Giáo án Bài 2 Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức: Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

544 272 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(544 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
CH Đ 2: C M THÔNG, GIÚP Đ NG I G P KHÓ KHĂN ƯỜ
BÀI 2: C M THÔNG, GIÚP Đ NG I G P KHÓ KHĂN ƯỜ
(4 ti t)ế
I. U C U C N Đ T
1. Ki n th c ế
Sau bài h c này, HS s :
- Nêu đ c m t s bi u hi n c a s c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn.ượ ườ
- Bi t vì sao ph i c m thông, giúp đ ng i g p khó khăn.ế ườ
- C m thông, giúp đ ng i g p khó khăn b ng nh ng l i nói, vi c làm c th ườ
phù h p v i l a tu i.
- S n sàng giúp đ ng i g p khó khăn phù h p v i kh năng c a b n thân. ườ
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: ế Trao đ i, th o lu n đ th c hi n các nhi m v
h c t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế S d ng các ki n th c đã h c ng ế
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c ế ế
s ng.
Năng l c riêng: Năng l c đi u ch nh hành vi; tìm hi u tham gia các ho t đ ng
giúp đ ng i g p khó khăn. ườ
3. Ph m ch t
- B i d ng lòng nhân ái, bi t yêu th ng, c m thông, giúp đ ng i g p khó ưỡ ế ươ ườ
khăn trong cu c s ng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, gi i quy t v n đ , l ng ế
nghe tích c c.
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, V bài t p Đ o đ c 4.
- B tranh C m thông, giúp đ ng i g p khó khăn ườ theo Thông t 37/2021-ư
TT/BGĐT.
- Bài hát “B u và bí” , (nh c Ph m Tuyên, l i: Ca dao c ).
- Câu chuy n, bài hát, trò ch i g n v i n i dung c m thông, giúp đ ng i g p ơ ườ
khó khăn.
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
b. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- Tranh nh, t li u, video s u t m liên quan đ n bài h c d ng c h c t p ư ư ế
theo yêu c u c a GV.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A
HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục êu: Tạo tâm thế ch cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách ến hành
- GV cho cả lớp cùng nghe bài “Bầu (nhạc: Phạm
Tuyên, lời: Ca dao cổ).
- HS xem hát theo
giai đi u c a bài hát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
h7ps://www.youtube.com/watch?v=0CLPRhyFQ6c
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi
+ Bài hát nhắn nhủ chúng ta điều gì?
+ Trong bài hát có câu ca dao nào?
- GV mời đại diện 2 3 HS tr lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Bài hát nhắn nhủ chúng ta những người dân của
nước Việt Nam hãy giữ vững truyền thống thương yêu,
đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống.
+ Trong bài hát, câu ca dao được nhắc đến:
Bầu ơi thương lấy bì cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Mỗi người chúng ta có một
nguồn gốc, hoàn cảnh, điều kiện sống riêng. Tuy vậy
mọi người vẫn những điểm giống nhau. khác
nhau v điều kiện kinh tế, lứa tuổi, ngành nghề những
tất cả đều chung quê hương, đất nước. Chính vì thế nên
mỗi người cần biết yêu thương, đùm bọc, nhường nhịn
lẫn nhau. Bài học “Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó
khăn” sẽ giúp các em hiểu được không ai thể sống
riêng lẻ, tách biệt phải gắn với nhau trong cuộc
sống.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biểu hiện của sự cảm
- HS l ng nghe GV nêu
câu h i.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe, ti p thu ế
chu n b vào bài m i.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn
a. Mục êu: HS nêu được một số biểu hiện của sự cảm
thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.
b. Cách ến hành
- GV treo tranh lên bảng để HS quan sát, đồng thời
hướng dẫn HS quan sát 4 bức tranh ở mục a trong SGK.
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi để trả lời câu hỏi:
+ Những người trong tranh gặp phải khó khăn gì?
+ Em còn biết những hoàn cảnh khó khăn nào khác?
- GV mời đại diện 1 2 HS tr lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Tranh 1: Những người trong tranh gặp khó khăn về
thị lực.
+ Tranh 2: Những người trong tranh gặp khó khăn về
sức khỏe.
+ Tranh 3: Những người trong tranh gặp khó khăn về
điều kiện kinh tế.
- HS quan sát tranh.
- HS l ng nghe giáo viên
nêu câu h i.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe GV nêu
câu h i.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Tranh 4: Những người trong tranh gặp khó khăn về
hoàn cảnh sống bị lụt cuốn trôi, làm ướt, hỏng sách
vở Ngoài ra trong xã hội còn nhiều người gặp hoàn
cảnh khó khăn khác như khó khăn do dịch bệnh, tai
nạn, cháy nổ, già yếu,...
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh mục byêu
cầu HS trả lời câu hỏi: Nêu những biểu hiện của sự cảm
thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.
- GV mời HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận
xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV mở rộng kiến thức, yêu cầu HS nêu các biểu hiện
của sự cảm thông, giúp đỡ người hoàn cảnh khó
khăn trong những bức tranh.
- GV kết luận: Các bức tranh thể hiện sự cảm thông,
giúp đỡ người hoàn cảnh khó khăn với các hình thức
như: nấu cơm tặng cho những người hoàn cảnh khó
- HS tr l i câu h i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe GV nêu
câu h i.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… CH Đ
Ủ Ề 2: CẢM THÔNG, GIÚP Đ N Ỡ GƯ I Ờ G P Ặ KHÓ KHĂN BÀI 2: C M Ả THÔNG, GIÚP Đ Ỡ NGƯ I Ờ G P Ặ KHÓ KHĂN (4 ti t ế ) I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : - Nêu đ c ượ m t ộ s ố bi u ể hi n ệ c a ủ s ự c m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. - Bi t ế vì sao ph i ả c m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. - C m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn b n ằ g nh n ữ g l i ờ nói, vi c ệ làm c ụ thể phù h p ợ v i ớ l a ứ tu i ổ . - S n ẵ sàng giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn phù h p ợ v i ớ kh ả năng c a ủ b n ả thân. 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế , h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ để th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ . - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o ạ : Sử d n ụ g các ki n ế th c ứ đã h c ọ n ứ g d n ụ g vào th c ự t , ế tìm tòi, phát hi n ệ gi i ả quy t ế các nhi m ệ vụ trong cu c ộ s n ố g. Năng l c
ự riêng: Năng l c ự đi u ề ch n ỉ h hành vi; tìm hi u ể và tham gia các ho t ạ đ n ộ g giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. 3. Ph m ẩ ch t - B i ồ d n ưỡ g lòng nhân ái, bi t ế yêu th n ươ g, c m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn trong cu c ộ s n ố g.


