Giáo án Bài 2 Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều: Khám phá thế giới qua thiết bị số thông minh

127 64 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm!

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều năm 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(127 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC
THẾ GIỚI THIẾT BỊ SỐ - HỆ ĐIỀU HÀNH VÀ PHẦN MỀM ỨNG DỤNG
BÀI 2: KHÁM PHÁ THẾ GIỚI THIẾT BỊ SỐ THÔNG MINH
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: 
Đọc hiểu được một số điểm chính trong tài liệu hướng dẫn về thiết bị số thông
dụng và thực hiện được một số chỉ dẫn trong tài liệu đó. 
Đọc hiểu và giải thích được một vài thông số cơ bản của các thiết bị số thông dụng. 2. Năng lực Năng lực chung:
Năng lực tự chủ: Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp. 
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và tìm hiểu được các thông tin
liên quan đến vấn đề, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề trong bài học. 
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm. Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. 
Hiểu và tính toán thành thạo được một vài thông số kĩ thuật của các thiết bị số thông minh thông dụng. 3. Phẩm chất:
Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm
việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ. 
Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học ở nhà trường vào thực tiễn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
 SGK, SGV, Giáo án;  Máy tính và máy chiếu; 
Tài liệu hướng dẫn sử dụng máy tính (tivi, điện thoại,...) (nếu có).
2. Đối với học sinh: SGK, SBT, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế vui vẻ, hứng khởi cho HS trước khi vào bài học mới; kích thích
sự tò mò cho người học.


b. Nội dung: GV cho HS liên hệ thực tế đến việc sử dụng các thiết bị số của bản thân để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS dựa vào kiến thức và hiểu biết cá nhân để đưa ra câu trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi: Em đã sử dụng các thiết bị số của mình như thế nào? Theo em, sử dụng
như thế đã đúng cách chưa?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời dựa trên trải nghiệm sử dụng các thiết bị số của bản thân.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS trả lời câu hỏi.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Khi mua một sản phẩm thiết bị số thông minh mới,
luôn có kèm theo tờ hướng dẫn sử dụng và ghi các thông số cơ bản. Đã bao giờ các em
đọc và tìm hiểu những chỉ dẫn, thông số trong các tài liệu đó có nghĩa là gì chưa? Bài
học ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề này -
Bài 2. Khám phá thế giới thiết bị số thông minh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sử dụng đúng cách các thiết bị số
a. Mục tiêu:
HS biết và nắm được cách sử dụng an toàn và đúng cách các thiết bị số.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS tìm hiểu Hoạt động 1 SGK trang 10, đọc thông tin mục 1,
thảo luận nhóm và xây dựng kiến thức mới.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và thực hiện được các bước sử dụng thiết bị số đúng cách,
an toàn như trong tài liệu hướng dẫn.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Sử dụng đúng cách các thiết bị số
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để hoàn - Hoạt động 1:
thành Hoạt động 1 SGK trang 10:
+ Thông điệp CẢNH BÁO: nhằm báo
Quan sát Hình 1, em hãy:
trước cho biết việc nguy cấp có thể
+ Phân biệt mục đích của thông điệp CẢNH
xảy ra nếu cố tình thực hiện hoặc
BÁO và THẬN TRỌNG.
không thực hiện hoạt động nào đó. (Ở


+ Thực hiện theo các bước của hướng dẫn.
- Từ đó, GV yêu cầu HS nêu ý nghĩa của tài
liệu hướng dẫn sử dụng thiết bị số.
tờ hướng dẫn cảnh báo rằng, nếu cố
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
gắng làm sạch máy tính khi máy đang
- HS thảo luận cặp đôi để thực hiện Hoạt động bật thì có thể dẫn đến điện giật hoặc 1 SGK trang 10.
hư hỏng cho các linh kiện).
- HS tìm hiểu ý nghĩa của tài liệu hướng dẫn
+ Thông điệp THẬN TRỌNG: nhắc sử dụng thiết bị số.
nhở người dùng cần hết sức cẩn thận
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
trong hành động để tránh sai sót (gây
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo hư hỏng cho các cấu phần bên trong). luận
- Ý nghĩa: Tờ hướng dẫn sử dụng
- GV mời đại diện một số nhóm trình bày kết thiết bị số giúp ta sử dụng an toàn và quả Hoạt động 1.
đúng cách, thường có nội dung gồm
- HS xung phong phát biểu ý nghĩa của tài liệu các mục: hướng dẫn an toàn, lắp đặt/
hướng dẫn sử dụng thiết bị số.
thiết đặt, vận hành, bảo trì, xử lí sự
- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
cố, thông tin hỗ trợ khách hàng.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, tổng kết, chuyển sang nội dung tiếp theo.
Hoạt động 2: Tìm hiểu thông số kĩ thuật của các thiết bị số
a. Mục tiêu:
HS đọc hiểu và giải thích được một vài thông số cơ bản của các thiết bị số thông dụng
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thực hiện Hoạt động 2 SGK trang 11 và đọc hiểu thông tin mục 2 SGK.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được một vài thông số kĩ thuật cơ bản của thiết bị số.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Thông số kĩ thuật của thiết bị số
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi Hoạt động 2 - Hoạt động 2: Các thiết bị số trong SGK trang 11:
Hình 2 đều có bộ phận giống nhau là
Quan sát các thiết bị trong Hình 2, em thấy màn hình.
chúng có các bộ phận nào giống nhau?
- Các thông số kĩ thuật quan trọng về
Hình 2. Một số thiết bị số thông dụng
xử lí dữ liệu số: tốc độ CPU, dung
- GV yêu cầu HS đọc SGK và chỉ ra các thông lượng RAM, dung lượng lưu trữ.


số kĩ thuật quan trọng về xử lí dữ liệu số của
- Các thông số kĩ thuật quan trọng về
các thiết bị số điển hình. hình ảnh kĩ thuật số:
- GV giới thiệu một vài thông số kĩ thuật khác + Kích thước màn hình:
nhau tùy vào chức năng của thiết bị:
· 32'' (32 inch) thể hiện độ dài đường
Máy tính Điện thoại Tivi
chéo của màn hình (1 inch ≈ 2,54 cm). + Độ phân giải ảnh:
Tốc độ 2 GHz - 5 1,8 GHz - 1,5 GHz -
· Độ phân giải điểm ảnh thể hiện bằng CPU GHz 2,8 GHz 1,9 GHz
cặp hai số đếm điểm ảnh theo chiều Dung 1 GB - 64 1 GB - 1 GB -
ngang và theo chiều cao. Tích hai số lượng GB 18 GB 2,5 GB
này là số điểm ảnh của hình ảnh. RAM
· Độ phân giải càng cao, hình ảnh Dung càng rõ nét. Hàng trăm lượng Hàng TB Hàng GB TB lưu trữ
- GV yêu cầu HS tìm hiểu các thông số kĩ
thuật quan trọng về hình ảnh kĩ thuật số:
+ GV chiếu Hình 3 và đặt câu hỏi: Em hiểu ý
nghĩa con số 32'' trên màn hình như thế nào?
+ Độ phân giải điểm ảnh được thể hiện như thế nào?
+ Hình ảnh có độ phân giải cao có đặc điểm gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ, trả lời Hoạt động 2 SGK.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV và trả lời câu hỏi.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình học tập.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi HS đứng dậy trả lời câu hỏi.
- Các HS còn lại nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, tuyên dương, sau đó chuyển


zalo Nhắn tin Zalo