Giáo án Bài 20: Ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thuỷ sản Công nghệ 12 Cánh diều

11 6 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(11 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 20: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO TRONG NUÔI THỦY SẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được một số ứng dụng công nghệ cao trong nuôi thủy sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù
hợp để tìm hiểu về công nghệ nuôi thủy sản tuần hoàn, công nghệ
Biofloc và một số công nghệ cao khác trong nuôi thủy sản. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến
thức bên ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh
giá; HS mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên 1
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Hình ảnh, video liên quan đến công nghệ nuôi thủy sản tuần hoàn,
công nghệ Biofloc và một số công nghệ cao khác được ứng dụng trong nuôi thủy sản.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ
Lâm nghiệp – Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS gợi nhớ lại những kiến thức, kinh nghiệm đã có liên
quan đến nội dung bài học, đồng thời tạo hứng thú cho HS trước khi bắt đầu bài học mới.
b. Nội dung: HS quan sát video và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS một số mô hình nuôi thủy sản công nghệ cao.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS quan sát video các mô hình nuôi tôm công nghệ cao.
- GV nêu câu hỏi: Kể tên một số mô hình nuôi thủy sản công nghệ cao.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời: + Mô hình nuôi RAS.
+ Mô hình nuôi Biofloc.
+ Mô hình nuôi 2 giai đoạn. 2
+ Mô hình nuôi 3 giai đoạn.
+ Mô hình CPF – Combine thế hệ 2.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Mô hình nuôi thủy sản tuần hoàn và mô hình
nuôi Biofloc là gì? Chúng có ưu điểm và hạn chế nào? Những loài thủy sản
nào thì thích hợp với công nghệ này? Để biết được câu trả lời, chúng ta
cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay – Bài 20: Ứng dụng công nghệ cao
trong nuôi thủy sản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu công nghệ nuôi thuỷ sản tuần hoàn
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được công nghệ nuôi thuỷ sản tuần hoàn.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, khai thác thông tin mục 1 SGK tr.107 -
109, hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về công nghệ nuôi thuỷ sản tuần hoàn.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Công nghệ nuôi thuỷ sản tuần hoàn
- GV chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm thực 1.1. Khái niệm hiện chung 1 nhiệm vụ).
-Nuôi thuỷ sản tuần hoàn (Recirculating
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm, khai aquaculture system - RAS) là hệ thống
thác thông tin mục 1 trong SGK và giao nuôi trong đó nước thải từ bể nuôi được nhiệm vụ cụ thể:
xử lí để tái sử dụng thông qua hệ thống
+ Nhóm 1, 2: Tìm hiểu về khái niệm và bơm, lọc tuần hoàn.
ưu/nhược điểm của công nghệ nuôi thuỷ sản tuần hoàn.
+ Nhóm 3, 4: Tìm hiểu về thành phần,
nguyên lí hoạt động và ứng dụng công nghệ 3
nuôi thuỷ sản tuần hoàn ở Việt Nam.
- GV yêu cầu các nhóm tiếp tục thảo luận,
dựa vào thông tin mục 1 và trả lời câu hỏi:
a. Công nghệ nuôi thuỷ sản tuần hoàn là gì?
b. Công nghệ này có những ưu điểm và nhược điểm nào?
c. Nêu thành phần của công nghệ nuôi thuỷ sản tuần hoàn.
1.2. Ưu và nhược điểm của công nghệ
d. Công nghệ lọc cơ học trong hệ thống tuần - Ưu điểm:
hoàn có tác dụng gì?
+ Kiểm soát hoàn toàn chất lượng nước
e. Công nghệ lọc sinh học hoạt động dựa trên vào và ra. nguyên lí nào?
+ Tăng hàm lượng oxygen và tạo dòng
f. Công nghệ nano oxygen mang lại những lợi chảy kích thích cá lớn nhanh. ích gì?
+ Có thể nuôi với mật độ cao, tăng năng
g. Vì sao công nghệ quản lí thức ăn lại góp suất và hiệu quả sử dụng thức ăn.
phần giảm chi phí sản xuất và tăng hiệu quả - Nhược điểm: nuôi? + Chi phí đầu tư lớn.
h. Công nghệ quan trắc và cảnh báo môi + Tiêu hao nhiều năng lượng.
trường giúp người nuôi biết được tình hình bể + Đòi hỏi trình độ kĩ thuật cao để vận
nuôi bằng cách nào? hành.
i. Công nghệ RAS được ứng dụng như thế nào 1.3. Thành phần và nguyên lí hoạt động ở Việt Nam?
a) Công nghệ lọc cơ học
- GV tổ chức cho HS đọc thông tin mục Em - Đối với các chất thải rắn có thể được lọc
có biết để có thêm kiến thức về công nghệ qua các hệ thống lọc cơ học như:
nuôi thuỷ sản tuần hoàn. + Lọc thô.
- GV tổ chức cho HS liên hệ thực tế, trả lời + Lọc qua trống lọc.
câu hỏi Vận dụng: Hãy tìm hiểu về các cơ sở b) Công nghệ lọc sinh học
ở nước ta đã áp dụng công nghệ RAS. Nêu - Chủ yếu loại bỏ các chất thải trong nước
những lợi ích mà công nghệ này đã mang lại ở dạng hoà tan. cho cơ sở đó.
+ Trong hệ thống lọc sinh học có thiết kế 4


zalo Nhắn tin Zalo