Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 9: PHÒNG, TRỊ BỆNH THỦY SẢN
BÀI 22: PHÒNG, TRỊ MỘT SỐ BỆNH THỦY SẢN PHỔ BIẾN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được vai trò của phòng, trị bệnh thủy sản.
- Mô tả được đặc điểm, nêu được nguyên nhân và biện pháp phòng, trị một số
loại thủy sản phổ biến.
- Vận dụng được kiến thức về phòng, trị bệnh thủy sản vào thực tiễn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm
hiểu về đặc điểm, nguyên nhân gây bệnh thủy sản; tác hại của bệnh thủy sản và
vai trò của phòng, trị bệnh thủy sản. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên
ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ. 1
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh giá; HS
mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Hình ảnh, video liên quan đến bệnh thủy sản và vai trò của phòng, trị bệnh thủy sản.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp
– Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS gợi nhớ lại những kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến bài
học, đồng thời kích thích HS mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: HS quan sát hình và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về các biểu hiện bất thường ở thủy sản.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình sau. 2
- GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức thực tế, trả lời câu hỏi: Em hãy nêu biểu hiện bất
thường của loại cá trong hình.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời: Mắt của cá trong hình bị lồi ra ngoài.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Con cá trong hình đã mắc bệnh gì mà có biểu hiện lồi
mắt? Nguyên nhân gây ra bệnh này là gì? Làm thế nào để phòng, trị bệnh đó? Để trả
lời các câu hỏi này, chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay – Bài 22:
Phòng, trị một số bệnh thủy sản phổ biến.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của phòng, trị bệnh thủy sản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được vai trò của việc phòng, trị bệnh thủy sản.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, khai thác thông tin mục 1 SGK tr.120, 121, hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về vai trò của việc phòng, trị bệnh thủy sản.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu vai trò của phòng,
- GV chia lớp thành 4 nhóm.
trị bệnh thủy sản
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm, khai thác thông 1.1. Vai trò bảo vệ các loài thuỷ
tin mục 1 trong SGK và giao nhiệm vụ cụ thể: sản
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về vai trò bảo vệ các loài thủy - Động vật thuỷ sản nhiễm bệnh 3 sản.
sẽ bị giảm khả năng sinh trưởng
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về vai trò đối với sức khỏe người hoặc bị chết. tiêu dùng.
- Do đó, phòng, trị bệnh hiệu quả
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về vai trò kinh tế - xã hội.
sẽ giúp vật nuôi không nhiễm tác
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về vai trò đối với hệ sinh thái nhân gây bệnh, từ đó trực tiếp
thủy sinh tự nhiên.
bảo vệ chúng, giúp chúng sinh
- GV yêu cầu các nhóm tiếp tục thảo luận, dựa vào trưởng tốt và tăng tối đa tỉ lệ
thông tin mục 1 và trả lời câu hỏi: sống.
a. Vì sao phòng, trị bệnh thủy sản có vai trò quan 1.2. Vai trò đối với sức khỏe
trọng trong bảo vệ các loài thủy sản và sức khỏe người tiêu dùng người tiêu dùng.
- Một số bệnh thuỷ sản có thể lây
b. Trình bày vai trò của việc phòng, trị bệnh thủy sản nhiễm và gây bệnh trên người
đối với kinh tế - xã hội.
qua thực phẩm hoặc tiếp xúc với
c. Nêu vai trò của phòng, trị bệnh thủy sản đối với hệ thuỷ sản nhiễm bệnh. sinh thái tự nhiên.
- Phòng, trị bệnh hiệu quả sẽ loại
- GV tổ chức cho HS đọc thông tin mục Em có biết để trừ mầm bệnh trong các sản
có thêm kiến thức về vai trò của phòng, trị bệnh thủy phẩm thuỷ sản, tạo ra các sản sản.
phẩm sạch, an toàn cho người
- GV tổ chức cho HS liên hệ thực tế, trả lời câu hỏi tiêu dùng.
Vận dụng thông qua Phiếu học tập số 1:
- Phòng bệnh hiệu quả giúp giảm Học sinh:
................................................ sử dụng thuốc, hoá chất trong Lớp:...........
nuôi trồng thuỷ sản, từ đó giảm
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
tồn dư thuốc, hóa chất trong các
Trong vai trò của một chủ trại nuôi thủy sản, em sản phẩm thuỷ sản.
hãy nêu những ảnh hưởng, thiệt hại có thể xảy ra 1.3. Vai trò kinh tế – xã hội
khi động vật thủy sản nuôi bị nhiễm bệnh và chết - Giảm thiểu thiệt hại kinh tế với tỉ lệ cao. cho người nuôi.
Thuỷ sản nhiễm bệnh sẽ chậm 4
Giáo án Bài 22: Phòng, trị một số bệnh thuỷ sản phổ biến Công nghệ 12 Cánh diều
12
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(12 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)