Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 2: HỖN HỢP VÀ DUNG DỊCH (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu: - Hỗn hợp và dung dịch.
- Thực hành tách muối ra khỏi dung dịch muối. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động tìm hiểu về các thí nghiệm tạo ra dung dịch và hỗn hợp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, chia sẻ, trình bày kết quả nhóm.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Phân biệt được hỗn hợp và dung dịch từ các ví dụ đã cho.
- Thực hành tách muối ra khỏi dung dịch muối. 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Trách nhiệm: Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm theo phân công nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh, video liên quan đến bài học. - Dụng cụ thí nghiệm. 1 - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi mở đầu kết nối vào bài học. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1, thảo luận - HS quan sát hình ảnh, thảo luận trả lời và trả lời câu hỏi: câu hỏi.
Trong cốc A và B ở hình 1 có chứa gì? Sau
khi khuấy đều và để lắng, em còn nhìn thấy
muối ăn hay cát trong mỗi cốc không? Vì sao? - HS trả lời:
- GV mời 1 HS trả lời câu hỏi.
Sau khi khuấy đều và để lắng, không
còn nhìn thấy muối ăn trong cốc A do
muối ăn đã hòa tan trong nước nhưng
vẫn còn nhìn thấy cát trong cốc B do
cát không hòa tan trong nước. 2 - HS lắng nghe, ghi bài.
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học mới:
Trong cả hai cốc đều có hai thành phần trộn
lẫn với nhau, gọi là hỗn hợp. Vậy làm thế
nào để phân biệt được hỗn hợp và dung
dịch? Chúng ta sẽ tìm hiểu ở bài Bài 2 –
Hỗn hợp và dung dịch.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Thực hành tạo hỗn hợp
a. Mục tiêu: Nêu được số lượng chất có
trong hỗn hợp; nêu được tính chất của mỗi
chất trong hỗn hợp không thay đổi; làm được
thí nghiệm tạo hỗn hợp; nhận biết được các
chất trong hỗn hợp có thể hòa tan vào nhau
hoặc không hòa tan vào nhau. b. Cách tiến hành:
- HS đọc bài: Hỗn hợp có từ hai chất
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong mục trở lên trộn lẫn với nhau. Mỗi chất
Con ong SGK trang 12 để có kiến thức ban trong hỗn hợp vẫn giữ nguyên tính chất đầu về hỗn hợp. của nó.
- GV chia lớp thành các nhóm 4. - HS chia thành các nhóm.
- GV tổ chức cho HS làm thí nghiệm 1 theo - HS đọc nội dung trong SGK và tiến
hướng dẫn trong SGK trang 12, 13.
hành thí nghiệm theo hướng dẫn.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, ghi kết
quả vào phiếu học tập số 1 (đính kèm dưới hoạt động).
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- GV mời đại diện các nhóm dán phiếu học
tập của nhóm mình lên bảng chung. Các 3
nhóm khác nhận xét chéo, kiểm chứng để
chuẩn hóa kết quả Phiếu học tập số 1.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả (đính
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm có kèm dưới hoạt động).
phần thực hành và kết quả báo cáo tốt.
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm phát biểu về
hỗn hợp thu được và so sánh với nội dung - HS lắng nghe, tiếp thu.
trong mục Con ong SGK trang 12 xem có phù hợp không.
- HS phát biểu: Mỗi chất trong hỗn hợp
- GV nhận xét, tổng kết kiến thức về hỗn vẫn giữ nguyên tính chất của nó ⇒ hợp.
giống với nội dung mục Con ong.
- GV cung cấp thông tin: Hỗn hợp thu được
là bột canh được sử dụng trong cuộc sống, - HS lắng nghe, ghi bài.
có thể thêm, bớt thành phần để có vị phù - HS lắng nghe, tiếp thu, ghi nhớ.
hợp với sở thích và mục đích.
- GV tổ chức cho HS làm thí nghiệm 2 theo
4 dựa vào hướng dẫn trong SGK trang 13.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, ghi kết - HS chia nhóm, làm thí nghiệm theo
quả vào phiếu học tập số 2 (đính kèm dưới hướng dẫn. hoạt động).
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- GV mời đại diện các nhóm dán phiếu học
tập của nhóm mình lên bảng chung. Các
nhóm khác nhận xét chéo, kiểm chứng để - Đại diện nhóm trình bày kết quả (đính
chuẩn hóa kết quả Phiếu học tập số 2.
kèm dưới hoạt động).
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm có
phần thực hành và kết quả báo cáo tốt.
- GV nêu câu hỏi mở rộng: Em có nhận xét
gì về đặc điểm của hỗn hợp từ hai thí - HS lắng nghe, phát huy. nghiệm trên? 4
Giáo án Bài 2: Hỗn hợp và dung dịch Khoa học lớp 5 Cánh diều
13
7 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Cánh diều..
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(13 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)