Giáo án Bài 23 Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo): Các nhóm chất dinh dưỡng có trong thức ăn

219 110 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(219 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Trường: ………………..
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
CHỦ ĐỀ 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
BÀI 23: CÁC NHÓM CHẤT DINH DƯỠNG CÓ TRONG THỨC ĂN (2 tiết) Tuần: Ngày soạn: Thời gian thực hiện:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS:
- Nhận biết được chất dinh dưỡng có trong thức ăn.
- Nêu được vai trò của các nhóm chất dinh dưỡng đối với cơ thể. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng nghe
và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt
động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Kể được tên các nhóm chất dinh dưỡng có trong thức ăn.
- Nêu được vai trò của các nhóm chất dinh dưỡng đối với cơ thể. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:


1. Đối với giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu.
- Các hình trong bài 23 SGK. - Phiếu học tập.
- Bốn thùng có nhãn: "Nhóm chứa nhiều chất bột đường”, “Nhóm chứa nhiều chất
đạm", “Nhóm chứa nhiều chất béo", “Nhóm chứa nhiều vi-ta-min và chất khoáng" và
các thẻ từ có tên thức ăn như gợi ý.
- Bảng nhóm, bút dạ, bút chì hoặc phấn viết bảng.
2. Đối với học sinh: - SGK. - VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về một số
nhóm chất dinh dưỡng có trong thức ăn dễ
dẫn dắt vào bài học mới.
b. Cách thức thực hiện:
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- GV tổ chức cho HS đọc và trả lời câu
hỏi: Hằng ngày, em thường sử dụng
những thức ăn, đồ uống nào? Tại sao em
lại cần những thức ăn, đồ uống đó? - HS trả lời.
- GV mời 2 – 3 HS bất kì đứng lên trả lời.
Cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét chung và giải thích:


Cơ thể chúng ta rất cần thức ăn và đồ
uống để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng
cho cơ thể hoạt động, lớn lên và khoẻ
mạnh, ... Dựa vào các chất dinh dưỡng có
trong thức ăn, người ta chia thức ăn
thành các nhóm, mỗi nhóm có những vai
trò quan trọng đối với cơ thể, ... - HS chuẩn bị vào bài.
- GV dẫn dắt vào bài học: Các nhóm chất
dinh dưỡng có trong thức ăn (Tiết 1).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về các nhóm
chất dinh dưỡng có trong thức ăn
a. Mục tiêu: HS kể tên được các nhóm
chất dinh dưỡng có trong thức ăn. b. Cách tiến hành:
- HS quan sát và thảo luận theo nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 (SGK,
trang 87), thảo luận cặp đôi để hoàn thành các nhiệm vụ sau:
+ Kể tên những thức ăn có trong đĩa phở.
+ Thức ăn trong đĩa phở gồm có những
nhóm chất dinh dưỡng nào? - HS trả lời.
- GV mời 2 – 3 cặp HS chia sẻ trước lớp

và nhận xét lẫn nhau.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét, chốt đáp án:
+ Bánh phở chứa nhiều chất bột đường.
+ Thịt bò chứa nhiều chất đạm.
+ Thịt mỡ chứa nhiều chất béo.
+ Rau cải, cà rốt, hành tây chứa nhiều vi-
ta-min và chất khoáng.
- GV mở rộng cho HS: Trong suốt cuộc
đời của mình, một người trưởng thành có - HS chú ý lắng nghe.
tuổi thọ trung bình sẽ tiêu thụ khoảng 27
tấn thức ăn, tương đương với khối lượng
của 6 con voi. Thức ăn chứa các chất
dinh dưỡng để cung cấp cho cơ thể lớn
lên và khoẻ mạnh; cung cấp năng lượng
để cơ thể thực hiện các hoạt động hằng
ngày. Ngoài bốn nhóm chất dinh dưỡng
(chất bột đường, chất đạm, chất béo, vi-
ta-min và chất khoáng), thức ăn còn chứa
chất xơ và nước rất cần thiết cho cơ thể.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận: - HS lắng nghe, ghi nhớ.
Dựa vào các chất dinh dưỡng có trong
thức ăn, người ta chia thức ăn thành các
nhóm: nhóm chứa nhiều chất bột
đường, nhóm chứa nhiều chất đạm,
nhóm chứa nhiều chất béo và nhóm
chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vai trò của


zalo Nhắn tin Zalo