II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế BỊ DẠY H C 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l n ắ g nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án, SHS, SGV, V ở bài t p ậ Đ o ạ đ c ứ 4. - Bộ tranh C m
ả thông, giúp đỡ ng i ườ g p
ặ khó khăn theo Thông tư 37/2021- TT/BGĐT.
- Bài hát “Bầu và bí”, (nh c ạ Ph m ạ Tuyên, l i ờ : Ca dao c ). ổ - Câu chuy n ệ , bài hát, trò ch i ơ g n ắ v i ớ n i ộ dung c m ả thông, giúp đ ỡ ng i ườ g p ặ khó khăn. - Máy tính, máy chi u ế (n u ế có). b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh - SHS. - Tranh n ả h, tư li u ệ , video s u ư t m ầ liên quan đ n ế bài h c ọ và d n ụ g c ụ h c ọ t p ậ theo yêu c u ầ c a ủ GV. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C HOẠT ĐỘNG C A Ủ GV HO T Ạ ĐỘNG C A HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành - HS xem và hát theo
- GV cho cả lớp cùng nghe bài “Bầu và bí” (nhạc: Phạm giai đi u ệ c a ủ bài hát. Tuyên, lời: Ca dao cổ).


https://www.youtube.com/watch?v=0CLPRhyFQ6c - HS l n ắ g nghe GV nêu
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi câu h i ỏ .
+ Bài hát nhắn nhủ chúng ta điều gì? - HS tr ả l i ờ .
+ Trong bài hát có câu ca dao nào? - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Bài hát nhắn nhủ chúng ta là những người dân của
nước Việt Nam hãy giữ vững truyền thống thương yêu,
đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống.
+ Trong bài hát, câu ca dao được nhắc đến: - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu
Bầu ơi thương lấy bì cùng chu n ẩ b ịvào bài m i ớ .
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Mỗi người chúng ta có một
nguồn gốc, hoàn cảnh, điều kiện sống riêng. Tuy vậy
mọi người vẫn có những điểm giống nhau. Dù có khác
nhau về điều kiện kinh tế, lứa tuổi, ngành nghề những
tất cả đều chung quê hương, đất nước. Chính vì thế nên
mỗi người cần biết yêu thương, đùm bọc, nhường nhịn
lẫn nhau. Bài học “Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó
khăn” sẽ giúp các em hiểu được không ai có thể sống
riêng lẻ, tách biệt mà phải gắn bó với nhau trong cuộc sống.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biểu hiện của sự cảm


thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn - HS quan sát tranh.
a. Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện của sự cảm
thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. b. Cách tiến hành
- GV treo tranh lên bảng để HS quan sát, đồng thời
hướng dẫn HS quan sát 4 bức tranh ở mục a trong SGK. - HS l n ắ g nghe giáo viên nêu câu h i ỏ . - HS tr ả l i ờ . - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu.
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi để trả lời câu hỏi:
+ Những người trong tranh gặp phải khó khăn gì?
+ Em còn biết những hoàn cảnh khó khăn nào khác?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Tranh 1: Những người trong tranh gặp khó khăn về thị lực.
+ Tranh 2: Những người trong tranh gặp khó khăn về sức khỏe.
+ Tranh 3: Những người trong tranh gặp khó khăn về - HS l n ắ g nghe GV nêu
điều kiện kinh tế. câu h i ỏ .


zalo Nhắn tin Zalo