Giáo án Bài 2 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Phiên bản 2): Trang trí khăn

179 90 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Phiên bản 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Phiên bản 2 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(179 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 2)
Khối lớp 8. GVBM: …………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn:……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng……/……/……./20……
Chủ đề 1: SÁNG TẠO TỪ THIÊN NHIÊN
Bài 2: TRANG TRÍ KHĂN
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
* Yêu cầu cần đạt.
- Nhận biết được hình dáng và cách thức trang trí trên một số loại khăn.
- Biết vận dụng nguyên tắc sắp xếp họa tiết nhiệp điệu trọng tâm để thiết kế
sản phẩm khăn.
- Hiểu được giá trị thẩm công năng của mẫu thiết kế để ứng dụng trong cuộc
sống.
- Biết yêu quý, giữ gìn và có ý thức làm đẹp đồ vật.
1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước
và nhân ái ở HS.
- Phát triển tình yêu môi trường, thiên nhiên, Đất nước ý thức bảo vệ thiên
nhiên, môi trường sống.
- Phân tích được vẻ đẹp của thiên nhiên đưa vào SPMT và biết ứng dụng vào thực tế
cuộc sống hằng ngày; trân trọng, gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên môi trường sống xung
qualnh.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng; chất liệu thông dụng như màu
vẽ, giấy,…trong thực hành, sáng tạo.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
- Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dung, vật liệu để thực hành sáng tạo với thiên nhiên.
2. Về năng lực.
- Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp của thiên
nhiên, giá trị của hoa trong tự nhiên với đời sống trong các SPMT, nắm được
những hình dáng mang nét đặc trưng của hoa lá; ghi nhớ, cảm thụ vẻ đẹp từ hình ảnh;
màu sắc, sự chuyển động của hoa lá rong tự nhiên.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành từ hoa lá, cách
điệu hoa ứng dụng vào trang trí một SPMT, nhận được sự khác biệt giữa hình
ảnh thực của hoa lá tự nhiên với hình được thể hiện trong SPMT.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của thiên nhiên. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những
giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập hoàn
thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết dùng vật liệu công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản
phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào bài tập sáng tạo.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ
2. Học sinh.
- SGK. VBT
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập.
Tiết Bài Nội dung Hoạt động
1 Bài 1: Vẽ và cách
điệu hoa lá.
- Tìm hiểu tính tượng trưng,
biểu tượng của một số loài hoa
lá và các bước thực hiện bài vẽ
và cách điệu hoa lá.
- Quan sát nhận
thức.
- Thực hành
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
2
Bài 1: Vẽ và cách
điệu hoa lá.
(Tiếp theo)
- Hoàn thiện sản phẩm, trình
bày, phân tích, đánh giá và vận
dụng vào thực tế.
3 Bài 2 : Trang trí
khăn.
- Tìm hiểu về hình dạng
cách thức trang trí trên một số
loại khăn; biết vận dụng
nguyên tắc sắp xếp họa tiết
nhịp điệu, trọng tâm để
thiết kế sản phẩm khăn.
- Quan sát nhận
thức.
- Thực hành
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
4
Bài 2: Trang trí khăn.
(Tiếp theo)
- Hoàn thiện sản phẩm, trình
bày, phân tích, đánh giá và vận
dụng vào thực tế.
- Tùy theo điều kiện sở vật chất tại sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ
trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm
