Giáo án Bài 20 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Thiên nhiên vùng Tây Nguyên

710 355 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(710 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 5: TÂY NGUYÊN
BÀI 20: THIÊN NHIÊN VÙNG TÂY NGUYÊN
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa của vùng Tây Nguyên, các cao nguyên Tây
Nguyên trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Trình bày được một trong những đặc điểm thiên nhiên (ví dụ: địa hình, đất đai,
khí hậu, rừng...) của vùng Tây Nguyên.
- Nêu được nét điển hình của khí hậu thông qua đọc số liệu về lượng mưa, nhiệt
độ của một địa điểm ở vùng Tây Nguyên.
- Nếu được vai trò của rừng đối với tự nhiên, hoạt động sản xuất và đời sống của
người dân ở vùng Tây Nguyên
- Đưa ra được một số biện pháp bảo vệ rừng ở Tây Nguyên.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ tự học: biết lắng nghe chia sẻ ý kiến nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm,
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Hình thành năng lực nhận thức khoa học Địa thông qua việc trình bày điểm
thiên nhiên của vùng Tây Nguyên; nêu vai trò của rừng đối với tự nhiên, hoạt
động sản xuất của vùng.
- Hình thành năng lực tìm hiểu Địa lí thông qua việc sử dụng bảng số liệu để nêu
được nét điển hình về khí hậu của vùng.
- Hình thành năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học thông qua việc đưa ra
một số biện pháp bảo vệ rừng ở vùng.
- Hình thành năng lực tự chủ tự học, năng lực giao tiếp hợp tác thông qua
hoạt động cá nhân, cặp đôi và nhóm.
3. Phẩm chất
- Yêu nước, yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên.
- Trách nhiệm với môi trường sống thông qua việc ý thức bảo vệ môi trường,
không đồng tình với những hành vi xâm hại thiên nhiên.
- Chăm chỉ, ham học hỏi, tìm tòi.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe
tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Lược đồ địa hình vùng Tây Nguyên.
- Tranh ảnh thể hiện đặc điểm tự nhiên ở vùng Tây Nguyên.
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Máy tính, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập.
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về vùng Tây Nguyên.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV sử dụng hình 1, 2 trong SGK cho HS quan sát đặt
các câu hỏi:
+ Nội dung của các hình ảnh là gì?
+ Những hình ảnh này gợi cho em những điều về thiên
nhiên vùng Tây Nguyên?
+ Em hãy kể những điều đã biết về thiên nhiên vùng Tây
Nguyên.
- GV gọi 1 2 HS trả lời câu hỏi. HS khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- HS quan sát hình ảnh, lắng
nghe GV nêu câu hỏi.
- HS lắng nghe.
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chốt đáp án:
+ Hình 1: Cao nguyên Lâm Viên (tỉnh Lâm Đồng).
+ Hình 2: Voi ở Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk).
+ Tây Nguyên vùng đất với nhiều đồi núi, cánh rừng
bạt ngàn, là nơi sinh sống của nhiều loài động vật.
- GV cho HS nghe bài hát Chú voi con ở Bản Đôn.
https://www.youtube.com/watch?v=QMW4M-03wBo
- GV tổng kết lại dẫn dắt HS vào nội dung bài học về
thiên nhiên vùng Duyên hải miền Trung: Bài 20– Thiên
nhiên vùng Tây Nguyên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nắm được các đặc điểm vị trí địa của vùng Tây
Nguyên.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát hình 3 trả lời các câu hỏi
sau:
+ Xác định vị trí của vùng Tây Nguyên trên lược đổ.
+ Kể tên các vùng quốc gia tiếp giáp với vùng Tây
Nguyên.
- GV giúp HS hoàn thiện năng khai thác lược đồ gợi
ý để HS nhận thấy đây vùng duy nhất của nước ta
không giáp biển.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học mới.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm 4 – 6 HS.
- GV mời đại diện 2 3 HS lên trình bày trước lớp. Các
HS khác quan sát, lắng nghe, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét và chốt kiến thức trọng tâm:
+ Tây Nguyên vùng duy nhất của nước ta không giáp
biển.
+ Tây Nguyên tiếp giáp với các nước: Lào, Cam-pu-chia;
tiếp giáp với các vùng: Duyên hải miền Trung, Nam Bộ.
- GV thể cho HS mở rộng kiến thức qua mục Em
biết vẽ địa điểm cột mốc ngã ba biên giới giữa Việt
Nam, Lào và Cam-pu-chia.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên
- HS làm việc nhóm.
- HS trả lời.
- HS quan sát, lắng nghe, tiếp
thu.
- HS lắng nghe, thực hiện.
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 5: TÂY NGUYÊN
BÀI 20: THIÊN NHIÊN VÙNG TÂY NGUYÊN (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của vùng Tây Nguyên, các cao nguyên ở Tây
Nguyên trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Trình bày được một trong những đặc điểm thiên nhiên (ví dụ: địa hình, đất đai,
khí hậu, rừng...) của vùng Tây Nguyên.
- Nêu được nét điển hình của khí hậu thông qua đọc số liệu về lượng mưa, nhiệt
độ của một địa điểm ở vùng Tây Nguyên.
- Nếu được vai trò của rừng đối với tự nhiên, hoạt động sản xuất và đời sống của
người dân ở vùng Tây Nguyên
- Đưa ra được một số biện pháp bảo vệ rừng ở Tây Nguyên. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. 1


- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. Năng lực riêng:
- Hình thành năng lực nhận thức khoa học Địa lí thông qua việc trình bày điểm
thiên nhiên của vùng Tây Nguyên; nêu vai trò của rừng đối với tự nhiên, hoạt
động sản xuất của vùng.
- Hình thành năng lực tìm hiểu Địa lí thông qua việc sử dụng bảng số liệu để nêu
được nét điển hình về khí hậu của vùng.
- Hình thành năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học thông qua việc đưa ra
một số biện pháp bảo vệ rừng ở vùng.
- Hình thành năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua
hoạt động cá nhân, cặp đôi và nhóm. 3. Phẩm chất
- Yêu nước, yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên.
- Trách nhiệm với môi trường sống thông qua việc có ý thức bảo vệ môi trường,
không đồng tình với những hành vi xâm hại thiên nhiên.
- Chăm chỉ, ham học hỏi, tìm tòi.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Lược đồ địa hình vùng Tây Nguyên.
- Tranh ảnh thể hiện đặc điểm tự nhiên ở vùng Tây Nguyên. 2


- Máy tính, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập.
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về vùng Tây Nguyên.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV sử dụng hình 1, 2 trong SGK cho HS quan sát và đặt - HS quan sát hình ảnh, lắng các câu hỏi: nghe GV nêu câu hỏi.
+ Nội dung của các hình ảnh là gì?
+ Những hình ảnh này gợi cho em những điều gì về thiên nhiên vùng Tây Nguyên?
+ Em hãy kể những điều đã biết về thiên nhiên vùng Tây Nguyên.
- GV gọi 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. HS khác lắng nghe, - HS lắng nghe.
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). 3

- GV chốt đáp án:
+ Hình 1: Cao nguyên Lâm Viên (tỉnh Lâm Đồng). - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Hình 2: Voi ở Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk).
+ Tây Nguyên là vùng đất với nhiều đồi núi, cánh rừng
bạt ngàn, là nơi sinh sống của nhiều loài động vật.
- GV cho HS nghe bài hát Chú voi con ở Bản Đôn.
https://www.youtube.com/watch?v=QMW4M-03wBo - HS lắng nghe.
- GV tổng kết lại và dẫn dắt HS vào nội dung bài học về
thiên nhiên vùng Duyên hải miền Trung: Bài 20– Thiên - HS lắng nghe, chuẩn bị vào
nhiên vùng Tây Nguyên. bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nắm được các đặc điểm vị trí địa lí của vùng Tây Nguyên. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát hình 3 và trả lời các câu hỏi sau:
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
+ Xác định vị trí của vùng Tây Nguyên trên lược đổ. bài học mới.
+ Kể tên các vùng và quốc gia tiếp giáp với vùng Tây Nguyên.
- GV giúp HS hoàn thiện kĩ năng khai thác lược đồ và gợi
ý để HS nhận thấy đây là vùng duy nhất của nước ta không giáp biển. - HS lắng nghe, tiếp thu. 4


zalo Nhắn tin Zalo