Giáo án Bài 21 Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức): Nấm gây hỏng thực phẩm và nấm độc

319 160 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(319 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Trường: ………………..
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
BÀI 21: NẤM GÂY HỎNG THỰC PHẨM VÀ NẤM ĐỘC (2 tiết) Tuần: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS:
- Nhận biết được tác hại của một số nấm mốc gây hỏng thực phẩm thông qua thí nghiệm hoặc quan sát tranh ảnh, video.
- Vận dụng được kiến thức về nguyên nhân gây hỏng thực phẩm, nêu được một số cách bảo
quản thực phẩm (làm lạnh, sấy khô, ướp muối,…).
- Có ý thức không ăn nấm lạ để phòng tránh ngộ độc. 2. Năng lực: Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học:
Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng nghe và trả
lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm. Năng lực riêng:
- Chỉ ra được tác hại của một số nấm mốc gây hỏng thực phẩm.
- Nêu được một số cách bảo quản thực phẩm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên:


Giáo án. Máy tính, máy chiếu. Tranh ảnh trong SGK.
Bảng nhóm, bút dạ, bút chì hoặc phấn viết bảng.
2. Đối với học sinh: SGK. VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về các loại nấm có hại.
b. Cách thức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi: Hãy kể tên những nấm - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
gây hỏng thực phẩm hoặc nấm độc mà em biết.
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong trả - HS trả lời: Nấm mốc, nấm độc đỏ,...
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét chung, chưa chốt đúng sai - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
mà dẫn dắt vào bài học: Để biết câu trả lời
của các bạn là đúng hay sai, chúng ta hãy
cùng tìm hiểu bài học hôm nay - Nấm gây
hỏng thực phẩm và nấm độc
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nấm gây hỏng thực phẩm
a. Mục tiêu:
HS nêu được tác hại của nấm
mốc đối với thực phẩm: nấm mốc có thể tác
động làm thay đổi màu sắc, hình dạng, mùi
vị của thực phẩm. Thậm chí có một số loại


nấm mốc còn tạo ra độc tố có hại cho sức khỏe con người. b. Cách tiến hành: * HĐ 1.1 và 1.2
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 và hình 2. - HS quan sát hình.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi. - GV đặt câu hỏi:
+ Thực phẩm đã thay đổi như thế nào về màu sắc, hình dạng?
+ Nấm mốc mọc trên thực phẩm thường có màu gì?
- HS trả lời:
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả + Trên bề mặt thực phẩm xuất hiện các lớp
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý màu trắng, xanh.
kiến bổ sung (nếu có).
+ Lớp mốc có màu trắng xanh.
- HS lắng nghe, ghi bài.
- GV nhận xét, bổ sung (nếu cần).
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi. - GV đặt câu hỏi:
+ Làm thế nào để nhận biết thực phẩm đã bị nhiễm nấm mốc?
+ Nấm mốc gây những tác hại gì đến thực
phẩm và sức khỏe con người?
- HS trả lời.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả


lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi bài.
- GV nhận xét, đưa ra đáp án:
+ Dựa vào sự thay đổi màu sắc (lớp mốc
trắng, xanh trên bề mặt thực phẩm), hình
dạng, mùi vị của thực phẩm để nhận biết
thực phẩm đã bị nhiễm nấm mốc.
+ Nấm mốc gây những tác hại: có thể gây
hỏng, ôi thiu, gây độc thực phẩm. Người ăn
phải thức ăn nhiễm nấm mốc có thể bị suy
gan, thận, có thể gây ung thư, thậm chí dẫn đến tử vong.
Hoạt động 2: Nguyên nhân gây hỏng
thực phẩm và cách bảo quản
a. Mục tiêu:
HS nêu được nguyên nhân
gây hỏng thực phẩm và đề xuất được các
phương pháp bảo quản thực phẩm.
b. Cách tiến hành: * HĐ 2.1 - HS quan sát hình.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 3.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- GV yêu cầu HS nêu những nguyên nhân
có thể gây hỏng thực phẩm.
- HS trả lời: Các nguyên nhân có thể gây
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả hỏng thực phẩm bao gồm nhiệt độ cao và độ
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý ẩm cao.
kiến bổ sung (nếu có). - HS lắng nghe, chữa bài.
- GV nhận xét, tuyên dương HS trả lời


zalo Nhắn tin Zalo