mĩ.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- HS sinh hoạt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS cảm nhận được vẻ đẹp công
dụng của mẫu khăn trong đời sống hằng
ngày.
* Nội dung hoạt động.
- GV tạo hội cho HS quan sát thực tế
hoặc ảnh chụp một số mẫu khăn với
hình dáng khác nhau để giúp HS cảm
nhận vể đẹp về chất liệu, hình dáng, hoa
văn đặc trưng trong trang trí mẫu khăn.
* Sản phẩm học tập.
- HS nắm được sự đa dạng về hình
dáng, họa tiết, màu sắc, chất liệu trong
trang trí khăn.
* Tổ chức hoạt động.
- GV giới thiệu một số hình ảnh trong
SGK trang 10, 11 hình ảnh do GV
sưu tầm, đặt câu hỏi để HS thảo luận về
chất liệu, hình dáng, của sản phẩm, hoa
văn trang trí tính ứng dụng của sản
phẩm trong đời sống hằng ngày.
- GV xây dựng trò chơi hoặc tổ chức các
hoạt động nhóm cho HS thảo luận.
- GV mở rộng kiến thức giúp HS biết
thêm về nét đặc trưng sự khác nhau
của hình dáng, hoa văn, chất liệu vải,…
trong nghệ thuật trang trí khăn qua một
số gợi ý;
+ Màu sắc và hình họa tiết trang trí.
+ Cách sắp xếp họa tiết trang trí trên
mỗi loại hình dáng khăn.
+ Nguyên trọng tâm nhip điệu của
họa tiết trang trí.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
quan sát thực tế hoặc ảnh chụp một số
mẫu khăn với hình dáng khác nhau để
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS quan sát thực tế hoặc ảnh chụp một
số mẫu khăn với hình dáng khác nhau.
- HS nắm được sự đa dạng về hình
dáng, họa tiết, màu sắc, chất liệu trong
trang trí
- HS thảo luận, tìm hiểu chất liệu, hình
dáng, của sản phẩm, hoa văn trang trí
tính ứng dụng của sản phẩm trong đời
sống.
- HS thảo luận, chơi trò chơi.
- HS biết thêm về nét đặc trưng sự
khác nhau của hình dáng, hoa văn, chất
liệu vải,…trong nghệ thuật trang trí.
+ HS ghi nhớ.
+ HS ghi nhớ.
+ HS ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cảm nhận vể đẹp về chất liệu, hình
dáng, hoa văn đặc trưng trong trang trí
mẫu khăn ở hoạt động 1.
B. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
* HOẠT ĐỘNG 2: Là hoạt động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực
hành các bài tập mĩ thuật theo chương trình, giúp học sinh có thể sáng tạo sản
phẩm mĩ thuật ở mỗi chủ đề, bài học.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- HS nắm được quy trình tạo SPMT
trang trí khăn theo ý thích.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS các bước vẽ trang
trí khăn.
* Sản phẩm học tập.
- HS tạo được sản phẩm vẽ trang trí
khăn với hình dạng, họa tiết, màu sắc,
mình yêu thích.
* Tổ chức hoạt động.
- GV hướng dẫn HS quan sát trong SGK
thuật 8, trang 12 ghi nhớ cách tạo
sản phẩm theo 4 bước.
* Gợi ý các bước vẽ:
1. Vẽ phác bố cục các mảng họa tiết.
2. Vẽ hình họa tiết.
3. Vẽ màu các họa tiết phụ.
4. Vẽ họa tiết chính điền khăn, hoàn
thiện sản phẩm.
- GV mở rộng kiến thức, hướng dẫn HS
cách vẽ/ in hoa lá trang trí khăn với hình
dạng theo ý thích bằng các vật liệu tìm
được ở địa phương.
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS vẽ trang trí khăn với hình dạng,
họa tiết, màu sắc, mình yêu thích.
- HS tạo được sản phẩm vẽ trang trí
khăn.
- HS quan sát trong SGK thuật 8,
trang 12 và ghi nhớ cách tạo sản phẩm.
- HS thực hiện bước 1.
- HS thực hiện bước 2.
- HS thực hiện bước 3.
- HS thực hiện bước 4.
- HS thực hiện cách vẽ/ in hoa trang
trí khăn với hình dạng theo ý thích.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 2)
Khối lớp 8. GVBM: …………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn:……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng……/……/……./20……

