Giáo án Bài 20 Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều: Tẩy xóa ảnh trong GIMP

297 149 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm!

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều năm 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(297 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ EICT: ỨNG DỤNG TIN HỌC
PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH VÀ LÀM VIDEO
BÀI 2: TẨY XÓA ẢNH
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. Mục tiêu.
1. Về kiến thức và kĩ năng:
- Học sinh biết ý nghĩa của việc tẩy xóa ảnh.
- Học sinh biết nguyên lí thực hiện chức năng tẩy xóa trong phần mềm GIMP.
- Thực hiện được cách tẩy xóa ảnh bằng các công cụ Clone và Healing.
- Thực hiện được cách sao chép ảnh theo phép phối cảnh bằng công cụ Perspective Clone. 2. Về năng lực: - Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân
trong quá trình học tập, rút kinh nghiệm để có thể vận dụng vào các tình huống khác.
+ Giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống, đề xuất và lựa chọn giải
pháp để giải quyết các vấn đề do giáo viên đặt ra. Phân tích được tình huống, đề xuất và
lựa chọn giải pháp để chọn được phương án nhằm trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. - Năng lực tin học:
+ Nla và NLc: Sử dụng được các phần mềm thiết kế đồ họa, chỉnh sửa ảnh để tạo ra sản
phẩm số phục vụ học tập và đáp ứng sở thích của cá nhân. 3. Về phẩm chất:
-
Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. Thiết bị dạy học và học liệu. 1. Giáo viên
- Chuẩn bị Bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể. 2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi - Kiến thức đã học
III. Tiến trình dạy học.
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh. Học sinh biết được thế nào là tẩy xóa
ảnh, hiểu được ý nghĩa của công việc này.
- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi

- Sản phẩm:
+ Trình bày của học sinh về tên các công cụ được sử dụng để tẩy xóa ảnh trong phần mềm GIMP.
+ Ví dụ của học sinh về các trường hợp thực tiễn cần tẩy xóa ảnh.
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
Hãy tưởng tượng rằng em và nhóm bạn đang tổ chức một buổi chụp ảnh tại công
viên. Em đã chụp một bức hình tuyệt đẹp với tất cả mọi người cười tươi, nhưng có một
điều không may xảy ra. Trong bức ảnh đó, có một người lạ mặt xuất hiện và làm xấu đi
không khí vui vẻ của bức hình. Em muốn xóa người này ra khỏi bức ảnh để giữ lại kỷ
niệm tuyệt vời của mọi người. Bài tập đặt ra cho các em là: Làm thế nào để tẩy xoá người
lạ mặt này ra khỏi bức ảnh mà không làm mất đi các chi tiết khác?
Hãy quan sát đoạn video về quá trình tẩy xóa ảnh trên phần mềm GIMP, sau đó hãy cho biết:
- Người ta đã sử dụng những công cụ nào của phần mềm GIMP để tẩy xóa và phục hồi ảnh?
- Hãy nêu một số ví dụ hay tình huống trong thực tiễn cần phải tẩy xóa ảnh. Trả lời:
- Học sinh quan sát video và trả lời, lấy các ví dụ trong thực tế mà mình đã gặp.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
2.1.Tìm hiểu công cụ tẩy xóa ảnh Clone a. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được tác dụng của công cụ Clone trong việc tẩy xóa ảnh.
- Học sinh biết cách sử dụng Clone để tẩy xóa ảnh. b. Nội dung:
-
Nguyên tắc tẩy xóa đó là sao chép điểm ảnh mẫu để áp dụng cho các điểm ảnh cần tẩy xóa.
- Trong phần mềm GIMP, một trong các công cụ chính để tẩy xóa ảnh là Clone.
? Yêu cầu 1: Quan sát lại video và hãy dựa vào nguyên tắc tẩy xóa ảnh để cho biết tác
dụng của công cụ Clone trong tẩy xóa ảnh.
? Yêu cầu 2: Quan sát lại video(nếu cần thiết) và nêu cách sử dụng công cụ Clone? c. Sản phẩm:
- Nêu được tác dụng của Clone.
- Các bước dùng công cụ Clone để tẩy xóa ảnh
d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ
Cách thức tổ chức
Chuyển giao - Với mỗi yêu cầu đã nêu giáo viên có thể cho học sinh quan sát lại

video. nhiệm vụ
- Yêu cầu 1 và 2: Học sinh được tổ chức thảo luận theo cặp.
- Học sinh hiểu yêu cầu và có thể đề nghị được xem lại video.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, quan sát video và thực hiện 2 yêu cầu. Thực hiện
- GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em nhiệm vụ cần hỗ trợ.
- GV: Gọi đại diện 1 số cặp trả lời. Báo cáo,
- HS: trả lời các yêu cầu 1 và 2. thảo luận
- GV yêu cầu các cặp khác nhận xét, bổ sung..
- HS nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn.
Kết luận, nhận - GV nhận xét, chính xác các câu trả lời của học sinh khi thực hiện các định
yêu cầu và đó cũng là kiến thức cần chốt.


2.2. Tìm hiểu công cụ tẩy xóa ảnh Healing a.Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được tác dụng của công cụ Healing trong việc tẩy xóa ảnh.
- Học sinh biết cách sử dụng Healing để tẩy xóa ảnh. b.Nội dung:
- Trong phần mềm GIMP, một công cụ nữa để tẩy xóa ảnh là Healing.
? Yêu cầu 1: Quan sát lại video và hãy dựa vào nguyên tắc tẩy xóa ảnh để cho biết tác
dụng của công cụ Healing trong tẩy xóa ảnh.
? Yêu cầu 2: Quan sát lại video(nếu cần thiết) và nêu cách sử dụng công cụ Healing?
? Yêu cầu 3: Hãy so sánh sự khác nhau giữa hai công cụ Clone và Healing? Và từ đó
cho biết trường hợp nào thì nên dùng công cụ nào? c. Sản phẩm:
- Nêu được tác dụng của Healing.
- Các bước dùng công cụ Healing để tẩy xóa ảnh.
d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ
Cách thức tổ chức Chuyển giao
- Với mỗi yêu cầu đã nêu giáo viên có thể cho học sinh quan sát lại nhiệm vụ video.
- Yêu cầu 1 và 2: Học sinh được tổ chức thảo luận theo cặp.


zalo Nhắn tin Zalo