình nuôi, chăm sóc, thu hoạch một số loài thủy sản phổ biến ở Việt Nam.
- Đề xuất được biện pháp đảm bảo vệ sinh ao nuôi và bảo vệ môi trường. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù
hợp để tìm hiểu về quy trình nuôi, chăm sóc, thu hoạch một số loài
thủy sản phổ biến ở Việt Nam nói chung và ở địa phương nói riêng. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến
thức bên ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ. 1
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh
giá; HS mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Hình ảnh, video liên quan đến kĩ thuật nuôi một số loài thủy sản phổ
biến như cá rô phi, tôm thẻ chân trắng và nuôi ngao Bến Tre.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ
Lâm nghiệp – Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS gợi nhớ lại những kiến thức, kinh nghiệm đã có về kĩ
thuật nuôi thủy sản, đồng thời kích thích HS mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: HS quan sát hình và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về phương pháp tăng sản lượng thủy sản.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu câu hỏi gợi nhớ kiến thức: Kể tên một số loài thủy sản có giá trị
kinh tế cao ở Việt Nam.
- GV yêu cầu HS quan sát ảnh nuôi nghêu Bến Tre trên bãi triều. 2
- GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức thực tiễn để trả lời câu hỏi: Cần làm gì
để tăng sản lượng các loài thủy sản này nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng
trong nước và xuất khẩu?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời:
+ Một số loài thủy sản có giá trị kinh tế cao ở Việt Nam: tôm hùm, ngao, cá
lăng, cá tra, cua biển, tôm,….
+ Giải pháp tăng lượng thủy sản là nuôi thủy sản.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nuôi thủy sản đang là phương pháp được sử
dụng phổ biến hiện nay. Vậy, kĩ thuật nuôi thủy sản phổ biến ở nước ta là
gì? Kĩ thuật này được thực hiện như thế nào? Để biết được câu trả lời,
chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay – Bài 18: Kĩ thuật nuôi
một số loài thủy sản phổ biến.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu kĩ thuật nuôi cá rô phi trong lồng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được quá trình nuôi, chăm sóc cá rô phi trong lồng. 3
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, khai thác thông tin mục 1 SGK tr.94 - 96,
hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về kĩ thuật nuôi cá rô phi trong lồng.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Kĩ thuật nuôi cá rô phi
- GV yêu cầu cả lớp làm việc theo 4 nhóm, hướng dẫn HS trong lồng
nghiên cứu nội dung mục 1 trong SGK và hoàn thành phiếu Phiếu học tập đính kèm học tập số 1:
phía dưới Hoạt động 1.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
KĨ THUẬT NUÔI CÁ RÔ PHI TRONG LỒNG
Nhóm:……………………………………………………. Các bước tiến hành Nội dung tiến hành Chuẩn bị lồng nuôi Lựa chọn và thả giống Quản lí, chăm sóc Thu hoạch
- GV yêu cầu các nhóm đọc thông tin trong mục 1.1 để trả
lời câu hỏi tr.94: Hãy nêu những yêu cầu của lồng nuôi rô phi.
- GV cung cấp thêm kiến thức cho HS thông qua trả lời câu
hỏi Luyện tập tr.94: Vì sao không nên đặt lồng nuôi cá ở
nơi có nước chảy mạnh?
- GV tiếp tục yêu cầu các nhóm dựa vào thông tin mục 1.2 và 1.3, cho biết:
(1) Nên lựa chọn cá rô phi giống có những đặc điểm gì?
Nêu cách thả giống.
(2) Nêu cách quản lí và chăm sóc cá rô phi nuôi lồng.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi phần Luyện tập tr.95:
(1) Giả sử em có 10 lồng nuôi cá với kích thước mỗi lồng là 4


zalo Nhắn tin Zalo