Chủ đề 1: SÁNG TẠO TỪ THIÊN NHIÊN
Bài 2: TRANG TRÍ KHĂN
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ: * Yêu cầu cần đạt.
- Nhận biết được hình dáng và cách thức trang trí trên một số loại khăn.
- Biết vận dụng nguyên tắc sắp xếp họa tiết có nhiệp điệu và trọng tâm để thiết kế sản phẩm khăn.
- Hiểu được giá trị thẩm mĩ và công năng của mẫu thiết kế để ứng dụng trong cuộc sống.
- Biết yêu quý, giữ gìn và có ý thức làm đẹp đồ vật. 1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước và nhân ái ở HS.
- Phát triển tình yêu môi trường, thiên nhiên, Đất nước và có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống.
- Phân tích được vẻ đẹp của thiên nhiên đưa vào SPMT và biết ứng dụng vào thực tế
cuộc sống hằng ngày; trân trọng, gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên môi trường sống xung qualnh.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng; chất liệu thông dụng như màu
vẽ, giấy,…trong thực hành, sáng tạo.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
- Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dung, vật liệu để thực hành sáng tạo với thiên nhiên. 2. Về năng lực.
- Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực đặc thù môn học.


- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp của thiên
nhiên, giá trị của hoa lá trong tự nhiên với đời sống và trong các SPMT, nắm được
những hình dáng mang nét đặc trưng của hoa lá; ghi nhớ, cảm thụ vẻ đẹp từ hình ảnh;
màu sắc, sự chuyển động của hoa lá rong tự nhiên.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành từ hoa lá, cách
điệu hoa lá và ứng dụng vào trang trí một SPMT, nhận được sự khác biệt giữa hình
ảnh thực của hoa lá tự nhiên với hình được thể hiện trong SPMT.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của thiên nhiên. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những
giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm. 2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học:
Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ:
Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào bài tập sáng tạo.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). - SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ 2. Học sinh. - SGK. VBT


- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Kế hoạch học tập. Tiết Bài Nội dung Hoạt động
- Tìm hiểu tính tượng trưng, - Quan sát và nhận 1 Bài 1: Vẽ và cách
biểu tượng của một số loài hoa thức. điệu hoa lá.
lá và các bước thực hiện bài vẽ - Thực hành và và cách điệu hoa lá. sáng tạo. Bài 1: Vẽ và cách
- Hoàn thiện sản phẩm, trình - Phân tích và đánh 2 điệu hoa lá.
bày, phân tích, đánh giá và vận giá. (Tiếp theo) - Vận dụng. dụng vào thực tế.
- Tìm hiểu về hình dạng và
cách thức trang trí trên một số - Quan sát và nhận 3 Bài 2 : Trang trí
loại khăn; biết vận dụng thức. khăn.
nguyên tắc sắp xếp họa tiết có - Thực hành và
nhịp điệu, và trọng tâm để sáng tạo.
thiết kế sản phẩm khăn. - Phân tích và đánh
Bài 2: Trang trí khăn. - Hoàn thiện sản phẩm, trình giá. - Vận dụng. 4 (Tiếp theo)
bày, phân tích, đánh giá và vận dụng vào thực tế.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm mĩ.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.


- HS cảm nhận được vẻ đẹp và công - HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
dụng của mẫu khăn trong đời sống hằng hội. ngày.
* Nội dung hoạt động.
- GV tạo cơ hội cho HS quan sát thực tế - HS quan sát thực tế hoặc ảnh chụp một
hoặc ảnh chụp một số mẫu khăn với số mẫu khăn với hình dáng khác nhau.
hình dáng khác nhau để giúp HS cảm
nhận vể đẹp về chất liệu, hình dáng, hoa
văn đặc trưng trong trang trí mẫu khăn. * Sản phẩm học tập.
- HS nắm được sự đa dạng về hình - HS nắm được sự đa dạng về hình
dáng, họa tiết, màu sắc, chất liệu trong dáng, họa tiết, màu sắc, chất liệu trong trang trí khăn. trang trí
* Tổ chức hoạt động.
- GV giới thiệu một số hình ảnh trong - HS thảo luận, tìm hiểu chất liệu, hình
SGK trang 10, 11 và hình ảnh do GV dáng, của sản phẩm, hoa văn trang trí và
sưu tầm, đặt câu hỏi để HS thảo luận về tính ứng dụng của sản phẩm trong đời
chất liệu, hình dáng, của sản phẩm, hoa sống.
văn trang trí và tính ứng dụng của sản
phẩm trong đời sống hằng ngày.
- GV xây dựng trò chơi hoặc tổ chức các - HS thảo luận, chơi trò chơi.
hoạt động nhóm cho HS thảo luận.
- GV mở rộng kiến thức giúp HS biết - HS biết thêm về nét đặc trưng và sự
thêm về nét đặc trưng và sự khác nhau khác nhau của hình dáng, hoa văn, chất
của hình dáng, hoa văn, chất liệu vải,… liệu vải,…trong nghệ thuật trang trí.
trong nghệ thuật trang trí khăn qua một số gợi ý;
+ Màu sắc và hình họa tiết trang trí. + HS ghi nhớ.
+ Cách sắp xếp họa tiết trang trí trên + HS ghi nhớ.
mỗi loại hình dáng khăn.
+ Nguyên lí trọng tâm và nhip điệu của + HS ghi nhớ. họa tiết trang trí.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ.
quan sát thực tế hoặc ảnh chụp một số
mẫu khăn với hình dáng khác nhau để


zalo Nhắn tin Zalo