Giáo án Bài 25: Khai thác hợp lý nguồn lợi thuỷ sản Công nghệ 12 Cánh diều

3 2 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(3 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 10: BẢO VỆ VÀ KHAI THÁC NGUỒN LỢI THỦY SẢN
BÀI 25: KHAI THÁC HỢP LÍ NGUỒN LỢI THỦY SẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được ý nghĩa, nhiệm vụ của việc khai thác nguồn lợi thủy sản.
- Mô tả được một số phương pháp phổ biến trong khai thác nguồn lợi thủy sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm
hiểu về ý nghĩa, nhiệm vụ của việc khai thác nguồn lợi thủy sản và các phương
pháp khai thác nguồn lợi thủy sản. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên
ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh giá; HS
mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Hình ảnh, video liên quan đến ý nghĩa, nhiệm vụ và các phương pháp khai thác nguồn lợi thủy sản. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp
– Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS gợi nhớ lại những kiến thức, kinh nghiệm đã có về ý nghĩa,
nhiệm vụ và các phương pháp khai thác nguồn lợi thủy sản, đồng thời kích thích HS
mong muốn tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung: HS quan sát hình và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một số ngư cụ sử dụng trong khai thác thủy sản.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát các hình sau.
- GV yêu cầu HS dựa vào hình và kiến thức đã có, trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên một
số ngư cụ sử dụng trong khai thác thủy sản mà em biết. 2
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình, thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời: Một số ngư cụ sử dụng trong khai
thác thủy sản: lưới kéo, lưới vây, cần câu,....
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong bài trước em đã được học về ý nghĩa của nguồn
lợi thủy sản. Trong bài học ngày hôm nay – Bài 25: Khai thác hợp lí nguồn lợi thủy
sản chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu ý nghĩa, nhiệm vụ và các phương pháp khai thác
nguồn lợi thủy sản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa, nhiệm vụ của việc khai thác nguồn lợi thủy sản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được ý nghĩa, nhiệm vụ của việc
khai thác nguồn lợi thủy sản.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, khai thác thông tin mục 1 SGK tr.136, 137, hoàn thành yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về ý nghĩa, nhiệm vụ của việc khai thác nguồn lợi thủy sản.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Tìm hiểu ý nghĩa, nhiệm vụ của việc khai tập
thác nguồn lợi thủy sản
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm, khai 1.1. Ý nghĩa
thác thông tin mục 1 trong SGK và tìm hiểu - Vùng biển Việt Nam có trữ lượng thuỷ sản
về ý nghĩa và nhiệm vụ của khai thác lớn, gồm nhiều loài có giá trị kinh tế cao như 3
nguồn lợi thủy sản.
cá thu, cá ngừ, cá cơm, tôm, mực,...
- GV yêu cầu các nhóm tiếp tục thảo luận, - Nghề khai thác thuỷ sản ở nước ta mang tính
dựa vào thông tin mục 1 và trả lời câu hỏi:
truyền thống và có từ lâu đời tạo sinh kế, việc
Hãy nêu ý nghĩa và nhiệm vụ của khai thác làm cho hàng triệu ngư dân ven biển. Hiện
nguồn lợi thủy sản.
nay, sản lượng khai thác chiếm khoảng 40%
- GV tổ chức cho HS đọc thông tin mục tổng sản lượng thuỷ sản của cả nước.
Em có biết để có thêm kiến thức về ý nghĩa - Khai thác thuỷ sản cung cấp thực phẩm cho
và nhiệm vụ của việc khai thác nguồn lợi con người, nguyên liệu cho chế biến và xuất thủy sản.
khẩu, cung cấp nguyên liệu cho sản xuất thức
Bước 2: HS tiếp nhận nhận, thực hiện ăn chăn nuôi.
nhiệm vụ học tập
- Hoạt động khai thác trên biển góp phần đảm
- HS nghiên cứu mục 1, thảo luận theo bảo quốc phòng, an ninh và giúp khẳng định
nhóm để trả lời câu hỏi của GV. chủ quyền biển đảo.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu 1.2. Nhiệm vụ cần).
- Thực hiện các quy định ghi trong giấy phép
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo khai thác thuỷ sản; luận
- Tuân thủ các quy định quản lí vùng, nghề,
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời:
kích cỡ loại, ngư cụ khai thác thuỷ sản;
* Trả lời câu hỏi của GV: DKSP.
- Thực hiện quy định về bảo đảm an toàn cho
- Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung người, tàu cá và an toàn thực phẩm đối với đáp án (nếu có).
sản phẩm khai thác; chủ động thực hiện các
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện biện pháp phòng, chống thiên tai; phải cứu
nhiệm vụ học tập
nạn khi gặp người, tàu bị nạn;
- GV nhận xét, đánh giá, kết luận về ý - Treo cờ Tổ quốc trên tàu cá khi hoạt động
nghĩa và nhiệm vụ của khai thác nguồn lợi khai thác; thủy sản.
- Mang theo giấy tờ cần thiết của tàu cá và
- GV chuyển sang hoạt động mới. thuyền viên;
- Ghi, nộp báo cáo, nhật kí khai thác thuỷ sản 4


zalo Nhắn tin Zalo