Trường: ………………..
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
BÀI 21: NẤM CÓ HẠI VÀ CÁCH BẢO QUẢN THỰC PHẨM (3 tiết) Tuần: Ngày soạn: Thời gian thực hiện:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS:
- Biết tác hại của nấm độc và có ý thức không ăn nấm lạ để phòng tránh ngộ độc.
- Nêu được tác hại của một số nấm mốc gây hỏng thực phẩm.
- Biết được nguyên nhân gây hỏng thực phẩm và một số cách bảo quản thực phẩm. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng nghe
và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt
động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Nhận biết được tác hại của một số nấm mốc gây hỏng thực phẩm thông qua thí
nghiệm hoặc quan sát tranh ảnh, video.
- Có ý thức không ăn nấm lạ để phòng tránh ngộ độc.
- Vận dụng được kiến thức về nguyên nhân gây hỏng thực phẩm, nêu được một số
cách bảo quản thực phẩm (làm lạnh, sấy khô, ướp muối,..). 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu.
- Các hình trong bài 21 SGK.
- Thẻ từ có tên thực phẩm trong trò chơi “Thực phẩm – Bảo quản”.
- Bảng nhóm, bút dạ, bút chì hoặc phấn viết bảng.
2. Đối với học sinh: - SGK. - VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi gợi những hiểu biết đã
có của HS về một số thực phẩm đã bị
hỏng do nấm mốc, ảnh hưởng tới sức khoẻ. - HS chú ý quan sát.
b. Cách thức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 1 (SGK trang 80).
- HS tích cực thực hiện theo cặp.
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi,
một bạn đặt câu hỏi, một bạn trả lời câu hỏi theo gợi ý:
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
+ Bạn đặt câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu
chúng ta ăn phải cơm ở hình 1?
+ Bạn trả lời: Thức ăn ở hình 1 bị ôi thiu,
do đó chúng ta ăn vào có thể bị ngộ độc, …
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài
học: Nấm có hại và cách bảo quản thực
phẩm (tiết 1).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- HS thực hiện theo nhóm đôi.
Hoạt động 1: Tìm hiểu tác hại của nấm độc và nấm mốc
a. Mục tiêu: HS nhận biết được tác hại
của nấm độc và một số nấm mốc. b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi,
quan sát các hình 2, 3, 4, 5, 6, 7 (SGK,
trang 80, 81) và hoàn thành nhiệm vụ:
+ Nấm độc có tác hại gì?
+ Vì sao chúng ta không ăn nấm lạ? - HS xung phong trả lời.
- GV mời 2 – 3 cặp HS trả lời. Các HS - HS lắng nghe, tiếp thu.
khác nhận xét và bổ sung.
- GV nhận xét và kết luận:
Nấm độc và thực phẩm nhiễm nấm mốc
rất nguy hiểm, ảnh hưởng xấu tới sức - HS tích cực tham gia nhập vai.
khoẻ con người.
- GV tổ chức cho HS đóng vai “Nấm - HS xung phong nhập vai trình bày.
độc”, “Nấm mốc” và nói về các đặc điểm,
màu sắc, tác hại, ... của chúng.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
- GV gọi một số HS lên bảng trình bày.
Cả lớp nhận xét, góp ý.
- GV nhận xét và nêu thông tin ở mục Em
tìm hiểu thêm trang 81 SGK.
• Ở Việt Nam có nhiều nấm độc khác
nhau. Nấm độc thường có màu sắc sặc
sỡ; bên trên nổi lên nhiều đốm màu trắng,
Giáo án Bài 21 Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo): Nấm có hại và cách bảo quản thực phẩm
216
108 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(216 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)