Giáo án Bài 25 Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều: Liên kết các bảng trong cơ sở dữ liệu

124 62 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm!

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều năm 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(124 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ FICT: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
THỰC HÀNH TẠO VÀ KHAI THÁC CƠ SỞ DỮ LIỆU
BÀI 3. LIÊN KẾT CÁC BẢNG TRONG CƠ SỞ DỮ LIỆU
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức:
- Biết được cách thiết lập đúng đắn mối quan hệ giữa các bảng trong một CSDL để kết nối dữ
liệu giữa hai bản ghi từ hai bảng.
- Tạo được CSDL có nhiều bảng.
- Thiết lập được quan hệ giữa các bảng. 2. Về năng lực: - Năng lực chung:
 Tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân
trong quá trình học tập, rút kinh nghiệm để có thể vận dụng vào các tình huống khác
 Giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.
 Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống, đề xuất và lựa chọn giải
pháp để giải quyết các vấn đề do giáo viên đặt ra. Phân tích được tình huống, đề xuất
và lựa chọn giải pháp để chọn được phương án nhằm trả lời các câu hỏi - Năng lực tin học:
 NLc (Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông): HS
được rèn luyện, bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề thông qua thực hành tạo liên kết giữa các bảng.
3. Về phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học:  Máy tính hoặc Laptop;
 Học liệu, kế hoạch bài dạy, phiếu học tập, bài giảng điện tử (nếu có) - Học liệu:
 Sách giáo khoa, Sách giáo viên;  File CSDL trong Access.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động:
a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú học tập cho học sinh bằng phần mềm Quizizz
b. Nội dung hoạt động:
- HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
- Nội dung câu hỏi: Trả lời 1 số câu hỏi trắc nghiệm về Table bằng phần mềm Quizizz
Câu 1: Để tạo Table ta chọn
a) Create  Table Design
b) File  Table Design


c) Home  Table Design
d) Database Tool  Table Design
Câu 2: Trong Table, Field name là gì? a) Tên bảng
b) Tên cột (tên trường)
c) Tên hàng (tên bản ghi) d) Kiểu dữ liệu
Câu 3: Họ tên của 1 người thuộc kiểu dữ liệu nào? a) Number b) Sort Text c) Date/Time d) Yes/No
Câu 4: Kiểu dữ liệu Yes/No thường dùng cho trường nào sau đây: a) Họ tên b) Giới tính c) Ngày sinh d) ĐTB


c . Sản phẩm: Câu trả lời của HS
2. Hoạt động hình thành kiến thức
2.1. Hoạt động 1: Thiết lập mối quan hệ giữa hai bảng và sử dụng dữ liệu từ tra cứu
a. Mục tiêu:
- Hiểu về các lựa chọn kết nối dữ liệu
- Hiểu và thực hiện được thao tác thiết lập, chỉnh sửa, xoá mối quan hệ giữa hai bảng
- Hiểu và thực hiện được các thao tác tạo cột dữ liệu từ tra cứu
b. Nội dung hoạt động:
 ND1: HS thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 1
 ND2: HS quan sát thao tác của GV thiết lập, chỉnh sửa, xoá mối quan hệ giữa hai bảng
- ND3: HS quan sát thao tác của GV tạo cột dữ liệu từ tra cứu VD: c. Sản phẩm:
- HS hoàn thành được phiếu học tập số 1. - GV nhận xét đánh giá
d. Tổ chức thực hiện
- GV chia nhóm cho HS. 4 HS 1 nhóm. GV phát phiếu học tập cho các nhóm.
- GV quy định thời gian thảo luận và trình bày kết quả

- Nội dung thực hiện:
o Các thành viên phân chia công việc cụ thể như sau:
 Thư ký viết kết quả thảo luận  Soạn nội dung  Trình bày sản phẩm  Trả lời câu hỏi
o Các nhóm thảo luận và điền vào phiếu học tập 1
o Sau khi hết thời gian GV quy định, GV cho các nhóm bốc thăm trình bày (4/10 nhóm sẽ trình bày)
o Các nhóm khác nhận xét, GV nhận xét đánh giá
o GV thao tác trên máy tính thiết lập, chỉnh sửa, xoá mối quan hệ giữa hai bảng
và hướng dẫn HS sửa các lỗi thường mắc phải khi thực hiện các thao tác trên:
 Mở 3 Table BẠN ĐỌC, SHHH, MƯỢN TRẢ của CSDL QL thư viện
 Tạo liên kết giữa 3 Table đó (Database Tool)
 Chỉnh sửa liên kết (Edit Relation ship)
 Xử lý các lỗi khi tạo liên kết
o HS quan sát các thao tác của GV tạo cột dữ liệu từ tra cứu
Chỉnh chế độ Lookup Wizard cho trường cần tạo cột dữ liệu
 Chọn I want the lookup field to get the values from another table or query
 Chọn bảng làm nguồn để tra cứu
 Chuyển các trường dữ liệu trong bảng (hay truy vấn) vừa chọn bên cột trái sang bên phải
 Chọn trường để sắp xếp.
 Đặt tên cho trường Lookup.
2.2 Hoạt động 2: Thực hành thiết lập mối quan hệ giữa các bảng a. Mục tiêu:
- Thực hiện được thao tác tạo Table, tạo mối quan hệ giữa các bảng
- Thực hành nhập dữ liệu cho các bảng
b. Nội dung hoạt động:
Các nhóm thực hành theo yêu cầu của GV - Tạo 3 Table như sau:


zalo Nhắn tin Zalo