Giáo án Bài 25 Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức): Một số bệnh liên quan đến dinh dưỡng

330 165 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(330 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Trường: ………………..
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
BÀI 25: MỘT SỐ BỆNH LIÊN QUAN ĐẾN DINH DƯỠNG (3 tiết) Tuần: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS:
- Nêu được tên, dấu hiệu chính và nguyên nhân của một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng.
- Thực hiện được một số việc làm để phòng tránh một số bệnh liên quan đến dinh dưỡng và
vận động mọi người cùng thực hiện. 2. Năng lực: Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học:
Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng nghe và trả
lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng: Nêu được tên, dấu hiệu chính, nguyên nhân của một số bệnh do thiếu hoặc thừa dinh dưỡng. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án. - Máy tính, máy chiếu. - Tranh ảnh trong SGK.
- Bảng nhóm, bút dạ, bút chì hoặc phấn viết bảng.
- Bảng theo dõi Hoạt động vận động trong ba ngày.


2. Đối với học sinh: - SGK. - VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Khuyến khích sự chia sẻ
những hiểu biết về bệnh béo phì (thừa chất
dinh dưỡng) hoặc còi xương (thiếu chất dinh dưỡng).
b. Cách thức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi: Hãy nói những điều em - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
biết về bệnh do thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng.
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong trả - HS trả lời:
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý + Bệnh béo phì do ăn thừa chất bột đường,
kiến bổ sung (nếu có).
chất béo, chất đạm và cơ thể ít vận động.
+ Bệnh suy dinh dưỡng thấp còi do ăn thiếu các chất dinh dưỡng.

- GV nhận xét chung, không chốt đúng sai
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
mà dẫn dắt vào bài học: Vậy liệu câu trả lời
của các bạn có đúng hay không, còn
nguyên nhân nào dẫn đến các bệnh liên
quan về dinh dưỡng nữa,… tất cả sẽ có câu
trả lời trong bài học hôm nay –
Một số
bệnh liên quan đến dinh dưỡng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Bệnh thừa cân béo phì
a. Mục tiêu:
HS nêu được biểu hiện bên
ngoài của người mắc bệnh thừa cân béo phì,
nguyên nhân gây bệnh và các việc cần làm
để phòng tránh bệnh thừa cân béo phì. b. Cách tiến hành:

* HĐ 1.1
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1. - HS quan sát hình.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, trả lời câu hỏi:
+ Hình nào thể hiện người thừa cân béo phì. Vì sao em biết?
+ Những ai có thể mắc bệnh thừa cân béo phì?
- HS trả lời:
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm xung phong + Hình 1b, c, d thể hiện người thừa cân béo
trả lời. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, phì; ta dựa vào đặc điểm về lớp mỡ trên cơ
nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
thể và cân nặng của những người trong hình.
+ Tất cả mọi người đều có thể mắc bệnh này.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm có câu trả lời đúng. - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- GV giải thích thêm: người được coi là béo
phì khi thừa cân nặng tính theo chiều cao,
kèm theo những dấu hiệu về lớp mỡ tại một
số vị trí nhất định trên cơ thể; một số trẻ
em có chiều cao vượt trội so với chiều cao
chuẩn thì cân nặng cũng sẽ theo đó nhiều
hơn, tuy nhiên chưa chắc đã phải bệnh thừa
cân béo phì, nếu không kèm theo các dấu hiệu về lớp mỡ.
* HĐ 1.2 - HS quan sát hình.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2.


- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả
lời câu hỏi: Cho biết thói quen ăn uống, vận
động như thế nào có thể dẫn đến bệnh thừa
- HS trả lời: Một số nguyên nhân dẫn đến cân béo phì.
bệnh thừa cân béo phì là
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả + Thói quen (thường xuyên) ăn nhiều thức
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý ăn hơn tiêu chuẩn dành cho mỗi khẩu phần
kiến bổ sung (nếu có).
(quá thừa chất bột đường, chất đạm và chất béo).
+ Ăn buổi tối trước khi đi ngủ; ăn đồ ăn
nhanh, uống nước ngọt có ga.
+ Thói quen ít vận động, thường xuyên ngồi tĩnh tại.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- GV nhận xét, bổ sung (nếu cần). * HĐ 1.3
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi:
Theo em cần làm gì để phòng tránh bệnh thừa cân béo phì? - HS trả lời:
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả + Hạn chế tiêu thụ thực phẩm không lành
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý mạnh (thức ăn nhanh, nước ngọt có ga,...).
kiến bổ sung (nếu có).
+ Tham gia các hoạt động thể dục thể thao.
+ Có chế độ ăn uống lành mạnh, tuân theo Tháp dinh dưỡng.
- HS lắng nghe, chữa bài.


zalo Nhắn tin Zalo